Đằng sau mối quan hệ đầy mâu thuẫn giữa mẹ và con gái trong 'Lady Bird: Tuổi nổi loạn'

(TGĐA) - Lấy cảm hứng từ chính cuộc đời của đạo diễn Greta Gerwig, bộ phim đang được 5 đề cử cho giải Oscar Lady Bird: Tuổi nổi loạn (Tựa gốc: Lady Bird) chứa đựng bên trong một sự đồng cảm sâu sắc, cái nhìn gần gũi, trực diện với tuổi trẻ. Bộ phim đi sâu vào mối quan hệ giữa mẹ và con gái, những rung động đầu đời, và sự nổi loạn trong tính cách của một cô gái tuổi 17 đang cố gắng thoát khỏi thực tại gò bó để được sống với những ước mơ hoài bão của mình.

dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan Nữ đạo diễn Greta Gerwig tiết lộ câu chuyện mẹ con đầy cảm động trong 'Lady Bird: Tuổi nổi loạn'
dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan 4 nhân vật phụ góp phần làm thay đổi cuộc đời Lady Bird trong 'Lady Bird: Tuổi nổi loạn'
dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan ‘Lady Bird’ thắng lớn tại giải National Society of Film Critics lần thứ 52
dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan Đạo diễn Greta Gerwig chia sẻ về bộ phim đầu tay ‘Lady Bird’

Có thể khẳng định rằng, thành công của bộ phim phần lớn là nhờ việc khắc họa thành công hai nhân vật chính là người con gái với biệt danh “Lady Bird” Christine McPherson (Saoirse Ronan) và mẹ của cô là bà Marion McPherson (Laurie Metcalf).

“Lady Bird” Christine McPherson: Điển hình thất thường và cá tính của thiếu nữ mới lớn

dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan
Saoirse Ronan trong vai Christine McPherson "Lady Bird"

Christine McPherson không may mắn được sinh ra trong nhung lụa, khi mà cha mẹ - bà y tá Marion và ông Larry (Tracy Letts) luôn phải vật lộn để nuôi nấng cô con gái và cậu con nuôi Miguel (Jordan Rodrigues) trong căn nhà xập xệ thuộc khu phố nghèo của Sacramento. Bản thân cô phải theo học tại một trường trung học Công giáo với nhiều điều kiện ngặt nghèo để giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. Christine McPherson muốn “làm người lớn” cùng nhóm bạn sành điệu và có cơ hội được sống và theo học đại học tại những thành phố ngập tràn ánh sáng văn minh ở bờ Đông nước Mỹ như New York. Bởi lẽ đó, cô chọn Lady Bird là biệt hiệu riêng để gọi bản thân mình trước người khác.

Bên cạnh ước mơ được đi học tại thành phố New York xa hoa, Lady Bird cũng đang trong một giai đoạn muốn được yêu và Danny là một mục tiêu không thể tốt hơn. Nữ đạo diễn của bộ phim từng chia sẻ: “Tốt bụng và đẹp trai, đó chính là kiểu chàng trai mà bạn mong muốn con gái của mình sẽ hẹn hò”. Dù chuyện tình yêu tuổi mới lớn dường như không mấy kết quả nhưng đây đáng giá là một trải nghiệm của Lady Bird, cô không sai khi lựa chọn tình yêu này.

Vai diễn Lady Bird như được “đo ni đóng giày” cho Saoirse Ronan. Nữ diễn viên 23 tuổi đã thể hiện thuyết phục không chỉ bằng nụ cười, những giọt nước mắt, sự ngây thơ trong sáng của cô gái tuổi 17, mà còn đó những phút giây rung động đầu đời hay thời khắc tuyệt vọng, cô đơn trong tâm hồn.

dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan

Sau thành công vang dội với vai diễn Eilis Lacey trong Brooklyn (2015), nữ diễn viên trẻ người Ireland tiếp tục nằm trong top các ngôi sao triển vọng của điện ảnh thế giới. Tương tự như đạo diễn Greta Gerwig, từ khi vào nghề đến nay, Saoirse Ronan tham gia chủ yếu trong các bộ phim độc lập và theo đuổi đam mê trên sân khấu kịch.

Dừng một thời gian ngắn, đến năm 2017 cô mới trở lại màn ảnh rộng với một tác phẩm Lady Bird: Tuổi nổi loạn. Vậy nhưng, vai diễn Lady Bird cũng đủ để Saoirse Ronan gặt hái được không ít thành công mà nhiều người hằng mơ ước. Không chỉ giúp cô có mặt tại đề cử của hàng chục giải thưởng lớn nhỏ và giành chiến thắng thuyết phục tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất – thể loại hài hước/ca vũ nhạc tại giải Quả cầu vàng, bộ phim cũng đưa Saoirse Ronan trở thành ứng cử viên nặng ký cho tượng vàng Oscar 2018. Sắp tới đây, khán giả sẽ gặp lại nữ diễn viên tài năng trong bộ phim Mary Queen of Scots do hãng Universal phát hành.

Marion McPherson: Điển hình cứng rắn đầy yêu thương của người mẹ truyền thống

dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan
Laurie Metcalf trong vai người mẹ Marion McPherson

Đối lập với sự ngây thơ, trẻ trung của Lady Bird là hình ảnh người mẹ Marion chín chắn, thấm nhuần thời gian. Trong khi Saoirse Ronan được vào vai một thiếu nữ sẵn sàng bộc lộ mọi suy nghĩ, tình cảm, thì nhân vật Marion của Laurie Metcalf lại luôn phải kìm nén cảm xúc dưới vỏ ngoài tưởng chừng chai sạn, cứng rắn của một người phụ nữ với công việc y tá, phải bôn ba lo toan cho cả gia đình. Dõi theo bộ phim, không ít lần Lady Bird gặp mâu thuẫn với chính mẹ của mình. Những giấc mơ của một thiếu nữ táo bạo, cá tính lại là cội nguồn của những xung đột với người mẹ mà cô hằng yêu thương.

Xuất phát điểm của những mâu thuẫn này từng được đạo diễn Greta Gerwig đã chia sẻ: “Tình cảm giữa mẹ và con gái chính là 'câu chuyện tình yêu' của Lady Bird: Tuổi nổi loạn. Tựa đề của bộ phim này đã từng là Mother and Daughter (Tạm dịch: Mẹ và con gái) trong suốt một khoảng thời gian dài”.

“Lady Bird và người mẹ Marion là hai mặt của một đồng xu. Những điểm tương đồng đó vừa giúp đưa hai mẹ con trở nên thêm gần gũi vừa là tác nhân gây ra những mâu thuẫn giữa hai người. Một trong số những nguyên nhân tạo ra sự khác biệt chính là khoảng cách thế hệ. Sinh ra và lớn lên ở nước Mỹ vào thập niên 80, Lady Bird thuộc về thế hệ với những tham vọng và hoài bão lớn lao cho chính bản thân mình. Còn Marion thì khác. Bà ấy chịu ảnh hưởng của nền văn hóa thời kỳ hậu chiến.

Hầu hết mọi cuộc tranh luận giữa mẹ con họ đều xuất phát từ sự khác biệt trong quan điểm sống. Tôi nghĩ rằng chúng ta thường không coi những sự khác biệt đó lại có thể dẫn tới những căng thẳng trong mối quan hệ giữa những bà mẹ và những cô con gái”, nữ đạo diễn hồi tưởng.

dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan

Những khó khăn luôn bủa vây lấy Marion, bà thương yêu con, cố gắng dành cho con những điều tốt nhất nhưng điều này dường như chưa đủ với đứa con gái nhỏ.

Để xây dựng được nhân vật người mẹ Marion, Greta Gerwig đã đặt trọn niềm tin vào diễn viên gạo cội Laurie Metcalf. Nữ đạo diễn từng tâm sự: “Trước khi tới gặp Laurie, tôi đã từng có cuộc trò chuyện với Ethan Hawke. Được biết họ từng cùng làm việc với nhau trên sân khấu, tôi đã hỏi Hawke về những gì đã diễn ra. Anh ấy đã nắm chặt lấy vai tôi và nói: 'Nếu Laurie Metcalf nhận lời tham gia bộ phim này, đó chắc chắn sẽ là một điều may mắn lớn đối với cô. Cô sẽ biết được thế nào mới là một nghệ sỹ đích thực'”.

Laurie Metcalf là một trong những thần tượng đáng kính của đạo diễn trẻ. Bén duyên với điện ảnh từ năm 1978 nhưng mãi đến năm 1988, Laurie mới để lại vai diễn đáng nhớ và thành công nhất cho đến nay, đó chính là vai Jacqueline trong phim truyền hình Roseanne. Với vai diễn trong phim, cô được đề cử cho hai giải Quả cầu vàng và giành được ba giải Primetime Emmy.

Lady Bird: Tuổi nổi loạn nhẹ nhàng mà sâu lắng, len lỏi vào từng góc khuất của mỗi con người

dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan

Có thể nói thành công lớn nhất của bộ phim đến từ chính sự ăn ý giữa một diễn viên gạo cội và một nghệ sĩ trẻ đầy tài năng. Lady Bird: Tuổi nổi loạn xứng đáng là một tác phẩm tiêu biểu cho nữ quyền, khi mà các nhân vật nữ trong phim luôn chủ động với định đoạt tương lai, số phận của chính mình mà không đánh mất đi tình cảm sâu sắc, chân thành dành cho người mà họ yêu quý. Dù có khó khăn đến nhường nào, tình cảm gia đình vẫn là món quà quý giá nhất trong cuộc đời mỗi người.

Qua bộ phim, nữ đạo diễn kiêm biên kịch của bộ phim Greta Gerwig muốn gửi gắm đến khán giả rằng: “Hầu hết mọi cô gái mà tôi biết đều có một mối quan hệ cực kỳ phức tạp với mẹ của mình trong những năm tháng trưởng thành, và tôi mong muốn có thể làm ra một bộ phim để phản ánh điều đó với những khoảnh khắc mà người xem có thể cảm thấy đồng cảm với cả hai nhân vật trong cuộc tranh luận.

Tôi không muốn phán xét một trong hai người ai đúng, ai sai. Tôi chỉ muốn phản ánh được sự đau đớn của cả hai người khi không thể tiến lại gần nhau hơn, dù rằng họ thực sự rất yêu thương và quan tâm tới nhau. Đối với tôi, đó mới chính là câu chuyện tình yêu xúc động nhất. Tình cảm giữa mẹ và con gái luôn là một trong những thứ tình cảm sâu sắc nhất”.

Lady Bird: Tuổi nổi loạn đang được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan Nữ đạo diễn Greta Gerwig tiết lộ câu chuyện mẹ con đầy cảm động trong 'Lady Bird: Tuổi nổi loạn'

(TGĐA) - Những ngày gần đây, Lady Bird: Tuổi nổi loạn (Tựa gốc: Lady Bird) nổi lên như một ...

dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan 4 nhân vật phụ góp phần làm thay đổi cuộc đời Lady Bird trong 'Lady Bird: Tuổi nổi loạn'

(TGĐA) - Trước thềm lễ trao giải thưởng của Viện Hàn Lâm lần thứ 90, ...

dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan Những sao Hollywood trẻ đầy triển vọng hứa hẹn sẽ bùng nổ trên màn ảnh rộng năm 2018

(TGĐA) - Năm 2018 là một năm đầy hứa hẹn với sự bùng nổ của các ...

dang sau moi quan he day mau thuan giua me va con gai trong lady bird tuoi noi loan ‘Lady Bird’ thắng lớn tại giải National Society of Film Critics lần thứ 52

(TGĐA) - Phim đoạt 4 giải, kể cả giải vai nữ phụ cho Laurie Metcalf ...

Vũ Liên