https://thegioidienanh.vn/

Đỗ Thị Hải Yến: Tôi không trở về để chứng minh!

17:00 | 20/11/2025

(TGĐA) - Sau một thập kỷ vắng bóng màn ảnh rộng kể từ vai chính trong Cha và con và… (2015), Đỗ Thị Hải Yến trở lại điện ảnh với Quán Kỳ Nam - một vai diễn sâu sắc và đầy thử thách, đánh dấu bước “trở về” của cô với giấc mơ điện ảnh.

Đỗ Thị Hải Yến trở lại với vai Hoàng hậu trong 'Hộ linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ vua Đinh', ra mắt tại LHP quốc tế Busan 2025 Đỗ Thị Hải Yến trở lại với vai Hoàng hậu trong 'Hộ linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ vua Đinh', ra mắt tại LHP quốc tế Busan 2025
'Quán Kỳ Nam' ra mắt trailer chính thức: Nức nở ký ức Sài Gòn hơn 40 năm trước 'Quán Kỳ Nam' ra mắt trailer chính thức: Nức nở ký ức Sài Gòn hơn 40 năm trước

Quán Kỳ Nam là một bộ phim điện ảnh được quay hoàn toàn bằng phim nhựa 35mm, đặt trong không gian Sài Gòn của những năm 1980. Trong bối cảnh ấy, nhân vật trung tâm - Kỳ Nam, người phụ nữ góa bụa âm thầm mưu sinh ở một khu chung cư cũ - trở thành linh hồn của bộ phim. Kỳ Nam gặp Khang (Liên Bỉnh Phát), một dịch giả trẻ chuyển đến làm việc tại Sài Gòn, và giữa hai người dần hình thành một mối liên kết tinh tế: không chỉ là tình bạn, mà còn là sự đồng cảm sâu sắc đến từ sự hiểu biết, cảm nhận cuộc sống lẫn văn hóa.

Đỗ Thị Hải Yến: Tôi không trở về để chứng minh!

Kỳ Nam - Vai diễn nhiều tâm tư của Đỗ Thị Hải Yến

Là một góa phụ chịu nhiều tổn thương thời cuộc, có hoàn cảnh tréo ngoe và mang nỗi mất mát không tên của một người mẹ - người vợ, Kỳ Nam sống trong khu nhà tập thể cũ, sinh sống bằng công việc nấu cơm tháng cho các hộ dân xung quanh. Với xuất thân trí thức, yêu thích việc đọc sách hay thưởng nhạc, hình ảnh Kỳ Nam đã thu hút người xem ngay từ những giây đầu tiên bởi vẻ đẹp sang trọng, ánh nhìn sâu thẳm và thần thái trang nhã, thanh tao - khí chất hoàn toàn khác biệt với những con người xung quanh lẫn công việc của một người thợ nấu thông thường.

Kỳ Nam được Đỗ Thị Hải Yến thể hiện một cách tinh tế và tỉ mẩn. Từ dáng đi, cách đứng đến sự chậm rãi, kín kẽ trong ngữ điệu của một người phụ nữ từng lớn lên trong nề nếp được nữ diễn viên kỳ cựu khắc họa chi tiết và cẩn trọng. Đỗ Thị Hải Yến cho biết, để có thể “sống” với Kỳ Nam trong từng thói quen nhỏ nhất, nữ diễn viên đã học luyện thanh và điều chỉnh chất giọng trong, cao vốn có trở nên trầm lặng, từng trải đúng như tính cách của nhân vật.

Đỗ Thị Hải Yến: Tôi không trở về để chứng minh!

“Kỳ Nam là một người phụ nữ truyền thống đúng nghĩa. Kể cả việc nấu ăn, Kỳ Nam cũng phải bày biện một cách rất cẩn thận, mọi thứ trên bàn cứ giống như một bức tranh vậy. Đấy là thói quen của cô ấy, rằng làm bất cứ điều gì cũng phải đặt tâm tư vào, phải đến nơi đến chốn ngay từ những việc nhỏ nhất” - Đỗ Thị Hải Yến nói.

Được xây dựng là một nhân vật có nội tâm kín đáo và sâu sắc, Kỳ Nam không có quá nhiều thoại. Thay vào đó, sự dao động cảm xúc từ lặng lẽ, khẽ khàng đến cao trào mãnh liệt trong tâm hồn nhân vật đều được truyền tải hoàn toàn qua ánh nhìn, nhịp thở và những thay đổi thoáng chốc trên gương mặt. Đặc biệt là đôi mắt - phương tiện duy nhất để Kỳ Nam giãi bày những cảm xúc thầm kín - đồng thời khẳng định năng lực diễn xuất tinh tế và hiếm có trong điện ảnh Việt của Đỗ Thị Hải Yến.

Đỗ Thị Hải Yến: Tôi không trở về để chứng minh!

Ngay khi chạm ‘ngưỡng’ bùng nổ cảm xúc - lần đầu tiên và duy nhất Kỳ Nam khóc - đôi mắt đỏ ngấn lệ và ánh nhìn sâu hun hút đã đủ để phản ánh trọn vẹn sự hỗn loạn lẫn sụp đổ từ chính bên trong. Điều này tạo nên sức nặng nhất định trong diễn xuất, đòi hỏi nữ diễn viên không chỉ nghiên cứu hay tìm hiểu đơn thuần, mà còn cần “đi đến tận cùng của nhân vật”, thấu hiểu từng tầng tâm lý và khả năng tiết chế, kiểm soát cảm xúc một cách thuần thục, tinh vi.

“Điều gì càng lưng chừng, không rõ ràng lại càng khó biểu đạt. Khi làm việc, tôi luôn nghĩ bản thân giống như đang đi trên một sợi dây, không cho phép mình ‘chệch’ ra khỏi sợi dây đó. Tất cả phải là những gì không thể nói ra thành lời, phải đến từ biểu cảm hay ngôn ngữ cơ thể, từ ánh mắt và câu hỏi: ‘Mình muốn nói gì qua ánh nhìn này?’. Những điều đó mới tạo cho khán giả cảm giác muốn thúc giục, trông đợi hơn vào từng bước đi tiếp theo của nhân vật” - Đỗ Thị Hải Yến chia sẻ.

Đỗ Thị Hải Yến: Tôi không trở về để chứng minh!

Tôi không quay về để chứng minh

Quán Kỳ Nam là một hành trình đầy cảm xúc đối với Đỗ Thị Hải Yến. Vai diễn lần này không phải một sự trở lại ồn ào hay màn tái xuất để gây chú ý. Với nữ diễn viên, Quán Kỳ Nam giống như một lần “trở về” - trở về với cảm xúc chân thật nhất mà điện ảnh mang lại, trở về với giấc mơ nghệ thuật mà nữ diễn viên luôn dành sự trân trọng đặc biệt.

“Điều huyền diệu nhất của diễn xuất, với tôi, chính là cơ hội để trở thành một người hoàn toàn khác mình, được thoả sức khám phá thế giới đầy mới mẻ ấy. Kỳ Nam là một người phụ nữ có quá nhiều sự va đập so với xuất thân của chính mình. Bên trong dáng vẻ điềm tĩnh và khác biệt là những biến cố và mất mát mà người phụ nữ này không thể lựa chọn, chỉ có thể đối diện bằng sự bền bỉ, mạnh mẽ, không than vãn. Từng sự lựa chọn của Kỳ Nam trong cuộc đời, ngay cả khi cô ấy cố tình cho phép bản thân một khoảnh khắc được sống đúng với trái tim mình, đều vô cùng tinh tế. Tôi yêu những nhân vật như thế. Đối với tôi, một người phụ nữ như Kỳ Nam xứng đáng được kể trên màn ảnh” - nữ diễn viên Đỗ Thị Hải Yến tâm sự.

Đỗ Thị Hải Yến: Tôi không trở về để chứng minh!

Đỗ Thị Hải Yến lần đầu chạm ngõ điện ảnh từ năm 12 tuổi, như một cuộc gặp gỡ vừa tình cờ vừa định mệnh khi được đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn chọn cho một dự án hợp tác Việt – Pháp. Đến năm 2000, Hải Yến xuất hiện trong Mùa hè chiều thẳng đứng của Trần Anh Hùng, xuất hiện bên cạnh những gương mặt đàn chị mà cô luôn ngưỡng mộ: Như Quỳnh, Lê Khanh, Trần Nữ Yên Khê. Đến năm 2002, sự nghiệp Đỗ Thị Hải Yến đón nhận cột mốc rực rỡ - trở thành nữ diễn viên Việt Nam đầu tiên đóng vai chính trong một bộ phim Hollywood với nhân vật Phượng của Người Mỹ trầm lặng (2002), bên cạnh những tên tuổi lớn như Michael Caine và Brendan Fraser.

Từ cột mốc ấy, Hải Yến tiếp tục dấn thân vào điện ảnh với những nhân dạng khác nhau: Pao trong Chuyện của Pao (2006), Chơi vơi (2009), Cánh đồng bất tận (2010), Cha và con và… (2015). Mỗi nhân vật là một trải nghiệm khác biệt, đi vào những “ngăn ký ức” mà cô luôn trân trọng sau nhiều năm gắn bó với điện ảnh.

Đỗ Thị Hải Yến: Tôi không trở về để chứng minh!

Không chỉ vậy, các dự án điện ảnh này đều được công nhận ở những sân chơi quốc tế: Chuyện của Pao từng đại diện Việt Nam dự Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài, Chơi vơi giành giải FIPRESCI tại Liên hoan phim Venice, và Cánh đồng bất tận cũng gây chú ý tại nhiều Liên hoan phim trong khu vực. Không xuất hiện liên tục, nhưng có thể thấy sự nghiệp điện ảnh của Hải Yến luôn đi kèm với những dự án có giá trị và sức sống vượt ra ngoài biên giới Việt Nam.

Tròn một thập kỷ kể từ Cha và con và… (2015), Đỗ Thị Hải Yến chưa bao giờ rời xa điện ảnh. Những năm tháng lùi lại, nữ diễn viên dành phần lớn cho gia đình - một lựa chọn mà Hải Yến luôn xem là cần thiết và trân trọng. Đối với nữ diễn viên, mỗi giai đoạn trong đời một người phụ nữ đều có những ưu tiên riêng: “Tôi luôn lắng nghe trái tim và đặt trọng tâm vào điều quan trọng nhất ở từng thời điểm. Khi chọn ở bên con, đó không phải là hy sinh mà là mong muốn thật lòng, bởi tuổi thơ của con chỉ đến một lần. Khi con trưởng thành, tôi trở về với điện ảnh - niềm đam mê tôi luôn trân trọng. Mọi thứ, khi đến đúng lúc, đều là lựa chọn phù hợp”.

Nhìn lại quãng thời gian qua, Đỗ Thị Hải Yến không cảm thấy mất mát, mà trái lại, nhận được nhiều giá trị quý giá: “Tôi được sống trọn vẹn với vai trò người mẹ, tìm thấy sự bình yên và trưởng thành trong cảm xúc. Thời gian với tôi không phải là vấn đề quan trọng nhất, mà quan trọng nhất là mình có tìm thấy điều gì khiến bản thân thực sự ‘cảm’ được hay không”.

Đỗ Thị Hải Yến: Tôi không trở về để chứng minh!

Sau Quán Kỳ Nam, hành trình nghệ thuật của Đỗ Thị Hải Yến tiếp tục mở rộng với những lựa chọn đa dạng và đầy suy ngẫm. Vai Hoàng hậu họ Dương trong dự án điện ảnh lịch sử Hộ linh tráng sĩ – Bí ẩn mộ vua Đinh là một minh chứng cho khát vọng thử thách bản thân ở những vùng đất mới. Dự án 1982 cũng cho thấy cô hướng đến những nhân vật có chiều sâu, có bi kịch riêng nhưng không mất đi vẻ đẹp nội tại.

Ở mỗi lựa chọn, Hải Yến vẫn kiên định với tình yêu điện ảnh và niềm tin vào những cảm xúc chân thành của một người làm nghệ thuật: “Tôi chỉ mong bản thân luôn giữ được những cảm xúc thật thà nhất khi làm nghề. Tôi quay về với điện ảnh không để chứng minh điều gì, mà vì những vai diễn tôi thực sự tin, yêu và muốn sống cùng. Nếu khán giả xem phim và tin vào nhân vật, vào những gì mà nhân vật đã trải qua, đó là một phần thưởng vô cùng trân quý”.

Đỗ Thị Hải Yến trở lại với vai Hoàng hậu trong 'Hộ linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ vua Đinh', ra mắt tại LHP quốc tế Busan 2025 Đỗ Thị Hải Yến trở lại với vai Hoàng hậu trong 'Hộ linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ vua Đinh', ra mắt tại LHP quốc tế Busan 2025

(TGĐA) - Ghi dấu với nhiều vai diễn xuất sắc trong nhiều tác phẩm điện ...

'Quán Kỳ Nam' ra mắt trailer chính thức: Nức nở ký ức Sài Gòn hơn 40 năm trước 'Quán Kỳ Nam' ra mắt trailer chính thức: Nức nở ký ức Sài Gòn hơn 40 năm trước

(TGĐA) - Phim điện ảnh Quán Kỳ Nam ra mắt trailer chính thức hé lộ ...

Vũ Liên

Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/do-thi-hai-yen-toi-khong-tro-ve-de-chung-minh-85575.html

In bài viết

© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam