'Xác sống': Thuốc giải cho đại dịch hay cuộc chiến về lòng tin của con người

(TGĐA) - Nếu như năm 2016, cả châu Á mê mệt Train to Busan của điện ảnh Hàn, thì câu chuyện cảm động, thắt lòng vừa lại cực kỳ ghê sợ nơi cuộc chạy đua để sống còn với các thây ma trong Xác sống (tựa gốc: The cured) chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh cho khán giả khi ra mắt vào trung tuần tháng 3 này. 

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi Cha đẻ của thể loại phim xác sống qua đời
xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi Song Joong Ki đóng phim truyền hình xác sống của Netflix
xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi Hyun Bin và Jang Dong Gun đối đầu trong phim xác sống thời Joseon
xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi Sau Gong Yoo đến lượt Hyun Bin đóng phim xác sống

Nhiều năm qua, virus hoành hành tại Châu Âu, chúng biến con người thành một dạng thây ma ăn thịt người có thể gọi nôm na với cái tên là xác sống. Sau thời gian nghiên cứu, cuối cùng một phương thuốc điều trị đã được tạo ra và cứu sống hàng triệu người nhiễm bệnh. Tuy nhiên khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, những con người vừa hồi phục lại bị chính những cư dân cùng vùng thóa mạ, xua đuổi khiến họ trở thành những kẻ dị biệt chính nơi mà mình sinh sống.

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi
Poser phim Xác sống

Chuyện phim Xác sống xoay quanh Senan (Sam Keeley thủ vai), cùng người bạn Conor (Tom Vaughan-Lawlor thủ vai) về nhà sau khi được điều trị. Tuy nhiên Conor bị đối xử tệ bạc vì những gì mình đã gây ra lúc còn nhiễm bệnh, bị chính người thân ruồng bỏ xa lánh và bị chính phủ tước quyền công dân. Conor đã cùng nhóm người hồi phục khác đứng lên để chiến đấu giành lại tôn nghiêm cho chính mình.

Nhưng cũng từ đây mà phá vỡ ranh giới với thế giới của lũ thây ma nhiễm bệnh bên ngoài, mọi thứ trở nên hỗn loạn đe dọa cuộc sống của cư dân nơi đây cũng như đẩy người chị dâu của Senan là Abbie (Ellen Page thủ vai) cùng con trai cô vào cuộc rượt đuổi với các xác sống để tồn tại.

“Xác sống” chính là tấm gương phản chiếu cho xã hội chúng ta

Là một người yêu thích chủ đề về "zombies" ngay từ nhỏ, đạo diễn David Freyne lại không có hứng thú quá nhiều đến các cảnh giết chóc đẫm máu rồi con người lại quay lại trả đũa và cứ vậy không hồi kết. Khi bắt đầu nghĩ về ý tưởng cho một bộ phim về zombie, anh đã nảy ra chuyện chữa khỏi bệnh dại cho thây ma, rồi bị cuốn vào nó không có đường ra. Lúc này có một câu hỏi lóe lên "Làm một zombie-hoàn-người sẽ như thế nào?".

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi

Từ ý tưởng nói trên, nơi đầu tiên mà đạo diễn David Freyne tìm thấy chất liệu để thực hiện Xác sống là khi anh chứng kiến tình trạng cứu trợ người tị nạn và biểu tình diễn ra khắp châu Âu. Người tị nạn cảm thấy đau thương phẫn nộ vì những mất mát họ phải chịu cũng như phải gánh lấy những trách nhiệm vượt ngoài tầm kiểm soát của họ, giống như người hồi phục trong phim.

Cộng thêm yếu tố truyền thông và cuộc chơi của các chính trị gia thường bơm căng sợ hãi của người dân vì mục đích của họ. Dù nỗi sợ hãi đó có là người tị nạn, xung đột tôn giáo hay virus Zika... nó đều gây ra oán giận lẫn chia rẽ, và tình trạng này còn nguy hiểm hơn bất kì bệnh dịch nào. Nỗi sợ bị thổi căng chính là bối cảnh xã hội trong Xác sống.

Đối với đạo diễn của Xác sống, phim hay nhất là khi chúng khắc họa thành công các mảnh ghép tâm lí đa sắc thái và cũng là tấm gương phản ánh được hiện thực thế giới mà ta đang sống. Vì vậy, suy cho cùng Xác sống vẫn lấy nỗi sợ làm tiền đề. Người nhiễm bệnh hay dịch bệnh... đều kinh hoàng, tuy nhiên điều đáng sợ nhất vẫn là cái bên trong con người cũng như những điều ghê rợn có thể xảy ra khi người ta đang tột cùng sợ hãi.

Xác sống = Train to Busan + Warm Bodies + Công thức về những kẻ “dị biệt” trên phim ảnh

Chuyện “dường như là không thể” là chữa khỏi bệnh cho thây ma trở lại thành người vốn đã từng gây bão với Warm Bodies. Tuy nhiên Warm Bodies lại mang nhiều màu sắc về tình yêu dạng Romeo và Juliet hơn. Còn với Xác sống đây là kịch bản về cả xã hội khi mà chính người bình thường và các “zombie-hoàn-người” không tìm được tiếng nói chung, rồi nghi kỵ nhau dẫn đến kết cục thảm khốc giống như trong Train to Busan.

Không chỉ dừng lại ở việc làm bộ phim đậm màu căng thẳng và kịch tính, Xác sống còn làm sáng lên nét đẹp về tình cảm gia đình, tình mẫu tử ở nhân vật bà mẹ cô độc do Ellen Page đóng, gợi nhớ đến các khoảnh khắc khiến khán giả rơi lệ về tình cha con trong Train to Busan.

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi
Poster 3 bộ phim về chủ đề zombies: Warm Bodies, Xác sống, Train to Busan

Ngoài ra, Xác sống cũng lần nữa nói về chuyện về những con người dị biệt trong phim ảnh, chúng ta từng có Divergent, X-men, phim về các cuộc đấu tranh của phụ nữ hoặc LGBT hay gần đây là The Greatest Showman. Dù được thể hiện theo cách bạo lực, kinh dị hơn nhưng Xác sống vẫn là câu chuyện đẹp về việc giành lấy vị trí xứng đáng của mình trong xã hội và phải trả giá đắt để đổi lấy những gì mình mong muốn.

Ngay từ khi chiếu ra mắt tại nhiều liên hoan phim quốc tế lớn trong đó có Toronto International Film Festival 2017 tại mục Special Presentations và được đón nhận nhiều đánh giá tích cực như: Một câu chuyện bi thảm, ly kỳ và xuất sắc – tạp chí Variety; Đau thương, lôi cuốn và rùng rợn - báo Globe and Mail; Cao trào, lôi cuốn đến tột độ – chuyên trang Modern Horrors.

Đạo diễn David freyne

Sau khi lấy bằng MA ngành Phim ảnh ở đại học Dublin, David Freyne đồng sáng lập hãng phim Tilted Pictures và sản xuất một số phim ngắn đạt giải thưởng. Anh bắt đầu viết kịch bản cho Xác sống ở Binger Film Lab 2012. Với sự hỗ trợ của Hội đồng Phim ảnh Ireland, David quay một phim ngắn tiền truyện cho kịch bản này, đoạn phim được đón nhận rộng rãi và thu hút sự chú ý của một số nhà đầu tư quốc tế. Xác sống là phim điện ảnh đầu tay của David.

Dàn diễn viên tài năng và vai diễn

Senan (Sam Keeley thủ vai): Senan bị cảm giác tội lỗi dày vò, và phải đấu tranh với nỗi sợ cơn bệnh sẽ tái phát và gây hại cho người xung quanh. Giống như nhiều người hồi phục khác, anh bị rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) và bị ác mộng bủa vây. Anh cảm thấy mình là mối họa cho Abbie và cháu trai Cillian, vì thế anh đi theo những người hồi phục. Khi chứng kiến người hồi phục bị ngược đãi, anh bị thuyết phục bởi tư tưởng của Conor và tham gia nhóm khủng bố Liên minh người Hồi phục.

Những phim nổi tiếng mà Sam Keeley từng tham gia: The Other Side of Sleep, This Must Be the Place, Monsters: Dark Continent, In the Heart of the Sea, Anthropoid, Rex...

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi
Sam Keeley

Conor (Tom Vaughan-Lawlor thủ vai): Conor là người mất đi tất cả. Từ một luật sư với khát vọng chính trị thành một lao công đường phố. Anh là người nửa chính nửa tà: nhạy cảm, bị tổn thương, nhưng quỷ quyệt và đầy tham vọng. Không như Senan, anh không gặp phải ác mộng, không có cùng cảm giác tội lỗi. Anh chỉ thấy những bất công đang đổ lên đầu mình và những người hồi phục. Conor luôn muốn giữ vị trí kiểm soát của mình trong lòng Senan và sẵn sàng làm mọi thứ để bảo toàn vị trí đó. Khi Senan cuối cùng cũng từ chối anh, anh cảm thấy bị phản bội và từ đó nhiều mấu chốt của mạch phim được triển khai.

Những phim nổi tiếng mà Tom Vaughan-Lawlor từng tham gia: Becoming Jane, Love/Hate (Chiến thắng giải thưởng IFTA cho nam diễn viên xuất sắc nhất), The Secret Scripture, Daphne, Maze...

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi
Tom Vaughan-Lawlor

Abbie (Ellen Page thủ vai): Abbie là người Mỹ nhưng đến Ireland làm phóng viên và đã gặp Luke. Abbie đã sống sót qua trận dịch và bảo vệ được con trai mình là Cillian. Vừa góa chồng vừa là người nhập cư, cô một mình bươn chải cuộc sống và công việc mà không có nguồn chu cấp nào. Abbie rất bảo bọc con trai mình và cẩn trọng đón nhận chỉ một mình Senan. Tuy nhiên, cô nghi ngờ sự kiểm soát của Conor đối với em chồng, và bắt đầu điều tra âm mưu của Conor, điều này khiến cô và con trai rơi vào tầm ngắm của Liên minh người hồi phục.

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi
Ellen Page

Những phim nổi tiếng mà Ellen Page từng tham gia: Juno (đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Oscar, Quả cầu vàng, BAFTA, Critics Choice Award và nhiều giải thưởng điện ảnh quan trọng năm 2008), X-Men: The Last Stand, Hard Candy, Mouth to Mouth, An American Crime, The Tracey Fragments, Whip It, Peacock, Inception, Super, The East, X-Men: Days of Future Past, Freeheld, Tallulah, Flatliners

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi
Danh sách chiếu rạp của phim Xác sống

Xác sống (tựa gốc: The cured) do Saigon movies media phát hành tại Việt Nam, khởi chiếu tại 96 rạp trên toàn quốc từ ngày 23/3/2018 và không dành cho khán giả dưới 18 tuổi.

Trailer Xác sống:

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi Cha đẻ của thể loại phim xác sống qua đời

(TGĐA) - “Thương hiệu” phim về xác sống của George A. Romero với những đại ...

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi Song Joong Ki đóng phim truyền hình xác sống của Netflix

(TGĐA) - Song Joong Ki đã xác nhận tham gia vào bộ phim truyền hình ...

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi Hyun Bin và Jang Dong Gun đối đầu trong phim xác sống thời Joseon

(TGĐA) - Sau Gong Yoo, đến lượt Hyun Bin và Jang Dong Gun thử sức ...

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi Sau Gong Yoo đến lượt Hyun Bin đóng phim xác sống

(TGĐA) Hyun Bin vừa xác nhận tham gia bộ phim đề tài xác sống với ...

xac song thuoc giai cho dai dich hay cuoc chien ve long tin cua con nguoi Biên kịch phim "Signal" mời Hyun Bin đóng phim mới đề tài xác sống

(TGĐA) - Kim Eun Hee, biên kịch của những bộ phim truyền hình thriller như ...

Vũ Liên