Avengers: Endgame củng cố ngôi vương của Disney

(TGĐA) - Bộ phim Avengers: Endgame do Disney/Marvel sản xuất đã phá tất cả các kỷ lục doanh thu trong lịch sử phim chiếu rạp ngay tuần đầu công chiếu và quan trọng hơn là củng cố vững chắc vị thế ngôi vua của Disney ở lĩnh vực điện ảnh thế giới.  

avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney Chuẩn bị đợi tin 2 tỷ doanh thu của ‘Avengers: Endgame’ trong tuần sau?
avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney Thu 10 triệu đô sau hơn 7 ngày công chiếu, 'Avengers: Hồi kết' trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại tại Việt Nam
avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney 7 câu nói tạo trend nhất Vũ trụ phim Marvel, ‘I love you 3000’ vẫn chưa phải hot nhất

Cụ thể, tại Anh, 90% vé bán ra trong tuần qua thuộc về Avengers: Endgame (cũng là tuần công chiếu đầu tiên của bộ phim này tại Anh). Chỉ trong vòng 5 ngày Avengers: Endgame đã trở thành “bộ phim kiếm được 1 tỉ USD nhanh nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới”.

avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney
Avengers: Endgame

Nhưng quan trọng hơn là Avengers: Endgame đã khẳng định lần nữa: Walt Disney là “số một” về “nghệ thuật kiếm tiền bằng phim ảnh”.

Hiện công ty vẫn chưa có đối thủ tương xứng. Trong số 10 bộ phim đạt doanh thu cao nhất thế giới ở tuần ra rạp đầu tiên, Disney chiếm đến 5 phim! Tạp chí Variety cho biết Disney cũng chiếm đến 1/5 tổng doanh thu phim chiếu rạp toàn cầu trong năm 2018.

avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney
Toy Story cũng mang đến thành công cho Disney

Gốc rễ sự thành công của Disney nằm trong “những hợp đồng mua lại thông minh”. Đầu tiên là mua hãng phim hoạt hình Pixar (nơi cho ra thương hiệu phim Toy Story) vào năm 2006, tiếp đến là Marvel Entertainment vào năm 2009, rồi LucasFilms (nơi sở hữu thương hiệu phim Star Wars) vào năm 2012 và mới đây là mua studio 21st Century Fox (chủ nhân của 4 thương hiệu ăn khách Avatar, X-Men, Planet of the Apes, Kingsman) vào tháng 3 năm nay.

Avengers: Endgame là bộ phim thứ 22 của “thương hiệu” phim The Avengers chuyển thể từ các truyện tranh của Vũ trụ Phim Marvel (Marvel Cinematic Universe - MCU).

Thật ra, các bộ phim siêu anh hùng đã được Hollywood khai thác từ lâu như Batman, Supermen… nhưng MCU được xem là thành công nhất trong việc biến các nhân vật siêu anh hùng của mình sở hữu thành “thần tượng” và “thương hiệu” điện ảnh qua những câu chuyện kể giả tưởng nhưng hấp dẫn, mang tính dự báo tương lai. Cùng với Marvel, Disney đã tạo ra cú hích lớn trong việc lôi kéo khán giả đến với các bô phim siêu anh hùng do hãng sản xuất mà nổi bật hơn cả cho đến thời điểm này là The Avengers.

avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney
Đội ngũ diễn viên The Avengers

Ông Richard Broughton, giám đốc nghiên cứu tại công ty nghiên cứu truyền thông Ampere Analysis, nhận định: “Các thương hiệu phim với nhiều tập kế tiếp nhau và đã được thử thách tại các rạp chiếu phim luôn là con át chủ bài của các hãng phim lớn, vì chúng bảo đảm không bị lỗ so với những tựa phim mới”.

