10:29 | 30/09/2025
(TGĐA) - Ngày 27/9 vừa qua, tại Đại học Kinh tế TP. HCM, Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC phối hợp UEH–School of Media Design và 3D Art VFX Studios tổ chức case study VFX Breakdown Mưa đỏ – The Art of Invisible VFX nhằm mở cửa quy trình kỹ xảo điện ảnh đến công chúng yêu phim và cộng đồng sáng tạo.
| 'Vietnam VFX Challenge 2025' chính thức khởi động: Sân chơi kỹ xảo điện ảnh dành cho giới trẻ Việt | |
| 'Mưa đỏ' chính thức rời rạp |
Với sự tham gia của đội ngũ đến từ 3D Art là anh Đinh Việt Phương (CEO/Producer), anh Phạm Ngọc Anh (Trưởng phòng VFX) và anh Nguyễn Dũng Minh (Biên tập Giám sát hình ảnh VFX) cùng host là anh Võ Huy Giáp (Giám đốc Đào tạo, Học viện MAAC). Buổi trao đổi tập trung tiết lộ, chia sẻ quy trình chi tiết từ ý tưởng đến thực hiện “VFX vô hình” của bộ phim Mưa đỏ. Hơn 700 cảnh quay được dựng về bối cảnh chiến tranh trong chuỗi các khâu từ tiền kỳ đến hậu kỳ, thách thức về kỹ thuật và những câu chuyện hậu trường. Đây là hoạt động thường niên trong chuỗi workshop chuyên môn của MAAC nhằm kết nối ngành VFX/Animation/Game với sinh viên và người làm nghề.
Đại diện lãnh đạo trường Đại học Kinh tế TP. HCM bày tỏ: "Đây là sự kiện rất ý nghĩa để chúng ta có thể hiểu thêm về quy trình thực hiện bộ phim chiến tranh được dựng song hành với hiệu ứng kỹ xảo điện ảnh cùng giá trị về thông điệp của bộ phim. Đây cũng là một trong những định hướng giáo dục của nhà trường kết nối với các ngành, lĩnh vực khác nhau, giúp sinh viên có thêm những kiến thức tổng hợp sinh động, thực tiễn và hiệu quả".
![]() |
Ông Đinh Trí Dũng - Giám đốc Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC chia sẻ: "Đã từng xem Mưa đỏ một lần và tiếp tục xem lần thứ 2 để cố gắng tìm xem những cảnh kỹ xảo trong phim nằm chỗ nào. Đó chính là một trong những câu trả lời cho sự thành công của Mưa đỏ tại sao có nhiều người đi xem, thậm chí xem lại đạt tới 8,1 triệu vé, lần đầu tiên ở Việt Nam phim doanh thu hơn 700 tỷ đồng. Và sự kết hợp giữa 3 đơn vị để tạo cơ hội cho 3D Art VFX Studios chia sẻ những bí quyết thực hiện kỹ xảo trong hơn bốn tháng rưỡi làm hậu kỳ phim Mưa đỏ là như thế".
3D Art – đơn vị đảm nhiệm toàn bộ kỹ xảo cho Mưa đỏ – với người thuyền trưởng là anh Đinh Việt Phương đóng vai trò là Executive Producer. Cùng đạo diễn Đặng Thái Huyền và D.O.P Lý Thái Dũng, họ đã “làm việc kiểu dã chiến” suốt 81 ngày quay ở Quảng Trị, trước khi bước vào 4,5 tháng hậu kỳ khắc nghiệt để kịp lịch phát hành đúng dịp A80 (80 năm Quốc khánh). Con số nghe dường như bất khả bởi vì một phim chiến tranh thường cũng đã cần tối thiểu… một năm hậu kỳ.
Bài toán đầu tiên: Dựng lại địa hình của một cuộc chiến
Với một dự án vừa mang tính chiến tranh, vừa là phim lịch sử, VFX trở thành điều kiện cần để ‘hoàn tác’ thời gian. Thành cổ Quảng Trị hôm nay không thể giữ nguyên địa hình 1972; quay phim trong môi trường hiện đại đồng nghĩa hậu cảnh toàn rộng (đại cảnh) luôn ‘bật mí’ những dấu vết đương thời: nhà dân, ruộng vườn, giao thông, cột điện. Trên nền quay thật ấy, team VFX phải ‘tẩy’ những gì không thuộc quá khứ, rồi ‘bồi’ lại các công sự, hầm hào, vật cản, khói lửa, pháo sáng, mảnh văng… theo logic quân sự của chiến dịch. Đỉnh cao của ‘nghệ thuật vô hình’ là ở đó: khán giả không thấy kỹ xảo, chỉ thấy chiến trường.
Một trong những cụm bối cảnh thách thức nhất là Sân bay Tà Cơn, nơi đoàn phim đặt Sở chỉ huy tiền phương. Hiện trạng địa điểm nhỏ hơn yêu cầu kịch bản, đường băng đã biến mất, thảm thực vật phát triển dày. 3D Art buộc phải mở rộng không gian, dựng lại đường băng và các hạ tầng hàng không, đồng thời xóa bớt cây cao, bụi rậm để tạo cảm giác thoáng rộng và đúng chiến trận. Tất cả diễn ra trên nguyên tắc: mọi thứ phải ăn khớp thị sai, ánh sáng, khí quyển; sai một li là "đi một dặm" ngay. Anh Đinh Việt Phương (CEO/Producer) cho biết trong dự toán ban đầu chỉ quay hơn 100 cảnh kỹ xảo, nhưng khi quay xong con số lên tới 532 cảnh (phát sinh do Quảng Trị mưa qua nhiều, đoàn thực hiện quay lối du kích) rồi phát sinh thêm gần 700 cảnh ngày duyệt phim. Trong đó có 2 cảnh xin quay thêm đó là trận chiến ở thành cổ và hạm đội 7.
![]() |
Dữ kiện của một “chiến dịch” VFX
Con số đặc tả quy mô công việc: xấp xỉ 700 cảnh có can thiệp kỹ xảo, trong tổng vài nghìn cảnh của toàn bộ phim; 80 nhân sự VFX tham gia trực tiếp; 4,5 tháng để hoàn thành khối lượng thường cần một năm. Về phía sản xuất, phim trường dàn dựng trên diện tích lớn tại Quảng Trị, có khu vực phải rà phá bom mìn trước khi thi công nhằm tạo tiền đề chắc tay cho hậu kỳ. Các mốc dựng thô, chiếu thử, khóa bản cuối được “gắn” sát vào lịch phát hành, đòi hỏi pipeline và nhịp duyệt phải cực kỳ chính xác.
"Trực 24/7 ở hiện trường" không phải là cách nói ẩn dụ: tổ VFX cắm chốt xuyên suốt 81 ngày quay để tham vấn ngay từ tiền kỳ, phối hợp đạo diễn và D.O.P giải quyết bài toán "để về sau làm được". Bởi VFX không thể "cứu" mọi thứ trong hậu kỳ; cảnh gốc phải đủ sạch, đủ thông tin cho quy trình key/roto/tracking/compositing phía sau.
Ứng dụng chuỗi phần mềm linh hoạt
Với keying / roto / tracking, đội ngũ luân phiên Mocha Pro, Silhouette; với modeling / rigging / animation / FX, họ chạy Houdini, 3ds Max, Maya, Blender; lên compositing và chỉnh màu, họ dựng trên DaVinci Resolve cùng các plug-in/bộ công cụ hỗ trợ. Quan trọng hơn danh sách phần mềm là tư duy dự phòng: phương án A tắc thì chuyển B, không để pipeline đứng hình vì một điểm nghẽn kỹ thuật.
Các cảnh full CG như tàu sân bay hay tiêm kích F-4 đòi hỏi ‘đóng gói’ ánh sáng, chất liệu, khí quyển và nhiễu hạt điện ảnh sao cho hòa trộn được với footage quay thật ở chiến trường. Theo chia sẻ từ ê-kip, riêng hai phân đoạn Hạm đội 7 và F-4 mất khoảng hai tuần: một cảnh CGI 100%, một cảnh CGI máy bay trên nền chiến trường quay thật – điểm rơi giữa đủ lớn về cảm giác và đủ kín về kỹ thuật.
Thành cổ – Nơi VFX lùi một bước để câu chuyện tiến lên
Tái dựng Thành cổ Quảng Trị bằng đồ họa 3D kết hợp khói lửa là nhiệm vụ khó nhất. Khó vì độ dày tư liệu lịch sử (không được sai), độ dày cảm xúc xã hội (không được lạm dụng), và độ dày điện ảnh (phải mạnh, nhưng không phô). Với những khung hình đại cảnh, phòng VFX thay vì ‘đặt’ thêm hiệu ứng cho… hoành tráng, lại làm điều ngược lại: xóa dấu vết hiện đại ở xa, trả khung nền về đúng trạng thái 1972, rồi bồi nốt phần không thể quay thật như hầm hào, công sự, khói, bụi, pháo, mảnh văng theo nhịp dựng. Invisible VFX nghĩa là kỹ xảo lùi lại để câu chuyện tiến lên: khán giả nhớ nhân vật, chìm đắm vào mạch phim và khơi dậy cảm xúc chứ không để ý đến kỹ xảo.
Một chi tiết nhỏ cho thấy sự ‘ám ảnh’ của người làm VFX: con chim vành khuyên. Ê-kip dùng model 3D, nhưng trước đó phải quan sát đi quan sát lại footage chim thật, cách chuyền cành, tư thế đậu, nhịp lắc đầu để diễn hoạt chính xác. Chi tiết “nhỏ như không” này góp phần ‘điều tiết nhịp thở’, làm mềm tiết tấu chiến trận và tăng độ sống cho bối cảnh chiến trường. Có lẽ đó cũng là lúc vô hình trở thành hữu hình nhất: khán giả không thấy kỹ xảo, nhưng họ cảm được.
Tiền kỳ – Hậu kỳ: Sợi dây chuyền không được phép đứt
Trong quy trình hiện đại, VFX Supervisor là ‘nhà khí tượng’ của bối cảnh số: tính toán hướng nắng, cường độ ánh sáng, màu khí quyển, điều kiện bụi mù… ngay từ hiện trường, để hậu kỳ không phải thần thánh đến mức bẻ cong tự nhiên. Ở Mưa đỏ, việc ‘bám set’ giúp đội ngũ quyết định nhiều lựa chọn nhỏ nhưng chi phối kết quả lớn: dựng thêm màn khói ở tiền kỳ hay để hậu kỳ, đặt charge nổ ở đâu để về sau ‘ăn’ được hiệu ứng số, đóng sập hay mở hậu cảnh để rộng đường ghép bối cảnh… Những quyết định ấy, người xem không thấy, nhưng phòng vé cảm rất rõ.
Sự đồng bộ giữa tiền kỳ và hậu kỳ cho phép ê-kip tạo nên vài trường đoạn ‘không thể quay thật’ như Hiệp định Paris (bối cảnh thật đã thay đổi), nơi phông xanh và dựng không gian số đảm trách vai trò ‘cầu nối thời gian’. Ở cấp độ khác, các cảnh đạn pháo bổ sung, vốn chưa tạo nổ tại hiện trường được ‘đặt’ thêm trong hậu kỳ theo yêu cầu nhịp kể, nhưng vẫn dựa trên nền quay thật để tránh cảm giác rời rạc.
![]() |
Các bước chia cụm, chia tuyến, dồn nguồn lực – nhưng không bỏ kiểm soát chất lượng
Để chạy khối lượng gần 700 cảnh, 3D Art tổ chức thành các trục chuyên môn: cụm dựng 3D môi trường, cụm khí tài & phương tiện, cụm FX khói lửa & pháo kích, cụm kỹ thuật kết nối và màu, mỗi cảnh đi qua nhiều vòng duyệt và điểm chạm giữa các cụm. Khi một tuyến ‘đỏ máy’, các tuyến khác ‘đỡ lửa’, bảo đảm không có mắt xích nào nghẽn. Ở giai đoạn nước rút, nhiều thành viên ngủ lại văn phòng, điều dễ hình dung nếu nhìn vào lịch mốc: giữa tháng 3 khởi động VFX, cuối tháng 7 đã có bản duyệt phim, đầu tháng 9 phát hành.
Điều đáng nói: phía sản xuất khẳng định kinh phí VFX không phải con số gây choáng, quyết định thành công đến từ tổ chức công việc và tinh thần “người chiến sĩ”, khi các mảnh ghép cảm xúc gặp nhau: mong muốn tri ân lịch sử, niềm kiêu hãnh nghề nghiệp, khát vọng đẩy chuẩn kỹ thuật nội địa lên nấc mới.
Những khung hình "đinh": Từ Sở chỉ huy Tà Cơn đến Hạm đội 7 và F-4
Nếu để điểm lại những khung hình đinh và điểm nhấn nổi bật của cả dự án VFX phim Mưa đỏ, có thể kể đến một vài cảnh như sau: Sân bay Tà Cơn (Sở chỉ huy tiền phương): team 3D Art đã mở rộng không gian, dựng đường băng, xóa thảm thực vật, bổ sung cấu kiện hàng không, quân sự, đồng bộ ánh sáng/khí quyển với footage.Thành cổ Quảng Trị: team đã scan, dựng 3D toàn khối; phủ FX khói lửa, bụi mù; xóa dấu vết hiện đại, tạo cảm giác ‘độ lớn’ của chiến dịch. Hiệp định Paris: phông xanh + dựng lại không gian hội nghị vì bối cảnh thật đã thay đổi. Hạm đội 7 và F-4: hai tuần dàn dựng; một cảnh CGI 100%, một cảnh CGI máy bay trên nền chiến trường quay thật; hiệu chỉnh chuyển động, khí quyển, ánh sáng, hạt phim để không ‘bật’ khỏi tổng thể.
Ở bình diện cảm xúc, những ‘cú nổ’ không nằm ở kỹ xảo, mà ở nhịp điệu kể chuyện: nơi VFX phục vụ chứ không chỉ huy. Đó là lý do dù ‘khói lửa ngập màn’, Mưa đỏ vẫn giữ được mạch nhân vật, những con người nhỏ bé trong vận động lớn của lịch sử.
Khi kỹ xảo “đứng về phía khán giả”
Điện ảnh đại chúng luôn có ‘luật bất thành văn’: khán giả không cần biết bạn làm thế nào; họ chỉ cần tin những gì họ thấy. Mưa đỏ đạt điều này nhờ chọn đúng lối làm VFX ‘đứng về phía khán giả’: kín đáo, chính xác, để người xem không phải làm việc quá nhiều với kỹ thuật, mà dồn tâm trí cho câu chuyện. Đạo diễn từng nói: dẫu ê-kíp dốc đến kiệt sức, Mưa đỏ cũng chỉ phản ánh được một phần sự khốc liệt ở Thành cổ. Có lẽ vì thế, hiệu ứng xã hội của bộ phim không giới hạn ở phòng vé: nó chạm vào tự hào dân tộc, đặc biệt trong giới trẻ những người lần đầu thấy ‘lịch sử biết thở’ bằng ngôn ngữ màn ảnh rộng.
Tầm nhìn “VFX vô hình” của Đạo diễn Đặng Thái Huyền
NSƯT - đạo diễn Đặng Thái Huyền từng khẳng định tầm nhìn kỹ xảo của Mưa đỏ là ‘vô hình mà hữu hiệu’: VFX chỉ được phép phục vụ câu chuyện và tính xác thực lịch sử, tuyệt đối tránh phô diễn, bằng cách phối hợp chặt chẽ hiệu ứng hiện trường (practical effects) với hậu kỳ số để khán giả “sống trong chiến trường” nhưng vẫn có khoảng lặng cảm xúc; mọi quyết định kỹ thuật đều phải ăn khớp ánh sáng, khí quyển, an toàn trường quay và nhịp dựng để vừa đạt độ lớn quy mô vừa giữ chiều sâu nhân vật. Ở góc độ thành quả, chị ghi nhận nỗ lực ‘đồng bộ, tỉ mỉ’ của đội kỹ xảo, từ tiền kỳ đến phòng dựng, đã giúp phim giữ được sợi dây liên kết giữa đại cảnh và khoảnh khắc đời thường, góp phần tạo hiệu ứng tiếp nhận mạnh mẽ nơi khán giả.
Thắng lợi của Kỹ xảo Việt
Nhìn từ nghề, dự án này là ca điển hình cho tổ chức chuỗi VFX nội địa theo chuẩn quốc tế, nhưng linh hoạt với điều kiện Việt Nam. Từ cách chia cụm, đặt mốc, ràng buộc duyệt, đến chế độ trực chiến giữa tiền kỳ và hậu kỳ, ê-kip 3D Art cho thấy: sức mạnh của quy trình không nằm ở số lượng phần mềm hay độ xịn của máy, mà ở cách người ta làm việc với nhau. Việc 3D Art đảm nhiệm 100% kỹ xảo của Mưa đỏ cũng là tuyên bố năng lực: trong khung thời gian chặt chẽ, vẫn kiểm soát được chất lượng đến vạch đích.
Từ góc nhìn ngành, Mưa đỏ mở thêm một lối đi: phim lịch sử, chiến tranh hoàn toàn có thể sống khỏe ở phòng vé Việt, nếu câu chuyện chạm cảm xúc và hình ảnh đạt độ thuyết phục kỹ thuật – mối quan hệ thuận chiều giữa nghệ thuật – công nghệ – khán giả. Việc phim liên tục lập mốc doanh thu (200 – 300 – 500 tỷ, rồi soán ngôi ký lục phòng vé nhanh nhất hơn 700 tỷ) là tín hiệu thị trường cho những nhà sản xuất còn lưỡng lự trước đề tài “khó”.
![]() |
Yếu tố thành công về hiệu ứng của phim Mưa đỏ
Thiết kế tiền kỳ ‘tư duy VFX: quay thế nào để dễ làm chứ không phải “để hậu kỳ lo”. Chuỗi ‘cứng lõi – mềm vận hành’: giữ kỷ luật mốc – vòng duyệt, nhưng linh hoạt phần mềm/phương án khi gặp điểm nghẽn. Vô hình VFX làm mặc định: kỹ xảo phục vụ câu chuyện; khán giả nhớ nhân vật, không nhớ plugin. Thiết lập ‘văn hóa đồng đội’ giữa sản xuất – quay – VFX – dựng – âm thanh – âm nhạc: mọi bộ phận cùng hướng tới cảm xúc chung.
Khi được hỏi về ‘động cơ’ để lao vào cuộc nước rút, đại diện ê-kip VFX, anh Đinh Việt Phương nói về một điều giản dị: tri ân. Tri ân thế hệ đi trước bằng cách kể câu chuyện của họ bằng ngôn ngữ của hôm nay – chân thực, tự trọng, và không lạm dụng kỹ xảo. Đó cũng là lý do người trong nghề gọi cách họ làm là ‘nghệ thuật vô hình’: càng giấu mình kỹ, kết quả càng hiển lộ rõ. Từ hậu trường phòng dựng đến những đêm trắng ở set quay, Mưa đỏ chứng minh: khi con người đặt kỷ luật nghề và lòng tự trọng hình ảnh lên trước, VFX không còn là “phép màu” tô vẽ, mà là nền móng để lịch sử bước vào phòng chiếu. Đến lúc đèn bật sáng, người xem nhớ chiến trường, nhớ người lính, nhớ nhịp tim câu chuyện – và nếu có nhớ kỹ xảo, thì chỉ là một cái gật đầu thầm thì: “khéo quá”.
Thế hệ trẻ và tương lai ngành Kỹ xảo Việt
Cuối buổi workshop là trao đổi sôi nổi và đầy nhiệt huyết của các bạn sinh viên và dàn diễn giả. Các em đã đặt những câu hỏi rất thực tế về phát triển nghề kỹ xảo tại Việt Nam. Trả lời câu hỏi: “3D Animator thì sẽ tham gia làm những gì trong dự án phim live-action như Mưa đỏ?” anh Lương Dũng Minh cho biết trong phim live-action như Mưa đỏ, 3D Animator giúp mọi thứ ‘số hóa’ chuyển động tự nhiên và khớp với cảnh quay thật. Bạn tham gia sớm để dựng thử cảnh, gợi ý nhịp độ và góc máy cho đạo diễn; khi vào làm chính, bạn tạo chuyển động cho máy bay, xe tăng, đạo cụ và con chim vành khuyên… sao cho có trọng lượng, tốc độ và hướng nhìn hợp lý. Bạn phối hợp chặt với các bộ phận khác để hình ảnh cuối cùng ‘ăn khớp’ về cảm giác. Điều quan trọng nhất: cảm giác thật, luôn xem video tham chiếu, tránh chuyển động quá mượt hoặc quá nhanh.
Trả lời cho câu hỏi về “vai trò của A.I trong hiện tại và tương lai ngành VFX?”, anh Đinh Việt Phương thẳng thắn: Trước hết A.I là ‘trợ lý tăng lực’ cho nghệ sĩ VFX: nhiều việc lặp lại như roto, tách nền, cleanup, denoise, upscaling, ước lượng depth/normal hay relight sơ bộ được làm nhanh hơn, nên bạn có thêm thời gian tập trung vào phần quan trọng như lookdev, ánh sáng và hoàn thiện comp. Về lâu dài, một số việc nhập môn sẽ ít dần, nhưng nhu cầu về ‘shot owner’, lookdev/TD, sequence comp, giám sát VFX và kiểm soát chất lượng sẽ tăng. Vì vậy, điều quyết định không phải là biết bao nhiêu phần mềm, mà là con mắt điện ảnh, hiểu vật lý ánh sáng, màu sắc và kể chuyện bằng khung hình.
Về câu hỏi “Làm sao để bộ sưu tập có được sự khác biệt so với các ứng viên khác. Nhà tuyển dụng cần yếu tố nào từ các ứng viên thời hiện nay, là tư duy hay là kĩ năng sử dụng phần mềm?” anh Võ Huy Giáp bật mí: “bộ sưu tập khác biệt là nói rõ ‘bạn đã giải quyết vấn đề gì’. Hãy chọn 5–7 cảnh tốt nhất, ngắn gọn 60–90 giây, mỗi cảnh có thời gian và bài toán, quy trình, kết quả và vai trò cụ thể của bạn. Sắp xếp cảnh theo đúng vị trí bạn muốn ứng tuyển; bỏ những cảnh yếu. Nhà tuyển dụng hiện tìm tư duy giải quyết vấn đề và kỷ luật quy trình: biết đặt câu hỏi, nhận và xử lý,quản lý phiên bản, thời gian, đặt tên file đúng chuẩn, có kiến thức nền tảng và giao tiếp nhóm tốt.
Trả lời câu hỏi “Làm sao để có thể giữ lửa, niềm đam mê, động lực trong suốt quá trình phát triển phát triển bản thân và làm dự án?” anh Phạm Ngọc Anh hào hứng: “Để giữ lửa, hãy đặt mục tiêu nhỏ đều đặn: mỗi tuần hoàn thiện một shot ngắn; mỗi 4–6 tuần có một mini-project; mỗi 6 tháng cập nhật reel. Tạo thói quen nhận phản hồi công khai, làm post-mortem ngắn sau mỗi bài, ghi lại bài học, và tìm mentor hoặc nhóm review để không đi một mình. Chăm sóc năng lượng cá nhân (ngủ đủ, vận động, làm việc sâu 90–120 phút) giúp bạn bền bỉ”.
![]() |
Và cuối cùng, một câu hỏi khá bao quát và quan trọng khiến cho tất cả diễn giả và Mod đều quan tâm: “Để phát triển thành VFX Generalist hoặc CG Generalist cần những yếu tố nào và những người mới bắt đầu, sinh viên mới ra trường thì nên có hướng đi như thế nào để có thể trở thành generalist đáp ứng được nhu cầu công việc.
“Một VFX/CG Generalist là người có thể xử lý nhiều công đoạn của một khung hình: dựng bối cảnh, tạo chất liệu bề mặt, đặt ánh sáng, ghép hình và hoàn thiện để khớp với cảnh quay thật. Hiểu đơn giản, thay vì chỉ biết một việc, các bạn có nền tảng rộng đủ để ‘làm được từ đầu đến cuối’ ở mức chuyên nghiệp. Muốn đi theo hướng này, điều quan trọng nhất là nền tảng về hình ảnh: bố cục, ánh sáng và bóng tối, màu sắc và nhịp chuyển động. Kế đến là thói quen làm việc có kỷ luật (đặt tên file rõ ràng, ghi chú tiến độ, giao bài đúng hẹn), tư duy giải quyết vấn đề (gặp lỗi biết chia nhỏ và thử từng bước), khả năng giao tiếp nhóm (nói ngắn gọn mình đang làm gì và cần gì), và một thế mạnh riêng để nổi bật khi xin việc (ví dụ bối cảnh, hiệu ứng khói lửa, hay ghép hình).
Với người mới hoặc sinh viên mới ra trường, lộ trình nên nhỏ mà đều: trong 3 tháng đầu, hãy hoàn thiện lần lượt vài cảnh đơn giản (xóa vật thừa, mở rộng nền), rồi một cảnh có hiệu ứng nhẹ và cuối cùng là một cảnh ‘tự hào’ hoàn chỉnh từ đầu đến cuối, có hình trước - sau và mô tả ngắn cách bạn làm. Hồ sơ ứng tuyển chỉ cần 60–90 giây với 5–7 đoạn tốt nhất, kèm vài dòng nêu bài toán, cách làm và kết quả. Học công cụ theo nhu cầu, bắt đầu với một phần mềm chính cho thật chắc; khi cần mới bổ sung. Hãy giữ lửa bằng mục tiêu nhỏ mỗi tuần, tham gia nhóm nhận góp ý và giữ sức khỏe. Cách đi này giúp đáp ứng đúng nhu cầu công việc: làm được việc, đúng hạn, phối hợp tốt; phụ huynh và các em học sinh, sinh viên có thể yên tâm vì đây là kỹ năng lâu dài, không phụ thuộc vào một phần mềm cụ thể…
| 'Vietnam VFX Challenge 2025' chính thức khởi động: Sân chơi kỹ xảo điện ảnh dành cho giới trẻ Việt (TGĐA) - Cuộc thi Vietnam VFX Challenge 2025 – sân chơi sáng tạo về kỹ ... |
| 'Mưa đỏ' chính thức rời rạp (TGĐA) - Sau khi cán mốc 700 tỷ doanh thu, Mưa đỏ chính thức rời ... |
Vũ Liên
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/lan-dau-tien-doi-ngu-3d-art-vfx-studio-tiet-lo-hieu-ung-ky-xao-vo-hinh-trong-phim-mua-do-84710.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam