Ca sĩ Phi Văn: Chỉ cần nghĩ về quê hương, về cha mẹ thì trong lòng đã có được một bến đổ bình yên

(TGĐA) - Được biết đến là một chàng ca sĩ hát nhạc dân ca quê hương với một chất giọng ngọt ngào, ấm áp nhưng cũng đầy mới lạ, mới đây Phi Văn đã cho ra mắt MV đầu tay Xa quê phần 1 chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả yêu dòng nhạc này.

ca si phi van chi can nghi ve que huong ve cha me thi trong long da co duoc mot ben do binh yen Ca sĩ Phi Văn xúc động khi lần đầu tổ chức minishow 'Nỗi lòng người xa xứ'

Một MV chứa đựng đầy ý nghĩa, tình yêu thương tha thiết với quê hương với cha, với mẹ với những người đã dành trọn cả cuộc đời để nuôi nấng, dạy dỗ cho mình. Phi Văn thể hiện ca khúc đó như một lời cảm ơn chân thành, thể hiện sự nhớ nhung da diết của người con xa quê.

ca si phi van chi can nghi ve que huong ve cha me thi trong long da co duoc mot ben do binh yen
Ca sĩ Phi Văn

Sau MV Xa quê được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả và fan hâm mộ, vừa rồi Phi Văn đã tung ra bộ hình nhân dịp xuân 2019 với trang phục áo dài cách tân hiện đại của NTK Đinh Bách Đạt.

Là người con Việt Nam lại đang theo đuổi dòng nhạc quê hương, dòng nhạc gắn liền với những chiếc áo bà ba, những chiếc áo dài là những biểu tượng đặc trưng của người con dân đất Việt. Chính vì vậy Phi Văn muốn dành bộ hình với những chiếc áo dài đẹp và kỳ công của người thiết kế này để dành tặng cho các fan hâm mộ cũng như dành tặng cho chính bản thân nhân dịp tết đến xuân sang.

Qua đây Phi Văn cũng bộc lộ nhiều tâm sự…

Đến với con đường sự nghiệp ca hát thực sự không phải dễ dàng, đặc biệt lại là dòng nhạc mà hiện nay đã gần như “mai một” là dân ca, Phi Văn có gặp phải những khó khăn, cản trở nào không?

ca si phi van chi can nghi ve que huong ve cha me thi trong long da co duoc mot ben do binh yen

Theo quan điểm của Phi Văn, nếu như đã là đam mê, đã ăn sâu vào tiềm thức thì cho dù có như thế nào đi chăng nữa cũng sẽ không thể nào mai một được. Huống chi trong mỗi con người đều có một tình cảm đặc biệt dành cho quê hương. Nhưng có một điều là cũng phải nhìn nhận vào thực tế rằng, xã hội hiện nay, mọi người đang bị chi phối bởi vật chất, bởi sự phát triển của thời đại công nghệ nên các ca từ và hình ảnh của làn điệu dân ca khó tiếp cận, gần gũi với thế hệ trẻ. Tuy nhiên, Phi Văn vẫn nghĩ là dòng nhạc dân ca dù không phổ biến và được yêu thích quá nhiều như những thể loại dòng nhạc khác, nhưng sâu thẳm trong mỗi con người luôn luôn hướng về nguồn cội, hướng về quê hương và quê hương chính là dân ca.

Đâu là điều khiến cho Phi Văn quyết tâm theo đuổi dòng nhạc dân ca này mà không phải dòng nhạc khác như nhạc trẻ?

Nếu để nói về quyết tâm theo đuổi dòng nhạc dân ca này thì có lẽ phải nói về tuổi thơ của mình đã được sinh ra và lớn lên trong những câu hò điệu lý, trong những khung cảnh rất thanh bình và giản dị. Và cho đến khi lớn lên phải trải qua những tháng ngày xa quê hương, xa gia đình thì lại càng nung nấu nhiều hơn nỗi nhớ nhà, những hình ảnh quen thuộc cứ hiện lên sau những bộn bề của cuộc sống làm cho Phi Văn khao khát được quay về tuổi thơ để được sống lại những yên bình thuở nhỏ. Và để giải tỏa được cái cảm giác da diết ấy thì chỉ có những câu hát, những giai điệu mang đến hình ảnh quê nhà để xoa diệu đi phần nào nỗi nhớ quê hương. Nên đối với Phi Văn, dân ca chính là nguồn cội và là tuổi thơ mà Phi Văn mong muốn tìm lại nhất.

ca si phi van chi can nghi ve que huong ve cha me thi trong long da co duoc mot ben do binh yen

Ai là người ảnh hưởng nhất đối với tư tưởng cũng như niềm đam mê ca hát của Phi Văn?

Người ảnh hưởng nhiều nhất trong tư tưởng cũng như niềm đam mê ca hát của Phi Văn chính là cha, là mẹ của Phi Văn. Cứ mỗi lần nghe nhạc là trong đầu Phi Văn hiện ra hình ảnh ngôi nhà của mình, hình ảnh của cha, của mẹ, những sinh hoạt ngày thơ như sống lại, tạo một cảm giác bùi ngùi, da diết đến khó tả, và Phi Văn rất thích cảm giác ấy.

Dòng nhạc dân ca là dòng nhạc khá khó để tiếp cận khán giả trong khi các dòng nhạc như nhạc trẻ khác đang “lên ngôi”, vậy Phi Văn có định hướng nào để phát triển dòng nhạc sở trường của mình?

Để nói về định hướng thì chắc có lẽ Phi Văn không dám nói quá nhiều vì đúng thực là trong thời đại hiện nay, các dòng nhạc như nhạc trẻ đang "lên ngôi", dòng nhạc dân ca không quá phổ biến nhưng Phi Văn nghĩ không phải là không được mọi người yêu thích, cho nên chỉ cần được mọi người yêu thích, được thỏa nỗi niềm, tình cảm của bản thân thì Phi Văn đã hạnh phúc lắm rồi.

ca si phi van chi can nghi ve que huong ve cha me thi trong long da co duoc mot ben do binh yen

Là một người trẻ, một ca sĩ theo đuổi dòng nhạc truyền thống quê hương đất nước, Phi Văn có chia sẻ gì với các bạn trẻ hiện nay?

Giới trẻ hiện nay thì quá năng động và luôn có xu hướng cập nhật cái mới từ thế giới xung quanh nên cách nhìn nhận của mọi người vô cùng thoáng và hướng ngoại. Với mỗi người đều có những loại tình cảm khác nhau bên trong con người của mình. Không thể ép hoặc mang định hướng của mình đem vào con người của bất kỳ ai, nên nếu nói để chia sẻ, Phi Văn cũng chỉ có thể nói là, dù cho cuộc sống của chúng ta có phát triển hay có như thế nào đi chăng nữa thì quê hương, nguồn cội chính là nơi luôn dang rộng vòng tay yêu thương để đón chờ mình quay về bất kể lúc nào với bất cứ lý do gì, nên trong mọi hoàn cảnh, chỉ cần nghĩ về quê hương, về cha mẹ thì trong lòng đã có được một bến đỗ bình yên cho cuộc đời mình.

ca si phi van chi can nghi ve que huong ve cha me thi trong long da co duoc mot ben do binh yen

Ca sĩ thần tượng của Phi Văn là ai?

Hiện tại thì Phi Văn rất yêu thích và khâm phục, thần tượng các thế hệ cô chú, anh chị nghệ sĩ đi trước vì họ đã mang đến những tình cảm cho thế hệ sau như Phi Văn, họ là người đã gieo vào Phi Văn những hạt mầm đầu tiên cho sự phát triển về nhân cách, về tình yêu dành cho quê hương. Trong đó, có thể kể đến những cái tên đặc biệt như Phi Nhung, Giao Linh, Hương Lan, Mạnh Quỳnh... những giọng ca ngọt ngào, đặc trưng mà Phi Văn được nghe và rất yêu thích ngay từ khi còn rất nhỏ.

Ngoài dòng nhạc mà Phi Văn dành hết tâm huyết, khả năng của mình để theo đuổi này, Phi Văn có dự định sẽ thử sức mình ở những dòng nhạc khác?

Trong thời điểm hiện tại, là một người dành hết tình yêu cho âm nhạc thì ở tất cả các thể loại Phi Văn đều có những tình cảm khác nhau, còn nói dự định thử sức thì chắc là chưa có, vì cái Phi Văn hát là tình cảm, là ký ức đối với quê hương, với gia đình của mình. Nên với các dòng nhạc khác, Phi Văn chỉ có thể thưởng thức, có thể cảm nhận chứ chưa thể thể hiện được.

ca si phi van chi can nghi ve que huong ve cha me thi trong long da co duoc mot ben do binh yen

Ngoài những đam mê, nỗ lực và chịu ảnh hưởng nhất định của ai đó để theo đuổi con đường ca hát một cách hoàn thiện nhất, Phi Văn có một câu châm ngôn sống nào cho riêng mình?

Phi Văn có một câu châm ngôn mà bản thân rất tâm đắc và xem là kim chỉ nam cho cuộc sống của mình: "Tâm từ tắc mạo mỹ", tức Tướng do Tâm sinh. Phi Văn quan niệm mỗi một sự việc đến với cuộc sống của mình đều có nhân duyên do bản thân tạo tác. Cho nên tốt hay xấu cũng do chính bản thân của mình mà nên, chỉ cần sống tốt, không trái với lương tâm thì mọi thứ sẽ tốt đẹp, kể cả dung mạo bên ngoài cũng vậy. Cho dù có xinh đẹp đến đâu mà nội tâm không tốt thì nhìn vào mình, người khác cũng có thể cảm nhận được.

ca si phi van chi can nghi ve que huong ve cha me thi trong long da co duoc mot ben do binh yen

Sắp tới đây Phi Văn ra sản phẩm MV hay một single?

Nhân dịp Tết Nguyên đán - Xuân Kỷ Hợi 2019, Phi Văn có một phim ca nhạc Tết của mẹ là phần 2 thuộc dự án Đứa con xa xứ dự kiến sẽ ra mắt vào giữa tháng Chạp. Trong sản phẩm lần này, Phi Văn có sử dụng hai nhạc phẩm nói về nỗi niềm của những con phải xa quê hương vì kế sinh nhai, mà trong dịp Tết gia đình đoàn tụ cũng không thể quay về được. Sản phẩm lần này chính là sự đồng cảm của Phi Văn cho những số phận tha hương. Thông qua đây, Phi Văn hy vọng mọi người có thể quay về được bên người thân, gia đình của mình để cùng nhau đón một cái Tết thật hạnh phúc, hoặc chí ít, có thể chia sẻ và vơi đi phần nào những tủi buồn của số phận tha hương.

Cảm ơn Phi Văn về buổi trò chuyện khá thú vị này!

ca si phi van chi can nghi ve que huong ve cha me thi trong long da co duoc mot ben do binh yen Ca sĩ Phi Văn xúc động khi lần đầu tổ chức minishow 'Nỗi lòng người xa xứ'

(TGĐA) - Vừa qua tại Lá thư tình café đã diễn ra minishow đầu tiên trong ...

G.T