11:00 | 25/09/2025
(TGĐA) - Trong bối cảnh điện ảnh Việt đang chứng kiến sự bùng nổ với những tác phẩm như Mưa đỏ, Tử chiến trên không – bộ phim hành động đầu tiên khai thác đề tài không tặc – đã nhanh chóng chiếm lĩnh phòng vé và nhận được cơn mưa lời khen từ giới chuyên môn.
| 'Tử chiến trên không' khuấy động các rạp toàn quốc với chuỗi cinetour: Dàn sao trực tiếp gặp gỡ, giao lưu cùng khán giả | |
| Hé lộ phân cảnh tốn tiền tỷ của 'Tử chiến trên không': 'Đắt đỏ' nhưng phải có! |
Tử chiến trên không tái hiện vụ cướp máy bay DC-4 số hiệu 501 năm 1978 – một trong những sự kiện chấn động lịch sử hàng không dân dụng nước nhà. Phim mở đầu bằng những khoảnh khắc đời thường trên chuyến bay từ Đà Nẵng đến Buôn Ma Thuột, nơi phi hành đoàn và hành khách vô tư trò chuyện, tạo nên sự tương phản đầy kịch tính khi bốn tên không tặc (do Thái Hòa, Lợi Trần, Bảo Định và một diễn viên khác thủ vai) bất ngờ lộ diện chỉ 15 phút sau khi cất cánh. Chúng, mang theo dao, súng và lựu đạn giấu kín, nhanh chóng khống chế hai tiếp viên (Kaity Nguyễn và Trâm Anh), uy hiếp phi công (Xuân Phúc, Trần Ngọc Vàng) để thực hiện âm mưu vượt biên. Từ đây, khán giả bị cuốn vào cuộc giằng co sinh tử trên không, với những pha đấu trí, cận chiến khốc liệt trong không gian chật hẹp của khoang máy bay – nơi mọi sơ hở có thể dẫn đến thảm họa.
![]() |
| Tử chiến trên không tái hiện vụ cướp máy bay DC-4 số hiệu 501 năm 1978 – một trong những sự kiện chấn động lịch sử hàng không dân dụng nước nhà |
Điều làm nên sức hút của Tử chiến trên không chính là nhịp phim dồn dập, không cho người xem một giây nghỉ ngơi. Đạo diễn Hàm Trần khéo léo xây dựng cao trào qua các "twist" bất ngờ, dù dựa trên sự kiện có thật nhưng vẫn thêm thắt hư cấu để tăng tính giải trí, khiến khán giả – dù biết trước kết cục – vẫn hồi hộp đến phút chót. Vị đạo diễn chia sẻ riêng việc xây dựng nhịp độ trong phim, anh và ê-kíp đã phải mất tới cả tháng trời để khiến cho Tử chiến trên không mang nhịp độ kiểu Hollywood nhằm tránh gây nhàm chán cho khán giả
Các pha hành động, từ cận chiến tay không đến sử dụng vũ khí, được thiết kế đa dạng, tránh lặp lại dù diễn ra chủ yếu trong bối cảnh hẹp. Kỹ xảo và phục dựng set máy bay đạt chuẩn quốc tế, với phần lớn cảnh quay do chính diễn viên thực hiện mà không cần cascadeur, mang đến cảm giác chân thực và adrenaline dồn dập. Dù là không gian hẹp, các cảnh hành động đều không mang lại cảm giác "tù bí" bởi ê-kíp đã tính toán khá kỹ việc sử dụng máy quay chuyên dụng từ bên ngoài quay vào mô hình khoang máy bay, cũng như tập luyện cho dàn diễn viên tránh bị thương và va đập.
Về diễn xuất, dàn cast đồng đều là điểm sáng lớn. Thái Hòa lột xác hoàn hảo trong vai phản diện Long – tên trùm không tặc máu lạnh, tàn nhẫn, khác hẳn hình ảnh hài hước quen thuộc, khiến khán giả rùng mình qua những cảnh tra tấn và uy hiếp. Kaity Nguyễn và Trâm Anh mang đến nước mắt chân thực cho hai tiếp viên vô tội, trong khi Thanh Sơn – vai cảnh vệ Bình – đại diện cho "anh hùng đời thường", hành động vì chính nghĩa và niềm tin vào tương lai đất nước. Các tuyến phụ như anh em Tí - Dần (diễn viên phụ) cũng được khắc họa sâu sắc qua lời thoại, nhấn mạnh motif tình thân làm động lực cho cả thiện lẫn ác. Toàn bộ dàn diễn viên, từ tuyến chính hơn 10 người đến phụ, đều tỏa sáng bằng ánh mắt và "chemistry" mạnh mẽ, nâng tầm so với các vai diễn trước.
![]() |
| Nhịp phim là điểm mạnh của tác phẩm |
Không chỉ dừng ở giải trí, Tử chiến trên không còn gửi gắm thông điệp nhân văn sâu sắc: cuộc chiến giữa những kẻ mất niềm tin vào đất nước và những người vẫn kiên định bảo vệ nó. Câu thoại đanh thép của nhân vật Bình – "Anh mất niềm tin không có nghĩa là đất nước này không có tương lai" – như một lời nhắc nhở lịch sử, tôn vinh lực lượng bảo vệ an toàn hàng không sau 1975. Phim hợp tác với Điện ảnh Công an nhân dân, có sự cố vấn từ nhân chứng sống như cơ trưởng Phạm Trung Nam và tiếp viên Ngô Kim Thanh, càng tăng giá trị tài liệu, dù một số hư cấu được họ đánh giá là cần thiết để phim sinh động hơn.
![]() |
![]() |
Tuy nhiên, không phải không có hạn chế. Nhịp phim quá dồn dập đôi khi khiến cảm xúc bị loãng, với sự lặp lại của các cảnh xung đột có thể gây mệt mỏi cho một bộ phận khán giả. Đường dây câu chuyện, dù kịch tính, vẫn còn thiếu chiều sâu ở một số nhân vật phụ, và mức độ bạo lực (máu me, tra tấn) khiến phim chỉ phù hợp từ 16 tuổi trở lên, dù có thể gây ám ảnh và đôi chỗ sẽ bị cho rằng làm dụng, không cần thiết.
Tử chiến trên không không chỉ là cú nổ tiếp nối Mưa đỏ mà còn là minh chứng cho sự trưởng thành của điện ảnh Việt: dám chinh phục đề tài khó, kết hợp giải trí đỉnh cao với giá trị lịch sử. Đây xứng đáng là ứng viên bom tấn của năm 2025, dành cho những ai yêu thích hành động gay cấn và câu chuyện về những người anh hùng bảo vệ bình yên cho đất nước.
![]() |
| 'Tử chiến trên không' khuấy động các rạp toàn quốc với chuỗi cinetour: Dàn sao trực tiếp gặp gỡ, giao lưu cùng khán giả | |
| Hé lộ phân cảnh tốn tiền tỷ của 'Tử chiến trên không': 'Đắt đỏ' nhưng phải có! |
Vũ Anh
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/review-tu-chien-tren-khong-don-dap-cang-thang-va-cao-trao-xuc-cam-84644.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam