https://thegioidienanh.vn/

Điện ảnh Hàn Quốc, những tín hiệu không vui

11:32 | 13/09/2025

(TGĐA) - Doanh thu phòng vé tại Hàn Quốc (HQ) sụt giảm kỷ lục trong nửa đầu năm, buộc các rạp chiếu phim phải điều chỉnh chiến lược sinh tồn.

Thương hiệu hoạt hình quốc dân Hàn Quốc 'Xin chào Jadoo': Màn tái xuất đầy phép màu dịp lễ 2/9 Thương hiệu hoạt hình quốc dân Hàn Quốc 'Xin chào Jadoo': Màn tái xuất đầy phép màu dịp lễ 2/9
Phim điện ảnh của YoonA (SNSD) 'lội ngược dòng' ngoạn mục, lập kỷ lục bán vé Phim điện ảnh của YoonA (SNSD) 'lội ngược dòng' ngoạn mục, lập kỷ lục bán vé

Doanh thu giảm 33% khiến các cụm rạp chiếu phim đối phó bằng cách chuyển sang phát sóng các chương trình độc quyền và chính phủ phát phiếu giảm giá xem phim. Hiện tại, việc nói rằng các rạp chiếu phim HQ đang gặp khó khăn nghiêm trọng gần như là điều hiển nhiên. Báo cáo giữa năm của Hội đồng Điện ảnh HQ (Korean Film Council-KFC) công bồ vào đầu tháng 8 đã một lần nữa khẳng định những lo ngại đó là đúng bằng những con số xác thực cụ thể. Theo báo cáo, doanh thu phòng vé đã giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 408 tỷ won (293 triệu USD) trong nửa đầu năm 2025, với lượng khán giả giảm đến 32,5%. Chỉ có hai bộ phim vượt qua được ngưỡng 30 tỷ won: bộ phim bom tấn Hollywood Mission: Impossible — The Final Reckoning (Nhiệm vụ bất khả thi - Cuộc thanh toán cuối cùng) do Tom Cruise đóng vai chính dẫn đầu với 32,9 tỷ won từ 3,36 triệu lượt xem, theo sau là bộ phim kinh dị tội phạm nội địa Yadang: The Snitch thu được 32 tỷ won với 3,38 triệu lượt xem. Không có phim nào đạt gần mốc 10 triệu lượt xem (chuẩn mực truyền thống cho danh hiệu phim bom tấn tại HQ). Quá tệ nếu so sánh với nửa đầu năm ngoái, khi 2 bộ phim Exhuma và The Roundup: Punishment cùng mang về 115 tỷ won từ gần 12 triệu vé bán ra.

Điện ảnh Hàn Quốc, những tín hiệu không vui
Phim Attack on Titan: The Last Attack

Doanh thu nội địa chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm 43% xuống còn 203,8 tỷ won. Phim nước ngoài tuy có khởi sắc hơn nhưng vẫn giảm 19%, còn 204 tỷ won. Để sinh tồn, các rạp chiếu phim tập trung vào phân khúc ngách để tăng thêm lợi nhuận. Đối mặt với thực tế mới này, các chuỗi rạp chiếu phim đang dần từ bỏ chiến lược kinh doanh cũ. Thay vì trông cậy vào việc phát hành rộng rãi một bộ phim nào đó, họ sáng tạo hơn với việc tuyển chọn và phát sóng độc quyền, những chương trình hướng đến nhóm khán giả mục tiêu, rõ ràng báo cáo của KFC thể hiện. Ví dụ, Megabox ra mắt Mega Only, một chương trình phát sóng độc quyền hàng tháng nhắm đến nhóm khán giả mục tiêu với nội dung chuyên biệt dành cho họ và chiếu tại một rạp riêng biệt. Buổi chiếu độc quyền loạt phim hoạt hình ăn khách Attack on Titan: The Last Attack cũng làm như thế và thu về 9,5 tỷ won với 920.000 lượt xem, lập kỷ lục cho các suất chiếu tại chỉ một rạp. Cách làm này sẽ mở rộng vào tuần tới với buổi chiếu độc quyền First Summer, bộ phim ngắn dành cho học sinh do Heo Ga-young đạo diễn từng giành giải thưởng cao nhất tại cuộc thi La Cinef ở Liên hoan Phim Cannes.

Điện ảnh Hàn Quốc, những tín hiệu không vui

Lotte Cinema, công ty đã công bố sáp nhập với Megabox vào tháng 5 vừa qua, đã ghi điểm với bộ phim hoạt hình ngắn được đề cử giải Oscar Magic Candies vào tháng 5, thu về 500 triệu won từ 100.000 lượt xem, xếp thứ ba mọi thời đại cho thể loại phim ngắn. Công ty dẫn đầu thị trường CGV này đang tăng cường các định dạng cao cấp để giới thiệu những nội dung nhắm đến người hâm mộ mục tiêu, đặc biệt là các phim hòa nhạc. Các rạp chiếu phim ScreenX của chuỗi rạp này đã tổ chức buổi hoà nhạc IU Concert: The Winning vào tháng 1, ghi lại chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của ngôi sao K-pop. Tháng 7 có thêm Hybe Cine Fest in Asia, một chương trình giới thiệu hoành tráng các nhóm ca BTS, Seventeen và một số nghệ sĩ Hybe khác, nơi người hâm mộ có thể hát theo thần tượng ngay trong buổi chiếu. Trước biến động mới của điện ảnh HQ, liệu nửa cuối của năm 2025 có thể xoay chuyển tình thế? Chính phủ HQđang đặt cược vào niềm tin này. Bắt đầu từ ngày 25/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch HQ đã tung ra phiếu giảm giá vé 6.000 won. “Chiêu” này đã có những tín hiệu khả quan. My Daughter is a Zombie đã đạt được ngày mở màn lớn nhất trong năm vào ngày 30.7 với 430.000 lượt vé, trở thành bộ phim phát hành năm 2025 nhanh nhất đạt được một triệu vé trong cuối tuần chiếu đầu tiên. Ngay cả F1, trong tuần thứ sáu công chiếu, đã đạt được doanh thu lớn nhất từ trước đến nay với 158.633 số vé bán ra, vượt qua con số 146.966 vé của ngày mở màn, bất chấp xu hướng phòng vé suy giảm. Những bộ phim bom tấn đang chờ đợi tín hiệu vui trong nửa năm còn lại có No Other Choice của đạo diễn Park Chan-wook, với sự tham gia của hai ngôi sao Lee Byung-hun và Son Ye-jin, sẽ ra mắt vào tháng 9 sau khi tham gia Liên hoan phim Venice năm nay. Dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, hai phần phim tiếp theo của bom tấn Hollywood, Avatar: Fire and Ash và Zootopia 2 cũng có thể mang lại cú hích phòng vé lớn. Phần phim đầu Avatar đã thu hút 10,8 triệu lượt xem trong thời gian từ 2022 - 2023 bất chấp sự phục hồi chậm chạp của đại dịch Covid-19, trong khi phần phim đầu Zootopia chỉ bán được 4,7 triệu vé vào năm 2016 do hoạt động tiếp thị hạn chế.

BIFF năm nay có gì mới?

Một vấn đề khác cũng đáng quan tâm của điện ảnh HQ là Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 30 đã công bố chương trình hồi tưởng điện ảnh châu Á. Nhân dịp này, BIFF cũng ra mắt chương trình khảo sát “Asian Cinema 100” lần thứ ba. Đầu tháng 8, BIFF công bố chương trình đặc biệt “Defining Moments of Asian Cinema” (Những khoảnh khắc định nghĩa điện ảnh châu Á), bao gồm các buổi chiếu hồi tưởng và trò chuyện với các nhà làm phim lớn của châu Á nhân dịp kỷ niệm 30 năm Liên hoan ra đời. Chương trình này đánh dấu lần thứ ba của sáng kiến Asian Cinema 100 của Liên hoan, được khởi xướng lần đầu tiên vào năm 2015. Chương trình này tiếp nối sáng kiến trước đó: “Khảo sát những bộ phim châu Á hay nhất” (2015) và “Những bộ phim châu Á hay nhất của các nữ đạo diễn” (2021).

Điện ảnh Hàn Quốc, những tín hiệu không vui

Ban tổ chức Liên hoan phim đã chọn ra 119 phim thông qua cuộc khảo sát 161 chuyên gia điện ảnh từ 34 quốc gia. Mười phim trong danh sách sẽ được trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim, diễn ra từ ngày 17 – 26/9 tại nhiều địa điểm trên khắp Busan. Đạo diễn Iran Jafar Panahi, người đã giành giải Cành cọ Vàng tại Cannes năm 2025 với bộ phim It Was Just an Accident sẽ tham dự BIFF năm nay với bộ phim tài liệu This Is Not a Film (2011) được quay bí mật trong thời gian ông bị quản thúc tại gia và bị chính quyền Iran cấm làm phim. Bộ phim khắc họa nỗi thất vọng của ông với tư cách là một nghệ sĩ không thể tự do sáng tạo. BIFF từng vinh danh Panahi là “Nhà làm phim châu Á”. Tháng 7 năm nay. Ông là đạo diễn châu Á đầu tiên giành giải thưởng cao nhất tại cả ba Liên hoan phim lớn của châu Âu: Cannes, Venice và Berlin. Nhà làm phim người Iran Marziyeh Meshkiny cũng trình chiếu bộ phim The Day I Became a Woman (Ngày tôi trở thành phụ nữ), tác phẩm đã giành giải thưởng New Currents của BIFF năm 2000. Những người tham gia Liên hoan khác năm nay còn có ba đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha (Still Life - Tĩnh vật), Thái Minh Lượng (Goodbye, Dragon Inn - Tạm biệt, Quán trọ rồng) và Vương Binh (Tie Xi Qu: West of the Tracks - Thiết Tây khúc). Johnnie Đỗ Kỳ Phong của Hồng Kông sẽ trình chiếu bộ phim Election (Bầu cử) tại Liên hoan trong khi Nhật Bản có Drive My Car của đạo diễn Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi và Nobody Knows của đạo diễn Hirokazu Kore-eda. Nam diễn viên Nhật Bản Yuya Yagira sẽ giới thiệu Nobody Knows, bộ phim đã mang về cho anh giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes năm nay. Điện ảnh HQ có đại diện là Oldboy của Park Chan-wook và Burning của Lee Chang-dong.

Cách nay 29 năm, BIFF giới thiệu hạng mục giải “hồi tưởng” đầu tiên nhưng không mang tính cạnh tranh. Hạng mục mới được sửa đổi tập trung hoàn toàn vào phim châu Á, củng cố cam kết của liên hoan đối với điện ảnh khu vực. Liên hoan phim sẽ trình chiếu khoảng 240 phim, tăng so với 224 phim của năm ngoái. Theo ban tổ chức, một ấn phẩm kỷ niệm gồm tất cả 119 phim được chọn và các bài phê bình sẽ được phát hành kèm theo.

'K-Pop Demon Hunters' trên đà trở thành phim được xem nhiều nhất Netflix 'K-Pop Demon Hunters' trên đà trở thành phim được xem nhiều nhất Netflix
Phim điện ảnh của YoonA (SNSD) 'lội ngược dòng' ngoạn mục, lập kỷ lục bán vé Phim điện ảnh của YoonA (SNSD) 'lội ngược dòng' ngoạn mục, lập kỷ lục bán vé

Trung Nguyên

Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/dien-anh-han-quoc-nhung-tin-hieu-khong-vui-84434.html

In bài viết

© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam