23:22 | 04/10/2025
(TGĐA) - Nhà sản xuất Cải mả quyết định thay đổi lịch công chiếu phim ngay đúng dịp Halloween 2025, khoảng thời gian dành cho những nỗi sợ “lên ngôi”.
| 'Cải Mả': Tái xuất bất thành, Thiên An đối mặt 'cơn bão phẫn nộ' | |
| Nhà sản xuất 'Cải mả' tham vấn những người làm nghề quật mộ, cải táng |
Cải mả là một phong tục có lịch sử lâu đời, chứa đựng niềm tin của người Việt vào sự kết nối giữa người sống và người đã khuất. Đạo diễn Thắng Vũ cùng NSX Emily Lê muốn chạm vào thế giới kỳ bí ấy, nơi tín ngưỡng dân gian không chỉ là “công cụ” tạo cảm giác ghê sợ mà còn mà còn là hệ thống ký ức, cảm xúc đã gắn bó với người Việt qua nhiều thế hệ.
Vùng đất Phú Yên mới lạ qua lăng kính của Cải mả
Phú Yên - vùng đất vốn được biết đến với vẻ đẹp hoang sơ, trong trẻo nay hiện lên đầy khác biệt trong bộ phim điện ảnh Cải mả của đạo diễn Thắng Vũ. Không còn là những khung hình du lịch quen thuộc, Phú Yên trong Cải mả mang một sắc thái mới: vừa nên thơ, vừa lạnh lẽo, vừa huyền bí. Đây là lựa chọn có chủ đích của ê-kip sản xuất, nhằm tạo nên một không gian phù hợp với tinh thần tâm linh và chiều sâu cảm xúc mà bộ phim hướng tới.
Nhà sản xuất Emily Lê chia sẻ rằng đoàn phim đến với Phú Yên bằng tâm thế tôn trọng: tôn trọng người dân địa phương, tôn trọng yếu tố văn hóa và tâm linh của vùng đất này. Trong quá trình quay, ê-kip luôn giữ ý thức gìn giữ không gian chung, hạn chế tối đa sự xáo trộn và thực hiện các nghi lễ cúng bái như một lời chào hỏi với vùng đất mới. Chính sự chân thành ấy đã giúp đoàn phim nhận được sự yêu mến và hỗ trợ nhiệt tình từ cộng đồng địa phương - một yếu tố quan trọng để Cải mả có thể hoàn thành trọn vẹn hành trình của mình. Trong Cải mả có hai bối cảnh cực kỳ quan trọng phản ảnh căn tính, xung đột và những bí mật xoay quanh các nhân vật: Căn nhà tổ và nghĩa trang dòng họ Đỗ.
Việc chọn được bối cảnh căn nhà tổ ưng ý tạo thử thách không hề nhỏ cho đoàn phim. “Phim nào cũng khó tìm nhà chính. Nhà này ở miền Trung, phải đủ xưa, nhiều phòng, màu bên ngoài sáng sủa dễ thương nhưng bên trong phải xanh rêu, có chiều sâu”. Từng chi tiết đều được lựa chọn kỹ lưỡng để vừa giữ tính điện ảnh, vừa phản ánh nếp sống của một gia đình truyền thống.
Ngoài ra, ê-kip cũng mất nhiều thời gian để tìm được mảnh đất đắc địa nhằm phục dựng nghĩa trang nhà họ Đỗ. Yêu cầu đạo diễn đưa ra là mảnh đất này phải vừa tách biệt khỏi làng xóm, tạo không khí hoang vu nhưng vẫn có sự tươm tất và nề nếp trong bố cục, kiến trúc xây dựng. Toàn bộ mộ phần cùng bia đá được chế tác tinh xảo và kỳ công lắp đặt, sao cho có cảm giác vừa thân thuộc, lại vừa xuống cấp do sự tàn phá của thời gian.
Khác với những bộ phim thông thường, Cải mả không những có một mà nhiều nhân vật chính. Bởi trung tâm câu chuyện là cả một đại gia đình. Để tạo cho mỗi nhân vật một màu sắc và tính cách khác biệt, ê-kip cũng rất dụng tâm trong việc xây dựng những set quay gắn liền với màu sắc của mỗi người. Ví dụ, nhân vật của Avin Lu gắn liền với hang động. “Việc tìm kiếm hang động rất khó vì đặc thù địa hình miền Nam. Khi ê-kip tìm ra một chuỗi hang ở Đồng Nai, cách Sài Gòn 2-3 tiếng, chúng tôi rất mừng. Hang nằm sâu dưới lòng đất, hợp với tinh thần nhân vật luôn muốn trốn tránh, chui rúc, sợ hãi thế giới xung quanh”.
![]() |
Cải mả sử dụng chất liệu bản địa độc đáo để xây dựng bầu không khí rùng rợn
Để tạo nên ngôn ngữ điện ảnh chuyên biệt, Cải mả tận dụng nhiều nguồn chất liệu bản địa: từ âm nhạc, trang phục, tập tục đến những biểu tượng dân gian ít người biết đến. Chính sự lựa chọn này đã tạo nên một bầu không khí rùng rợn rất riêng, không cần đến ma quỷ hay kỹ xảo hoành tráng mà vẫn khiến người xem ám ảnh.
Trong phim, có nhiều nhân vật quan trọng thuộc cộng đồng dân tộc thiểu số sinh sống tại Phú Yên, nhưng ê-kip không cố định họ là người dân tộc nào để giữ sự linh hoạt cho câu chuyện. Âm nhạc bản địa được đưa vào như một phần không thể thiếu. Đạo diễn Thắng Vũ chia sẻ rằng anh đã nghiên cứu về cây đàn Đinh goong - một nhạc cụ dân tộc có nhiều tên gọi khác nhau - và quyết định đưa vào phim như một biểu tượng văn hóa. Hai diễn viên Rima Thanh Vy và Avin Lu đã dành thời gian học chơi đàn để thể hiện đúng tinh thần nhân vật.
Rima Thanh Vy chia sẻ: “Với sự hướng dẫn của thầy dạy đàn - một nghệ nhân đồng bào, tôi đã cảm nhận được sâu sắc hơn âm nhạc, giai điệu của vùng cao. Điều đó giúp tôi nhập vai tốt hơn. Với dạng phim đa tuyến nhân vật như Cải mả, tạo hình, cách ăn mặc và sở thích là điểm nhấn nhá quan trọng cho nhân vật, khiến khán giả có nhiều cảm xúc với nhân vật của mình hơn”.
Ở phía Avin Lu, bên cạnh việc thay đổi ngoại hình thì tập chơi đàn đinh-goong cũng là trải nghiệm có một không hai mà Cải mả mang đến cho anh. Nam diễn viên còn tâm huyết đến mức xin nhà sản xuất cho phép mang đàn về nhà để tập luyện. “Tôi tìm hiểu kết cấu, nốt nhạc tương ứng với từng dây từng vị trí, sau đó tập lên dây đàn. Vì đàn làm thủ công nên dây đàn mỗi lần đánh thì đều phải lên dây, sau đó xem rất nhiều video về các nghệ nhân chơi đàn để cảm nhận rõ về nhạc cụ khi lên set”, Avin Lu kể lại.
Trang phục, màu sắc, ánh sáng… tất cả đều được lựa chọn kỹ lưỡng để tạo nên một thế giới vừa chân thực, vừa huyền bí. Đúng như tinh thần mà đạo diễn Thắng Vũ đã chia sẻ trước đó: “Chúng tôi không làm phim tài liệu. Chúng tôi chọn lọc những hình ảnh mạnh, chi tiết kịch tính để kể một câu chuyện điện ảnh nhưng vẫn dựa trên nền tảng văn hóa thật”. Chính sự kết hợp giữa yếu tố bản địa và ngôn ngữ điện ảnh hiện đại đã giúp Cải mả tạo nên một bầu không khí rùng rợn rất riêng - nơi nỗi sợ không đến từ ma quỷ, mà từ ký ức, niềm tin và những bí mật chưa từng được gọi tên.
Đằng sau những khung hình ám ảnh của Cải mả là một quá trình sản xuất đầy tâm huyết và tỉ mỉ. Những cảnh quật mộ, cải táng - vốn là những nghi lễ nhạy cảm và mang tính tâm linh cao được ê-kip tái hiện với sự tôn trọng tuyệt đối. Từ việc dựng lại nghĩa trang, chuẩn bị đạo cụ cải táng, đến việc quay đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, từng cảnh quay đều được chăm chút kỹ lưỡng.
Lần đầu khai thác chi tiết nghi thức cải mả trong văn hóa tâm linh người Việt, Cải mả xoay quanh cuộc hội ngộ định mệnh của các thành viên gia đình họ Đỗ. Cùng một thời điểm, hàng loạt tai nạn kinh hoàng bỗng ập xuống đầu từng thành viên trong gia đình. Cho rằng vận rủi tìm đến do “ông bà quở”, cô Tư Chánh (Kiều Trinh) đã kêu gọi các anh em về lại quê nhà để cải táng mồ mả cho tổ tiên. Thế nhưng lành ít dữ nhiều, kể từ khi vết cuốc đầu tiên chạm đất, mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình bùng nổ, để lộ nhiều bí mật kinh hoàng trong quá khứ.
Cải mả dự kiến khởi chiếu vào ngày 31/10/2025. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên đa thế hệ: Rima Thanh Vy, Avin Lu, Lâm Thanh Nhã, Kim Hải, Lý Hồng Ân, Hoàng Phúc, Kiều Trinh, Kim Long, Hoàng Mèo…
| Phong tục cải táng lần đầu lên phim điện ảnh với sự góp mặt của Rima Thanh Vy, Thiên An, Avin Lu, Lâm Thanh Nhã (TGĐA) - Cải mả đánh dấu lần đầu tiên nghi lễ cải táng (sang cát, ... |
| Nhà sản xuất 'Cải mả' tham vấn những người làm nghề quật mộ, cải táng (TGĐA) - Khai thác đề tài độc đáo - nghi thức cải táng, Cải mả ... |
Vũ Liên
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/e-kip-cai-ma-lan-xa-giua-nghia-trang-de-dung-nen-the-gioi-tam-linh-day-chan-thuc-84780.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam