Đi & trải nghiệm:

Cape Town - Bão tố và hy vọng

(TGĐA) - Khi cầm bút viết về Cape Town, tôi đã loay hoay mất hàng giờ trước trang giấy trắng. Biết viết gì về thành phố này bây giờ khi có quá nhiều điều đặc biệt, có quá nhiều thứ ở đây để thấy tôi dễ yêu và dễ nhớ. Thôi thì tôi bắt đầu bằng chuyện thời tiết, đúng kiểu mở màn kinh điển.

cape town bao to va hy vong Porto, rượu, cá và người già
cape town bao to va hy vong Saas-Fee “Vùng đất thần tiên” ở Thụy Sĩ
cape town bao to va hy vong Zaanse Schans: Ngôi làng hoa thủy tiên vàng
cape town bao to va hy vong
Có một nhà thơ đã viết rất hay về Cape Town như một thành phố của bão tố và hy vọng

Mùa xuân đến với Thành phố Mẹ (một tên gọi khác của Cape Town) khá muộn. Cuối tháng chín, khi nắng đã rải chan hòa khắp nơi trên đất Nam Phi thì ở đây trời còn lạnh. Những chậu hoa gầy guộc nở sớm trước hiên nhà tôi ở vẫn run rẩy vì rét. Mặc dù trời mưa rả rích từ đêm trước, tôi vẫn quyết định sẽ đi bộ một vòng quanh thành phố, bắt đầu từ khu Bo Kaap. Nằm thoai thoải trên sườn đồi Signal, Bo Kaap thực sự là một khu đa văn hóa với những ngôi nhà xây từ thế kỉ mười bẩy được sơn màu rực rỡ từ xanh cốm, vàng, cam, hồng, tím sậm, những hàng chắn song được cách tân yểu điệu và ban công treo đầy hoa.

Rất nhiều cư dân sống trong khu vực này là thế hệ cháu chắt của những nô lệ đến từ Malaysia, Indonesia và nhiều quốc gia châu Phi khác, từng được thực dân Hà Lan đưa tới đây từ thế kỷ 16, 17. Những người nô lệ này được biết đến với cái tên “Cape Malays” và do vậy khu vực này còn được gọi là Quận Cape Malay. Ngôi nhà cổ nhất ở đây có từ những năm 1760 và giờ được biến thành một bảo tàng tái hiện cuộc sống trong gia đình một người Malay điển hình. Đi thẳng về phía Dorp Street và bạn sẽ nhận ra Auwal, nhà thờ Hồi giáo đầu tiên của Nam Phi.

cape town bao to va hy vong
cape town bao to va hy vong
cape town bao to va hy vong
cape town bao to va hy vong
cape town bao to va hy vong
cape town bao to va hy vong
cape town bao to va hy vong
cape town bao to va hy vong
Những ngôi nhà sắc mầu ở khu Bo Kaap

Bo Kaap, cũng giống như nhiều khu vực khác ở Cape Town, từng trải qua những ngày tháng chia rẽ đau thương dưới chế độ apartheid. Nếu như trong quá khứ, đây là nơi chỉ giành riêng cho những người theo đạo Hồi thì ngày nay, cả khu vực này đang chuyển mình trong một cuộc hàn gắn vĩ đại. Nhiều nhà hàng, quầy bar, studio nghệ thuật mọc lên khiến cho Bo Kaap trở thành một nơi thời thượng, vừa hiện đại vừa cổ kính mà khách du lịch ai cũng phải ghé qua một lần

Con phố Buitengracht trải dài đưa tôi tới với The Victoria & Alfred (V&A) Waterfront, khu vực cảng rộng lớn đồng thời là trung tâm ẩm thực, mua sắm, giải trí hàng đầu ở Cape Town.

Về trưa, mưa đã tạnh dần, mặt trời ló ra rạng rỡ. Trên quảng trường Nobel, một ban nhạc truyền thống trình diễn những bài hát cuốn hút trong tiếng trống rộn ràng. Cũng tại đây có bốn bức tượng đồng tạc chân dung bốn người con kiệt suất của Nam Phi đó là Albert Luthuli, Linh mục Desmond Tutu, cố Tổng thống Nelson Mandela và FW de Klerk.

Từ khu vực này có thể phóng tầm mắt nhìn không gian rộng lớn xung quanh, phía trước là biển Đại Tây Dương ầm ầm sóng vỗ, Vịnh Table Bay tuyệt đẹp và Table Mountain (Núi Bàn) sừng sững sau lưng.

Núi Bàn có lẽ là kì quan nổi bật nhất ở Cape Town với chiều cao trên 1000 m và hai đỉnh Devil’s Peak và Lion’s Head ở hai đầu. Đôi khi một dải mây trắng bao phủ trên ngọn núi như một chiếc khăn trải bàn mềm mại. Từ trên đỉnh núi có thể ngắm toàn cảnh khu trung tâm thành phố sầm uất và phóng tầm mắt ra đại dương mênh mông.

cape town bao to va hy vong
Khu vực The Victoria & Alfred Waterfront - nơi có vịnh Table Bay và Núi Bàn mây che phủ
cape town bao to va hy vong
Vịnh Table Bay và Núi Bàn
cape town bao to va hy vong
Vịnh Table Bay và Núi Bàn ở một góc nhìn khác
Có một nhà thơ đã viết rất hay về Cape Town như một thành phố của bão tố và hy vọng. Và với tôi, không có sự so sánh nào hợp lí hơn thế để kết thúc một bài viết về Cape Town - Thành phố Mẹ.

