Allen Leung: Điều cần duy nhất là lòng kiên trì

(TGĐA) - Nhắc đến điện ảnh Hong Kong, chúng ta thường chỉ nghe nói nhiều về Jackie Chan Thành Long, Wong Kar-wai Vương Gia Vệ và một số người quen khác. Nhưng đó chỉ là những cái tên tỏa sáng trước ánh đèn. Có khoảng 16.000 người làm việc trong các lĩnh vực giải trí tại thành phố này đó là chưa kể đến số lượng lớn các diễn viên chuyên đóng vai quần chúng. Họ là một thành tố cần thiết, cùng với các diễn viên ngôi sao hoặc đạo diễn tên tuổi, tạo ra những bộ phim tuyệt vời. Trong số này, có ít người trước đây chưa từng có ý định làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh. Allen Leung, dựng phim tại công ty sản xuất Milkyway Image nổi tiếng của Johnnie To Đỗ Kỳ Phong, người cùng với David Richardson dựng Trivisa - tác phẩm đã giành được Giải Phim xuất sắc nhất  tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong lần thứ 36 (tháng 4/2017), là một ví dụ.

allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485 Thành Long cùng nhiều nghệ sỹ chung tay chấn hưng điện ảnh Hong Kong
allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485 Điện ảnh Hong Kong làm phim 'Tây du ký' vượt thời gian
allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485 Từ kịch bản đến màn ảnh - Sự trỗi dậy của điện ảnh Hồng Kông
allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485 Điện ảnh Hồng Kông – Tương lai vô định
allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485 Ba đạo diễn phim Trivisa – Sẽ thế nào nếu như…

Anh bắt đầu đến với điện ảnh như thế nào?

Khi tôi còn nhỏ, một người thân trong gia đình qua đời, tôi nhận ra rằng chúng tôi không có nhiều bức ảnh chung với nhau. Sau đó, tôi lượm được một cái máy ảnh và bắt đầu làm phim như một người nghiệp dư. Tôi cũng thử biên tập, chỉnh sửa một chút cho bộ phim của mình và đó là cách tôi dần phát triển ý thức về phim ảnh ... Tôi không học bất cứ điều gì liên quan đến phim ảnh trước khi vào làm việc trong ngành này. Tôi đã chỉ chụp ảnh cho các chương trình tại một đài truyền hình. Khi tôi bày tỏ ý định muốn tham gia vào quá trình sản xuất phim, một người bạn khuyên tôi nên đầu quân vào Milkyway Image nhưng với tư cách là một dựng phim. Tôi đã quyết định đến Milkyway Image và tính đến nay, đã gắn bó với công việc này được hơn 10 năm.

allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485
Allen Leung cùng với David Richardson dựng Trivisa - tác phẩm đã giành được Giải Phim xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong lần thứ 36

Công việc của một dựng phim là làm gì?

Chúng tôi có nhiệm vụ quan tâm đến công tác truyền thông và khâu chỉnh sửa khi các đạo diễn quay xong, mặc dù chúng tôi luôn liên lạc với họ để biết ý định mà họ muốn bộ phim được chỉnh sửa và điều chỉnh theo chiều hướng tốt. Sản phẩm cuối cùng được đạo diễn kiểm tra một lần nữa, sau đó chúng tôi bắt tay vào hoàn thiện các phần việc cuối cùng như hòa âm, làm trailer…. Phiên bản cuối cùng là phiên bản có thể được chiếu tại các rạp. Như vậy, toàn bộ công việc được hoàn thành.

Điều đầu tiên anh làm khi bước vào phòng biên tập và bắt tay vào một bộ phim mới là gì?

Trước tiên tôi kiểm tra hình ảnh. Nếu các khuôn hình không ổn định, khung hình hoặc cảnh quay không đúng, tôi lập tức cảnh báo tới ekip đang làm việc trên trường quay khi họ vẫn còn làm việc. Tôi sẽ nhắc nhở họ khắc phục những vấn đề này. Những sai sót này tất nhiên có thể được sửa chữa trong quá trình làm hậu kỳ nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng có thể tránh được trong quá trình sản xuất. Dựng phim giống như là người giữ cửa. Mọi thứ đều phải bắt đầu bằng công tác chỉnh sửa.

Ngay khi bước chân vào ngành điện ảnh, anh đã làm công việc này, cho một công ty có uy tín như Milkyway Image. Điều đó giống như thế nào?

Tôi nhớ ngày đầu tiên tôi nhận dự án, tôi đã không về nhà trong bảy ngày liên tiếp. Chúng tôi phải gấp rút hoàn thành một bộ phim kịp gửi tham dự LHP. Đối với tôi, một người chưa từng dựng phim, lại lần đầu tiên dựng cho phim của đạo diễn Johnnie To, điều đó vô cùng căng thẳng. Những thước phim được trao cho tôi có chất lượng và số lượng đặc biệt.

allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485
Allen Leung

Trong khi tôi hầu như không có khái niệm gì về những hình ảnh cần phải lấy cũng nhưng sắp xếp chúng với nhau. May mắn thay, tôi có một đồng nghiệp là David Richardson, và anh ấy đã cho tôi những lời khuyên khôn ngoan cùng sự hướng dẫn tỉ mẩn. Chỉ sau khoảng bốn năm ,tôi bắt đầu thích công việc mình đang làm. Lúc mới bắt đầu thì vô cùng lo lắng. Cảm giác sợ hãi thường trực bủa vây. Dĩ nhiên rồi, đối với một công việc đòi hỏi chất lượng cao thì đó là điều không tránh khỏi.

Như thế có nghĩa là anh phải mất một thời gian dài để làm công việc mà bản thân không hề thấy “thích”. Điều gì khiến anh tiếp tục?

Tôi nghĩ rằng có thể đối với những người cùng thế hệ của tôi và rất nhiều người trong chúng ta sau này không được học hành về điện ảnh, thì thứ duy nhất để giúp ta trụ lại với nghề đó là lòng kiên trì. Đây thực sự là công việc khó khăn và cần phải kiên trì. Chúng tôi phải làm mọi thứ bằng cách chắp nối hoặc bắt chước. Tiếp đến, sau nhiều năm được rèn luyện, bạn hình thành, vun đắp tinh thần trách nhiệm và cảm thấy có nghĩa vụ phải tạo ra một thứ gì đó có chất lượng. Bạn làm cho bạn chứ không phải cho người khác.

Có những dự án phim nào khiến anh cảm thấy vô cùng tự hào về công việc của mình khi tạo ra sự khác biệt đặc biệt?

Tôi đặc biệt hài lòng với Don’t Go Breaking My HeartTrivisa. Với Trivisa, toàn bộ quá trình hình thành từ ý tưởng ban đầu cho đến khi xuất hiện trên màn hình lớn là vô cùng khó khăn và đáng nhớ. Tôi đã làm việc với ba đạo diễn trẻ, và mặc dù còn trẻ nhưng mỗi người họ đều có những suy nghĩ và ý tưởng riêng của mình. Điều đó khiến tôi gặp khó khăn gấp 3.

allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485
Allen Leung (đội mũ) cùng ekip làm phim Trivisa

Tôi đã phải “tiêu hóa” ba phong cách khác nhau của họ và sau đó kết hợp với bản dựng của tôi, với phong cách riêng của tôi. Phải mất một năm rưỡi để dựng bộ phim này. Trong một môi trường thương mại như ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông, tốn một năm rưỡi để dựng một bộ phim quả là điều xa xỉ. Thông thường, chúng tôi làm công việc của mình trong ba tháng.

Có hạn chế gì khi là một người dựng phim?

Vị trí này không phải là xuất hiện trước đám đông và gặp gỡ mọi người. Chúng tôi luôn ở trong phòng dựng, không nhìn thấy ánh sáng ban ngày. Khi dựng một bộ phim, bạn có thể nhìn một diễn viên trong khoảng thời gian nửa năm và thấy mình vô cùng quen thuộc với họ. Nhưng thực sự chỉ là bạn biết anh hoặc cô ấy mà thôi còn họ không biết bạn là ai. Điều này không giống như những người có mặt cùng họ trên trường quay, những người mà họ tương tác hàng ngày, trong nhiều tháng. Tôi nghĩ rằng vị trí và công việc của tôi không hấp dẫn chút nào cả (cười).

Là một dựng phim kỳ cựu, có bề dày kinh nghiệm, anh dạy gì cho những người mới vào nghề?

Khi hướng dẫn ai đó, tôi không chú trọng về mặt kỹ thuật. Thay vào đó, tôi có xu hướng chia sẻ với họ cách giao tiếp tốt nhất với các đạo diễn. Là một người dựng phim, chúng tôi làm việc chủ yếu với các đạo diễn và điều cực kỳ quan trọng là phải có giao tiếp hiệu quả để truyền đạt ý tưởng của mình. Đặc biệt là khi tham gia trong một dự án phim của một đạo diễn trẻ mà bạn có thể không quen họ. Vì vậy điều quan trọng là bạn cần phải hiểu được đạo diễn và khiến anh ấy tự tin rằng bạn sẽ làm việc tốt với bất cứ thứ gì mà anh ấy quay được. Điều đó lại thuộc về cách sắp xếp và xây dựng mối quan hệ cá nhân.

allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485
Cảnh trong phim Trivisa

Anh nghĩ gì về việc công chúng có thể không biết tới vai trò của anh trong bộ phim mà họ vừa xem xong?

Tôi nghĩ rằng thật khó để khán giả hình dung rằng cảnh quay ngắn ngủi mà họ vừa xem có thể phải mất hơn một tháng để chỉnh sửa. Điều đó có nghĩa là công sức bỏ vào phim là rất lớn. Như tôi vừa nói ở trên, công việc dựng phim có thể mất đến 18 tháng, trước đó là khâu tiền sản xuất, lên ý tưởng và tất cả mọi thứ khác… có nghĩa là phải mất nhiều năm mới tạo ra thứ gì đó.

Công chúng có thể hỏi ngược lại: Các anh làm gì mà cần tới ngần ấy thời gian? Tôi nghĩ rằng thật khó để những người ở bên ngoài ngành công nghiệp điện ảnh hiểu rõ. Ngay cả những thứ nhỏ nhất như phụ đề cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ tinh thần của một bộ phim. Trong khi khán giả xem phim và thể hiện tâm trạng của họ một cách công khai, gần như ngay lập thức, nhưng các khía cạnh nhỏ như vậy được cân nhắc và xem xét rất lâu, ở rất nhiều khâu. Có thể phải mất 10 năm để làm ra một bộ phim, nhưng đối với hầu hết khán giả, họ chỉ cần 90 phút giải trí.

allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485 Điện ảnh Hồng Kông: Câu chuyện 20 năm
allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485 Đạo diễn Vương Gia Vệ cảnh báo đạo diễn trẻ Trung Quốc
allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485 Ba đạo diễn phim Trivisa – Sẽ thế nào nếu như…
allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485 Cổ Thiên Lạc – Ông hoàng hút tiền
allen leung dieu can duy nhat la long kien tri 22485 Châu Tinh Trì - Thăng trầm cùng điện ảnh Hong Kong (Tiếp theo và hết)

Nghi Trần