e magazine
Avin Lu: Tôi bình thản trước chuyện 'khen – chê'!

12:12 | 07/07/2022

(TGĐA) - Ngay từ khi được công bố sẽ đảm nhận vai chính trong Em và Trịnh, Avin Lu đã gây ra không ít tranh cãi trái chiều khi khán giả không tin rằng nam ca sĩ/diễn viên trẻ này sẽ đủ khả năng để tái hiện lại hình tượng Trịnh Công Sơn kinh điển. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, khi phim phát sóng được hơn 3 tuần, những ý kiến trái chiều dù chưa dứt nhưng cũng đã có một bộ phận người xem dành lời khen cho màn thể hiện của Avin Lu. Cùng TGĐA trò chuyện với nam ca sĩ diễn viên đa tài này để nghe anh tâm sự về quá trình hóa thân thành vị nhạc sĩ tài hoa của âm nhạc Việt Nam.
Tôi bình thản
Tôi bình thản

Chào Avin Lu, hiện tại bộ phim Em và Trịnh đang chạm mốc doanh thu gần trăm tỷ sau hơn 3 tuần công chiếu. Là một thành viên trong ekip đoàn phim, cảm xúc lúc này của Avin thế nào?

Avin đang cảm thấy rất hạnh phúc vì trong thời gian vừa qua đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, yêu mến và ủng hộ của khán giả.

Trong Em và Trịnh, Avin Lu đã trải qua nhiều thử thách để có thể vào vai Trịnh Công Sơn. Nhưng trước đó, điều gì khiến bạn tự tin quyết định thử đi casting vai diễn “nặng” như thế?

Thực ra ban đầu tôi không có tự tin lắm đâu (cười). Tôi đã rất đắn đo không biết có nên tham gia không? Bởi vì ở phim Sài Gòn trong cơn mưa tôi tham gia trước đó là hát những ca khúc do nhân vật tự sáng tác còn ở Em và Trịnh tôi sẽ hát nhạc của Trịnh Công Sơn, một người nghệ sĩ lớn trong lòng công chúng.

Mãi tới ngày cuối nộp hồ sơ, tôi mới nghĩ nếu không đi casting phim này sẽ không biết khi nào tôi mới có cơ hội thử sức ở một bộ phim âm nhạc khác vì dòng phim này còn khá ít ở Việt Nam. Tôi casting với tâm thế đơn giản chỉ là muốn tham gia một bộ phim âm nhạc có âm nhạc, cũng không hề biết bộ phim được đầu tư lớn và chỉn chu về mọi mặt như vậy.

Là một người trẻ của hệ 9X, chưa một lần tiếp xúc gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và chỉ hóa thân bằng trí tưởng tượng, cảm nhận và qua lời kể của nhiều người. Cách thể hiện vai diễn như thế có khiến bạn cảm thấy khó khăn?

Mới đầu thì rất khó khăn, tôi cứ mãi loay hoay không biết bắt đầu từ đâu. Nhưng sau khi tìm hiểu và được đạo diễn Leon Lê hướng dẫn những móc khóa thì từ từ tôi cũng biết mình phải làm gì, điều quan trọng còn lại nằm ở bản thân tôi.

Sau khi nghiên cứu cũng như nhận được những chia sẻ từ gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tôi cảm thấy vai diễn không khó như mình nghĩ. Khi vào vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ, tôi không bắt chước y nguyên mà sẽ thể hiện, trải nghiệm lại những gì nhạc sĩ đã trải nghiệm để có được những xúc cảm chân thực nhất.

Tôi bình thản

Sau lần casting đầu tiên không mấy khả quan, Avin đã quyết tâm lên Đà Lạt sống để cảm nhận được phần nào đó nỗi cô đơn của một người nhạc sĩ tài hoa. Có phải chính quyết định đúng đắn này là một trong số những lý do khách quan khiến Avin nhận được vai diễn này? Khán giả đang thắc mắc, khoảng thời gian lên Đà Lạt sinh sống, Avin đã làm những gì?

Tôi nghĩ khoảng thời gian “ở ẩn” tại Đà Lạt giúp tôi phần nào hiểu hơn về tâm lý nhân vật mà mình đảm nhận. Bản thân tôi chưa từng trải qua những cảm xúc yêu xa, cảm giác nhớ nhung gia đình… Nên để có thể chạm đến những xúc cảm đó, tôi đã quyết định lên Đà Lạt hai tháng để “tập cô đơn” giống nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tôi chọn một homestay vắng vẻ, hàng ngày tôi nghe nhạc, đọc tài liệu về cuộc đời, xem các bức thư tình ông đã viết… Sau đó tôi tập viết thư tay, nặn đất sét, đàn, hát, vẽ, sáng tác... trải nghiệm những gì nhạc sĩ đã từng làm để tái hiện lại cuộc đời ông một cách rõ nét, chân thật.

Tôi bình thản

Cảm xúc của Avin thế nào lúc mới biết tin mình “đậu” vai diễn này? Bạn có kỳ vọng vai diễn này sẽ tạo nên bước ngoặt cho sự nghiệp của mình?

Ban đầu khi nhận được cuộc gọi báo đậu tôi còn tưởng chỉ mới đậu vòng casting thôi. Sau khi gọi lại xác nhận tôi mới biết mình đậu vai rồi. Cảm giác lúc ấy khó tả lắm, cảm xúc của tôi như tàu lượn siêu tốc ấy. Ban đầu thì vô cùng vui mừng, phấn khích. Sau đó là lo lắng, không biết liệu rằng mình có thể đảm đương nổi vai diễn này không.

Đây là vai diễn có thể nói là lớn nhất trong sự nghiệp của tôi tính đến thời điểm hiện tại nên tôi rất kỳ vọng rằng sau bộ phim, tôi sẽ có thể tiến gần hơn đến với công chúng.

Tôi bình thản

Avin làm thế nào để vượt qua "nỗi sợ", những áp lực khi vào vai một nhân vật lớn là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?

Tôi rất may mắn khi nhận được sự hỗ trợ và động viên rất nhiều từ gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, anh Phan Gia Nhật Linh, ekip làm phim cũng như mọi người xung quanh. Chính những câu khích lệ của mọi người đã giúp tôi tự tin hơn, bỏ qua những sợ hãi để có thể hoàn thành vai diễn trọn vẹn. Ngoài ra, tôi cũng phải luôn tin vào bản thân mình, mình có thể làm được, cống hiến hết sức mình cho vai diễn. Đặc biệt hơn cả sau khi phim ra mắt, tôi còn nhận được sự ủng hộ của khán giả khắp nơi, điều đó đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều sức mạnh không chỉ trong bộ phim Em và Trịnh mà còn trên con đường nghệ thuật sau này.

Theo cảm nhận của Avin, giữa bạn và vị nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn có điểm gì chung?

Điểm chung lớn nhất giữa tôi và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có lẽ là tình yêu dành cho âm nhạc. Điều này cũng bổ trợ rất nhiều cho tôi khi thực hiện vai diễn.

Tôi bình thản

Avin từng nói Em và Trịnh là dự án khắc nghiệt nhất ngay từ vòng casting. Vậy có kỷ niệm nào trong quá trình thực hiện khiến Avin khó lòng quên được?

Kỷ niệm khó quên nhất chắc phải nói tới lần định trang cho nhân vật. Dù chỉ là vòng casting thôi nhưng mà phải nối tóc rất nhiều lần, mỗi lần nối là một kiểu khác nhau để có thể tìm ra tạo hình phù hợp nhất.

Sau khi casting xong thì tôi giữ nguyên đầu tóc nối đó về nhà nghỉ ngơi. Nhưng mà do mối nối rất sát da đầu, và có cả trăm mối nối như vậy trên đầu mình. Tôi nằm nghiêng cũng không được, nằm thẳng cũng chả xong vì khi mình nằm xuống thì da đầu bị cấn rất đau, nếu muốn ngủ thì chỉ còn một cách là ngủ ngồi, mà vậy thì cũng chẳng ngủ được. Thế là tôi quyết định thức trắng đêm, đợi tới sáng ra cho người ta tháo tóc rồi mới về ngủ. Có lẽ vì “đau đớn” như vậy nên tôi nhớ mãi.

Tôi bình thản

Hiếm có dự án phim nào có quá trình quảng bá đặc biệt như Em và Trịnh, đây hẳn là trải nghiệm làm nghề "có 1-0-2" của Avin Lu từ trước đến nay?

Đúng thật như vậy. Với nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, tôi và ekip làm phim phải đợi gần 2 năm để ra mắt khán giả. Tôi cũng được đi đến rất nhiều nơi, gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều khán giả, lắng nghe những chia sẻ của họ. Nói chung đây là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ trong sự nghiệp của tôi. Tôi rất trân trọng điều này.

Hiện tại, dù Em và Trịnh có doanh thu cao nhưng cũng vấp phải nhiều ý kiến khen chê khác nhau, một trong số đó đến từ vai diễn của bạn. Đối diện với những bình luận “không hợp vai” của khán giả, bạn có suy nghĩ như thế nào? Hỏi thật, Avin Lu có cảm thấy buồn và chạnh lòng không?

Ban đầu tôi rất buồn và hoang mang khi vấp phải những ý kiến trái chiều như vậy. Nhưng sau khi bình tĩnh lại, tôi cho rằng, một bộ phim khi đã ra rạp, suy cho cùng sẽ thuộc về khán giả. Mỗi người có một quan điểm khác nhau, với mỗi lời góp ý dù là tích cực hay tiêu cực tôi vẫn rất trân trọng. Trong tương lai tôi sẽ cố gắng hơn nữa để hoàn thiện bản thân, còn đối với tác phẩm này, tôi không cảm thấy có điều gì hối tiếc, vì cả tôi lẫn ekip làm phim đã cố gắng hết sức mình.

Tôi bình thản

Có khán giả cho rằng trong Em và Trịnh, Avin nói giọng Huế còn gượng gạo. Tại sao bạn không chọn phương án lồng tiếng cho an toàn?

Ban đầu chúng tôi cũng nghĩ đến phương án sẽ lồng tiếng Huế nhưng tìm một diễn viên lồng tiếng Huế vừa chuẩn về giọng nói cả về cảm xúc nhân vật rất bất khả thi và không phù hợp. Cô Trịnh Vĩnh Trinh - em gái cố nhạc sĩ cũng có chia sẻ rằng thực ra giọng anh mình không rặt Huế lắm, nhạc sĩ cũng không dùng nhiều phương ngữ Huế vì thực tế trong suốt cuộc đời mình, ông đã sống rất nhiều nơi, giọng nói cũng vì thế mà bị pha chút tiếng vùng miền khác. Trong suốt 6 tháng tập nói giọng Huế, tôi cũng rất may mắn khi được gia đình nhạc sĩ hỗ trợ rất nhiều để có thể hóa thân vào nhân vật một cách tốt nhất.

Tôi bình thản

Avin Lu đã mất bao lâu để “xả” được vai diễn này?

Tôi mất khoảng nửa năm đấy!

Trong phim, Avin Lu đóng cặp với 4 bạn diễn xinh đẹp trong vai các “nàng thơ” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vậy nữ diễn viên nào để lại cho bạn nhiều ấn tượng? Đâu là cảnh quay bạn nhớ nhất?

Có rất nhiều cảnh quay để lại cảm xúc đặc biệt cho Avin, nhưng để nói ấn tượng và nhớ nhất chính là cảnh lần đầu tiên gặp cô Bích Diễm – “Diễm xưa”. Thực tế thì cảnh này chẳng có cô Diễm nào đi qua cả, mà tôi phải dùng điểm nhìn giả để tưởng tượng ra. Chính vì thế, Avin đã gặp không ít khó khăn khi phải thực hiện cảnh quay này. Đến lần cuối cùng, tự nhiên cô Diễm thật mặc một chiếc đầm trắng, tóc dài thướt tha xuất hiện. Bất ngờ thay, chỉ nhờ vào khoảnh khắc cô Diễm lướt qua đó, Avin được anh đạo diễn cho qua cảnh luôn (cười lớn).

Vai diễn này đã cho Avin những bài học gì cho chặng đường nghệ thuật sắp tới của mình?

Mình được trải nghiệm, học hỏi nhiều điều. So với khoảng thời gian trước khi tham gia phim, hiện tại tôi hiểu rõ bản thân hơn, biết mình muốn gì chứ không còn cảm thấy chới với như trước.

Ở ngoài đời, Avin Lu là người thế nào?

Là một người yêu âm nhạc (cười). Ngoài đời, tôi cũng sống một cuộc đời bình thường như mọi người thôi. Nếu không có lịch trình, phần lớn thời gian tôi sẽ ở nhà, chơi với mèo, viết nhạc.

Tôi bình thản

Nếu tinh ý sẽ dễ dàng nhận thấy điểm chung giữa Sài Gòn trong cơn mưa Em và Trịnh đều có điểm chung là sự ngập tràn những cảm xúc về âm nhạc. Phải chăng trong thời gian tới, một bộ phim khác liên quan đến âm nhạc sẽ thu hút được sự chú ý của Avin Lu?

Thực ra lý do khiến tôi quyết định casting hai vai diễn này là vì tôi được hát. Thời gian sắp tới tôi muốn dành nhiều hơn cho âm nhạc. Tuy nhiên, nếu cái duyên diễn xuất tiếp tục mỉm cười với tôi thì tôi hi vọng bản thân sẽ được thử những vai diễn gai góc, mạnh mẽ hơn.

Vốn trưởng thành từ chương trình Giọng hát Việt, anh cũng từng chia sẻ mình muốn chinh phục khán giả bằng âm nhạc, nhưng có vẻ đến giờ, công chúng biết đến Avin Lu ở vai trò diễn viên nhiều hơn. Vậy anh có dự định gì với âm nhạc trong tương lai?

Sau Em và Trịnh tôi muốn cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc mà bản thân đang ấp ủ. Khi nào sẵn sàng, tôi sẽ sớm giới thiệu cho mọi người.

Bài viết: Thu Hà

Concept: Huy Võ - Stylist: Linh Ngô - Photo: Huy Minh -

Assistant: Minh Duy - Make up & Hair: Xuan Huong Team -

Trình bày: Tú Uyên & Linh Trần

Concept: Huy Võ - Stylist: Linh Ngô - Photo: Huy Minh - Assistant: Minh Duy - Make up & Hair: Xuan Huong Team - Trình bày: Tú Uyên & Linh Trần