Đắm say với đêm nhạc kịch ‘Cây sáo thần’

(TGĐA) - Nhạc kịch Cây sáo thần của nhà soạn nhạc vĩ đại Mozart là một trong những chương trình biểu diễn quy mô lớn và được yêu thích nhất của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP. HCM (HBSO) và năm nay HBSO sẽ chỉ có một buổi biểu diễn duy nhất vào ngày 31 tháng 3 tại Nhà hát Thành phố.  

dam say voi dem nhac kich cay sao than Đêm nhạc của nghệ sĩ tài năng Chaton người Pháp
dam say voi dem nhac kich cay sao than Thái Thùy Linh bùng cháy bất chấp sự cố 'tê tái' tại đêm nhạc

Vở opera sẽ được hát bằng tiếng Đức, cùng với phần thoại bằng tiếng Việt.

W. A. Mozart đã viết nhiều vở nhạc kịch bằng tiếng Ý, nhưng tác phẩm này được viết bằng tiếng Đức vì nó được viết để diễn tại nhà hát Vienna thuộc sở hữu của người bạn Emanuel Schikaneder. Ngôn ngữ được sử dụng bởi người dân Vienna là tiếng Đức.

Mozart và Schikaneder đều là tín đồ của Masonry, một chủ nghĩa mới được đề cao các nguyên tắc tự do, bình đẳng và tình huynh đệ, những yếu tố cốt lõi hình thành nên nền tảng của Cách mạng Pháp.

Vì vậy, vở opera mới này được kết hợp hài kịch và các sự kiện kịch tính phổ biến với các nghi thức long trọng nhằm giới thiệu Masonry tới người Vienna.

dam say voi dem nhac kich cay sao than
David Hermann

Nhạc kịch Cây sáo thần được dàn dựng bởi đạo diễn người Đức xuất sắc David Hermann, với trang phục được tài trợ bởi nhà thiết kế Việt Nam Quỳnh Paris.

Buổi biểu diễn sẽ được chỉ huy bởi nhạc trưởng người Đức Askan Geisler. Các nghệ sĩ biểu diễn đều là người Việt Nam ngoại trừ giọng nam trầm Derek Anthony, người sẽ hát vai trò của thủ lĩnh cấp cao Sarastro.

Nữ hoàng bóng đêm sẽ tiếp tục được đảm nhận bởi giọng nữ cao nổi tiếng Phạm Khánh Ngọc và giọng baritone xuất sắc Đào Mác sẽ vào vai người bắt chim Papageno.

dam say voi dem nhac kich cay sao than
Đào Mác

Người anh hùng lãng mạn Tamino sẽ là giọng nam cao tuyệt đẹp Phạm Trang, Cho Hae Ryong sẽ vào vai Pamina, người yêu dấu của Tamino. Trần Thanh Nam sẽ vào vai Monostatos.

dam say voi dem nhac kich cay sao than
Cho Hae Ryong

Cái tên Sarastro có nguồn gốc từ tôn giáo Ba Tư cổ đại Zoroastrianism vào thế kỷ thứ 18, một phần tạo nên đạo Masonry.

Nhạc kịch thế kỷ 20 đã khác đi rất nhiều về nghệ thuật âm nhạc. Người ta đưa vào nhiều hơn các yếu tố âm nhạc đại chúng, gần gũi và được số đông công chúng yêu thích như nhạc Pop, Rock, nhạc truyền thống, những kỹ thuật thanh nhạc kinh điển được giảm bớt. Tính giải trí được đề cao và sáng tạo không ngừng về nghệ thuật thị giác như kỹ xảo sân khấu hiện đại, vũ đạo, thiết kế sân khấu… và đã thu hút được nhiều công chúng hơn yêu thích và say mê hơn, thậm trí đã trở thành những siêu phẩm nghệ thuật với lượng khán giá lớn nhất trong mọi loại hình nghệ thuật sân khấu.

dam say voi dem nhac kich cay sao than
Askan

Nhưng, những giá trị bất hủ của nghệ thuật opera kinh điễn vẫn là những viên ngọc quý giá trong kho tàng thành tựu trí tuệ của nhân loại. Những giá trị đỉnh cao của nghệ thuật thanh nhạc cũng như dàn nhạc giao hưởng trong opera kinh điển vẫn làm ngây ngất những tín đồ opera thực thụ, vẫn là chuẩn mực về kỹ thuật cũng như nghệ thuật trong lĩnh vực này, vì thế những vở nhạc kịch kinh điển của thế kỷ 18 và 19 vẫn thường xuyên được tái hiện hàng năm trong các nhà hát trang trọng nhất trên thế giới. Cây sáo thần là vở nhạc kịch kinh điển nổi tiếng thứ ba trên toàn thế giới, sau La Traviata của Verdi và Carmen của Bizet. Dự kiến khán phòng sẽ đầy ắp không còn chỗ trống cho lần trở lại này.

Sau phần overture đầy kịch tính, cảnh đầu tiên diễn ra lúc Tamino bị một con rồng tấn công trong rừng. Ba người phụ nữ, là tỳ nữ của Nữ hoàng bóng đêm, xuất hiện và giết chết con rồng. Họ bị thu hút bởi hoàng tử, nhưng sự chú ý của họ bị gián đoạn bởi người bắt chim Papageno, người bước vào và tuyên bố tự mình đã giết chết con rồng.

Ba người phụ nữ sau đó cho Tamino xem một bức ảnh của con gái Nữ hoàng bóng đêm, Pamina, trong một chiếc gương ma thuật. Cô ấy đang bị giam giữ bởi Sarastro, họ nói, cùng với người hầu xấu xa của Monostatos. Tamino, người đã yêu thích hình ảnh của Pamino, sau đó lên đường với Papageno để giải cứu Pamina.

Sau một loạt các cuộc phiêu lưu, Tamino đến ngôi đền của Sarastro và phát hiện ra rằng rốt cuộc ông không phải là một nhân vật xấu xa, mà lại là người truyền tải sự yêu thương và ánh sáng. Tamino cuối cùng cũng gặp được Pamina và họ cùng nhau trải qua các thử thách, được tạo ra bởi Sarastro, trước khi họ có thể kết hôn.

Trong khi đó Papageno cũng đang khao khát người trong mộng cho mình và cuối cùng tìm thấy, là Papagena.

Một số phiên bản của vở nhạc kịch này có thể được nhìn thấy trên YouTube. Có một phiên bản đặc biệt thú vị, lấy bối cảnh Thế chiến thứ nhất, được đạo diễn bởi Kenneth Branagh.

Chương trình bắt đầu lúc 20h00 ngày 31/3 tại Nhà hát Thành phố.

dam say voi dem nhac kich cay sao than Đêm nhạc của nghệ sĩ tài năng Chaton người Pháp
dam say voi dem nhac kich cay sao than Thái Thùy Linh bùng cháy bất chấp sự cố 'tê tái' tại đêm nhạc

Vũ Liên