“Chuyện ngày hôm qua”: Dành cho Trần Lập, Bức Tường & những người hôm nay!

(TGĐA) - Giữa lúc Bức tường đang ở độ chín của sự nghiệp âm nhạc thì nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập - thủ lĩnh của ban nhạc mắc bạo bệnh và qua đời, để lại khoảng trống mênh mông và sự chơi vơi trong tâm hồn những người ở lại. Bức tường nhiều lần bị đặt trước sự lựa chọn dừng lại hay tiếp tục vì không có người thủ lĩnh nào có thể thay thế được Trần Lập. Và đó là câu chuyện của Chuyện ngày hôm qua, một bộ phim tài liệu về ban nhạc Bức tường sẽ ra rạp vào ngày mai, 17/3. Đây là bộ phim tài liệu hiếm hoi của điện ảnh Việt dám phát hành ra rạp. TGĐA đã có cuộc phỏng vấn một trong hai đạo diễn của phim - nữ biên kịch – đạo diễn Đặng Linh.

chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay Bộ phim hé lộ góc khuất cuộc đời của Trần Lập
chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay MC Anh Tuấn nén cảm xúc, đệm cello cho 'Mắt đen' của Trần Lập
chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay Những hành động đẹp của sao Việt trong năm 2016
chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay
Đạo diễn Đặng Linh

Chuyện ngày hôm qua là câu chuyện về ban nhạc Bức tường. Lý do nào bạn chọn câu chuyện này để kể trong tác phẩm đầu tay đứng cương vị đạo diễn của mình?

Từ khi là sinh viên trường Điện ảnh, mình đã có mong muốn sẽ được làm phim về ban nhạc thần tượng của mình. Bức tường không chỉ là ca sĩ, nhạc sĩ mà họ còn nuôi dưỡng tâm hồn mình và đồng hành với mình qua những giai đoạn khó khăn, hạnh phúc trong cuộc sống. Khi anh Trần Lập ốm, mình đã lên ý tưởng kịch bản nhưng sau mấy tháng mới hoàn thành. Mình cũng chủ quan không nghĩ là anh sẽ ra đi nhanh như thế - có 4 tháng từ khi phát hiện ra bệnh. Nên quá trình bấm máy diễn ra khi anh Trần Lập đã mất rồi.

chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay
Cảnh trong phim

Kịch bản của bạn khi gửi Hãng phim tài liệu có gặp khó khăn gì không?

Mình viết kịch bản gửi Hãng và Cục Điện ảnh duyệt, phải qua nhiều khâu thủ tục nhưng nói chung là rất êm đềm không có trở ngại gì.

Những áp lực khi bạn làm phim về một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn như vậy?

Áp lực không nhiều, vì mình làm bằng trái tim, bằng mong ước. Nhân vật là người nổi tiếng nhiều người biết đến trên truyền hình, báo chí, facebook nên mình cũng nghĩ sẽ phải làm khác đi, cách mình thể hiện, kể câu chuyện bằng âm nhạc tạo cho người xem cảm hứng, để người xem cảm thụ được. Mình không định làm phim tài liệu âm nhạc mà là phim về người làm âm nhạc nên buộc phải sử dụng nhạc. May mắn là âm nhạc của Bức tường có nhiều màu sắc nên mình có thể tận dụng và dẫn dắt câu chuyện thú vị hơn.

chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay
Cảnh trong phim

Là một người trẻ, câu chuyện bạn kể có phong vị gì khác biệt?

Dựa trên những cái gì cho là hay nhất, tạo hiệu ứng, cảm xúc tốt nhất cho bộ phim thì mình làm. Mình và bạn đồng hành cũng là những người trẻ nên thực sự chưa định hình được phong cách, chỉ cảm nhận làm như thế nào để phim hay thì sẽ thực hiện thôi.

Bạn đã gặp gỡ những ai liên quan đến anh Trần Lập để làm bộ phim này? Trong số đó có ai là người bạn ấn tượng nhất?

Mình đã được gặp gỡ tất cả các thành viên ban nhạc, gia đình anh Trần Lập, hàng xóm, và có những người tốt chủ động liên hệ cung cấp thông tin cho mình. Không phải tất cả các câu chuyện mình đều đưa lên màn ảnh nhưng mình đã được nghe rất nhiều và nhận thấy ảnh hưởng lớn từ những người tử tế này. Họ đã tác động đến xã hội, làm xã hội tốt đẹp hơn như thế nào. Khó khăn thì chỉ là về mặt thời gian vì mọi người đều bận rộn còn thì đều thuận lợi. Người mình ấn tượng nhất là anh Tuấn Hùng. Lần đầu tiên được nghe giọng hát của anh và mình hiểu vì sao anh chỉ chơi đàn mà không bao giờ hát (cười).

chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay

Khâu nào khó nhất trong quá trình làm phim này?

Các khâu đều khó và khó nhất là dựng phim vì phim tài liệu nhiều nhân vật, sử dụng rất nhiều tư liệu. Mấy năm trước mình chưa định hình tư duy lưu trữ tài liệu nên giờ phải lăn lộn khắp nơi: các đài truyền hình, fan, internet… Nhưng sau mình đã có được khá nhiều tư liệu, phần lớn từ ban nhạc cung cấp. Về nội dung mình cảm thấy ổn, còn về hình ảnh thì mình cũng chưa dám nói nhiều.

Câu chuyện nào làm bạn xúc động nhất?

Nhiều câu chuyện xúc động nhưng mình xin không kể, nên dành riêng cho chị Hoa - vợ anh Trần Lập.

chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay
Cảnh làm phim

Có lúc nào bạn đấu tranh giữa khát khao được công bố những thông tin khiến bộ phim của mình gây sốc với việc bảo vệ những nhân vật trong phim? Làm thế nào để bạn đưa ra được quyết định lựa chọn?

Cũng có nhưng không quá nhiều, có những lúc mình cũng nghĩ việc mình đưa ra điều này liệu có ảnh hưởng đến những con người này không vì họ là những người mình yêu quý, trân trọng. Tất cả quyết định đều dựa trên tiêu chí làm cho phim hay, nhưng ở những lúc khó khăn mình nhận sự giúp đỡ từ người bạn đồng hành Phạm Hồng Thăng và cả ý kiến của Hãng. Về cơ bản, tới giờ mọi người đều đồng thuận.

Mỗi khi có một ý tưởng nhưng bị nhân vật từ chối chia sẻ, bạn sẽ làm gì?

Mỗi ý tưởng nào đó đưa ra đều gặp khó khăn vì chắc chắn các nhân vật hay che giấu. Người ta thường không nói, mình thuyết phục nhưng không phải bằng lý lẽ mà bằng sự chân thành. Lúc đầu họ không nói nhưng sau họ lại nói, họ nhìn mình cố gắng, nỗ lực cho phim và tự mang đến cho mình thứ mình cần mà không phải mình yêu cầu.

Bộ phim tài liệu này có ý nghĩa như thế nào với bạn?

Đây là phim tài liệu đầu tay, là đứa con tinh thần, trước đó, mình có làm vài bộ phim nhưng đầu tư chỉn chu như thế này thì chưa. Đây cũng là bộ phim để mọi người có một cái nhìn rõ ràng về những con người đã nuôi dưỡng tâm hồn mình.

chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay
Cảnh trong phim

Sau khi làm phim thì tình cảm và sự nhìn nhận của bạn về âm nhạc về cuộc sống, về anh Trần Lập và Bức tường có gì thay đổi?

Có, họ giờ không chỉ là thần tượng, mà là những người bạn. Mình thực sự quý mến những người đàn ông tử tế này, họ chân thành với nghề nghiệp, tử tế với cộng đồng xã hội, chung thủy với gia đình.

Sao bạn lại chọn công việc làm phim tài liệu?

Đây cũng là một cái duyên. Mình đã từng ước mơ nhiều thứ, từng làm công việc biên kịch sáng tác phim truyện nhưng khi về Hãng phim tài liệu mình nhận thấy phim tài liệu và phim truyện bổ trợ cho nhau rất nhiều. Giờ mình quá yêu phim tài liệu khi đã sống với nó. Được làm cái việc đem câu chuyện có thực lên màn ảnh, thổi vào nó thẩm mỹ, đời sống, tâm hồn để nó thành tác phẩm điện ảnh đã trở thành niềm hạnh phúc với mình.

chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay
Cảnh trong phim

Là một đạo diễn nữ, bạn gặp những khó khăn gì khi làm phim tài liệu?

Là nữ thì cũng có hạn chế nhưng cũng là lợi thế, quan trọng là tình yêu và đam mê. Mình quan tâm đến cách vượt qua khó khăn chứ không phải khó khăn, nếu không vượt được thì bỏ qua chứ không chìm đắm vào tuyệt vọng như chính tinh thần của anh Trần Lập.

Trong thời gian 7, 8 tháng thực hiện bộ phim, có những câu chuyện nào thú vị bạn không thể quên?

Có quá nhiều câu chuyện thú vị nhưng quan trọng nhất với mình là anh em ekip làm phim đã sống với nhau, học tập ở nhau, hiểu nhau hơn và giúp đỡ nhau rất nhiều. Có những buổi anh em nhịn đói từ sáng đến trưa mà vẫn vui vẻ. Cảm ơn ekip đã dốc sức cho bộ phim này.

chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay
Cảnh làm phim

Còn điều gì bạn thấy chưa an lòng?

Đến giờ này khi ngày mai là phim đã công chiếu, mình vẫn tiếp tục hoàn thành những khâu kỹ thuật cuối cùng mặc dù phim đã được đóng gói để gửi đến rạp chiếu. Mình vẫn cố gắng xem có thể có những phương án nào tốt hơn vì phim tài liệu không như phim truyện có sẵn khung từ đầu. Với phim tài liệu chỉ cần một lỗi sai nhỏ là ảnh hưởng đến chất lượng phim, đến nhiều cấp kiểm duyệt, đến Hãng và rất nhiều người đã đổ công sức vào nên mình mất ăn mất ngủ vì nó.

Bạn mong chờ gì từ khán giả?

Mình không mong chờ gì từ khán giả mà mình cho rằng khán giả đang mong chờ mình nhiều hơn nên mình cố gắng để đáp ứng sự mong chờ đó.

Thông tin công chiếu cụ thể của phim như thế nào?

Chuyện ngày hôm qua công chiếu bắt đầu từ ngày 17/3 và theo mình biết là thời điểm này vé ở Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã hết, ở Hãng phim Tài liệu TW vẫn còn một ít. Sau ngày 17, phim vẫn được chiếu đến chừng nào vẫn còn nhiều người xem.

Chuyện ngày hôm qua

Thời lượng: 75 phút

Biên kịch: Đặng Linh

Đạo diễn: Đặng Linh - Hồng Thăng

Quay phim: Trần Xuân Chung

Bộ phim kể về hành trình hơn 20 năm sống trọn với đam mê của ban nhạc Bức Tường, từ khi họ còn là những chàng trai giàu nhiệt huyết cho đến khi trở thành những người đàn ông trưởng thành đầy bản lĩnh. Trên hành trình ấy, họ đã trải qua biết bao thăng trầm, biến cố; nhiều lần hợp tan, mâu thuẫn nội bộ; những áp lực của cuộc sống gia đình và đời sống showbiz. Vượt qua tất cả, Bức Tường đã khẳng định vị thế hàng đầu của một ban nhạc rock bằng việc sáng tạo nên những ca khúc giàu chất nhân văn, mang tính thẩm mỹ cao và tạo được hiệu ứng mạnh mẽ đối với đông đảo các tầng lớp khán giả.

chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay Năm 2016: Nhiều nghệ sĩ ra đi trong niềm tiếc thương của người hâm mộ
chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay Bộ phim hé lộ góc khuất cuộc đời của Trần Lập
chuyen ngay hom qua danh cho tran lap buc tuong nhung nguoi hom nay MC Anh Tuấn nén cảm xúc, đệm cello cho 'Mắt đen' của Trần Lập

Thúy Phương