Vì sao 'Crazy Rich Asians' tỏa sáng ở Hollywood?

(TGĐA) - Kinh phí đầu tư 30 triệu USD, sau 10 ngày công chiếu thu về 50 triệu USD và vẫn tiếp tục trụ lại phòng vé sau 15 ngày, Crazy Rich Asians đã trở thành một hiện tượng hiếm thấy ở kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood.

vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood ‘Crazy Rich Asians’ thu được tiền vé cao nhất trong tuần đầu công chiếu
vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood Từ bỏ 'đả nữ', Dương Tử Quỳnh làm mẹ chồng trong phim 'Crazy Rich Asians'

Văn hóa châu Á - bí quyết thành công

vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood
Poster phim Crazy Rich Asians

Crazy Rich Asians kể về Rachel Chu (Constance Wu), người Mỹ gốc Á, là con của một người mẹ đơn thân và được nuôi dạy với nền tảng tri thức tiên tiến đậm chất Mỹ. Cô có một sự nghiệp đầy hứa hẹn với tư cách là giáo sư kinh tế tại NYU và bạn trai của cô, Nich Young, cũng dạy tại NYU - chuyên ngành lịch sử. Tuy hai người yêu nhau khá lâu nhưng anh chưa bao giờ tiết lộ về gia thế giàu có một cách khủng khiếp của mình.

Một ngày, cặp đôi quyết định về Singapore để tham dự đám cưới một người bạn, đồng thời Rachel chính thức ra mắt gia đình Nick. Tại đây, Rachel phát hiện ra sự thật điên rồ: Gia đình Young không phải giàu mà là siêu giàu và họ không có chỗ cho một người Mỹ gốc Á như Rachel. Bên cạnh việc một số thành viên trong gia đình nghĩ Rachel là cô nàng đào mỏ thì “bức tường” vững chãi ngăn Rachel bước vào gia tộc giàu có này là mẹ của Nick, bà Eleanor (Dương Tử Quỳnh). Nữ chủ nhân của gia tộc cho rằng triết lý sống và theo đuổi đam mê đậm chất Mỹ của Rachel không phù hợp với con trai bà, một người thừa kế Trung Quốc.

vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood
Cảnh trong phim

Kịch bản phim được đồng biên kịch Adele Lim và Peter Chiarelli chuyển thể từ cuốn sách cùng tên thuộc hàng bán chạy nhất của nhà văn Kevin Kwan. Vốn dĩ, trước đó, nhà biên kịch Peter Chiarelli (tác giả của các hit Hollywood The ProposalNow You See Me 2) là người đặt nền tảng cho kịch bản Crazy Rich Asians, nhưng Lim, người lớn lên ở Malaysia, trong một gia đình vẫn giữ nguyên nếp sinh hoạt truyền thống đậm đặc văn hóa Trung Quốc, đã thêm hương vị riêng của mình vào bộ phim, giúp nó được ca ngợi “như một sự thay đổi mang tính đột trong ngành công nghiệp vốn thường không có chỗ cho những câu chuyện tập trung vào cộng đồng châu Á”.

Dưới bàn tay của Lim, mọi thứ trong cuốn sách: phương ngữ, thức ăn, mối quan hệ gia đình… tất cả những điều, mà trong mắt người phương Tây có thể được xem như một thế giới điên rồ, đều được cô phát hiện và biến nó thành vũ khí bí mật làm nên thành công của bộ phim. “Đó chỉ là một cái nhìn mới về nền văn hóa châu Á mà tôi không nghĩ rằng người Mỹ chưa từng thấy trước đây. Nó cho thấy chúng tôi không phải là những người khác mà nó là một câu chuyện được kể theo cách riêng của chúng tôi”.

vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood
Kịch bản phim được đồng biên kịch Adele Lim và Peter Chiarelli chuyển thể từ cuốn sách cùng tên thuộc hàng bán chạy nhất của nhà văn Kevin Kwan.
“Linh hồn châu Á” trong phim là nhân vật Eleanor Young. Người phụ nữ này không bao giờ lên tiếng, nhưng bà có thể khiến bạn vã mồ hôi chỉ với một cái lườm. Tuy vậy, với khán giả Mỹ gốc Á, Eleanor chính là hình ảnh đại diện của các bà mẹ, cô dì, bà của họ, với khuôn phép và phong cách mẫu mực. Eleanor không chỉ là nhân vật phản diện, mà còn là ống kính phóng đại các chủ đề quan trọng trong văn hóa châu Á như: tầm quan trọng của gia đình, tôn trọng nguồn gốc và văn hóa, cha mẹ hy sinh cho con cái, tôn kính truyền thống và người lớn tuổi, và có lẽ quan trọng nhất là bảo tồn nền tảng gia đình của họ.

So với nội dung cuốn sách, Lim và Chiarelli đã có một sự thay đổi quan trọng ở phần giữa phim khi họ sáng tạo một tình huống hoàn toàn mới. Đó là chuyến thăm của cặp đôi tới dinh thự lớn của bà ngoại Nick. Tại đây, tất cả những người anh chị em họ cùng tụ tập để làm bánh bao chuẩn bị cho bữa tiệc sắp tới. Đạo diễn Jon M. Chu lớn lên trong một gia đình kinh doanh nhà hàng và cảnh mọi người tụ tập làm bánh bao dường như là một đặc điểm chung tiêu biểu của các gia đình châu Á, dù họ sống ở Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, hay Singapore.

Cảnh này trong phim đã đem đến một cái nhìn tương đối toàn cảnh về văn hóa châu Á, cụ thể là Trung Quốc. Khi các thành viên trong nhà thể hiện kỹ năng làm bánh bao của họ (thường là không ai giống ai) và mối liên kết của họ (cũng thường khá khác biệt) là thời điểm kết nối cả gia với nhau. “Khi để họ làm bánh bao, bạn đã cho thấy tất cả những anh em chị họ này, dù ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, vẫn có nền tảng cơ bản là được nuôi dạy bởi gia đình họ. Đó là điều Rachel không biết, và là lý do cô ấy không thuộc về nơi này,” Lim tiết lộ thêm.

vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood
Rachel Chu

Ở cuối phim, Lim và Chu đã thêm một yếu tố hoàn toàn mới vào câu chuyện: Rachel mời bà Eleanor đến một tiệm mạt chược - có thể xem như cuộc đối đầu cuối cùng. “Tôi đến từ một gia đình mạt chược, và tôi lớn lên với âm thanh đó”, Lim nói. “Đó là một trải nghiệm mang ý nghĩa kết nối thông qua cách bạn chơi, trộn bài và cách bạn xếp chồng quân lên nhau, bạn cũng có thể biết ai đó vừa nhặt quân bài lên cho dù bạn có đang ở trong cuộc chơi hay không”. Thật tuyệt vời khi Rachel, người được mặc định là kẻ ngoài cuộc lại chứng minh rằng cô biết nhiều hơn những gì cô được phép biết. Tình huống này đã thay đổi mọi thứ, buộc bà Eleanor cuối cùng nhận ra cô gái này có thể lớn lên ở Mỹ nhưng là một phần của gia đình bà.

Tự tôn dân tộc – Tạo ra sức mạnh

Không chỉ có biên kịch Adele Lim, đã nhận lời tham gia chuyển thể ngay lập tức mà “không hỏi về thời gian, cũng không hỏi số tiền thù lao là bao nhiêu”, lý do đơn giản, như cô nói, là: “Tôi làm nghề đã 16 năm và chưa bao giờ nghĩ sẽ có cơ hội viết một bộ phim dành cho đồng hương của mình trên đất Mỹ, hơn nữa là cho một bộ phim lớn của Hollywood” mà đạo diễn Jon M. Chu cũng rất hào hứng với dự án này.

vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood
Cảnh trong phim Crazy Rich Asians

Chu được mời làm đạo diễn cho Crazy Rich Asians sau khi anh đưa ra bài thuyết trình trực quan về hình ảnh gia đình của anh cho các nhà sản xuất Nina Jacobson, Brad Simpson và Jon Penotti. Là đạo diễn người Mỹ gốc Trung, Chu có nền tảng sự nghiệp tương đối với bộ phim tài liệu 2 tập về Justin Bieber, ba phần phim Step Up và phim Now You See Me 2. Nhưng với anh, Crazy Rich Asians mới chính là cơ hội để anh bộc lộ “thân thế” của mình – một người châu Á và cuộc đấu tranh để tìm câu trả lời cho câu hỏi: tôi là ai? Đâu là nơi tôi thuộc về? Ngoài ra còn một yếu tố khác, Chu thường chỉ làm việc với các diễn viên da trắng - những người đảm nhận vai chính trong các phim Mỹ mặc dù ở Hollywood không thiếu các ngôi sao châu Á tài năng vì vậy Crazy Rich Asians càng trở nên quan trọng đối với anh.

Sự nỗ lực của Chu dành cho bộ phim được tăng lên gấp bội là điều dễ hiểu. Và đó là lý do cộng hưởng làm nên thành công vượt bậc tại phòng vé của Crazy Rich Asians. Giới truyền thông phương Tây giật mình bởi người châu Á đã không còn “tĩnh lặng” trên màn ảnh lớn Hollywood nữa. “Tiếng nói” châu Á đã cất lên, vang xa thu hút sự chú ý và nhận muôn vàn lời khen ngợi ủng hộ trên mọi ngóc ngách của mạng internet thậm chí ngay từ lúc dự án phim được công bố.

vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood
Bà Eleanor (Dương Tử Quỳnh) trong phim

Nhiều năm qua, người châu Á ở Hollywood thường chỉ xuất hiện để nhằm tô điểm cho những diễn viên da trắng, tóc vàng như Emma Stone và Scarlett Johansson. Vì thế chiến thắng phòng vé của Crazy Rich Asians – một bộ phim tình cảm hài lãng mạn - chính là bằng chứng cho sự đa dạng của văn hóa trong điện ảnh mà không nhất thiết phải thuộc thể loại hành động võ thuật kỳ tình hay một thời kỳ lịch sử mang tính bước ngoặt với sự hiện diện của Phương Tây.

Sẽ không có gì để nói về Crazy Rich Asians nếu như đó không phải là một phim châu Á “rặt” với đạo diễn, dàn diễn viên chính đều là người châu Á. Dĩ nhiên, bối cảnh và văn hóa châu Á phủ kín bộ phim. Đây cũng là dự án điện ảnh lớn nhất trong vòng 25 năm qua được sản xuất tại Mỹ với sự tham gia của ekíp gần như hoàn toàn châu Á, sau Joy Luck Club năm 1993.

vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood
Đây cũng là dự án điện ảnh lớn nhất trong vòng 25 năm qua
vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood 'Con nhà siêu giàu châu Á - Crazy Rich Asians' chính thức khởi chiếu tại Việt Nam
vi sao crazy rich asians toa sang o hollywood ‘Crazy Rich Asians’ mang đến triển vọng của các diễn viên châu Á tại Hollywood

Mỹ Linh