09:51 | 14/11/2025
(TGĐA) - Sau thành công ngoạn mục của Mưa đỏ với 714 tỷ đồng, thị trường điện ảnh Việt bước vào giai đoạn thử thách mới. Dù các tác phẩm như Cục vàng của ngoại hay Nhà ma xó vẫn duy trì được sự chú ý, song sức nóng của doanh thu phòng vé đã hạ nhiệt, không còn duy trì được đà tăng trưởng mạnh mẽ như trong giai đoạn đầu năm.
| Phương Thanh - Nàng thơ Gen Z của điện ảnh Việt và bước ngoặt mang tên 'Út Lan' | |
| Giữa 'công thức thương mại', 'Cục vàng của ngoại' lặng lẽ đi sâu vào sức mạnh của tình thân bà - cháu |
Phim nội địa yếu thế trước sự đổ bộ của bom tấn phim ngoại
Ngay sau cơn sốt Mưa đỏ, phim hành động Tử chiến trên không của đạo diễn Hàm Trần do Điện ảnh Công an nhân dân sản xuất được ra mắt và lập tức gây được ấn tượng mạnh với khán giả yêu điện ảnh. Ở tuần đầu tiên, tác phẩm này thu về hơn 188 tỷ đồng, đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé, khẳng định vị thế mạnh mẽ của phim Việt trong mùa phim cuối năm.
Tuy nhiên, sang tuần thứ hai, doanh thu giảm gần 50%, chỉ còn hơn 24 tỷ đồng, dù tổng lũy kế vẫn vượt 212 tỷ đồng. Dù vẫn nằm trong nhóm phim Việt ăn khách nhất năm, thế nhưng mức giảm mạnh này cho thấy sự hạ nhiệt của thị trường phim ảnh nội địa.
![]() |
Phim Việt chưa có nhiều bứt phá ở phòng vé |
Ngoài ra, các tác phẩm Việt khác được công chiếu sau Tử chiến trên không đều chưa có sự bứt phá, tạo được tiếng vang dù được kỳ vọng khá nhiều. Chị ngã em nâng và Tay anh giữ một vì sao là hai dự án phim tình cảm có yếu tố nhân văn, hợp tác quốc tế với nhiều gương mặt ăn khách thế nhưng doanh thu lại gây thất vọng.
![]() |
Tay anh giữ một vì sao có sự góp mặt của nam tài tử Lee Kwang Soo vẫn chưa thể bứt phá doanh thu |
Trong tháng 10/2025, điện ảnh Việt đón nhận thêm Cục vàng của ngoại – đứa con tinh thần của đạo diễn Khương Ngọc. Tác phẩm này đã đạt được doanh thu 74 tỷ đồng sau hơn 2 tuần ra rạp. Mặc dù đây là một con số đáng ghi nhận, nhưng so với mức doanh thu khởi điểm ấn tượng, phim này đang có dấu hiệu chững lại và không tạo ra được cú bứt phá mạnh mẽ. Điều này phản ánh một thực tế là các bộ phim Việt, dù có sự quan tâm lớn trong thời gian đầu, nhưng khó duy trì được sức hút lâu dài.
![]() |
Nghệ sĩ Ái Như trong Phá đám Sinh nhật mẹ |
Cùng lúc, Nhà ma xó, Cải mả, Điện thoại đen 2 và Phá đám sinh nhật mẹ hiện đang “tranh đấu” ngoài rạp chiếu lại chưa thành công như mong đợi với bài toán doanh thu. Điểm chung của các tác phẩm này là thiếu sức bật, cộng them sự hấp dẫn đến từ những “bom tấn” ngoại như Tee Yod 3: Quỷ ăn tạng - phần ba của thương hiệu phim ma Thái Lan đình đám (doanh thu vượt 82 tỷ đồng) hay Thanh gươm diệt quỷ - phim hoạt hình Nhật Bản đình đám cũng đạt doanh thu ấn tượng, với hơn 140 tỷ đồng, càng làm cho phim nội địa đang rơi vào giai đoạn thấp điểm.
Có thể nói, sau thành công đầy bất ngờ của Mưa đỏ, vô tình tạo ra áp lực cho những dự án điện ảnh Việt ra mắt sau đó. Những dẫn chứng kể trên cho thấy phim Việt đang gặp phải khó khăn trong việc duy trì sức hấp dẫn trên màn ảnh rộng, dù có tên tuổi, dàn diễn viên nổi tiếng và lượng khán giả nhất định, vẫn gặp khó trong việc duy trì sức hút, tạo sự bứt phá cần thiết.
Điện ảnh Việt kỳ vọng gì dịp cuối năm 2025?
Bước sang những tháng cuối năm 2025, dự kiến có khoảng 10 bộ phim được công chiếu đến khán giả với nhiều thể loại mới và đa dạng như Thiên đường máu (31/12), xoay quanh vấn nạn lừa đảo người Việt đi nước ngoài làm việc, hứa hẹn mang đến những góc nhìn nhân văn về đề tài xã hội nhức nhối này hay Hoàng tử quỷ - một dự án cũng được quảng bá rầm rộ có sự góp mặt của Anh Tú Atus và Lương Thế Thành, hứa hẹn tạo ra cú hích mới cho thị trường cuối năm 2025.
Ở thể loại phim hành động cũng sôi động không kém với Truy tìm Long Diên Hương, Bẫy tiền - tác phẩm xoay quanh câu chuyện về nhân vật do Liên Bỉnh Phát thủ vai, bị cuốn vào một vụ lừa đảo qua điện thoại tinh vi.
Phim về đề tài gia đình sôi động với Cưới vợ cho cha của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm hay Bà đừng buồn con của Hoàng Nam. thị trường điện ảnh Việt cũng đánh dấu sự trở lại của nhiều gương mặt, trong đó có Quách Ngọc Ngoan với Trái tim què quặt hay Đỗ Thị Hải Yến với Quán Kỳ Nam.
Sự phong phú trong chủ đề và cách khai thác cho thấy điện ảnh Việt không còn bị bó hẹp trong khuôn khổ quen thuộc. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy nhà sản xuất ngày càng tự tin thử nghiệm, mạnh dạn mở rộng thị trường thay vì “ăn theo” những đề tài đã cũ. Khán giả sau khi trải qua nhiều bộ phim chất lượng cao, trở nên khó tính hơn và kỳ vọng nhiều hơn ở từng sản phẩm vì vậy đã mở ra thách thức đối với các nhà sản xuất và đạo diễn trong việc cạnh tranh, giữ chân khán giả ra rạp.
| Họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV: Những điểm mới đáng chú ý | |
| ‘Mưa đỏ’, ‘Địa đạo’ cùng loạt dự án phim trăm tỷ cùng tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV |
An Khang
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/phim-viet-chieu-rap-ha-nhiet-can-them-nhieu-cu-hich-moi-85456.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam