'Cây lê dại' bất ngờ bị loại khỏi danh sách dự thi phim dài tại Haniff 2018

(TGĐA) - Chiều 26/10, Bộ VHTTDL và UBND TP. Hà Nội tổ chức họp báo Khai mạc Liên hoan Phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ V (Haniff 2018). Với chủ đề “Điện ảnh – Hội nhập và phát triển bền vững” được tổ chức tại Hà Nội, Haniff 2018 sẽ diễn ra từ ngày 27 – 31/10.

cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018 LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V: Bữa tiệc phim đặc sắc
cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018 Nhìn lại Trại sáng tác tài năng trẻ và Chợ dự án phim HANIFF: Ai tới đích và ai còn miệt mài?

Chương trình họp báo Khai mạc Haniff 2018 dưới sự chủ trì của bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch - Phó Trưởng Ban chỉ đạo LHP; TS. Ngô Phương Lan - Cục Trưởng Cục Điện ảnh – Giám đốc LHP; bà Nguyễn Phương Hòa - Phó Cục Trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - Ủy viên Ban chỉ đạo LHP; Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội - Phó Trưởng ban tổ chức LHP.

cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018
Ban chủ tọa tại buổi họp báo khai mạc Haniff 2018

Bên cạnh đó, buổi họp báo khai mạc còn có sự góp mặt của những vị khách quốc tế tên tuổi, đồng thời là giám khảo của Haniff 2018: Ông Oguri Kohei (Nhật Bản) - Đạo diễn, Biên kịch - Trưởng Ban Giám khảo hạng mục phim Truyện; Ông Allan Starski (Ba Lan) - Nhà thiết kế mỹ thuật; Ông Shahram Mokri (Iran) - Đạo diễn; Ông Lee Dong Ha (Hàn Quốc) - Nhà sản xuất; Ông Jukka-Pekka Laakso (Phần Lan) - Giám đốc LHP ngắn Tampere - Trưởng Ban giám khảo hạng mục Phim ngắn; Ông Raymond Red (Philippines) - Đạo diễn; Ông Lee Choong Jik (Hàn Quốc) - Giáo sư, Nhà sản xuất, Giám đốc Liên hoan phim Quốc tế Jeonju - Trưởng Ban giám khảo Netpac (mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á); Bà Tsengel Davaasambuu (Mông Cổ) - Nhà sản xuất; Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Nhà biên kịch, Nhà sản xuất.

cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018
Ông Oguri Kohei - Trưởng Ban Giám khảo hạng mục phim Truyện phát biểu tại buổi lễ
cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018
Ông Jukka-Pekka Laakso - Trưởng Ban giám khảo hạng mục Phim ngắn phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh: “Haniff 2018 nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. LHP phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, khách mời vì sự phát triển của điện ảnh. Cùng với việc giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới, Haniff 2018 đồng thời tạo cơ hội đưa phim Việt Nam vào thị trường điện ảnh quốc tế, góp phần quan trọng trong quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, ổn định, mến khách”.

cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018

So với các kỳ tổ chức trước đây, LHP năm nay tập trung nhiều nhất vào các tác phẩm điện ảnh lớn, đỉnh cao về nghệ thuật. Điều kiện tuyển chọn phim vào hạng mục dự thi khắt khe hơn, đó là phim chưa từng dự thi tại các Liên hoan Phim quốc tế ở châu Á (thay vì chỉ yêu cầu phim được dự thi trong khu vực Đông Nam Á). Như vậy, phim sẽ mới hơn và chưa được “khám phá” tại các cuộc thi tại châu Á. TS. Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh đã chia sẻ, "Đây cũng là lý do, phim Cây lê dại bị loại vào phút cuối, bởi tác phẩm điện ảnh này cách đây không lâu đã đăng ký tham dự tại một số LHP khác".

cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018

Cũng theo TS. Ngô Phương Lan: “Sau 4 lần tổ chức một điểm ghi nhận lớn đó là số lượng phim tham gia tại Liên hoan cũng ngày càng thể hiện sự phát triển của LHP. Nếu LHP đầu tiên bắt đầu chỉ có khoảng 50 – 60 phim được trình chiếu thì nay đã có hơn 100 phim được trình chiếu tại mỗi kỳ Liên hoan. Có thể nói, chặng đường gần 10 năm qua, tính từ LHP quốc tế Hà Nội lần thứ I, là cả một quá trình chúng tôi nỗ lực đưa thương hiệu LHP quốc tế Hà Nội dần được biết đến và được khẳng định. Trong các kỳ Haniff trước đây, việc tìm một vài bộ phim lớn, phim đã nhận được giải thưởng lớn là không hề đơn giản. Bởi, ngoài việc phải trả tiền bản quyền, một con số tương đối lớn, thì những người tổ chức cũng phải có tên tuổi uy tín mới dễ dàng lấy được những bộ phim đó về cho LHP của mình”.

cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018

Một trong những nét mới của Haniff năm nay là ngoài phim chiếu Khai mạc như thường lệ còn có phim chiếu Bế mạc LHP. Theo đó, bộ phim Shoplifters - Kẻ trộm siêu thị của Nhật Bản được chọn chiếu Khai mạc, còn A Fantastic Woman - Người đàn bà tuyệt vời của Chile là tác phẩm khép lại bữa tiệc phim đặc sắc, hoành tráng của Haniff 2018. Shoplifters của đạo diễn Kore-eda Hirokazu được đánh giá là một màn trình diễn ấn tượng chưa từng thấy với một phim nghệ thuật thuần khiết. Tác phẩm đã giành giải Cành cọ Vàng danh giá tại LHP Cannes 71 năm 2018 và là đại diện của Nhật Bản tham dự vòng loại Oscar - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất Oscar 91, 2019. Bộ phim A Fantastic Woman của đạo diễn Sebastián Lelio lại được ví như “một bộ phim tuyệt vời về một người phụ nữ kỳ diệu”. Bộ phim đã giành giải Oscar - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar lần thứ 90 (3/2018) cùng nhiều giải thưởng danh giá khác tại các LHP trên thế giới.

cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018
Cảnh trong phim Shoplifters

Sau hai vòng tuyển chọn của Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung tuyển, Ban Tổ chức đã chọn được 147 bộ phim từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ để tham dự các chương trình Haniff 2018.

Cùng với Hạng mục Phim dự thi (phim dài, phim ngắn, phim dự giải Netpac) còn có các chương trình phim đặc sắc như: Chương trình Toàn cảnh Điện ảnh thế giới; Tiêu điểm Điện ảnh Ba Lan; Tiêu điểm Điện ảnh Iran; Chương trình Phim Việt Nam đương đại.

Điện ảnh Việt Nam có 01 phim dài (phim truyện), 10 phim ngắn (phim truyện ngắn, tài liệu, hoạt hình) dự thi; 35 bộ phim ở các thể loại được tuyển chọn để chiếu trong Chương trình Điện ảnh toàn cảnh (Panorama) và Chương trình Phim Việt Nam đương đại.

Khán giả sẽ có cơ hội bình chọn “Giải bình chọn Phim Việt Nam được khán giả yêu thích” trong Chương trình Phim Việt Nam đương đại.

Toàn bộ phim tham dự Haniiff 2018 được chiếu tại 4 cụm rạp tại Hà Nội gồm: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ), rạp Tháng Tám (45 Hàng Bài), rạp Kim Đồng (49 Hàng Bài), cụm rạp chiếu phim BHD Star Vincom (số 2 Phạm Ngọc Thạch).

Bên cạnh các hoạt động chính diễn ra trong Haniff 2018 như Trại sáng tác trẻ và Chợ dự án phim, triển lãm Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam, Hội thảo Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan, Hội thảo Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran thì Haniff 2018 còn thu hút khán giả Thủ đô bởi chương trình chiếu phim ngoài trời được tổ chức tại vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ trong 3 ngày 28, 29 và 30/10/ 2018. Chương trình nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức điện ảnh của công chúng Thủ đô và khách du lịch, tăng cường quảng bá cho LHP, thu hút sự quan tâm và tham gia của công chúng vào các hoạt động của LHP. Trước mỗi buổi chiếu phim, các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ biểu diễn và giao lưu với khán giả. 03 bộ phim được trình chiếu là: Cô Ba Sài Gòn, Anida và gánh xiếc nổi (của Argentina) và Giản đơn (của Australia).

Để giới thiệu về Hà Nội đến các vị khách quốc tế tham dự Haniff 2018, Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết "BTC đã bố trí xe buýt 2 tầng đưa đón các vị khách tham quan những danh lam thắng cảnh đặc sắc của Hà Nội".

cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam

Lễ Khai mạc và Bế mạc Haniff 2018 sẽ do Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam đảm nhiệm. Chia sẻ về ý tưởng thiết kế sân khấu và thảm đỏ được mong chờ tại Haniff 2018, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết "Sân khấu của Haniff 2018 nhằm để tôn vinh các nhà làm phim, các tác phẩm điện ảnh, là nơi để thắp lửa, giữ lửa cho niềm đam mê về điện ảnh. Vì vậy, trong đêm Khai mạc, tôi sẽ sử dụng những hình ảnh quen thuộc gắn liền với Hà Nội và cũng là biểu tượng của LHP như chim lạc, trống đồng... để làm nổi bật hơi thở Việt Nam, của con người, đất nước và trong đó là sự hội nhập với các nước bạn tham dự LHP. Còn đêm Bế mạc, tôi sẽ sử dụng hình ảnh nhiều bức thư và gọi vui là những bức thư đến từ Hà Nội, những bức thư đó được gửi đến rất nhiều bạn bè như lời mời gọi, thể hiện sự lan tỏa tinh thần hội nhập và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau".

Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc và trao giải LHP được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng của VTV - Đài Truyền hình Việt Nam.

cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018 Haniff 2018: Những điểm nhấn quan trọng
cay le dai bat ngo bi loai khoi danh sach du thi phim dai tai haniff 2018 Haniff 2018: Ngô Thanh Vân là nữ giám khảo duy nhất ở hạng mục phim truyện dự thi

Thu Hà