e magazine
'Bế mạc DANAFF 2024': Đại tiệc điện ảnh tìm thấy loạt chủ nhân giải thưởng

06:28 | 07/07/2024

(TGĐA) - Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Hai đã chính thức kết thúc, nhưng dư âm về một ngày hội điện ảnh tầm cỡ vẫn còn đó, một không khí điện ảnh Đà Nẵng chưa bao giờ sục sôi như vậy.

Bế mạc: Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Hai (DANAFF II) - Đại tiệc điện ảnh tìm thấy loạt chủ nhân giải thưởng

Liên hoan phim (LHP) Châu Á Đà Nẵng lần Hai - DANAFF II đã chính thức kết thúc, khán giả Đà Nẵng đã có một tuần "ăn ngủ" không ngừng với điện ảnh, để rồi đi tới chặng cuối là Đêm Bế mạc với những giải thưởng xứng đáng nhất được trao.

Tham dự Lễ Bế mạc và Trao giải LHP Châu Á Đà Nẵng lần II tại Cung Hội nghị Ariyana, về phía lãnh đạo Đà Nẵng có sự tham gia của ông Nguyễn Đình Vĩnh – Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Ông Lê Trung Chinh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; cùng với các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, hội, đoàn thể Trung ương.

Đại diện cho Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, là sự hiện diện của TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP Châu Á Đà Nẵng.

"DANAFF sẽ là nhịp cầu nối Việt Nam, Đà Nẵng với châu Á và thế giới?"

Phát biểu mở màn Lễ Bế mạc và Trao giải LHP Châu Á Đà Nẵng lần Hai, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng bày tỏ lời cảm ơn:

"Thành phố Đà Nẵng xin được bày tỏ lời cảm ơn về sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; sự chủ trì, phối hợp tổ chức đầy trách nhiệm của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các sở ngành của thành phố; các thành viên Ban giám khảo, các nhà làm phim, sự đồng hành của các nghệ sĩ, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí, các tình nguyện viên và đặc biệt xin trân trọng cảm ơn sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả thành phố Đà Nẵng đối với sự kiện Liên hoan phim.

'Bế mạc DANAFF 2024': Đại tiệc điện ảnh Châu Á tìm thấy loạt chủ nhân giải thưởng
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng

Vào thời khắc này, khi DANAFF II đang dần hoàn thành sứ mệnh của mình, chúng tôi khẳng định sự tin tưởng về sự lựa chọn, hướng đi của thành phố trong việc phát triển điện ảnh trở thành một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội của Đà Nẵng. Đồng thời, DANAFF II cũng được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những con đường hấp dẫn, hiệu quả nhất để giới thiệu bản sắc dân tộc, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng trẻ trung, năng động; là nhịp cầu nối Việt Nam, Đà Nẵng với châu Á và thế giới.

"Hãy tiếp tục đặt niềm tin vào DANAFF!"

Đó là những gì mà TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP Châu Á Đà Nẵng nói trong bài phát biểu của mình:

"Thay mặt Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam - đơn vị đồng tổ chức DANAFF II- tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành TƯ; Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo một số tỉnh thành; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam; các Đại sứ và đại diện cơ quan, tổ chức quốc tế tại VN; Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á (NETPAC); Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ; các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà tài trợ Kim cương, Vàng, Bạc, Đồng và các đơn vị đồng hành với LHP, các vị khách và đại biểu quốc tế, đặc biệt là các Ban giám khảo, các đồng nghiệp điện ảnh và quý khán giả Đà Nẵng đã nhiệt tình ủng hộ, dành tình cảm quý báu cho Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai.

Quý vị hãy tiếp tục đặt niềm tin vào chúng tôi để các kỳ DANAFF tiếp theo sẽ quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn, góp phần phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam, sớm đưa Đà Nẵng - thành phố mạnh về sáng tạo nội dung và lễ hội - vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO".

'Bế mạc DANAFF 2024': Đại tiệc điện ảnh Châu Á tìm thấy loạt chủ nhân giải thưởng
TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP Châu Á Đà Nẵng

Hạng mục phim Việt Nam: Lật mặt Mai "gom giải'

Sau khi phá đổ kỉ lục phòng vé, Mai lại tiếp tục đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ tại LHP Châu Á Đà Nẵng, với 3 giải thưởng: Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ chính xuất sắc nhất và Giải thưởng cao nhất hạng mục Phim Việt Nam dự thi - Phim Việt Nam hay nhất.

Nam đạo diễn đã có những chia sẻ, với mong muốn lớn nhất của anh là tìm được điểm giao thoa giữa dòng phim nghệ thuật và phim giải trí. Ngoài ra, anh cũng gửi lời cám ơn tới hai diễn diên Phương Anh Đào và Hồng Đào, hai nhân tố đã khiến phim Mai mang lại nhiều xúc cảm khó quên đến vậy.

Bom tấn phòng vé khác là Lật mặt 7: Một điều ước chiến thắng hai giải thưởng: Dàn diễn viên xuất sắc và Giải NETPAC (Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á) cho phim Việt Nam xuất sắc.

Ngoài ra, bộ phim còn mang về giải Dàn diễn viên xuất sắc - một giải thưởng tương đối mới nhưng khó thể phủ nhận, bộ phim của đạo diễn Lý Hải có dàn diễn viên đồng đều, tạo nên nhiều điểm nhấn trong câu chuyện nhiều tuyến như vậy, dù chủ đề chỉ xoay quanh tình mẫu tử.

'Bế mạc DANAFF 2024': Đại tiệc điện ảnh Châu Á tìm thấy loạt chủ nhân giải thưởng

Trấn Thành trên bục nhận giải của DANAFF

'Bế mạc DANAFF 2024': Đại tiệc điện ảnh Châu Á tìm thấy loạt chủ nhân giải thưởng

Dàn diễn viên Lật mặt 7 nhận về giải NETPAC cho bộ phim của mình

Thái Hòa đã có đủ bộ sưu tập 3 giải thưởng điện ảnh ở Việt Nam, sau Cánh diều, Bông sen và bây giờ DANAFF 2024 với vai nam chính trong phim Con Nhót mót chồng.

Chỉ tiếc rằng, một hạng mục không có giải thưởng, đó là Kịch bản xuất sắc nhất, điều này liệu có làm dấy lên một lo ngại nào đó, khi gần như thời điểm nào việc khan hiếm kịch bản hay cũng đều xuất hiện trong làng điện ảnh Việt.

'Bế mạc DANAFF 2024': Đại tiệc điện ảnh Châu Á tìm thấy loạt chủ nhân giải thưởng
Thái Hòa nhận về giải Nam diễn viên chính với Con nhót mót chồng

Hạng mục phim châu Á: Đa xúc cảm!

Giới chuyên môn đều nhận định, danh sách phim tham gia DANAFF 2024 ở hạng mục Phim châu Á đều là những tác phẩm có chất lượng cao và đoạt nhiều giải thưởng danh giá quốc tế. Tuy vậy, việc Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân giành giải cao nhất khiến không ít người cảm thấy bất ngờ, bởi năm ngoái, một tác phẩm Việt khác là Những đứa trẻ trong sương cũng lên ngôi cao nhất ở hạng mục này.

'Bế mạc DANAFF 2024': Đại tiệc điện ảnh Châu Á tìm thấy loạt chủ nhân giải thưởng

Cu li không bao giờ khóc thắng hạng mục cao nhất

Đây có thể là động lực để để nhà sản xuất Nghiêm Quỳnh Trang sẽ đưa Cu li không bao giờ khóc trình chiếu rộng rãi ở các rạp tại Việt Nam trong thời gian sắp tới. Ngoài ra đây cũng là một bộ phim độc lập gây tiếng vang ở quốc tế.

'Bế mạc DANAFF 2024': Đại tiệc điện ảnh Châu Á tìm thấy loạt chủ nhân giải thưởng

Nam chính Lê Phong Vũ của phim nhận giải thay cho Phạm Thiên Ân

Ngoài ra nếu khán giả theo dõi các phim châu Á dự thi trong năm nay, đều có thể sẽ thấy kết quả đưa ra là hợp lý. Bộ phim All Ears (Những mảnh đời sáng giá) của đạo diễn Lưu Gia Nhân giành giải Kịch bản được cho là hợp lý, bởi ít ai dám dũng cảm đưa ra khám phá mới, độc đáo về câu chuyện đằng sau sự mất mát, ra đi của những người thân yêu.

'Bế mạc DANAFF 2024': Đại tiệc điện ảnh Châu Á tìm thấy loạt chủ nhân giải thưởng

Fly me to the moon (Nguyện ước vĩnh cửu) - bộ phim Hồng Kông (Trung Quốc) dành được Ba giải Kim Mã mang về giải Nam chính xuất nhất cho Kang Ren Wu khi anh vào vai một người cha nghiện ngập, đem đến một góc nhìn rất khác về câu chuyện gia đình. Kang Ren Wu từng chiến thắng nhờ vai diễn này với hai giải thưởng Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông và Hiệp hội Phê bình điện ảnh Hồng Kông.

Bộ phim Cuộc đời của Ann dành được hai giải Nữ chính xuất sắc và Giải phim BGK bình chọn. Ở các buổi chiếu miễn phí tại DANAFF, bộ phim nhận về phản hồi khá tốt khi mô tả thực trạng xã hội nước Nhật với những góc khuất.

"Chờ đợi vào một mùa DANAFF 2025 nhiều phim hấp dẫn"

Trong các buổi Hội thảo về Hợp tác sản xuất phim hay Kinh nghiệm tổ chức Liên hoan phim tại DANAFF 2025, nhiều nhà chuyên môn quốc tế cho rằng, một Liên hoan phim bền vững thì một trong số đó cần phải có phim hay, chất lượng tốt.

Sau hai mùa DANAFF tương đối thành công nếu nói riêng về chất lượng phim, chắc chắn TS. Ngô Phương Lan sẽ có thêm nhiều động lực để đem về những tác phẩm hấp dẫn xét về mặt giải trí lẫn nghệ thuật.

Tổng hợp giải thưởng:

Hạng mục Phim châu Á dự thi (do Ban Giám khảo Phim châu Á quyết định), bao gồm:

+ Giải thưởng Phim hay nhất: Cu li không bao giờ khóc

+ Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo: Cuộc đời của Ann

+ Đạo diễn xuất sắc nhất: Phạm Thiên Ân (phim Bên trong vỏ kén vàng)

+ Diễn viên nam chính xuất sắc nhất: Wu Kang Ren (phim Nguyện ước vĩnh cửu, Hong Kong (Trung Quốc))

+ Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất: Yuumi Kawai (phim Cuộc đời của Ann, Nhật Bản)

+ Kịch bản xuất sắc nhất: Liu Jianyin (phim Những mảnh đời đáng giá, Trung Quốc)

Hạng mục Phim Việt Nam dự thi (do Ban Giám khảo Phim Việt Nam quyết định), bao gồm:

+ Giải thưởng Phim hay nhất: Mai

+ Dàn diễn viên hay nhất: Lật mặt 7: Một điều ước

+ Đạo diễn xuất sắc nhất: Trấn Thành

+ Diễn viên nam chính xuất sắc nhất: Thái Hòa

+ Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất: Phương Anh Đào

+ Kịch bản xuất sắc nhất: Không có

- Giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc: Lật mặt 7: Một điều ước

- Giải Khán giả bình chọn cho phim Việt Nam được yêu thích nhất: chùm phim hoạt hình Cá chép của ông Táo, Đội lân sư nhí nhố, Độc lạ làng Khoai.

Bài: Anh Vũ

Ảnh: Anh Vũ & Hoàng Anh