https://thegioidienanh.vn/

Phim Việt dịp hè 2025: Đa dạng thể loại, nhưng… thiếu bứt phá!

11:45 | 28/07/2025

(TGĐA) - Nếu như trước đây, phim Việt thường “né” những tháng mùa hè bởi không muốn cạnh tranh với các phim ngoại thì điểm cộng của mùa phim hè Việt năm 2025 là sự “bùng nổ” của điện ảnh Việt với nhiều dự án đa dạng thể loại, từ hoạt hình, thanh xuân học đường cho đến kinh dị tâm linh. Thế nhưng, đa phần các tác phẩm này đều chưa đạt được doanh thu như mong muốn và sự bứt phá như 06 tháng đầu năm.

Thành Hội có phải trùm phản diện trong 'Phá đám: Sinh nhật mẹ'? Thành Hội có phải trùm phản diện trong 'Phá đám: Sinh nhật mẹ'?
'Tử chiến trên không': Phim Việt đầu tiên lấy đề tài không tặc tung teaser chính thức đầy căng thẳng giữa cái thiện và cái ác 'Tử chiến trên không': Phim Việt đầu tiên lấy đề tài không tặc tung teaser chính thức đầy căng thẳng giữa cái thiện và cái ác

Bức tranh đa màu sắc

Phim Việt 2025 sôi động ngay từ đầu hè với sự ra mắt của hai dự án điện ảnh dành riêng cho thiếu nhi là Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội (ra rạp ngày 30/5) và Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu (ra rạp ngày 20/6). Đây là điểm sáng rất đáng khích lệ bởi các phim hoạt hình Việt Nam vốn là món ăn thiếu thốn ngoài rạp cho khán giả nhí. Nếu như Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội gây chú ý bởi cách tái hiện thế giới cổ tích quen thuộc qua lăng kính giả tưởng hiện đại với thông điệp môi trường và văn hóa dân gian hòa quyện, thì Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu lại là hành trình đậm bản sắc Việt tại làng quê Bắc bộ, nơi cậu bé Quỳnh và chú trâu thần Kim Ngưu cùng nhau khám phá những điều kỳ diệu. Sắp tới còn có phim hoạt hình Việt Wolfoo & Cuộc đua tam giới gia nhập đường đua phim hè.

Phim Việt dịp hè 2025: Đa dạng thể loại, nhưng… thiếu bứt phá!
Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội

Hai năm trở lại đây, điện ảnh Việt chứng kiến sức sống mãnh liệt của thể loại phim kinh dị Việt Nam, minh chứng là có nhiều tác phẩm lọt top phim trăm tỷ. Thừa thắng xông lên, mùa phim hè 2025 có bốn dự án phim kinh dị được ra mắt.

Năm mười do Tấn Hoàng Thông đạo diễn, ra rạp ngày 30/5. Phim kể về một nhóm bạn trẻ cùng một người thầy dạy yoga đến Đà Lạt nghỉ dưỡng. Tại căn biệt thự họ ở, những hiện tượng kỳ quái bắt đầu xuất hiện. Cao trào xảy ra khi nhóm bạn quyết định chơi trò năm mười – một trò chơi trốn tìm quen thuộc thời thơ ấu. Nhưng lần này, không còn là trò đùa: từng thành viên dần biến mất, và một bí mật rùng rợn năm xưa trỗi dậy.

Tìm xác: Ma không đầu xoay quanh câu chuyện của Tiến (Tiến Luật) làm nghề thu dọn tử thi, sống cùng người mẹ loạn thần (NSND Hồng Vân) và Thành (Ngô Kiến Huy) là một tài xế xe cứu thương. Cả hai gặp nhau trong chuyến xe cứu thương đang chở một cái xác không đầu. Từ đây, Tiến và Thành gặp phải những hiện tượng kỳ lạ, dẫn họ đến một hành trình mà trước giờ họ chưa gặp phải, buộc lòng hai chàng trai phải đi tìm những bộ phận còn lại của thi thể, cũng như xác định danh tính nạn nhân là ai.

Phim Việt dịp hè 2025: Đa dạng thể loại, nhưng… thiếu bứt phá!

Ngô Kiến Huy và Tiến Luật trong Tìm xác - Ma không đầu

Dưới đáy hồ (khởi chiếu 6/6) của đạo diễn Trần Hữu Tấn khai thác yếu tố song trùng và truyền thuyết hồ đá tử thần, mở ra không gian rùng rợn đầy tò mò. Trong khi đó, Út Lan: Oán linh giữ của (ra rạp ngày 20/6) chọn khai thác chất liệu tâm linh từ truyền thuyết “ma giữ của”, kết hợp yếu tố dân gian với thông điệp nhân văn, lên án những hủ tục lạc hậu và đề cao khát vọng sống của con người.

Phim Việt dịp hè 2025: Đa dạng thể loại, nhưng… thiếu bứt phá!

Dưới đáy hồ lấy cảm hứng từ những câu chuyện kỳ bí về hồ đá ở làng đại học

Ngoài ra, bộ phim Việt đang chiếu ngoài rạp Điều ước cuối cùng mang đến chủ đề thú vị cũng là điểm nhấn thú vị và "giải ngấy" cho mùa hè này. Tiếp nối nửa cuối năm 2025, còn có một loạt dự án Việt Nam rục rịch ra rạp như Mang mẹ đi bỏ, Làm giàu với ma 2, Cục vàng của ngoại, Tử chiến trên không, Mưa đỏ...

Đa dạng… nhưng thiếu bứt phá

Những tưởng, với nhiều món ăn đa dạng, mùa phim hè 2025 sẽ có bước tiến mới sau những doanh thu ấn tượng mà phim Việt gặt hái từ đầu năm. Nhưng có vẻ, tình hình không mấy khả quan, khi doanh thu phim còn lẹt đẹt, thậm chí nhiều phim phải rời rạp trong niềm đau xót. Một phần nguyên nhân đến từ sự cạnh tranh của loạt bom tấn ngoại như Mission: Impossible - The final reckoning, F1, 28 years later, Ballerina, The Fantastic Four: First steps, Jurassic world: Rebirth, Superman, How to train your dragon phiên bản live-action, Lilo & Stitch phiên bản live-action, Elio, Smurfs... trong khi đó, phim nội lại đến từ hầu hết các ekip và đạo diễn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Thậm chí, một vài bộ phim bị khán giả gắn mác “thảm họa”. Đơn cử như Năm mười, trước khi ra mắt, tác phẩm ít nhiều được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho rạp Việt, khi là một dự án độc lập quy tụ dàn ê-kíp đa phần là những gương mặt mới, từ đạo diễn Tấn Hoàng Thông, biên kịch Tiến Quang, cho tới dàn diễn viên. Song sau cùng, Năm mười lại gây hụt hẫng khi không tạo được khác biệt ở một thị trường đã có quá nhiều lựa chọn về phim kinh dị, trong khi chất lượng sản xuất lại ở mức thấp hơn rõ rệt. Nội dung của phim với nhiều tình tiết được đưa vào một cách gượng ép rồi nhanh chóng bị bỏ ngỏ, không đi kèm bất kỳ lời giải thích nào thỏa đáng.

Phim Việt dịp hè 2025: Đa dạng thể loại, nhưng… thiếu bứt phá!
Năm mười gây thất vọng khi phim công chiếu

Dưới đáy hồ của Trần Hữu Tấn cũng là câu chuyện buồn khi phim đạt doanh thu 27,1 tỷ đồng sau khi rời rạp. Con số này vẫn chưa đủ để hòa vốn, vì nhà sản xuất và đạo diễn ước tính cần ít nhất 50 tỷ đồng để bù đắp chi phí. Phim Dưới đáy hồ đã có một khởi đầu khá tốt, đứng đầu doanh thu phòng vé trong những ngày đầu công chiếu. Tuy nhiên, doanh thu của phim đã giảm dần sau đó và không thể duy trì được sức hút như mong đợi.

Tuy rằng doanh thu của Út Lan: Oán linh giữ của và Tìm xác: Ma không đầu có phần nhỉnh hơn, nhưng kỳ thực cũng chưa đạt được như kỳ vọng. Sự thất bại của loạt phim kinh dị thời điểm này cho thấy lòng tin của khán giả đã vơi đi phần nào. Đây cũng là lời cảnh báo cho các nhà sản xuất phim “ăn xổi” khi làm ra các phim kinh dị “mì ăn liền” chỉ để đạt con số doanh thu. Lòng tin và lựa chọn của khán giả luôn có giới hạn, đừng cố tình “đánh lừa” người xem nếu không muốn nhận lấy sự quay lưng của công chúng.

Điều tiếc nuối nhất lại đến từ là 2 phim hoạt hình “made in Việt Nam” ra mắt sau nhiều năm thế hệ những người hoạt hình chỉ dám ước mơ. Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội (đạo diễn Mai Phương) được êkíp mất 10 năm ấp ủ ý tưởng, gần 3 năm thực hiện. Phim lấy cảm hứng từ tác phẩm thiếu nhi kinh điển của nhà văn Tô Hoài - Dế Mèn phiêu lưu ký. Đạo diễn cho biết không chuyển thể mà chỉ lấy một phần ý tưởng vì truyện gốc được tác giả viết theo từng chương, với câu chuyện dài.

Nếu bộ phim Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội nhận được đánh giá tốt về kỹ xảo hiện đại, tạo hình sống động và thông điệp nhân văn sâu sắc thì Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu được đánh giá có cốt truyện ý nghĩa, hình ảnh giàu bản sắc văn hóa, mỹ thuật dân gian…

Phim Việt dịp hè 2025: Đa dạng thể loại, nhưng… thiếu bứt phá!
Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu dù nhận được nhiều lời khen khi phim công chiếu nhưng doanh thu lại khá thấp

Dẫu có nhiều điểm tích cực và ra rạp vào dịp hè để đón đầu lượng khán giả nhí nhưng rõ ràng, ở thời điểm hiện tại, hai dự án vẫn chưa nhận nhiều kết quả tích cực từ doanh thu. Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội thu hơn 19,3 tỷ đồng (tính đến chiều 17/6). Tuy nhiên, doanh thu bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm khi các phim bom tấn ngoại liên tục ra mắt.

Trong khi đó, Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu dù nhận được nhiều lời khen khi phim công chiếu nhưng doanh thu tính đến thời điểm hiện tại vỏn vẹn 3 tỷ đồng. Đạo diễn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng dành nhiều tâm huyết cho đứa con tinh thần của mình, nhưng anh vẫn phải thừa nhận con số doanh thu hơn 3 tỷ đồng là quá buồn so với kỳ vọng và công sức của cả êkip. Từ doanh thu này cho thấy, phim hoạt hình Việt dù đã có nhiều cải thiện về nội dung, kỹ xảo cũng như lồng ghép những bài học ý nghĩa vẫn chưa được khán giả đón nhận quá nhiều ngoài rạp.

Chờ đợi sự bùng nổ dịp cuối năm

Với khoảng 20 phim dự kiến ra rạp từ nay đến hết năm, điện ảnh Việt nửa cuối 2025 cho thấy một diện mạo khác: đa dạng về thể loại, mạnh dạn trong ngôn ngữ kể chuyện và đặc biệt là sự trẻ hóa trong thẩm mỹ thị giác. Các đạo diễn trẻ không ngần ngại sử dụng kỹ thuật quay mới, thiết kế âm thanh ấn tượng và kết hợp yếu tố văn hóa với cấu trúc hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức với điện ảnh Việt Nam. Đó là kịch bản chưa đồng đều, năng lực sản xuất chưa ổn định. Sự thiếu vắng chiến lược quảng bá bài bản, khiến một số phim chất lượng tốt nhưng bị "chìm" giữa mùa phim đông đúc.

Thành Hội có phải trùm phản diện trong 'Phá đám: Sinh nhật mẹ'? Thành Hội có phải trùm phản diện trong 'Phá đám: Sinh nhật mẹ'?
'Tử chiến trên không': Phim Việt đầu tiên lấy đề tài không tặc tung teaser chính thức đầy căng thẳng giữa cái thiện và cái ác 'Tử chiến trên không': Phim Việt đầu tiên lấy đề tài không tặc tung teaser chính thức đầy căng thẳng giữa cái thiện và cái ác

Hà Thu

Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/phim-viet-dip-he-2025-da-dang-the-loai-nhung-thieu-but-pha-83830.html

In bài viết

© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam