Chiếu bóng lưu động kênh tuyên truyền hiệu quả

(TGĐA) - Chiếu bóng lưu động là một nhiệm vụ chính trị của ngành văn hóa thông tin Lạng Sơn. Thông qua hoạt động thu hút hàng vạn người dân ở vùng sâu vùng xa được xem những bộ phim hay. Đây thực sự là 1 kênh hiệu quả trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân, rất cần được quan tâm.

chieu bong luu dong kenh tuyen truyen hieu qua Chiếu bóng Bình Định – Khởi sắc mùa Xuân
chieu bong luu dong kenh tuyen truyen hieu qua 'Suối đầu nguồn': Câu chuyện tình lãng mạn của anh chàng chiếu bóng lưu động và cô gái dân bản

Một buổi tối mùa hè, chúng tôi cùng đội chiếu bóng lưu động huyện Bắc Sơn đến thôn Bó Đấy, xã Đồng Ý. Hôm nay là ngày đội chiếu bóng của huyện đến chiếu phim phục vụ nhân dân tại thôn này. Khoảng 7h 30, mặc dù trời còn mưa nhỏ nhưng trong nhà văn hóa thôn mọi người đã đến gần như kín chỗ, ổn định trật tự chờ xem phim. Cũng như nhiều hộ khác trong thôn, sau một ngày lao động vất vả, gia đình bà Dương Thị Biên, ăn cơm tối sớm hơn mọi ngày để còn xem phim. Bà Biên cho biết: Gia đình bà cũng có vô tuyến, như bà rất thích xem chiếu phim màn ảnh rộng, nhất là các bộ phim về cách mạng, về Bác Hồ. Nhiều phim bà chưa được xem. Cùng với đó bà cũng cho biết: “Trước khi xem phim chính tôi cùng bà con được xem phim nói về an toàn giao thông, về sinh đẻ có kế hoạch, rất tốt cho mọi người”. Nhiều người khác cũng cho biết: Những thông tin, hình ảnh tuyên truyền rất dễ nhớ.

chieu bong luu dong kenh tuyen truyen hieu qua
Chiếu bóng lưu động huyện Bắc Sơn đến thôn Bó Đấy, xã Đồng Ý

Thực tế cho thấy, qua các buổi chiếu bóng lưu động không chỉ giúp người dân hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, mà đây còn là dịp tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, giáo dục pháp luật tới tận người dân một cách thiết thực. Ngay trước giờ chiếu phim chính, đội đã chiếu những Clip về an toàn giao thông tạo hấp dẫn cho mọi người, tạo ổn định trật tự trước buổi chiếu, thông qua đó giúp người dân nông thôn hiểu thêm về quy định của pháp luật, đặc biệt giúp mọi người nhận biết được tình huống có thể dẫn đến tai nạn giao thông khi tham gia giao thông và cách phòng tránh thế nào. Đây thực sự là kênh tuyên truyền hiệu quả mà những nhà quản lý không nên bỏ qua. Nói về vấn đề này, ông Hoàng Văn Cường, Phó trưởng thôn Bó Đấy, xã Đồng Ý, Bắc Sơn, mong muốn.

“Tôi rất mong các bác cấp trên xuống tuyên truyền để bà con chúng tôi thêm phần nào hiểu biết về pháp luật, về tất cả các mảng trong cuộc sống, để bà con nắm rõ và hiểu hơn trong cuộc sống hàng ngày”. Với đặc thù là tỉnh miền núi, hiện tỉnh Lạng Sơn có 01 điểm chiếu ở rạp trung tâm thành phố và 10 đội chiếu bóng lưu động ở các huyện. Với phương châm hướng về cơ sở, các đội chiếu bóng lưu động sẽ phải thực hiện chiếu tối thiểu là 15 buổi trong 1 tháng tại các thôn bản vùng 3. Như vậy mỗi tháng sẽ có ít nhất 150 thôn bản được các đội chiếu bóng mang phim đến chiếu. Tại mỗi buổi chiếu còn thu hút nhân dân các thôn bản lân cận đến xem, số lượng có cả trên trăm người.

chieu bong luu dong kenh tuyen truyen hieu qua
Riêng huyện Bắc Sơn từ đầu năm đến nay, đã thực hiện được trên 100 buổi chiếu tại gần 20 xã, thu hút được trên 10 nghìn lượt người xem.

Riêng huyện Bắc Sơn từ đầu năm đến nay, đã thực hiện được trên 100 buổi chiếu tại gần 20 xã, thu hút được trên 10 nghìn lượt người xem. Nội dung phim chiếu đa dạng, phong phú, trong đó đan xen vào trước các phim chính là những bộ phim ngắn, clip tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phổ biến kiến thức bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng; kế hoạch hóa gia đình, an toàn giao thông; tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS… những chủ đề gần gũi với đời sống người dân. Tuy nhiên để đến được các xã vùng 3, thành viên của các đội chiếu bóng phải vượt qua nhiều khó khăn, đặc biệt là đường xá, cơ bản phải vận chuyển máy móc, thiết bị bằng xe gắn máy, thậm chí phải khênh, vác qua sông suối. Ông Dương Đức Quảng, Đội trưởng Đội chiếu bóng lưu động huyện Bắc Sơn, cho rằng: “Để thực hiện buổi chiếu hoàn chỉnh, chúng tôi đi từ lúc 3h chiều, đi tuyên truyền bằng loa trên xe máy. Ở các thôn bản này, Bà con rất thiếu thốn về điều kiện hưởng thụ văn hóa, chúng tôi đi chiếu ở thôn bản nào, bà con cũng đến rất đông”.

Về tận thôn bản để chiếu bóng, là hoạt động đem về nơi đây những món ăn tinh thần bổ ích, nhất là đối với bà con nông thôn, vùng sâu vùng xa. Việc tập trung được đông người đến 1 địa điểm cùng xem phim thì ngoài các trung tâm, đô thị, thì chỉ còn có ở những thôn xã vùng 3 này. Cùng với những bộ phim đã có trong chương trình thì việc chiếu đan xen những phim, clip có nội dung tuyên truyền tích cực sẽ giúp bà con nông dân có điều kiện được tiếp cận, dễ tiếp thu, mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Dương Văn Biên, Giám đốc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Lạng Sơn cho biết: “Ngoài các bộ phim trong chương trình, Trung tâm đã sản xuất những Clip ngắn có chủ đề tuyên truyền một số lĩnh vực để chiếu cho nhân dân xem trước giờ chiếu phim chính. Cùng với đó chúng tôi đã phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình, Phòng Cảnh sát GT Công an tỉnh, xây dựng các Clip chuyên đề có tính nghệ thuật về ATGT, hấp dẫn người xem, rồi in sao cho các đội để chiếu phục vụ nhân dân.”

chieu bong luu dong kenh tuyen truyen hieu qua
Chiếu bóng lưu động không còn thịnh hành như ngày trước. Tuy nhiên nó vẫn có vị trí quan trọng trong đời sống hiện đại.

Ngày nay khi các phương tiện thông tin đại chúng phát triển, chiếu bóng lưu động không còn thịnh hành như ngày trước. Tuy nhiên nó vẫn có vị trí quan trọng trong đời sống hiện đại. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn việc tổ chức chiếu phim tại các thôn, bản vùng 3 được duy trì đều đặn, nhờ các buổi chiếu đã tập trung được đông người. Việc đưa các Clip tuyên truyền vào các buổi chiếu phim lưu động của điện ảnh Lạng Sơn là hoạt động sáng tạo. Đây cũng là cơ hội cho những cơ quan, ngành chức năng, thực hiện các biện pháp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới mọi người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn đạt hiệu quả.

chieu bong luu dong kenh tuyen truyen hieu qua Phát hành phim và chiếu bóng Bình Định “cõng” phim lên núi phục vụ nhân dân
chieu bong luu dong kenh tuyen truyen hieu qua Bác Hồ với Điện ảnh

Quang Đồng