Youn Yuh Jung: 70 tuổi vẫn còn xuân

(TGĐA) - Youn Yuh Jung chính là minh chứng tốt nhất cho những câu nói như 'gừng càng già càng cay', hay 'đừng để tuổi tác làm bạn già đi'. Ở tuổi 70, bà vẫn hăng say diễn xuất, thậm chí còn 'chịu chơi' khi đảm nhận vai trò chính trong show truyền hình thực tế ăn khách Youn’s kitchen. Trải qua 40 năm diễn xuất và như một tượng đài truyền cảm hứng cho thế hệ diễn viên trẻ, Youn Yuh Jung không có vẻ gì là một bà lão 70 tuổi mà như một thiếu nữ tìm niềm vui trong cuộc sống.  

youn yuh jung 70 tuoi van con xuan Học cách yêu thương từ sự 'chịu đựng' như Lee Byung Hun trong 'Xin chào, cậu em khác người!'
youn yuh jung 70 tuoi van con xuan Youn's kitchen của Park Seo Joon tiếp tục là chương trình truyền hình thực tế hot nhất hiện nay
youn yuh jung 70 tuoi van con xuan Chuyện hậu trường thú vị phía sau 'Xin chào, Cậu em khác người!'
youn yuh jung 70 tuoi van con xuan 'Kang's kitchen' so kè với 'Youn's kitchen'
youn yuh jung 70 tuoi van con xuan Những cặp đôi đạo diễn - diễn viên ăn ý của điện ảnh Hàn Quốc

Nữ diễn viên của những vai diễn táo bạo

Sự nghiệp diễn xuất 40 năm của Youn Yuh Jung trải dài trên cả hai mảng điện ảnh và truyền hình với hàng loạt vai diễn ấn tượng mà khó có thể tưởng tượng được một diễn viên nào khác có thể thay thế. Không sở hữu gương mặt đẹp truyền thống như nhiều mỹ nhân huyền thoại cùng thời như Kim Hae Sook, Go Doo Shim hay Kim Hye Ja mà lại còn có giọng nói “khó nghe”, Youn Yuh Jung đã có một khởi đầu khó khăn với nghiệp diễn.

youn yuh jung 70 tuoi van con xuan
Youn Yuh Jung

Thế nhưng những bất lợi đó hóa ra lại trở thành nét đặc trưng riêng của bà. Bắt đầu diễn xuất từ năm 1966 trong phim của những đạo diễn hàng đầu như Im Sang Soo, Lee Jae Yong thế nhưng chính bộ phim truyền hình Jang Hee Bin vào năm 1969 đã mang tên tuổi của Youn Yuh Jung đến với đông đảo khán giả. Thế là, trước những mĩ nhân như Lee Mi Sook, Jeon In Hwa, Kim Hye Soo và gần đây nhất là Kim Tae Hee, Youn Yuh Jung chính là một đệ nhất sủng phi thời Joseon để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng khán giả.

Trong suốt 10 năm đầu của sự nghiệp diễn xuất, Youn Yuh Jung đã gây ấn tượng mạnh mẽ với những vai “kẻ thứ ba” quyến rũ và hủy hoại gia đình người khác. Hai bộ phim tạo nên tên tuổi của bà phải kể đến Woman of fire (1971) và Insect woman (1972) của Kim Ki Young, đạo diễn nổi tiếng với những bộ phim đầy ám ảnh với màu sắc u tối và cường điệu hóa.

youn yuh jung 70 tuoi van con xuan
Sự nghiệp diễn xuất 40 năm của Youn Yuh Jung trải dài trên cả hai mảng điện ảnh và truyền hình

Trở lại đầy ngoạn mục sau khi ly hôn

Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Youn Yuh Jung lại đi theo tiếng gọi của tình yêu, bà tạm gác diễn xuất, kết hôn với danh ca huyền thoại Jo Young Nam và chuyển sang Mỹ sinh sống. Năm 1985, Youn Yuh Jung ly hôn chồng và một lần nữa gây dựng lại sự nghiệp diễn xuất từ con số 0 tròn trĩnh.

Tại Hàn Quốc, thật hiếm có nữ diễn viên tuổi trung niên nào, lại còn ly hôn mà có thể trở lại màn ảnh lớn nhỏ một cách đầy ngoạn mục như Youn Yuh Jung. Trong khi những nữ diễn viên cùng thế hệ với bà đều phải đóng những vai diễn “na ná” nhau như vai bà thím ồn ào, bà mẹ chồng ác khẩu, hay vai bà mẹ luôn hi sinh vì gia đình thì Youn Yuh Jung, khi ấy đã 40 tuổi, trở lại với những vai diễn người phụ nữ độc lập, cá tính và quyến rũ.

Bà tạo cú vang lớn với A good lawyer wife (2003) khi vào vai một bà mẹ chồng thản nhiên đi ngoại tình trong lúc người chồng hấp hối do căn bệnh ung thư.

youn yuh jung 70 tuoi van con xuan
Youn Yuh Jung trong phim The housemaid năm 2010

Trong tác phẩm tái hợp với đạo diễn Im Sang Soo, The housemaid (2010), Youn Yuh Jung vào vai một nữ quản gia của một gia đình giàu có. Diễn xuất đầy mê hoặc của bà đã lấn át cả hào quang của nữ chính trong phim là “Ảnh hậu Cannes” Jeon Do Yeon. Bộ phim cũng mang lại cho Youn Yuh Jung giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Lễ trao giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh năm đó.

Vào năm 2012, Youn Yuh Jung vào vai chính trong tác phẩm tiếp theo của Im Sang Soo, một bộ phim xoay quanh giới thượng lưu và Youn Yuh Jung đóng vai nữ chủ nhân của một tập đoàn lớn luôn bị cuốn vào vòng xoáy của tiền bạc, lòng tham và tình dục. Gần đây nhất, ở tuổi 68, Youn Yuh Jung bất chấp dư luận, vào vai một gái điếm già đầy thuyết phục trong The bacchus lady (2016). Bên cạnh đó, cũng nhờ lối diễn đầy bản năng, Youn Yuh Jung luôn được đạo diễn nghệ thuật Hong Sang Soo chọn vào vai bà mẹ “không điển hình” trong các tác phẩm của mình kể từ bộ phim đầu tiên cả hai hợp tác là Ha ha ha (2010).

youn yuh jung 70 tuoi van con xuan
Youn Yuh Jung vào vai bà gái điếm già trong phim The bacchus lady
Ở Youn Yuh Jung toát lên nhiều hình ảnh có phần đối lập nhau: một nữ diễn viên đầy bản năng với phong cách đặc trưng và tỏa sáng với từng vai diễn, một bà già độc thân tính tình thẳng thắn đôi khi cộc cằn, một bà lão vô tư như một thiếu nữ tràn đầy nhựa sống. Ở tuổi 70, Youn Yuh Jung chưa bao giờ thôi khám phá cuộc sống và diễn xuất. Bà chính là tượng đài truyền cảm hứng cho các diễn viên nói chung và diễn viên nữ nói riêng.

Trong những năm gần đây, Youn Yuh Jung mang đến cho khán giả những khía cạnh chưa được biết đến của mình trong những bộ phim truyền hình và điện ảnh mà trong đó bà đóng những vai người mẹ, người bà tuy cam chịu nhưng đầy mạnh mẽ và dịu dàng một cách gai góc.

Ví dụ như vai bà mẹ chồng khó tính trong My husband got a family, vai bà mẹ mù chữ tần tảo nuôi những đứa con sau khi người chồng ngoại tình bỏ nhà ra đi trong Wonderful days, vai bà lão thợ lặn thất lạc đứa cháu gái trong Canola (2016), hay vai một bà cụ yêu lần hai ở tuổi 70 trong Salut d’Amour (2015)… Và gần đây nhất là vai người vợ bị bạo hành bỏ nhà ra đi và sau đó tìm lại con của mình trong Keys to the heart (2018).

youn yuh jung 70 tuoi van con xuan

Tận hưởng cuộc sống độc thân

Youn Yuh Jung từng nói rằng làm vợ không phải là “vai diễn” dành cho mình mặc dù bà đã hoàn thành trách nhiệm của một người vợ, người mẹ và người nội trợ chăm chỉ trong suốt 12 năm. Khi con cái đã lớn, ở tuổi 60, bà quyết định sống theo ý mình. Bà tận hưởng cuộc sống bằng diễn xuất, bởi diễn xuất không chỉ là công việc mà còn là lẽ sống của bà. Chính nhờ vậy mà dù có 40 năm kinh nghiệm đóng phim, Youn Yuh Jung vẫn luôn tự làm mới diễn xuất của mình và không bao giờ cảm thấy thỏa mãn.

Mỗi khi xuất hiện và trong mỗi vai diễn, Youn Yuh Jung đều khiến người đối diện bất ngờ khi những khía cạnh khác nhau được ẩn giấu bên trong bà lần lượt hé lộ. Youn Yuh Jung đã mạnh dạn trút bỏ mọi mặt nạ và đồng ý tham gia vào Actresses (2009), phim bán tài liệu của đạo diễn E Ji Young xoay quanh cuộc sống của những nữ diễn viên hàng đầu xứ Hàn thuộc những thế hệ khác nhau như Kim Min Hee, Kim Ok Bin, Choi Ji Woo, Go Hyun Jung, Lee Min Sook và Youn Yuh Jung.

youn yuh jung 70 tuoi van con xuan
Youn Yuh Jung từng nói rằng làm vợ không phải là “vai diễn” dành cho mình

Trong phim, các ngôi sao lần lượt chia sẻ cuộc sống của mình với tư cách là một nữ diễn viên và là một người phụ nữ. Xem phim, bạn sẽ không khỏi thán phục cách nhìn đầy tự do của Youn Yuh Jung về hôn nhân và việc ly hôn. Đối với bà, ly hôn không phải là việc gì xấu xa mà chỉ là một trong những lựa chọn trong cuộc đời của một người phụ nữ. Những lời của bà đã mang lại động lực cho những nữ diễn viên và những người phụ nữ ly hôn bị xã hội Hàn Quốc dè bỉu./

Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi, “Cuộc đời có vui không", Youn Yuh Jung đã không ngần ngại trả lời, “Tôi cố gắng làm cho nó vui”.

youn yuh jung 70 tuoi van con xuan

Có lẽ vì ở cái tuổi gần đất xa trời, bà nhận ra rằng thời gian để hưởng thụ cuộc sống không còn nhiều. Khi chứng kiến hàng loạt bạn bè và đồng nghiệp cùng tuổi lần lượt ra đi, Youn Yuh Jung thấy được ranh giới mỏng manh giữa sự sống và cái chết. Bà quyết định phải tận tưởng từng giây phút của cuộc sống. Tham gia “đứng bếp” trong chương trình truyền hình thực tế Youn’s kitchen có lẽ cũng là một quyết định giúp bà tìm thêm niềm vui sống mỗi ngày.

youn yuh jung 70 tuoi van con xuan 'Xác chết trở về' nhận cơn mưa lời khen của báo chí và khán giả Hàn Quốc
youn yuh jung 70 tuoi van con xuan Thót tim với kịch bản ngoạn mục của 'Xác chết trở về'
youn yuh jung 70 tuoi van con xuan 7 ngôi sao nam của điện ảnh Hàn Quốc 2018
youn yuh jung 70 tuoi van con xuan 'Thử thách thần chết' chính thức trở thành phim có doanh thu đứng thứ 2 lịch sử điện ảnh Hàn Quốc
youn yuh jung 70 tuoi van con xuan Những cặp đôi đạo diễn - diễn viên ăn ý của điện ảnh Hàn Quốc

An An