Đối với Disney, các phim siêu anh hùng như Iron Man, The Incredible HulkThor là “thành công bất ngờ” nên cần khai thác tiếp. Và họ đẽ nhận được sự đến đáp rất xứng đáng với 10 phim ăn khách nhất của MCU đã gom được tổng cộng 12 tỉ USD tại các phòng vé trên toàn thế giới.

avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney
Thor cũng là nhân vật hái ra tiền cho Disney

Đối với những người đầu tư vào cổ phiếu của Disney, các tập phim Avengers: Endgame là mỏ vàng. Chỉ trong 4 năm, giá một cổ phiếu của Disney tăng từ 85 lên 125 USD. Và Endgame đã đẩy giá cổ phiếu lên 140 USD trong chỉ một tuần!

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng thành công của The Avengers và các đàn em của nó trong tương lai sẽ không diễn ra tại phòng vé mà từ số người đăng ký xem phim trên dịch vụ phát hành phim trực tuyến (streaming service) sắp ra đời của Disney. Thị trường của các dịch vụ xem phim như Netflix sẽ đạt giá trị 125 tỉ USD trong 6 năm nữa.

Tháng 4 vừa qua, Disney cho biết loạt phim Star Wars, 30 mùa đầu tiên của loạt phim hoạt hình The Simpsons và những bộ phim do Marvel, Pixar, National Geographic sản xuất sẽ có mặt trên dịch vụ trực tuến Disney Plus của hãng. Tin vui này đã giúp tăng 10% giá cổ phiếu của Disney trong ngày hôm đó. Phân tích của Ampere tin rằng dịch vụ phát hành phim online không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu phim chiếu rạp.

Tuy nhiên, Broughton cảnh báo: “Chắc chắn sẽ có một tỉ lệ đáng kể khán giả xem phim tại rạp chuyển qua xem phim trên mạng dù nói thế không có nghĩa là họ sẽ không đến rạp xem phim nữa. Họ chỉ trả tiền một lần, trên mạng hay tại phòng vé”. Để nuôi rạp chiếu phim, Disney sẽ phải nghĩ ra cách nào đó để một bộ phim mới được chờ đón không mất khán giả đến rạp.

avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney
The Lion King (live action)

Trong thời gian còn lại của năm Disney sẽ tung ra những quả bom tấn Frozen 2, The Lion King (live action) và Starwars: The Rise of Skywalker tại cả rạp chiếu phim lẫn trên Disney Plus. Cuộc cạnh tranh giữa các dịch vụ phát hành phim trên mạng ngày càng gay gắt với nhiều “người khổng lồ” nên Disney Plus tạm áp dụng phương án giảm 45% phí xem phim so với Netflix trong thời gian đầu làm quen với khán giả. Công ty tin rằng lợi nhuận của Disney Plus sẽ từng bước tăng lên và vượt doanh thu phim chiếu rạp.

Broughton nhận định: “Amazon, Netflix, Disney, Apple TV và WarnerMedia (công ty mẹ của HBO) sẽ làm hết sức để tìm cách chiếm thị phần xem phim trực tuyến. Nếu Disney mạnh ở các thể loại phim hướng về gia đình thì các đối thủ sẽ chọn các thể loại ít bị cạnh tranh hơn. Những người yêu điện ảnh sẽ có nhiều chọn lựa hơn các món ăn tinh thần đáp ứng được thị hiếu với chi phí ít hơn”.

Kho phim chờ đưa lên mạng của Disney sau khi sáp nhập với Fox được xem là lớn nhất và đa dạng nhất so với các đối thủ. Nhưng với xu hướng thích xem phim trên các thiết bị di động như hiện nay, tất cả các dịch vụ phát hành phim trên mạng sẽ đều thu được lợi nhuận khủng.

avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney Chuẩn bị đợi tin 2 tỷ doanh thu của ‘Avengers: Endgame’ trong tuần sau?
avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney Thu 10 triệu đô sau hơn 7 ngày công chiếu, 'Avengers: Hồi kết' trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại tại Việt Nam
avengers endgame cung co ngoi vuong cua disney 7 câu nói tạo trend nhất Vũ trụ phim Marvel, ‘I love you 3000’ vẫn chưa phải hot nhất

Lê Tây Sơn