Văn Kỳ: Cô bé 14 tuổi 'qua mặt' lão tướng Diệp Đức Nhàn là ai?

(TGĐA) - Năm nay 14 tuổi, được xem là ứng cử viên nhỏ tuổi nhất tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 54, nhưng Văn Kỳ đã 'qua mặt' các đàn chị, trong đó có lão tướng Diệp Đức Nhàn, giành chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc với bộ phim Huyết Quan Âm.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai 'Huyết Quan âm' đánh bại 'Đại Phật Buddha' tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 54
van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai Quỳnh Chi bắt tay cùng Á khôi Thanh Xuân thực hiện dự án triệu đô
van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai Con gái của Gong Yoo trở thành diễn viên trẻ tuổi nhất trong lịch sử đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc
van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54: 'Đại Phật Buddha' dẫn đầu với 10 đề cử
van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai Tưởng Cần Cần vẫn là mỹ nhân ở tuổi 41

Tuy tuổi đời còn nhỏ nhưng những bộ phim đã đóng đều mang tính nghệ thuật như Gia niên hoaHuyết Quan Âm, thậm chí còn là những tác phẩm tạo được tiếng vang tại các LHP lớn, sao bạn lại biết chọn những kịch bản hay như vậy?

Thật ra tất cả đều nhờ cha mẹ và người quản lý đã góp ý cho tôi, thường là sau khi đọc xong kịch bản, mọi người sẽ cho ý kiến, sau đó tất cả cùng bàn bạc, nhưng tôi rất nghe lời họ.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai
Văn Kỳ đã giành giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc – Kim Mã Đài Loan khi mới 14 tuổi

Bạn đã theo con đường nghệ thuật như thế nào?

Từ năm học lớp 2 – 3, tôi đã tham gia các cuộc thi năng khiếu ở trường, từng đoạt giải Quán quân và nhiều giải thưởng khác, báo chí địa phương muốn phỏng vấn tôi và đã cùng nhau hẹn ở một studio để phỏng vấn.

Sau khi phỏng vấn được 1 nửa thì người trong studio đến nói với chúng tôi, có lẽ phải tạm ngưng cuộc phỏng vấn, vì có một đoàn phim đến đây thử vai.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai
Từ năm học lớp 2 – 3, tôi đã tham gia các cuộc thi năng khiếu ở trường

Thời điểm đó, họ đang thiếu một nữ sinh trung học 15 tuổi, nhưng lúc đó tôi chỉ mới 10 tuổi nên đành đứng một bên xem họ thử vai, nhưng sau khi tất cả các thí sinh đều ra về mà đoàn làm phim vẫn chưa tìm được người vừa ý nên đã bảo tôi diễn thử xem sao. Lúc đó, tôi cũng lần đầu tiên tiếp xúc với thứ gọi là diễn xuất, sau khi xem tôi diễn một cảnh khóc, họ tỏ ra khá hài lòng nên đã đưa tôi gia nhập đoàn phim Thục nữ chi gia.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai
Văn Kỳ

Bạn diễn cảnh khóc đó có dễ dàng không?

Lúc đó, tôi cũng không biết bản thân có khóc được không, chỉ biết tùy cơ ứng biến. Cô Hàn Tuyết là nhà sản xuất kiêm nữ chính của bộ phim, cô ấy có cảnh diễn tay đôi với tôi, khi chúng tôi đối mặt với nhau, tôi đã nhanh chóng nhập vai, khóc một cách ngon lành.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai

Lúc khóc bạn nghĩ đến chuyện gì? Làm sao khống chế cảm xúc của bản thân?

Thật ra, tôi không nghĩ gì cả, có lẽ khi đọc kịch bản, trong đầu liền xuất hiện cảnh tượng bi thảm đó.

Vậy bây giờ bạn phải làm sao để cân bằng giữa việc học và công việc diễn xuất?

Tôi mời gia sư đến phim trường dạy hoặc học online trên mạng, những khi rảnh rỗi thì sẽ tranh thủ học bù.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai
Bộ phim Huyết Quan Âm đã mang về cho Văn Kỳ giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Bộ phim Huyết Quan Âm đã mang về cho bạn giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc, vậy bạn có thể giới thiệu đôi nét về vai diễn trong phim không?

Thật ra, vai diễn lúc đầu là một cô gái khá ngây thơ, đến khúc cuối phim vì bị ảnh hưởng bởi gia đình và không khí trong nhà nên đã dần thay đổi. Bộ phim kể về câu chuyện phức tạp xảy ra trong một gia đình đơn thân, trong đó còn đề cập đến yếu tố chính trị.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai
Văn Kỳ nhí nhảnh khi đoạt giải

Năm nay, hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc - Kim Mã cạnh tranh vô cùng khốc liệt, các ứng cử viên đều là diễn viên thực lực như Ngô Nhạn Muội, Trần Tương Kỳ, Hứa Vỹ Ninh, Diệp Đức Nhàn và Văn Kỳ được xem là ứng cử viên nhỏ tuổi nhất.

Vượt qua các đối thủ “nặng ký”, Văn Kỳ đã giành giải thưởng tiêu biểu Nữ diễn viên phụ xuất sắc – Kim Mã Đài Loan khi mới 14 tuổi. Lần đầu tiên nhận được giải thưởng tại một LHP tầm cỡ quốc tế, tâm trạng của Văn Kỳ vô cùng xúc động: “Trước đó, tôi đã chuẩn bị sẵn lời phát biểu, nhưng khi lên sân khấu đã hoàn toàn quên mất”. Giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc do Ảnh đế Huỳnh Bột trao tặng, càng tăng thêm ý nghĩa đối với Văn Kỳ, bởi từ nhở cô đã ngưỡng mộ Huỳnh Bột

Huệ Anh Hồng là Ảnh hậu Kim Tượng Hong Kong, chị ấy có truyền kinh nghiệm diễn xuất cho bạn không?