Xuôi về phía Nam chừng 60km là một địa danh không kém phần nổi tiếng: Cape Point và Cape of Good Hope. Nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng đây chính là hơi hợp nhất của hai biển Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương tuy nhiên trong thực tế, ít ai biết rằng, cực Nam của châu Phi phải là mũi Agulhas nằm cách đó 150km. Với đông đảo du khách, việc trèo lên ngọn hải đăng trên mũi Cape Point, sờ tay vào cây cột chỉ hướng tọa độ tới những địa danh lớn trên thế giới như London, New Dehli, Jerusalem, Beijing… là một may mắn lớn trong đời.

cape town bao to va hy vong
Cape Point - địa danh nổi tiếng của Nam Phi
cape town bao to va hy vong
Đường lên ngọn Hải Đăng ở Cape Point

Năm 1488, nhà du hành người Bồ Đào Nha Bartolomeu Dias lần đầu tiên đi vòng từ châu Âu qua khu vực phong ba bão táp này và sau đó không lâu, một nhà hàng hải khác là Vasco de Gama cũng đã theo chân Dias và có một cuộc hành trình thành công, mở ra một con đường mới kết nối giữa châu Âu và châu Á và biến Cape Town trở thành một địa danh quan trọng trên bản đồ thương mại thế giới. Năm 1836, trong một lá thư gửi em gái, nhà tự nhiên học người Anh Charles Darwin đã so sánh Cape Town như “một quán trọ tuyệt vời trên một hành trình tuyệt vời về phương Đông”.

cape town bao to va hy vong
4 bức tượng đồng của những người con ưu tú Nam Phi trên quảng trường Nobel

Thập niên 70, 80 của thế kỉ trước đánh dấu một thời kì đen tối trong lịch sử của Cape Town với nạn phân biệt chủng tộc apartheid mà cho tới nay sự chênh lệch giàu nghèo rõ rệt vẫn còn hiển hiện ở nhiều nơi trong thành phố. Những khu “township” – khu ổ chuột chủ yếu của người da màu hình thành từ những túp lều ghép lại bằng những tấm tôn cũ, thùng carton, rèm cửa rách nát tồn tại bên cạnh những ngôi nhà sang trọng và đắt tiền ngang với những thành phố lớn châu Âu.

Không thể nhắc tới lịch sử của thành phố này nếu không nhắc tới một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử Nam Phi - cố tổng thống Nelson Mandela, người anh hùng đã góp phần chấm dứt nạn apartheid và có sự gắn bó chặt chẽ với thành phố này. Trên đảo Robben, một hòn đảo cách thành phố 10km vẫn còn di tích nhà tù nơi giam giữ Nelson Mandela trong suốt 18 năm. Cựu tổng thông Kgalema Motlanthe và tổng thống đương nhiệm Jacob Zuma cũng nằm trong danh sách những tù nhân nổi tiếng của nhà tù này, nơi ngày nay đã trở thành một di sản thế giới Unesco.

cape town bao to va hy vong
Một cửa hàng tại Cape Town
cape town bao to va hy vong
Một trong những khu ổ chuột tại Cape Town
cape town bao to va hy vong
Những người chơi nhạc ở Cape Town

Chì vài giờ ngay sau khi được trả tự do vào ngày 11/02/1990, Mandela đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng từ ban công tòa thị chính thành phố. Bài phát biểu của ông đánh dấu một kỉ nguyên mới cho cả nước. Bốn năm sau, người dân Nam Phi được tham gia vào cuộc bỏ phiếu tự do đầu tiên. Hai mươi năm đã qua từ những ngày tháng lịch sử ấy, hôm nay Cape Town đã thay đổi rất nhiều và thực sự trở thành một đô thị quốc tế sầm uất sánh ngang với London, Paris… Những kí ức của quá khứ đau thương đã lùi xa, giờ đây khách du lịch từ mọi nơi trên thế giới nườm nượp đổ về để được ngắm những buổi hoàng hôn bình yên trên đỉnh núi Table, mua sắm ở khu V&A Waterfront, nghe nhạc jazz tại những quán bar trong khu Bo Kaap, ngắm hoa trong vườn Botanical Garden...

cape town bao to va hy vong Côte d'azur: Phía bên kia màu xanh

(TGĐA) - Thật chỉ có biển là đặc sản của Côte d'azur, những bãi tắm, những ...

cape town bao to va hy vong Ba bảo tàng nghệ thuật đương đại nổi tiếng nhất châu Âu

(TGĐA) - Với mỗi người “how it is – như thế nào?” là một trải ...

cape town bao to va hy vong Xõa ở Luang Prabang

(TGĐA) - Tôi bị đánh thức rất sớm bởi những tiếng động inh ỏi, tiếng ...

cape town bao to va hy vong Tháng ba Aarhus: Mùa xuân có lầy lội lắm không em?

(TGĐA) - Aarhus chào đón tôi lạnh lùng và khắc nghiệt. Đi từ sân bay ...

Thùy Dương