06:06 | 26/06/2020
(TGĐA) - Lilya Trofimova là một trong những đại diện của thế hệ đạo diễn Nga mới, chị đã đoạt giải thưởng “Đạo diễn phim hài đầu tay xuất sắc nhất của Nga” với bộ phim nghệ thuật màn ảnh rộng Trang kim (МиШуРа) tại LHP phim hài duy nhất “Nước Nga, hãy mỉm cười!” do đạo diễn Alla Surikova làm chủ tịch. Bài trả lời phỏng vấn sau đây của chị nói về dự án mới Evening of the Fools, về cách chuyển thể phim, về công việc sáng tạo theo nhóm, và về việc thu hút các diễn viên ngôi sao tham gia các dự án phim của mình.
‘Kẻ trực đêm’: Nỗi thất vọng toàn tập bởi kịch bản nhàm chán và lủng củng | |
Puka kể chuyện nửa đêm bị Hương Giang 'lôi đầu' dậy để học kịch bản |
|
Chào đạo diễn Lilya, vì sao chị lại làm phim hài Evening of the Fools?
Doanh nhân Yury Ryazanov đề xuất ý tưởng mua bản quyền cho bộ phim chuyển thể từ vở kịch của tác giả nổi tiếng người Pháp, tôi thích ý tưởng này. Nhưng khi tôi cùng nhà biên kịch Aleksey Rymov bắt tay vào công việc thì từ vở kịch của Pháp không còn lại gì, ngoài một lời nhắc nhở xa xôi. Sau đó, kịch bản đã được nhà biên kịch Vadim Tartakovsky hoàn chỉnh với tên gọi Evening of the Fools. Hiện nay bộ phim đang trong giai đoạn Post Production, tức là dựng phim, viết nhạc, chỉnh màu, lồng tiếng và các công việc khác để khán giả có thể kịp xem càng sớm càng tốt.
Xin chị cho biết vài nét về nội dung của bộ phim?
|
Đây là bộ phim hài nói về một gia đình đón năm mới với sự tham gia của các diễn viên Sergey Koleshnya, Soso Pavliashvili, Grigory Siyatvinda, Kirill Kyaro, Alisa Grebenshchikova, Yulya Aleksandrova. Câu chuyện phim diễn ra một ngày trước năm mới. Bộ phim nói về những điều ước trở thành hiện thực vào đêm giao thừa, nhờ sự xuất hiện của một con người thoạt đầu trông có vẻ kỳ quặc; về việc nhân vật lập dị này, Koshkin, giúp tất cả mọi người xung quanh thay đổi và thực hiện ước mơ của mình như thế nào. Sử dụng thể loại hài kịch, chúng tôi muốn nói về tất cả những sự cố của thế giới đương đại và giúp khán giả nhìn lại mình và những hành động của mình, để thấy rằng đôi khi chúng ta thật lố bịch và ngu ngốc như thế nào. Đây là nhiệm vụ chính và triết lý của bộ phim – tự trào và học cách tự trào.
Có vẻ như, hài kịch là thể loại yêu thích của chị?
Tôi rất thích làm phim hài, mặc dù đây là thể loại khó nhất trong điện ảnh. Nhưng nói chung, tôi gần với chính kịch hơn. Đối với tôi, làm cho mọi người khóc dễ hơn là cười. Tác phẩm đầu tay của tôi trong nền điện ảnh lớn là bộ phim chính kịch Nguyên tắc trả đũa. Nhưng thể loại phim hài với tôi rất quen thuộc.
Được biết, chị cũng làm phim trinh thám?
Sau bộ phim chính kịch Nguyên tắc trả đũa và bộ phim hài Trang kim, tôi nhận được lời mời hợp tác với Hollywood làm bộ phim trinh thám có nhan đề Nhà tiên tri: Trò chơi trong bóng tối (Oracle: Go blind). Đây là câu chuyện tai tiếng về các cuộc cách mạng màu, nhưng bộ phim là của Mỹ, bằng tiếng Mỹ. Hoạt động trong các thể loại khác nhau cho tôi cơ hội trở thành một đạo diễn đa dạng, liên tục giữ được phong độ tốt.
Chị dự định làm gì tiếp theo?
Đã có lời mời làm một bộ phim hài rất vui nhộn. Nhưng trong điều kiện đại dịch Covid-19, tôi không muốn nói trước điều gì. Chắc sẽ có nhiều thay đổi.
Trở lại thời kỳ đầu trong hoạt động sáng tạo của chị, xin cho biết chị trở thành đạo diễn như thế nào?
Có lẽ, tôi sinh ra để làm đạo diễn. Hồi nhỏ, khi được tặng chiếc máy quay phim đầu tiên, tôi đã quay video bạn bè mình, nghĩ ra những câu chuyện nào đó và những cốt truyện ngộ nghĩnh. Vì vậy sau khi tốt nghiệp phổ thông, tôi vào học khoa đạo diễn của trường VGIK. Sau khi tốt nghiệp khoa đạo diễn là một quá trình làm việc lâu dài và chăm chỉ: Phim tài liệu, phim truyền hình nhiều tập, tiết mục truyền hình.
Chị có thể nói gì về phim truyền hình nhiều tập, chị đã từng tham gia một số dự án như vậy, kể cả phim Điều tra hình sự?
Nhìn chung, sản xuất phim truyền hình nhiều tập và phim nghệ thuật không có nhiều khác biệt. Phim truyền hình nhiều tập được sản xuất rất nhanh, theo dây chuyền. Có những khung thời gian được quy định chặt chẽ, nhưng đồng thời không ai bỏ qua các yêu cầu chất lượng. Trước khi làm đạo diễn phim màn ảnh rộng, tôi đã làm đạo diễn phim truyền hình nhiều tập 6 năm liền. Điều này đã cho tôi nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết bất kỳ tình huống khó khăn nào trên trường quay.
Điều gì quan trọng đối với chị khi bắt tay vào một bộ phim mới?
Chìa khóa thành công của bộ phim là kịch bản hay. Alfred Hitchcock nói: "Để làm nên một bộ phim lớn, cần ba thứ: kịch bản, kịch bản và kịch bản". Nhưng đây mới chỉ là bước đầu tiên. Tiếp đến là lựa chọn đoàn làm phim. Bộ phim là sản phẩm cuối cùng, là sáng tạo tập thể. Vì vậy để được khán giả yêu thích, tất cả các bộ phận phải mang tính chuyên nghiệp cao. Điều này liên quan tới tất cả các bộ phận. Nếu một khâu nào đó trong chuỗi mắt xích này không chuyên nghiệp, cho dù là hóa trang, đạo cụ, hay bất kỳ khâu nào, thì nó được thể hiện rõ trên màn ảnh và bạn không thể tự biện minh trước khán giả rằng không có vấn đề gì. Điều này phụ thuộc vào tầm nhìn của đạo diễn. Tầm nhìn này bắt đầu được hình thành từ lúc học ở nhà trường, nó đến cùng với kinh nghiệm và nhiều khi để có được kinh nghiệm đó phải lao động cả đời.
|
Một đạo diễn làm việc trong ngành điện ảnh nước nhà cần có những phẩm chất và kỹ năng gì?
Đạo diễn, nếu anh ta là một nhà chuyên nghiệp, thì có thể làm việc ở khắp nơi. Ở đây thậm chí không có rào cản ngôn ngữ. Khi quay bộ phim Nhà tiên tri: Trò chơi trong bóng tối, các nhà làm phim Nga và Mỹ làm việc với nhau mà không cần phiên dịch. Họ hoàn toàn hiểu nhau. Rõ ràng và mạch lạc. Vì vậy phẩm chất đầu tiên và duy nhất của một đạo diễn là tính chuyên nghiệp.
Tôi biết nhiều đạo diễn coi khía cạnh sáng tạo của bộ phim là đặc quyền của họ. Tôi cho rằng không phải như vậy. Trong thực tế hiện nay, đạo diễn cũng là một nhà đồng sản xuất. Đơn giản là anh ta phải nắm được các vấn đề kỹ thuật và tài chính của dự án.
Tôi không nói rằng đạo diễn phải can thiệp vào việc phân phối kinh phí, đòi hỏi trang bị... Tôi muốn nói rằng đạo diễn bắt buộc phải hiểu công việc của tất cả các bộ phận, kể cả các nhà sản xuất. Đây là chìa khóa thành công. Đó là lý do tại sao tôi thực sự là nhà đồng sản xuất tất cả các bộ phim của tôi.
|
Các bộ phim của chị luôn luôn được các diễn viên ngôi sao tham gia. Làm thế nào chị thu hút được những tên tuổi nổi tiếng?
Bất kỳ diễn viên nào khi đóng phim cũng đều muốn khán giả nhìn thấy anh ta. Tôi thích thử sức các diễn viên nổi tiếng trong thể loại mà họ chưa từng tham gia. Các diễn viên biết điều này và rất tin tưởng tôi. Tôi đã làm phim từ lâu, ngay từ hồi học năm thứ 2 của trường VGIK. Nhiều người biết tôi, tôi chơi thân với một số người. Thật thú vị khi thu hút các diễn viên trẻ vừa tốt nghiệp khoa diễn xuất hoặc thậm chí đang là sinh viên. Tôi đến xem các vở kịch, tôi làm việc với các giám đốc casting. Sau khi thực hiện dự án phim ở Mỹ, tôi dễ dàng mời các diễn viên Hollywood đóng phim. Đó chính là những gì tôi đã làm. Bộ phim lớn tiếp theo sẽ có sự tham gia của diễn viên Hollywood “hạng nhất”. Ôi, tôi không muốn nói trước. Mọi chuyện sẽ được làm rõ khi chúng tôi bước vào giai đoại quay phim.
Xin cảm ơn chị!
Các đạo diễn bắt buộc phải HIỂU công việc của tất cả các bộ phận, kể cả các nhà sản xuất. Đây là chìa khóa thành công. |
‘Kẻ trực đêm’: Nỗi thất vọng toàn tập bởi kịch bản nhàm chán và lủng củng (TGĐA) - Những tưởng đây sẽ là một tác phẩm tâm lý, giật gân hấp ... |
Phó Chủ tịch’ Park Seo Joon’ đẹp xuất sắc trong buổi đọc kịch bản phim mới (TGĐA) - Hình ảnh mới và tràn đầy năng lượng của dàn diễn viên Itaewon ... |
Nhà biên kịch 'Sinh tử' Phạm Ngọc Tiến nhận mình là người kiêu ngạo về nghề nghiệp, không bao giờ chịu... viết lại kịch bản (TGĐA) - Chia sẻ về "đứa con tinh thần" sắp lên sóng VTV1, nhà biên ... |
Trần Hậu
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/dao-dien-lilya-trofimova-chia-khoa-thanh-cong-cua-mot-bo-phim-luon-la-kich-ban-45310.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam