11:34 | 08/12/2025
(TGĐA) - Những đề tài hot như kinh dị, gia đình hay drama tưởng như sẽ đem về doanh thu khổng lồ nhưng hóa ra lại đem tới kết quả trái ngược.
| 'Hoàng tử quỷ' hé lộ hai phân cảnh kịch tính, mãn nhãn của phim trước thềm khởi chiếu | |
| Hiện tượng kinh dị Nhật Bản gây sốt phòng vé chuẩn bị 'khuấy đảo' mùa phim cuối năm tại Việt Nam |
Áp lực từ Mưa đỏ và Tử chiến trên không
Thành công từ hai bộ phim Mưa đỏ và Tử chiến trên không với doanh thu khổng lồ, lần lượt là 714 tỷ đồng và 245 tỷ đồng đã tạo nên một năm chưa từng thấy của thị trường điện ảnh Việt với doanh thu phòng vé kỷ lục. Các chuyên gia điện ảnh đều nhận xét dưới sự bắt tay của đơn vị nhà nước và tư nhân, hai tác phẩm đem đến nội dung và bối cảnh chỉn chu, hoàn thiện, cùng câu chuyện có sức nặng, tuy nhiên vô hình chung cũng gây nên áp lực dành cho các bộ phim Việt ra rạp ngay sau đó.
![]() |
| Mưa đỏ và Tử chiến trên không tạo nên áp lực cho các tác phẩm khác |
Đấy là chưa kể trước đó phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dù là đơn vị tư nhân sản xuất nhưng cũng đã tạo nên một hiệu ứng không tưởng cho dòng phim chiến tranh cách mạng.
Ông Đặng Trần Cường - Cục trưởng Cục điện ảnh cho biết, sức hút của Mưa đỏ cho thấy khán giả Việt luôn kỳ vọng vào những tác phẩm có quy mô lớn, được đầu tư chỉn chu về kỹ thuật lẫn nghệ thuật. Bên cạnh đó, thành công của tác phẩm này cũng cho thấy nhu cầu thưởng thức của công chúng ngày càng cao, đòi hỏi một dự án điện ảnh vừa phải mang tính giải trí hấp dẫn, vừa chuyển tải được giá trị văn hóa của dân tộc.
Ông Khánh Dương – đại diện Box Office Vietnam – cho rằng sau “cơn sốt” Mưa đỏ hay Tử chiến trên không, thị trường điện ảnh Việt từ nay đến cuối năm vẫn chưa xuất hiện tác phẩm nào đủ sức tạo nên cú hích phòng vé tương tự. “Phải đến mùa phim Tết, khán giả mới có thể kỳ vọng vào những dự án thật sự bùng nổ. Có thể sẽ có một, hai bộ phim chạm mốc trăm tỷ, nhưng hiện tại mọi thứ vẫn còn khá mờ nhạt,” ông nhận định. Ngoài ra, đại diện Box Office Vietnam cho rằng không chỉ nên dựa vào yếu tố truyền thông, diễn viên hay chủ đề tranh cãi, nội dung phim vẫn là thứ quan trọng nhất!
Kinh dị không còn là “miếng bánh ngon!”, chủ đề gia đình “hên xui”?
Bằng chứng cho thấy, các phim sau Mưa đỏ hay Tử chiến trên không có doanh thu khá “lẹt đẹt”, thậm chí phải rời rạp một cách rất sớm.
Phát hành từ 12/9, phim kinh dị Khế ước bán dâu nhanh chóng tạo hiệu ứng truyền thông khi quy tụ dàn diễn viên có tiếng như NSND Trung Anh, NSND Minh Châu, Lãnh Thanh, Lâm Thanh Mỹ, Hữu Vi, Phương Trà My… Tuy nhiên, phim nhanh chóng rời rạp với doanh thu 17 tỷ đồng, kéo theo các tác phẩm kinh dị khác cũng “dừng cuộc chơi” như Cô dâu ma rời rạp với doanh thu 11,5 tỷ đồng. Phim Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại cũng thông báo ngừng chiếu vào ngày 7/10 khi mới ra rạp 10 ngày thu về hơn 2 tỷ đồng. Điều này đặt ra dấu hỏi, liệu phim kinh dị có còn là “miếng bánh ngon” nữa hay không?
![]() |
| Khế ước bán dâu bối cảnh đẹp nhưng không che nổi khuyết điểm về nội dung |
Trước đây, một số phim kinh dị tuy thành công về doanh thu nhưng lại bị nhận xét là chất lượng yếu. Lý giải cho điều này, đạo diễn – NSƯT Bùi Trung Hải cho rằng: “Việc đẩy mạnh quảng bá quá mức cũng tiềm ẩn rủi ro. Khi chiến dịch truyền thông vượt xa so với chất lượng thực tế của bộ phim, khán giả có thể cảm thấy bị ‘lừa kỳ vọng’, từ đó dần đánh mất niềm tin vào các sản phẩm điện ảnh Việt trong tương lai”.
Gần đây, một bộ phim đề tài gia đình ra rạp, đó là Chị ngã em nâng của đạo diễn Vũ Thành Vinh, mặc dù có lồng ghép yếu tố drama phức tạp, nhưng bộ phim có sự tham gia của Lê Khánh, Thuận Nguyễn, Mạnh Trường và Uyển Ân cũng không tạo ra được thành tích nổi trội, khi hiện tại mới chỉ mang về 15 tỷ đồng. Điểm yếu của phim chính là câu chuyện trở nên bi kịch thái quá và gây nên mệt mỏi, với nhiều nước mắt của các nhân vật chính – thứ dường như đã khiến khán giả nhàm chán trong các phim điện ảnh Việt trước đây.
![]() |
| Phim Chị ngã em nâng |
Tuy vậy, một bộ phim gia đình khác lại chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả, đó là Cục vàng của ngoại (đạo diễn Khương Ngọc). Gây tiếng vang lớn với phim Chị dâu (từng giành giải phim Việt hay nhất tại LHP Châu Á Đà Nẵng). Khương Ngọc phần não đã phát huy tiếp thế mạnh trong bộ phim có sự tham gia của Việt Hương, Hồng Đào. Dựa vào số liệu của The Box Office Vietnam, Cục vàng của ngoại thu về 82 tỷ đồng.
Phim hợp tác quốc tế, sao Hàn chưa chắc cứu nổi doanh thu
Có thể thấy một xu hướng khác của điện ảnh Việt trong năm 2025, chính là hợp tác quốc tế mở ra cánh cửa để phim Việt vươn ra thị trường toàn cầu, qua đó quảng bá văn hóa, con người và cảnh sắc Việt Nam đến khán giả quốc tế.
Những bộ phim hợp tác quốc tế thường được thực hiện tại cả Việt Nam và nước bạn, song điểm nhấn vẫn nằm ở việc khai thác các bối cảnh thực tế hoặc tái dựng không gian đậm chất Việt, giúp khán giả toàn cầu cảm nhận rõ nét bản sắc văn hóa Việt Nam.
Nhà sản xuất Hàn Quốc Kim Dae Seung – người đứng sau thành công trăm tỷ của bộ phim Mang mẹ đi bỏ chia sẻ lý do ông muốn hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam vì nhận thấy cả hai nước có những nét tương đồng về văn hóa. Những cái tên lớn như CJ CGV hay Lotte đều đã có nhiều năm thành công ở thị trường Việt Nam trong lĩnh vực rạp chiếu và sản xuất phim. Vì vậy với tư cách là một nhà sản xuất, ông Kim Dae Seung cho rằng việc hợp tác với Việt Nam vô cùng ý nghĩa và không có quá nhiều trở ngại khi sự kết nối giữa hai đất nước đang là rất tốt.
![]() |
| Phim Tay anh giữ một vì sao |
Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng đảm bảo yếu tố thành công, vì nếu như Mang mẹ đi bỏ có sự tham gia của Jung Il Woo đạt doanh thu hơn 100 tỷ thì bộ phim Tay anh giữ một vì sao (có sự tham gia của ngôi sao Hàn Lee Kwang Soo) chỉ thu về 11 tỷ đồng – một con số không như kỳ vọng. Nguyên do chủ yếu vẫn là bài toán khoảng cách văn hóa và ngôn ngữ khiến tương tác trên màn ảnh khó đạt độ tự nhiên.
NSX Nguyễn Hữu Thị Tường Vi – Senior Producer của CGV đưa ra nhận định với những kinh nghiệm của bản thân từng làm việc với ê kíp nước ngoài, đó là việc trau dồi ngôn ngữ và thấu hiểu văn hóa diễn đạt của hai bên vô cùng quan trọng. Bởi không phải người Việt nào cũng nói được tiếng Hàn, và ngược lại, dẫn đến nguy cơ những ý nghĩa tinh tế trong lời nói bị mất đi khi phải dùng chung một ngôn ngữ thứ ba.
Chất lượng vẫn luôn là lời giải
Từ số liệu doanh thu cũng như ý kiến từ các chuyên gia, không thể phủ nhận, bức tranh doanh thu phim Việt khởi sắc trong năm 2025, góp phần khiến cho thị phần phim nội địa tăng từ dưới 30% lên hơn 40% chỉ trong hai năm gần đây. Nhưng đi kèm với đó là những mặt trái ngược, khi không thể chỉ mãi “bấu víu” vào những đề tài xưa nay dùng để “câu khách” với hi vọng có doanh thu cao, mà quan trọng vẫn nằm ở chất lượng và sự tìm tòi cũng như khai phá cái mới từ các nhà làm phim.
Thực tế cho thấy, khi khán giả ngày càng kỹ tĩnh và biết chọn lọc, nhưng thay vì coi đó áp lực thì các nhà làm phim nên lấy đó làm động lực, hoàn thiện tác phẩm của mình dẫu có mất thời gian.
Như trong phim Tử chiến trên không, để tính toán nhịp phim, đạo diễn Hàm Trần cũng phải mất tới một tháng để thảo luận với ê-kíp của mình, hay mô hình máy bay tỷ lệ 1:1 tốn tiền tỷ trong phim cũng điều lần đầu tiên khán giả chứng kiến trong phim Việt. Hay còn nhớ trong phim Địa đạo, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã tìm hiểu về địa đạo Củ Chi trong hơn 10 năm để thực hiện bộ phim, ngoài ra đoàn làm phim đã xây dựng một hệ thống hầm mô phỏng gần 300 mét, có thể tháo lắp linh hoạt và giải quyết các thách thức về ánh sáng trong không gian hẹp.
NSX Nguyễn Hữu Thị Tường Vi nhận định, với dân số hơn 100 triệu người, chỉ cần điện ảnh Việt tạo ra những tác phẩm đủ chất lượng, doanh thu lớn là điều hoàn toàn khả thi. Thành công này còn mang lại hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, củng cố niềm tin cho các nhà làm phim rằng ngân sách sản xuất lẫn chiến lược tiếp cận khán giả sẽ ngày càng được cải thiện.
| 'Nhà hai chủ': Chuyện kiêng kỵ trong xây cất vì sao lại quan trọng? | |
| Poster 'Thiên đường máu': Quách Ngọc Ngoan lộ diện là 'trùm ác', ra tay không thương tiếc với đối phương |
P.V
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/dien-anh-viet-cuoi-nam-2025-nhieu-qua-thanh-loang-85808.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam