Bí quyết thành công của điện ảnh Iran

(TGĐA) - Không cảnh nóng, không bạo lực, không bia rượu và kiểm duyệt nghiêm ngặt nhưng điện ảnh Iran thành công vang dội tại các Liên hoan phim quốc tế danh tiếng. Điều gì đã tạo nên sự kỳ diệu đó? Cuộc hội thảo Bí quyết thành công của điện ảnh Iran diễn ra vào sáng 29/10 đã phần nào giúp cho những ai yêu mến điện ảnh Iran tìm được câu trả lời.

bi quyet thanh cong cua dien anh iran Hội thảo Quốc tế “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” – Những chia sẻ quý giá từ nền điện ảnh thành công
bi quyet thanh cong cua dien anh iran Khai mạc Haniff 2018: Sang trọng và đậm dấu ấn Hà Nội
bi quyet thanh cong cua dien anh iran
Tiến sỹ Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc LHP QT Hà Nội lần thứ V

Tham dự Hội thảo có Tiến sỹ Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc LHP QT Hà Nội lần thứ V, nhà phê bình điện ảnh Philip Cheah – Nguyên Giám đốc LHP QT Singapore (điều hành hội thảo); ông Miguel Dela Rosa – Giám đốc điều hành Quỹ phim ASEAN, nhà phê bình phim Iran Mohammad Attebbai và các đạo diễn Iran có phim tham dự LHP gồm: Đạo diễn Rouhollah Hejazi; đạo diễn Kazem Mollaie, đạo diễn Shahram Morki. Đại diện Việt Nam là đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

bi quyet thanh cong cua dien anh iran
Tại Hội thảo, các đạo diễn Iran đã chia sẻ kinh nghiệm cá nhân mình một cách thẳng thắn.

Tại Hội thảo, các đạo diễn Iran đã chia sẻ kinh nghiệm cá nhân mình một cách thẳng thắn. Đạo diễn Rouhollah Hejazi cho rằng chính “nhờ” khâu kiểm duyệt mà thế hệ làm phim trẻ của Iran đã tìm ra những phong cách kể chuyện riêng biệt, sáng tạo. Còn nhà phê bình phim Mohammad Attebbai cảm thấy may mắn vì đã được tham gia vào quá trình thúc đẩy và rà soát phim Iran để đưa ra quốc tế.

bi quyet thanh cong cua dien anh iran
Đạo diễn Shahram Morki

Với thông tin được chia sẻ của các nhà làm phim Iran, có thể hiểu rằng, chính phủ Iran cũng hỗ trợ điện ảnh trong nước với việc Quỹ điện ảnh được thành lập từ năm 1984 với mục đích ban đầu là phát hành, sau là sản xuất phim. Ngoài ra, trước khi gặt hái thành công, điện ảnh Iran cũng có khoảng thời gian phải nỗ lực để khẳng định mình. Họ từng có thời điểm gửi điện tín đến 300 Liên hoan phim trên thế giới và chỉ nhận được 2 phản hồi. Và điều này khiến các nhà làm phim Iran tin rằng, thế giới lúc đó đang nghĩ điện ảnh Iran không tồn tại. Tất các phim Iran được gửi đến các LHP QT thông qua đầu mối duy nhất là Quỹ điện ảnh. Sau 5 năm cố gắng kiên trì, trao đổi, học hỏi tìm kiếm cơ hội, những bộ phim Iran đầu tiên mới được chọn tham gia tranh giải ở một số LHP QT. Trong khi đó, các nhà làm phim Iran không nản lòng, vẫn nỗ lực khuyến khích sự phát triển của điện ảnh. Một trong những đóng góp của họ vào thành công của điện ảnh Iran chính là “luôn muốn làm phim độc lập” và khắc phục vấn đề kiểm duyệt bằng cách sáng tạo hơn. Chẳng hạn như vấn đề tình dục và bạo lực trong phim được xử lý bằng ánh sáng, âm thanh, góc máy, cảm xúc hoặc thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật lột tả các vấn đề bạo lực, tình dục.

Tại Hội thảo, Đạo diễn – NSND Đặng Nhật Minh bày tỏ sự kính phục với điện ảnh Iran. Ông nói rằng, các nghệ sĩ Iran mà ông được tiếp xúc đều là những người yêu và gắn bó với người dân Iran. Và như thế các tác phẩm của họ đều đứng về phía những con người bình thường trong xã hội. Ông hi vọng khán giả Iran sẽ biết đến nhiều phim Việt Nam hơn nữa.

bi quyet thanh cong cua dien anh iran
Toàn cảnh Hội thảo

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết chị học được bí quyết của các nhà làm phim Iran ở cách kể những câu chuyện gần gũi với đời sống chứ không để tâm quá nhiều đến kỹ thuật, sự cầu kỳ về kỹ xảo hay ngân sách nhà nước.

Hội thảo Bí quyết thành công của điện ảnh Iran là một trong những hoạt động quan trọng được tổ chức trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V. Với những chia sẻ quý báu các nhà làm phim và nghệ sỹ điện ảnh Iran, các nhà làm phim có phim tham dự LHP năm nay, các nhà quản lý điện ảnh ở châu Á, Việt Nam cũng như các nghệ sỹ Việt Nam – những người quan tâm và yêu mến điện ảnh Iran dường như đã hiểu hơn về câu chuyện thành công của nền điện ảnh rất nổi tiếng này.

bi quyet thanh cong cua dien anh iran Hội thảo Quốc tế “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” – Những chia sẻ quý giá từ nền điện ảnh thành công
bi quyet thanh cong cua dien anh iran Khai mạc Haniff 2018: Sang trọng và đậm dấu ấn Hà Nội

P. V