13:45 | 14/01/2020
(TGĐA) - Cụm rạp Inox Megaplex tại thành phố Mumbai của Ấn Độ có số định dạng phim (format) để khán giả tuỳ chọn cao nhất, vượt qua bất cứ các thành phố nào khác trên thế giới. Cụm rạp nhỏ nhưng “đẳng cấp” và phát triển nhanh tại quốc gia này đặt ra mục tiêu lôi kéo khán giả đến rạp bằng cả công nghệ lẫn cung cách phục vụ, thức ăn đưa đến tận chỗ ngồi. Khán giả hồi hộp và thở hổn hển khi những viên đạn được bắn ra bởi hai siêu sao Bollywood Hrithik Roshan và Tiger Shroff trong một cảnh đọ súng giữa họ và bọn xấu trong bộ phim bom tấn đậm chất hành động War của điện ảnh Bollywood. Nhưng phản ứng tích cực của khán giả không chỉ vì các diễn tiến trong phim mà do cả những luồng gió họ cảm giác được phía sau đầu khi đạn bay vèo vèo và sự rung lắc của ghế ngồi khi có tiếng nổ trong phim…
Nữ chính ‘Captain Marvel’ đi bán bắp rang bơ tại rạp chiếu phim? | |
Rạp chiếu phim đầu tiên dành cho cả người và chó tại Abergele (Anh) |
|
Trường hợp Inox Megaplex
Trải nghiệm “được sống như nhân vật” có được là nhờ công nghệ MX4D của MediaMation, một công ty đặt tại Mỹ. Đây là một trong nhiều định dạng phim vừa được giới thiệu tại cụm rạp chiếu phim Inox Megaplex, chi nhánh của công ty kinh doanh rạp chiếu phim Inox Leisure. Nằm trong thương xá Inorbit Mall ở khu ngoại ô Mulund, Mumbai, cụm rạp có 11 rạp chiếm tổng diện tích 60.000 feet vuông với kinh phí đầu tư 7 triệu USD. Với hành lang rộng thoáng, bài trí đẹp và thiết kế nội thất giống như bên trong khách sạn cao cấp, Inox Megaplex hiện giữ quán quân thế giới về số định dạng phim chiếu nằm trong một cụm, từ phim 3-D đến Imax. Nổi bật là định dạng MX4D, và định dạng Screen X xuất hiện đầu tiên tại Ấn Độ do công ty CJ 4DPLEX của Hàn Quốc lắp đặt với góc xem 270 độ dựa vào công nghệ mới “đa máy chiếu” (multi-projection). Ngoài ra, còn định dạng Onyx LED của Samsung, hai định dạng IMAX và 4 rạp cao cấp Inox Insignia dùng máy chiếu laser với âm thanh Dolby, nơi khán giả được phục vụ tại chỗ thức ăn ngon do chính đầu bếp nổi tiếng Vicky Ratnani hướng dẫn nấu. Cũng phải kể thêm một rạp được thiết kế đầy màu sắc dành cho trẻ em với thức ăn dành riêng cho chúng.
|
“Bằng việc trang bị nhiều màn hình định dạng khác nhau chúng tôi giúp khán giả trải nghiệm cách xem phim mới cho mỗi lần đến cụm rạp mà không phải đi nơi khác. Xem định dạng 3-D, Imax, MX4D, hay Screen X chẳng hạn. Ba mục tiêu thỏa mãn khách hàng của chúng tôi là: công nghệ, cung cách phục vụ và đẳng cấp. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là làm sao để chứng minh cho khán giả thấy họ không phải tiếc là đã tốn công sức và tiền bạc để đi từ nhà đến đây” - Siddharth Jain, chủ tịch Inox Leisure tuyên bố với tờ The Hollywood Reporter.
|
Giám đốc điều hành Alok Tandon của Inox Leisure cũng nhấn mạnh đến việc đáp ứng tối đa yêu cầu của khán giả, cả về trải nghiệm xem phim với các định dạng khác nhau, lẫn thức ăn ngon và sự thoải mái. “Nếu trước đây, khán giả phải mua thức ăn trước hoặc sau khi xem phim xong thì nay họ có thể gọi món trong lúc đang xem phim. Chúng tôi muốn khán giả cảm thấy như đang ngồi trên bàn ăn của nhà mình ở nhà và xem truyền hình. Rạp cao cấp trong cụm Inox Megaplex có nhiều loại thức ăn để khán giả chọn lựa và có một quầy buffet”. Cải tổ rạp chiếu phim, tăng cường định dạng phim chiếu và trải nghiệm khán giả được cả Inox, công ty rạp chiếu phim lớn thứ 2 Ấn Độ với gần 600 màn hình và PVR Cinemas, công ty lớn nhất với gần 800 màn hình xem như ưu tiên hàng đầu trong cuộc chiến thu hút người đến rạp. Cuộc đua càng tăng tốc hơn khi những dịch vụ phát hành phim video online khổng lồ như Netflix, Amazon và Hotstar (trực thuộc Disney) ngày càng được những người yêu phim chọn lựa.
Cuộc đua chưa có điểm dừng
Năm 2016, PVR khai trương màn ảnh định dạng 4D đầu tiên tại Ấn Độ do công ty CJ 4DPLEX của Hàn Quốc lắp đặt trong cụm rạp Superplex gồm 15 rạp đặt tại khu ngoại ô Noida của thủ đô New Delhi. Cụm rạp có rạp cao cấp Gold Class và một rạp dành cho thiếu nhi. PVR đẩy nhanh “cuộc cách mạng cụm rạp đa năng” tại Ấn Độ bằng việc khánh thành cụm rạp đa năng đầu tiên của Ấn Độ vào năm 1997 tại New Delhi. Từ đó, họ liên tục giới thiệu những màn hình định dạng mới và dịch vụ mới. Công ty cũng đi tiên phong về khái niệm rạp chiếu phim xa xỉ vào năm 2011 với dịch vụ “PVR Director's Cut” phục vụ thức ăn tại ghế cho khán giả.
|
Tháng 4/2019, công ty Samsung đã khai trương màn hình định dạng Onyx LED lớn nhất Ấn Độ với bề rộng 46 ft tại rạp Swagath Onyx Theatre ở thủ phủ công nghệ Bengaluru của Ấn Độ. Định dạng này cho chất lượng phim High Dynamic Range cực tốt và không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng hay góc nhìn. Hiện Ấn Độ chỉ có một công ty rạp chiếu phim đa quốc duy nhất tham gia thị trường. Đó là công ty Cinepolis trụ sở tại Mexico với 374 rạp và một cụm 15 rạp tại thành phố phía Tây bang Pune hoạt động từ 2013. Đây là cụm rạp megaplex ra đời sớm nhất tại Ấn Độ, trong đó có 3 rạp cao cấp Cinepolis VIP. Các rạp chiếu phim cao cấp có giá vé 20 USD so với giá vé trung bình 4 USD của rạp bình thường hay 5,7 USD của rạp 4D. Chính Hollywood đã giới thiệu với khán giả Ấn Độ các bộ phim định dạng Imax và 4D trước khi được sản xuất nội địa. Năm 2013, tập 3 của thương hiệu phim hành động ăn khách Dhoom do hãng phim kỳ cựu Yash Raj Films sản xuất trở thành phim Bollywood đầu tiên có cả định dạng Imax. Tương tự Baahubali 2 phát hành năm 2017, được xem là phim thành công nhất trong lịch sử Ấn Độ cũng có định dạng Imax. Mới đây, bộ phim War do YRF sản xuất đã lập kỷ lục doanh thu 57 triệu USD toàn cầu từ ngày ra rạp 2/10 cũng có thêm khổ MX4D. Tandon nói: “Phản ứng của khán giả đối với War định dạng MX4D khá bất ngờ. Nó trở thành 1 trong những bộ phim do YRF sản xuất có số khán giả bình quân 70% cho mỗi suất chiếu”.
Vẫn còn những rào cản
Tuy nhiên, bất chấp triển vọng của các định dạng phim mới, Ấn Độ vẫn còn là một trong những thị trường điện ảnh khiêm tốn với tổng màn hình chưa đến 10.000 trên toàn quốc. Trong số này số cụm rạp đa năng chỉ có khoảng 3.000 rạp. Số còn lại là rạp đơn lẻ. Tệ hơn nữa, số rạp chiếu phim định dạng Imax và 4D có chưa đến 100. Thực trạng cần được cải thiện sớm khi doanh thu phim chiếu rạp trong năm 2018 đã vượt qua mốc 100 tỉ rupees, tức 1,4 tỉ USD so với 1,38 tỉ USD của năm 2017 (số liệu của công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường Ernst and Young India).
|
“Chúng tôi có kế hoạch tăng thêm 900 màn hình nhưng xây dựng môt cụm rạp phải mất ít nhất 2 năm. Nói vậy để thấy việc lấp đầy khoảng trống cơ sở hạ tầng chiếu phim là không đơn giản” – Jain của Inox nói. Năm ngoái công ty đã khai trương thêm 85 rạp, được xem là kỷ lục của điện ảnh Ấn. “Quá trình chờ đợi khu thương mại giải trí xây dựng xong là một vấn đề. Có lúc phải chờ khá lâu mới đưa được rạp chiếu phim vào đó dù rạp chiếu phim đã trở thành yếu tố chính thu hút công chúng đến các trung tâm mua sắm” - Jehil Thakkar thuộc công ty Deloitte India nhận xét.
Khi sự cạnh tranh giữa các dịch vụ phát hành phim trên mạng được đẩy mạnh, khán giả quen xem phim trên các thiết bị di động và phim trên truyền hình kỹ thuật số, thách thức đặt ra với các rạp chiếu phim sẽ lớn hơn. Jain đồng ý là xem phim trên công cụ di động đang đặt áp lực rất lớn lên số lượng phim phát hành. “Nhu cầu quá cao khiến những dịch vụ như Netflix phải có đội ngũ sản xuất phim gốc và phim nhiều tập riêng. Tuy nhiên, vào thời điểm này, những bộ phim như Sacred Games, loạt phim truyền hình đầu tiên của Ấn Độ chiếu trên Netflix, vẫn không thể so sánh với War chiếu rạp” – Tandon nhận xét.
Ma đẹp trai Quốc Anh 'xử' đẹp khán giả ồn ào trong rạp chiếu phim (TGĐA) - Sau những teaser và hình ảnh đầu tiên, mới đây, bộ phim Bí ... |
Rạp chiếu phim đầu tiên dành cho cả người và chó tại Abergele (Anh) (TGĐA) - Michaela Jones là người điều hành quán cà phê có rạp chiếu phim ... |
Trung Nguyên
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/rap-chieu-phim-dang-thay-doi-trai-nghiem-xem-phim-cua-khan-gia-42388.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam