3 nàng Kiều cùng khai thác nội tâm người phụ nữ bằng ngôn ngữ hình thể qua tác phẩm 'Múa Kiều'

(TGĐA) - Nhóm múa Y.O Saigon Dance Ensemble đã chọn tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Du Truyện Kiều làm vở múa đầu tiên cho năm 2018 và đã rất thành công. Vở múa sẽ một lần nữa được diễn ra lúc 20h00, thứ bảy, ngày 22 tháng 6 năm 2019 tại Nhà hát Thành Phố TP. HCM.    

3 nang kieu cung khai thac noi tam nguoi phu nu bang ngon ngu hinh the qua tac pham mua kieu Khai mạc Trại sáng tác kịch bản quân đội 2019
3 nang kieu cung khai thac noi tam nguoi phu nu bang ngon ngu hinh the qua tac pham mua kieu Tái diễn vở nhạc kịch 'Dế mèn phiêu lưu ký'

Tác phẩm Truyện Kiều được viết cách đây hơn 200 năm trước đã có những ảnh hưởng rất lớn đến nền văn học cũng như nghệ thuật của người Việt Nam, tác phẩm có tổng cộng 3254 câu thể hiện nhiều khía cạnh trong cuộc sống như sự nhân đạo, lòng hiếu thảo, tự do yêu đương, thiện ác, luật nhân quả.

Lần này, nhóm múa YSDE sẽ thể hiện toàn bộ tác phẩm nổi tiếng trên thông qua vở Múa Kiều bằng ngôn ngữ cơ thể để chuyển tải tính cách của từng nhân vật, tác phẩm sẽ tập trung vào việc miêu tả những mâu thuẫn nội tâm cùng các cung bậc tình yêu nên tập trung vào một số nhân vật quan trọng. Thay vì chỉ để mỗi nàng Kiều xuất hiện trên sân khấu thể hiện ”Đời thực của Kiều”, “Linh hồn của Kiều”, “Tương lai của Kiều”; vì muốn truyền tải rõ hơn cuộc sống lưu lạc phong trần và sự truân chuyên của kiếp hồng nhan nên vở múa xây dựng thêm các phân cảnh để làm tăng thêm các cung bậc cảm xúc thông qua các nhân vật như Từ Hải, Kim Trọng, cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Kiều và Đạm Tiên.

3 nang kieu cung khai thac noi tam nguoi phu nu bang ngon ngu hinh the qua tac pham mua kieu

Những tình tiết của tác phẩm nổi tiếng này chưa từng được biểu đạt từ hơn 200 năm về trước thì nay ở thế kỷ 21 này, tác phẩm sẽ được thể hiện thông qua vở Múa Kiều mang đậm tính nghệ thuật được biên đạo bởi nghệ sĩ múa Chun Yoo Oh cùng nhóm múa YSDE. biên đạo múa người Hàn Quốc Chun Yoo Oh - cũng là người đóng góp tích cực trong các tác phẩm 800 Hẹn ước, Công chúa Mị Châu, Huyền thoại nữ nhân.

Mất hơn một năm để chuẩn bị cho vở múa, thông qua đó bà cũng đã học được rất nhiều điều. Những ý tưởng trong vở Múa Kiều sẽ cho chúng ta được ngược dòng quay về quá khứ tìm lại những giá trị nhân sinh quan trong một xã hội hiện đại. Biên đạo múa Chun Yoo Oh cũng muốn thể hiện và truyền tải các cung bậc cảm xúc thông qua các điệu múa nhằm tạo nên những cảm xúc mới mẻ vượt qua cả không gian thời gian thông qua tác phẩm văn học cổ điển được xem là “món ăn” tinh thần của người Việt Nam.

Cách biên đạo, không kể từ đầu đến cuối mà được thể hiện qua 6 chương: Chương 1: mơ, báo mệnh; Chương 2: Mối tình đầu; Chương 3: Trâm gãy, hy sinh; Chương 4: Bước đường phong trần; Chương 5: Cứu rỗi; Chương 6: Đoàn tụ. 3 nàng Kiều do các nghệ sĩ múa: Trần Hoàng Yến, Phan Tiểu Ly và Nguyễn Thu Trang thể hiện.

Vở Múa Kiều lần này với sự kết hợp của diễn viên múa chính của HBSO - Trần Hoàng Yến cùng các diễn viên múa trẻ khác của nhóm múa, nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoài - Ca trù, Cao Hồ Nga - Đàn Tơ-rưng, Trần Khánh Tường - Sáo trúc, Nghiêm Thu - Đàn tỳ bà, các nghệ sĩ nhạc dân tộc khác, nghệ sĩ nhạc dân tộc người Hàn Quốc – Kwon-Soon Kang cùng dàn dựng sân khấu hiện đại người Hàn Quốc Sun-Young Hwang. Ngoài sự góp mặt của các nghệ sĩ với tất cả các thể loại âm nhạc thì phần âm nhạc lẫn nghệ thuật sẽ được truyền tải bằng ngôn ngữ mang đậm tính nghệ thuật kết hợp giữa truyền thống và hiện đại sẽ được thể hiện trên sân khấu.

Biên đạo múa Chun Yoo Oh chia sẻ: Truyện Kiều, một tác phẩm được viết bởi đại thi hào Nguyễn Du. Như vốn dĩ cuộc sống, sau buổi biểu diễn đầu tiên nó mang lại cho tôi sự chia xa, nhưng năm 2019, nó đem lại cho tôi những cuộc gặp gỡ hoan hỉ (hoặc những mối quan hệ) đầy ý nghĩa. Tác phẩm được dàn dựng với những hình tượng tuyệt mĩ, đã diễn tả những cung bậc thăng trầm khác nhau mà Kiều phải trải qua. Tôi tin rằng với sự làm việc nhiệt tình và chân thành của mọi người cùng nhau, đang làm sống lại hơi thở của thơ ca. Tôi rất hạnh phúc được làm việc cùng những vũ công tuyệt vời và tôi rất vui khi đem lại niềm hạnh phúc đó đến khán giả. Cùng với tác giả, tôi hy vọng rằng Kiều - người phụ nữ xinh đẹp với trái tim nhân hậu sẽ như dòng sông luôn chảy mãi trên trái đất này.

3 nang kieu cung khai thac noi tam nguoi phu nu bang ngon ngu hinh the qua tac pham mua kieu Khai mạc Trại sáng tác kịch bản quân đội 2019
3 nang kieu cung khai thac noi tam nguoi phu nu bang ngon ngu hinh the qua tac pham mua kieu Tái diễn vở nhạc kịch 'Dế mèn phiêu lưu ký'

Vũ Liên