21:09 | 04/11/2025
(TGĐA) - Được quảng bá là tác phẩm hiếm hoi khai thác thể loại erotic thriller (giật gân pha yếu tố gợi tình) tại Việt Nam, Bịt mắt bắt nai (đạo diễn Hoàng Thơ) lại trở thành một thảm họa ra mắt dịp Halloween.
| 'Bịt mắt bắt nai': Bích Ngọc, Thái Trà My mong những cảnh 'nóng' được ghi nhận | |
| Lương Gia Huy khoe thân hình săn chắc, lộ vòng ba trong 'Bịt mắt bắt nai' |
Nhạc "gồng" và kỹ xảo "Bollywood"
Yếu tố tệ nhất của Bịt mắt bắt nai không chỉ nằm ở nội dung mà còn ở phần kỹ thuật điện ảnh. Xuyên suốt bộ phim, đạo diễn dường như "gắng gượng" tạo ra cảm giác hồi hộp bằng cách thêm thắt nhạc nền dồn dập, căng thẳng một cách thái quá.
Nhạc phim và nhân vật cứ gào thét, dồn nén cảm xúc liên tục, trong khi trên màn hình, tình tiết lại chậm rãi và hoàn toàn không có gì đáng sợ hay kịch tính. Sự chênh lệch này khiến người xem cảm thấy khó chịu, như thể bị ép phải sợ hãi theo một cách gượng gạo, vô lí.
![]() |
Đáng nói hơn, phần kỹ xảo và dựng cảnh của phim bị chê là lỗi thời như thể đang xem phim "Bollywood" (Ấn Độ) những năm 2000. Các kĩ xảo phông xanh không đem lại cảm giác chân thật, các chi tiết rượt đuổi, hành động đều không để lại bất kỳ cảm xúc nào, làm hỏng hoàn toàn yếu tố giật gân.
Nếu nhạc nền cố gắng "cứu vãn" kịch tính một cách thất bại, thì lời thoại nhân vật lại hoàn toàn công nghiệp và sượng chân. Nhiều đoạn hội thoại bị khán giả đánh giá là gượng gạo, vô hồn, giống hệt như đang đọc lời quảng cáo bột giặt. Điều này đặc biệt thể hiện rõ trong cảnh cãi nhau của cặp đôi chính Trang (Thái Trà My thủ vai) và Hiệp (Dũng Bino thủ vai). Thay vì thể hiện sự đau khổ, mâu thuẫn nội tâm, lời thoại của họ lại khô khan, phi lý, không thể khiến khán giả đồng cảm hay hiểu được động cơ hành động.
Kịch bản phi lý: Từ "tai nạn" thiếu kinh nghiệm đến động cơ khó hiểu
Là tác phẩm hiếm hoi khai thác erotic thriller tại Việt Nam, Bịt mắt bắt nai cho thấy đạo diễn Hoàng Thơ dường như không rút được bất kỳ kinh nghiệm nào, thậm chí là học hỏi kiểu không tới những phim nổi tiếng như Basic Instinct (1992). Nhân vật Trang, được giới thiệu là nữ môi giới bất động sản đầy kinh nghiệm, biết tận dụng vẻ ngoài để ký hợp đồng, lại dễ dàng bị chuốc thuốc rồi cưỡng hiếp tại nhà đối tác (Việt - Lương Gia Huy). Sai lầm thiếu cẩn trọng này đã khiến khán giả thấy lấn cấn ngay từ phút đầu.
![]() |
Lý do Trang ép bạn trai Hiệp lên homestay của fan ruột (Ngọc) cũng vô cùng khó hiểu. Nếu không phải để "gài" Hiệp ngoại tình nhằm đánh lạc hướng bạn trai khỏi sai lầm của mình, thì Trang rủ Hiệp lên núi... chỉ để đổi địa điểm cầu hôn.
Mâu thuẫn gượng gạo, nút thắt vô lý đến khó tin
Bộ phim càng lúc càng tệ khi kịch bản cố gắng đẩy mọi thứ theo hướng đạo diễn mong muốn, bất chấp logic. Thân phận thật sự của Việt và Long được giải quyết chóng vánh chỉ bằng cách... Trang mở máy tính của gã lên và xem tên đăng nhập. Mối quan hệ nảy sinh giữa Hiệp và Ngọc cũng vô cùng gượng ép. Hiệp có cảm tình với Ngọc chỉ vì chứng kiến cô bị bạo hành, điều này gợi nhớ đến mẹ anh. Động cơ hời hợt này khiến tình tiết Hiệp dành thời gian cho vợ người khác nhiều hơn cả bạn gái đang gặp khủng hoảng trở nên vô lý. Mâu thuẫn giữa Long và Ngọc cũng rất gượng gạo, thậm chí Long còn có hành động bạo hành dành cho bạn gái ngay trước mặt người ngoài – điều mà người bình thường không ai làm.
![]() |
Đến cuối cùng, nút thắt nổ ra không phải vì khó đoán mà vì vô lý đến mức khó tin. Phim phải dành cả một phân đoạn dài để giải thích về căn bệnh rối loạn nhân cách chống đối xã hội của phản diện nhằm cố gắng gỡ gạc kịch bản, nhưng chỉ nhận lại cái lắc đầu ngán ngẩm từ khán giả.
Cảnh nóng nhạt nhòa, không đóng góp cho câu chuyện
Đối với thể loại erotic thriller, cảnh nóng phải là yếu tố thiết yếu, phục vụ cho kịch tính hoặc tâm lý nhân vật (như cú bắt chéo chân "huyền thoại" của Sharon Stone trong Basic Instinct).
Tuy nhiên, trong Bịt mắt bắt nai, cảnh nóng hoàn toàn nhạt nhòa, thiếu tinh tế và không hề đóng vai trò nào trong việc đẩy mạch truyện hay làm sâu sắc thêm tâm lý nhân vật. Bịt mắt bắt nai là một minh chứng cho thấy sự non tay của ekip khi cố gắng khai thác một thể loại khó. Từ kịch bản đầy lỗi logic, lời thoại thô cứng đến kỹ thuật "gồng" cảm xúc một cách vô lí, bộ phim này là bài học đắt giá cho các nhà làm phim Việt Nam khi quyết định thử sức với dòng phim giật gân nhạy cảm này.
Thùy Trang
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/bit-mat-bat-nai-tham-hoa-dien-anh-thoai-suong-nhu-quang-cao-bot-giat-85282.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam