Đạo diễn Đức Thịnh: Nếu không cần khán giả, tôi làm phim về đời mình!

(TGĐA) - 2 năm làm 3 phim với tổng doanh thu hơn trăm tỷ, Đức Thịnh hiện đang được đánh giá là đạo diễn nội sáng giá và khá đều tay trong việc bảo chứng doanh thu – điều mà suốt một thời gian dài bị các nhà làm phim Việt Kiều phủ sóng. Ngày 11/11 này, bộ phim thứ 4 của anh – Sứ mệnh trái tim - bắt đầu ra rạp. Nhiều người cho rằng, đây là nước cờ liều của Đức Thịnh khi phá vỡ công thức ăn khách của 3 bộ phim trước, đâm đầu vào đề tài quân ngũ, vốn bị định kiến đóng khung rằng, nó là đề tài của các phim nhà nước đặt hàng. TGĐA đã có cuộc trao đổi mới anh, trước ngày phim ra rạp.

dao dien duc thinh neu khong can khan gia toi lam phim ve doi minh Sứ mệnh trái tim hé lộ teaser trailer hấp dẫn
dao dien duc thinh neu khong can khan gia toi lam phim ve doi minh
Vợ chồng Đức Thịnh bây giờ luôn song hành trong công việc làm phim

Ngày 11/11 này, bộ phim điện ảnh thứ 4 của anh Sứ mệnh trái tim sẽ ra rạp. Nhiều người đánh giá rằng, đây là nước cờ “liều” của anh khi khai thác đề tài quân ngũ, vốn khó mang tính thị trường để trở thành phim ăn khách. Vì sao anh mạo hiểm với kịch bản này?

Làm phim đề tài quân đội đã khó, lại về câu chuyện trong thời bình thì càng khó hơn. Tuy nhiên, nói tôi liều cũng không phải. Tôi tin khán giả Việt Nam luôn yêu thích những bộ phim tình cảm và có chiều sâu. Và Sứ mệnh trái tim là một bộ phim như vậy. Nó dễ xem và đọng lại những điều ý nghĩa đẹp của cuộc sống.

Ba phim trước của anh thường mang nhiều yếu tố hài để hút khách. Sứ mệnh trái tim là một tác phẩm hoàn toàn khác biệt. Anh nghĩ phim sẽ thu hút khán giả ở điều gì?

Tôi nghĩ phim Sứ mệnh trái tim sẽ thu hút khán giả vì sự trẻ trung, mạnh mẽ nhưng đầy tình cảm yêu thương. Nó có giá trị để giới trẻ nhìn nhận lại mục đích sống và hoài bão của mình một cách đúng đắn.

Câu chuyện diễn ra ở một tổ đội công binh rà phá bom mìn. Anh có thể chia sẻ một chút về những cảnh này?

Sứ mệnh trái tim được bắt đầu từ sau một vụ nổ lớn diễn ra vào năm 2014. Một tiểu đội công binh với bảy người lính trẻ với hoàn cảnh xuất thân, tính cách khác nhau đã lên đường đến khu vực biên giới Tây Nguyên để làm nhiệm vụ rà phá bom mìn còn sót lại. Và ở đây, Bách đã gặp lại cô giáo Phong Linh – người bạn thân đã cùng anh trải qua nhiều kí ức đáng nhớ từ nhỏ. Sự đồng điệu cảm xúc khiến Bách và bạn học cũ yêu nhau trong khi Phong Linh lại đang có mối quan hệ với Bình Trâu – người cô mang ơn và trân trọng...

Sứ mệnh trái tim tuy kể về nhóm lính công binh nhưng không đi vào quá sâu chuyện chuyên môn mà khai thác nhiều về tâm tư, tình cảm cũng như lý tưởng sống của họ nhiều hơn. Chắc chắn có những cảnh nổ. Chúng tôi đa số sử dụng kỹ xảo để đảm bảo an toàn. Riêng cảnh nổ dưới nước được thực hiện bằng một cách thức mới không sử dụng thuốc nổ, rất hiệu quả và an toàn, tất nhiên là vẫn phải hỗ trợ thêm phần kỹ xảo. Còn cách thức thế nào thì cho tôi xin giữ bí mật (cười).

Sứ mệnh trái tim ra mắt dự án ngay sau bom tấn truyền hình Hậu duệ mặt trời – cũng lấy đề tài quân ngũ và tình yêu nên không khỏi tránh được những so sánh. Liệu, đó có phải là “tư duy thị trường” mà Thiên Phúc media nắm bắt để bắt tay vào làm Sứ mệnh trái tim?

Sứ mệnh trái tim là phim về quân đội vào thời bình và về lính công binh. Phim không hề có cảnh bắn súng, chiến đấu, là một câu chuyện tình cảm có lồng tính xã hội. Thực tế chuyện bom mìn còn sót lại trên nước mình là rất nhiều. Để giải quyết sạch chúng cần cả trăm năm nữa. Đấy là một sứ mệnh. Tôi nghĩ cần phải làm phim về đề tài này. Tất nhiên, tôi phải kể một câu chuyện thật dễ xem và dễ cảm để khán giả tiếp nhận nó. Và gu của tôi là phim lãng mạn nên Sứ mệnh trái tim phải là như thế, không phải phim chiến đấu khốc liệt.

Tôi chưa xem Hậu duệ mặt trời vì thật ra tôi không phải là fan phim Hàn. Tôi thích xem phim Mỹ hơn. Mà bộ sậu của công ty Thiên Phúc cũng chưa ai nhắc đến Hậu duệ mặt trời. Chúng tôi chỉ nói chuyện với nhau về phim Việt. Sự thật là vậy. Thật khó để nói chúng tôi làm phim này vì tư duy thị trường dựa vào hiệu ứng Hậu duệ mặt trời.

dao dien duc thinh neu khong can khan gia toi lam phim ve doi minh
Đạo diễn Đức Thịnh khẳng định phim của anh không liên quan gì tới Hậu duệ mặt trời

Ngoài các đạo diễn Việt Kiều hiện đang chiếm lĩnh phòng vé Việt. Anh là số ít đạo diễn “nội” mà làm phim nào cũng ăn khách. Bí quyết của anh là gì?

Tôi không có bí quyết làm phim ăn khách. Tất cả là công sức của cả một ê kíp với rất nhiều bộ phận hỗ trợ. Có chăng là tôi có chút sự nhạy cảm về nhu cầu của khán giả Việt.

Anh chia sẻ, vì là đạo diễn sân khấu nên anh cần một đạo diễn hiểu điện ảnh đồng hành cùng trong các dự án phim. Đó chính là lý do anh mời Hoàng Duy đồng đạo diễn Ma dai, mời Đinh Tuấn Vũ đồng đạo diễn trong Taxi em tên gì. Nếu cần đồng hành, người ta cần tên tuổi có kinh nghiệm, vì sao anh chọn hai người trẻ đi cùng mình?

Vì tôi thấy mình không còn trẻ nhiều nữa (Cười lớn).

Ma daiTaxi em tên gì đều có doanh thu phòng vé cao. Già gân mỹ nhân và găng tơ, do anh tự đạo diễn thì kém hơn chút. Vì sao Sứ mệnh trái tim anh không tìm người đồng hành cùng?

Hả? Ai nói Già gân mỹ nhân và găng tơ doanh thu kém. Trời ơi. Phim đó đang đứng đầu doanh thu của công ty Thiên Phúc (50 tỷ). Thứ nhì mới là Taxi, Em tên gì? (48 tỷ) và thứ ba là Ma Dai (39 tỷ). Còn về chuyên môn thì đặc biệt các phim của tôi được khán giả nhắn tin đánh giá "rối loạn"... Mới vừa nhận tin nhắn khen Taxi, Em tên gì? thì ngay lập tức có khán giả ra rạp nói Già gân mỹ nhân và găng tơ hay hơn. Rồi sau đó lại khen Ma Dai. Rồi ngày mai có người lại bảo Ma Dai rất non, Taxi, Em tên gì? hay hơn… Trở lại Sứ mệnh trái tim, làm đạo diễn một mình hay đồng đạo diễn đều là do sự linh cảm của bản thân. Nó mách tôi cần làm một mình hay mời ai đó làm cùng. Đơn giản là vậy thôi.

dao dien duc thinh neu khong can khan gia toi lam phim ve doi minh
Trong phim này, anh tiếp tục tin tưởng vào Angela Phương Trinh trong vai nữ chính

Xem Ma dai và 1 vai nhỏ trong Taxi em tên gì thấy anh diễn hài cực duyên dáng. Trong Sứ mệnh trái tim, anh có góp mặt chút nào không?

Trong Sứ mệnh trái tim tôi tiếp tục có đóng một vai khoảng 5 phân đoạn. Đó là Y Hú, một người đàn ông người dân tộc H' Mông đã Kinh hóa. Là một vai hài, không thừa và rất quan trọng trong câu chuyện dù xuất hiện rất ít.

Trong cả hai vai trò Đạo diễn và diễn viên. Thực sự thời điểm này, anh thích ở cương vị nào hơn?

Giá như có một đạo diễn giỏi mời tôi một vai thật đặc biệt, kiểu như Tèo Em của Thái Hòa thì tôi sẽ nhận lời. Hoặc một vai có số phận thật bi đát. Tôi chỉ muốn đóng vai phụ trong phim của mình nhưng lại nếu phim do người khác đạo diễn thì tôi muốn đóng vai chính. Vì khi ấy, tôi có nhiều thời gian đầu tư cho vai diễn của mình. Và tôi tin chắc, tôi sẽ không đến nỗi nào (Cười).

Anh từng chia sẻ, sau khi bước vào điện ảnh, anh thực sự hứng thú với nó. Điều anh hứng thú nhất khi đứng ở cương vị đạo diễn là gì?

Đấy vẽ ra một câu chuyện theo ý của mình và hồi hộp chờ đợi sự đón nhận của khán giả.

Thiên Phúc media được anh tiết lộ là công ty của vợ anh và một vài người bạn. Còn anh, chỉ thích làm chuyên môn và nhận đơn đặt hàng của Thiên Phúc để làm phim đi. Còn nếu cá nhân anh (khi đã đủ tiền) nghĩ mình sẽ làm phim chỉ để thỏa mãn nghệ thuật. Anh thích làm gì?

Với tôi, chỉ có một loại nghệ thuật để phục vụ khán giả. Tôi luôn làm phim cho tôi và cho khán giả xem. Khi khán giả yêu thích nó thì tôi cũng thấy thỏa mãn. Còn nếu ai đó đưa tôi tiền bảo tôi muốn làm phim gì thì làm mà không cần nghĩ đến khán giả, tôi sẽ làm phim về cuộc đời của mình (Cười).

dao dien duc thinh neu khong can khan gia toi lam phim ve doi minh
Poster Sứ mệnh trái tim sẽ ra rạp ngày 11/11 tới

Xem trailer của Sứ mệnh trái tim:

Gia Hoàng