Bộ phim Huyết Quan Âm có bầu không khí khá nặng nề, chị ấy cũng lo lắng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của tôi, hoặc ảnh hưởng đến diễn xuất của tôi. Trong quá trình đóng phim, chúng tôi không nói chuyện nhiều, nhưng chị ấy có nói với tôi rằng chỉ cần tâm trạng thoải mái là được.

Có rất nhiều diễn viên nhí đều thành danh từ các bộ phim điện ảnh nghệ thuật như bạn, nhưng cuối cùng đều đóng phim truyền hình, sau này bạn có đi theo hướng phát triển như thế không?

Có thể chứ! Thật ra, tôi không phân biệt rõ rệt như vậy, chỉ cần là kịch bản hoặc vai diễn tôi thích thì đều muốn được thử sức, cho dù là phim chuyển thể hay điện ảnh truyền hình.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai
Văn Kỳ và Huệ Anh Hồng trong phim Huyết Quan Âm

Rất nhiều bạn diễn của bạn đều là Ảnh đế - Ảnh hậu nổi tiếng, vậy ai là người giúp đỡ bạn nhiều nhất?

Thật ra, mọi người đều giúp tôi rất nhiều, có lẽ nhiều nhất là chị Huệ Anh Hồng và anh Đặng Siêu. Ở hiện trường, nếu như tôi gặp thắc mắc hay trở ngại gì đều có thể thỉnh giáo họ, sau đó họ sẽ nhẹ nhàng giải thích cho tôi hiểu. Lúc diễn tay đôi, họ thường hay nói với tôi cảnh diễn này nên dùng tâm trạng thế nào để thể hiện.

Kỳ vọng năm 20 tuổi trở thành Natalie Portman

Năm 10 tuổi, trong một lần tình cờ đến thử vai cho bộ phim truyền hình Thục nữ chi gia do Hàn Tuyết làm nhà sản xuất, cảnh diễn khóc đã giúp cô bé nhận được vai diễn học sinh trung học 15 tuổi trong phim.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai
Văn Kỳ là diễn viên duy nhất có hai bộ phim lọt vào danh sách đề cử tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54

Sau đó, các vai diễn đều lớn hơn tuổi đời của Văn Kỳ. Năm 12 tuổi rưỡi, Văn Kỳ casting cho bộ phim Gia niên hoa của đạo diễn Văn Yến, lúc đầu cô muốn đóng vai Tiểu Văn có độ tuổi tương đương, nhưng đạo diễn Văn Yến lại cho rằng: “Cô quá chín chắn”, sau đó giao cho cô đóng vai cô gái làm thuê 15 - 16 tuổi, không ngờ vai diễn này đã giúp cô lọt vào danh sách đề cử Nữ diễn viên xuất sắc – giải thưởng Kim Mã.

Có thể nói, Văn Kỳ là diễn viên duy nhất có hai bộ phim lọt vào danh sách đề cử tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54. Với độ tuổi 14 nhưng lại hóa thân vào những vai diễn chín chắn, con đường sao nhí của Văn Kỳ khác hẳn với những người khác.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai

Bản thân cô cũng giống những vai diễn trong phim, có sự chín chắn hơn tuổi đời. Sự chín chắn được thể hiện ở thái độ đối với diễn xuất, thể hiện ở thiên phú nghệ thuật, đồng thời còn thể hiện trên con đường sự nghiệp.

Khi đóng bộ phim Gia niên hoa không có kịch bản, Văn Kỳ đến một thành phố nhỏ ở miền nam Trung Quốc để trải nghiệm cuộc sống. Mùa đông đóng cảnh phim mùa hè, đã khiến cô gái nhỏ suy sụp đến nỗi muốn bỏ cuộc, nhưng với niềm đam mê nghệ thuật cô đã kiên trì đến cùng.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai
Với vai diễn trong phim Gia niên hoa, Văn Kỳ đã lọt vào danh sách đề cử Nữ diễn viên xuất sắc – Kim Mã

Văn Kỳ thích xem phim điện ảnh, nhưng điều cô chú ý nhất là diễn xuất của diễn viên, tuổi đời còn nhỏ mà đã có ý thức về kỹ năng diễn xuất, cô nói: “Có lẽ, ông trời đã định sẵn tôi sẽ làm nghề này”. Từ nhỏ, Văn Kỳ đã chủ động tham gia các cuộc thi tài năng, vì công việc đóng phim mà di cư từ Tô Châu đến Bắc Kinh. Vì đóng phim mà hy sinh thời gian học hành và giải trí, nhưng cô có suy nghĩ rất thấu đáo: “Chính vì yêu thích diễn xuất nên chấp nhận hy sinh”. Văn Kỳ đã đặt ra mục tiêu cho bản thân: “Năm 20 tuổi, nhất định phải trở thành Natalie Portman như trong phim Thiên nga đen”.

van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai 'Huyết Quan âm' đánh bại 'Đại Phật Buddha' tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 54
van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai 'Cửu châu hải thượng mục vân ký': Hội tụ dàn diễn viên đẹp như tiên
van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai ‘Hải thượng mục vân ký’: Sự tái xuất của dàn nam thanh nữ tú sau ‘Hiên viên kiếm hán chi vân’
van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54 tung poster ứng cử viên
van ky co be 14 tuoi qua mat lao tuong diep duc nhan la ai Năm 2017: Phim Hoa ngữ nào được chờ đón?

Trịnh Nghi