Vết dầu loang: Cơn sóng ngầm đối lập sau cuộc chiến

(TGĐA Online) - Với thông điệp khá thực tế, ý nghĩa… cho dù cuộc chiến tranh đã đi qua, song bức tranh hậu chiến (từ thời điểm năm 1975 đến năm 1992) còn tồn đọng bao vết loang của "ung mủ - kíp ngòi" đang chờ nổ. Đó là số phận của cả những người chiến thắng lẫn kẻ thất bại từ cơn sóng ngầm đối lập, đan cài trong mối quan hệ và phát triển của cuộc sống. Phim 35 tập, thể loại hành động, tình báo do đạo diễn Trọng Hải thực hiện, hãng phim Hòa Bình sản xuất, TFS phát hành, phát sóng từ ngày 23/7/2014 lúc 17h30 từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần trên kênh HTV9.

Still0711_00054

Câu chuyện được xây dựng từ những ngày đầu đất nước giải phóng (1975). Khi đất nước còn khá bộn bề trước những khó khăn, cuộc đấu tranh giữa cái mới và cái cũ diễn ra rất quyết liệt. Các tổ chức phản động thi nhau xuất hiện để chống phá chế độ với ảo tưởng thực hiện kế hoạch hậu chiến nhằm khôi phục lại chế độ Việt Nam Cộng hòa. Để quyết đấu lại diễn biến bất lợi đó, lực lượng công an nhân dân Việt Nam, đặc biệt là lực lượng an ninh tình báo nhanh chóng phân chia và xây dựng các chuyên án có tính chiến lược cài cắm các sĩ quan an ninh vào các tổ chức phản động, để từng bước vô hiệu hóa các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam, cụ thể qua chuyên án nổi tiếng Vết dầu loang - N89. Nguyễn Việt Thắng với bí danh T10 - Lê Tuấn, là sĩ quan an ninh Việt Nam được cài vào tổ chức phản động cả trong và ngoài nước, anh kịp thời nhận diện kẻ cầm đầu. Để có những chiến công thầm lặng, anh chấp nhận hy sinh nhiều quyền lợi cá nhân, kể cả tình yêu… đối diện giữa sự sống và cái chết. Tất cả trên hết chỉ là góp phần gìn giữ đất nước bình yên.

Still0711_00041

Lý giải cho việc ôm, ủ đến 8 năm trời, có tới 4 lần chỉnh sửa kịch bản, phóng tác theo truyện ngắn Lữ quán đêm tử thần của thiếu tướng Nguyễn Thiếu Hoàng, đạo diễn Trọng Hải chia sẻ thật đơn giản "Biết là khó, ít người làm…thì mình làm thôi". Cũng là đề tài hậu chiến, anh biết cách khai thác nhiều góc độ trong những nhân vật điển hình của thời điểm lịch sử nhưng có tính đời thực cao. Các nhân vật không có sự hoàn hảo, nhưng cũng không thể là xấu xa tận cùng. Họ luôn phát triển và đan xen tồn tại trong chuyển biến của đất nước. Một Việt Thắng- Lê Tuấn sĩ quan an ninh tình báo phụ trách chuyên án N89- Vết dầu loang, nhân vật chính nhưng luôn ẩn trong mọi tình huống, đường dây diễn biến bộ phim. Một Vũ Hùng - Trần Văn sinh động với đa tính cách - tên lính ngụy phản động, luôn đối diện với giới giang hồ và lực lượng công an, nhưng trong sâu thẳm hắn luôn có một tình yêu bảo vệ gia đình và huynh đệ trong giới giang hồ. Một Thùy Linh- Mỹ Hòa thuần Việt, thẳng thắn, thủy chung- một chiến sĩ an ninh có số phận quá nghiệt ngã. Cha đẻ là sĩ quan ngụy, cha nuôi là sĩ quan Cách Mạng. Và cuộc chiến sóng ngầm từ "vết dầu" đã luôn ẩn - loang trong cô. Đây là một trong những tuyến nhân vật hay, tạo kịch tính luôn bao phủ cấu trúc mạch phim… Đạo diễn xử lý khá chắc trong cách bung, cài hợp lý mạch phim. Dàn diễn viên hợp vai sống hết mình cùng nhân vật. Bối cảnh, phục trang phù hợp tính lịch sử. Tiết tấu phim nhanh, thể hiện sinh động qua từng góc máy, khuôn hình phim. Âm thanh, tiếng động trong phim đạt hiệu quả bởi những điểm nhấn trong từng phân, trường đoạn của tứ phim.

Đây là một đề tài khó thực hiện, nhưng với nỗ lực lớn của nhà sản xuất cùng ê kíp đoàn phim, Vết dầu loang có thề được coi là bộ phim có nhiều điểm để xem, để ngẫm và chia sẻ trong cuộc sống cũng như xử lý tay nghề.

Phim có các diễn viên tham gia Đức Sơn, Đức Thịnh, Lý Anh Tuấn, Lê Chi Na, Mai Sơn Lâm, Huỳnh Trường Thịnh, Trung Dũng, Thân Thúy Hà, Tiết Cương, Robe Dũng…

Hồng Liên