Chuyện về phóng viên chiến trường Marie Colvin được chuyển thành phim

(TGĐA) - Marie Colvin là nữ phóng viên chiến trường bị thiệt mạng tại Syria khi trung tâm báo chí bị tấn công.

tin nhap 20180917132335 Steven Eastwood lần đầu làm bộ phim tài liệu ‘Island’ về cái chết
tin nhap 20180917132335 Sony Pictures Classics mua quyền phát hành bộ phim tài liệu ‘Maiden’

Năm 2012, tại thành phố bị bao vây Homs, nhà báo ảnh Paul Conroy may mắn thoát chết khi một trung tâm báo chí dã chiến bị quân chính phủ Syria tấn công. Nhưng hai đồng nghiệp Marie Colvin và Remi Ochlik thiệt mạng. Nay một bộ phim tài liệu có tựa Under the Wire đã được thực hiện để kể lại câu chuyện này.

tin nhap 20180917132335
Paul Conroy và Marie Colvin

Nhưng đây chỉ là một trong 2 phim nói về tình bạn giữa Marie Colvin và Paul Conroy được phát hành trong năm nay. Bất chấp cái chết thảm của đồng nghiệp, Paul Conroy cố gắng nhắc đến những giây phút hạnh phúc nhất của Marie Colvin trong bộ phim tài liệu.

“Tôi gặp Marie cách đây 15 năm khi cả hai chúng tôi tìm cách từ Syria vào Iraq. Tôi đóng một chiếc xuồng để băng qua sông Tigris nhưng bị phát hiện và phải trở lại Syria. Tại quán cà phê báo chí, các nhà báo khác không nói về sự kiện này vì tất cả đều thất bại ít nhất một lần như tôi. Chỉ có Marie đi vào và hỏi: “Ai là Boatman, người đã đóng chiếc xuồng?”. Tôi đưa tay lên để khẳng định đó là mình. Cô ta nói tiếp: “Tôi có thể mời bạn một ly whiskey không?” Từ đó chúng tôi thành đôi bạn thân”.

tin nhap 20180917132335
Phóng viên Paul Conroy

Sau đó, Paul Conroy gặp Marie Colvin, phóng viên sinh ở Mỹ của tờ The Sunday Times nhiều lần nữa. Là một nhiếp ảnh gia chiến trường anh hiểu được niềm đam mê của đồng nghiệp nữ và hai người rất tin cậy nhau. Marie là phóng viên làm việc rất nguyên tắc, sẵn sàng tranh luận đến cùng với các đồng nghiệp về một vấn đề.

tin nhap 20180917132335
Marie Colvin tại buổi tưởng niệm các nhà báo chết tại những điểm nóng

Under the Wire do Chris Martin đạo diễn mô tả Marie Colvin dưới góc độ gai góc. “Tôi đang quay phim tại Caribbea thì nghe tin cô ấy chết. Tôi thấy hình ảnh trên YouTube cho thấy Paul có trong số nạn nhân bị thương. Các đồng nghiệp của tôi rất quan tâm đến số phận của anh ấy và tôi biết sẽ có lúc phải kể lại câu chuyện của hai người” – Martin nói.

Bộ phim tài liệu của Martin cho thấy quan hệ của họ từ khi Colvin và Conroy đến Homs theo một ống thoát nước đường kính 3m vào Syria đến lúc xảy ra thảm kịch tại trung tâm báo chí.

tin nhap 20180917132335 Steven Eastwood lần đầu làm bộ phim tài liệu ‘Island’ về cái chết
tin nhap 20180917132335 Sony Pictures Classics mua quyền phát hành bộ phim tài liệu ‘Maiden’

Lê Tây Sơn