Đạo diễn Lê Hoàng xin ‘chân phụ đèn’ mỗi khi Thái Phiên chụp ảnh khỏa thân

(TGĐA) - Trong talkshow Chuyện cuối tuần, nói về Sự rung cảm của nhiếp ảnh gia nude Thái Phiên thổ lộ anh là con người có những niềm riêng, những thoáng xao lòng nhưng sau đó cảm thấy không nên để sự say nắng ở lâu trong con người được.

dao dien le hoang xin chan phu den moi khi thai phien chup anh khoa than Đạo diễn Lê Hoàng và NSƯT Kim Tử Long tranh luận những lý do khiến cải lương 'xuống dốc'
dao dien le hoang xin chan phu den moi khi thai phien chup anh khoa than Đạo diễn Lê Hoàng khen ngợi gia đình Tú Vi khi bỏ rất nhiều tiền để làm phim

Talkshow Chuyện cuối tuần, chủ đề Sự rung cảm của nhiếp ảnh gia nude sẽ ra mắt khán giả vào lúc 21h35 thứ bảy ngày 09/3 trên kênh VTV9, chào đón sự trở lại đặc biệt của nhiếp ảnh gia Thái Phiên với chương trình.

Trailer Chuyện cuối tuần:

Mở đầu talkshow, đạo diễn Lê Hoàng đặt câu hỏi với Thái Phiên về những cảm xúc khi chụp ảnh khỏa thân của chính người nhiếp ảnh. Thái Phiên cho biết khi làm nghệ thuật thì ai cũng có cảm xúc. Cảm xúc của anh “gấp 10 lần hơn thế bởi khi tiếp cận với đối tượng không một mảnh vải trên người, mà lại khác giới”.

dao dien le hoang xin chan phu den moi khi thai phien chup anh khoa than
Đạo diễn Lê Hoàng và Nhiếp ảnh gia Thái Phiên

“Các bạn có thể nhắm mắt lại và tưởng tượng cảm xúc của tôi nhiều như thế nào khi đối tượng không mặc gì lại khác phái, nên trước khi chụp, tôi và người mẫu phải đi uống cà phê tìm hiểu về mục đích, cảm xúc của họ khi muốn chụp ảnh nude. Tôi đặt những câu hỏi khéo tiếp cận đối tượng, về nhà, tôi bắt đầu suy nghĩ với hình thể này nên chiếu đèn vào đâu, nếu không chuẩn bị cả hai bước vào studio sẽ lúng túng, không biết làm gì”. Thái Phiên cho biết anh có quyết định chụp cho người mẫu đó hay không sau các buổi gặp này.

dao dien le hoang xin chan phu den moi khi thai phien chup anh khoa than

“Khi tôi nói chuyện với một người đẹp nhưng cô ấy cho rằng Nguyễn Ánh, Nguyễn Huệ là hai anh em, thì cảm xúc của tôi lúc ấy bị tuột, tôi từ chối chụp cho cô ấy ngay. Tôi không đòi hỏi họ là chuyên gia trong một lĩnh vực nào nhưng người mẫu tôi chụp phải có văn hóa”.

Thái Phiên chia sẻ tiêu chuẩn chọn người mẫu khỏa thân:

Trong talkshow, Thái Phiên tiết lộ quy trình một buổi chụp ảnh khỏa thân: “Tôi ví bản thân như một bác sĩ chuyên khoa phụ sản, người mẫu như những bệnh nhân chưa quen thì tôi phải tạo điều kiện. Đầu tiên, tôi đưa họ một cái khăn và áo choàng để họ thay. Tôi mở nhạc họ thích, sửa soạn ống kính, đèn, nói những câu chuyện vui để tạo sự cân bằng trong cảm xúc cho họ. Tôi tạo dáng trước và 1, 2, 3, họ mở áo ra và chụp”.

dao dien le hoang xin chan phu den moi khi thai phien chup anh khoa than

Thái Phiên nhớ lại những câu chuyện vui khi theo nghề: “Ngày ấy, có một bạn gái liên hệ chụp ảnh khỏa thân nhân dịp kỷ niệm sinh nhật tuổi 17, tôi dứt khoát từ chối. Tôi nói em ấy muốn chụp ảnh thì nói phụ huynh viết dùm tôi tờ giấy đồng ý nhưng phụ huynh nào mà đồng ý điều đó. Bạn gái ra về với ánh mắt buồn bã sau đó quay vào nói tôi sang năm em sẽ quay lại để được tôi chụp”, Thái Phiên kể lại.

Nhiếp ảnh gia cũng thú nhận anh thích chụp ảnh khỏa thân cho những “bà bầu”. “100 cô người mẫu thì 2 người là bầu. Giai đoạn đó họ nghĩ họ xấu nhưng với tôi vẻ đẹp của người đang mang thiên chức làm mẹ rất đẹp”. Anh tiết lộ thông thường người chồng sẽ liên hệ và chở vợ tới cho anh chụp. Buổi chụp ảnh khỏa thân lúc nào cũng có người thứ 3 gồm người mẫu, nhiếp ảnh gia và một học trò phụ việc nhưng anh tuyệt đối không cho chồng, người yêu hay người thân của mẫu có mặt trong lúc chụp.

Thời gian chụp ảnh thường kéo dài 2 giờ, mỗi người sẽ có những góc ảnh lạ và riêng, có trường hợp đặc biệt, anh phải làm việc với mẫu 5, 6 lần để cho một bộ ảnh ưng ý. Thái Phiên cho biết nghề này của anh “cũng có chán như việc uống rượu vang mỗi ngày”.

dao dien le hoang xin chan phu den moi khi thai phien chup anh khoa than

Lê Hoàng đặt câu hỏi khó việc Thái Phiên là đàn ông, ngày ngày tiếp xúc với vẻ đẹp cơ thể có khi nào người chụp ảnh “thoáng nghĩ, cảm giác bản thân đang ở mấp mé của sự tội lỗi?”. Thái Phiên thổ lộ anh cũng là con người bình thường, mang “hỉ, nộ, ái, ố, bi, lạc, dục” những tố chất hình thành tâm tính một con người.

“Tôi quan điểm người mẫu đã chấp nhận tâm thế khỏa thân trước người khác phái thì người chụp ảnh phải nghiêm túc. Khi tiếp xúc với mẫu, dù đẹp hay xấu thì vẫn sẽ có những người sẵn sàng, chủ động. Mỗi lần nói chuyện, tôi phát hiện ra ngay họ chụp ảnh với mục đích xấu. Tôi luôn nhận được tín hiệu nhưng xem người mẫu như đám mây trôi qua bầu trời, có đám mây đứng lại phát tín hiệu, tôi không nhận được thì nó trôi đi, có những đám mây dừng lại tạo mây đen gây sấm sét. Tôi phải bỏ chạy trước khi sét đánh”, anh thú nhận.

Thái Phiên biết rằng công việc của anh mang tính nhạy cảm. Anh đứng ra đấu tranh cho thể loại ảnh khỏa thân tại Việt Nam và phải có trách nhiệm “làm cách mạng đưa ảnh khỏa thân đến công chúng” nên anh phải đàng hoàng. Anh nhấn mạnh: “Hai mươi mấy năm tôi theo thể loại ảnh khỏa thân cho đến giờ, tôi vẫn chưa bị dính “phốt” bởi vì chính bản thân tôi không có”.

dao dien le hoang xin chan phu den moi khi thai phien chup anh khoa than

Lê Hoàng thán phục Thái Phiên bởi khi chụp ảnh sẽ có lúc người nhiếp ảnh và mẫu ở một vùng hoang sơ, anh ví Thái Phiên là “Thánh nhiếp ảnh”. Thái Phiên thú nhận: “Tôi thuộc hết cả những ngóc ngách, hang cùng ngõ hẻm trên cơ thể người phụ nữ nhưng đứng trước nghệ thuật nhiếp ảnh thì tự dưng thành Thánh, chứ không cố gắng để thành Thánh. Nếu tôi thích cô người mẫu A, thì cô ấy sẽ bảo tôi chụp cô ấy suốt đời nên tôi không dám thích cô A lẫn cô B. Nếu dính vào, đây sẽ là rào cản cho sự đam mê của tôi”. Thái Phiên cho rằng anh “không cố gắng tỏ ra đạo đức vì bình thường anh vốn vậy”.

Lê Hoàng hài hước: “Đây là đạo đức của người no đủ, khác với tôi là sự hư hỏng của người thiếu thốn. Thái Phiên nên để cho tôi bước thử vào thế giới này, làm nghề phụ đèn”. Anh cho rằng Thái Phiên là một tấm gương để những người hành nghề khác biết rằng họ tuyệt đối không được xao động, đặc biệt đối với nghệ thuật ảnh khỏa thân. Nam đạo diễn tỏ ra sốc khi Thái Phiên tiết lộ trong sự nghiệp đã tiếp xúc với 400 – 500 người mẫu khỏa thân.

Lê Hoàng, Thái Phiên kể chuyện “hài” khi quay cảnh nóng và chụp ảnh nude:

Thái Phiên cho biết ở Việt Nam cũng có nhiếp ảnh gia nữ chụp ảnh khỏa thân nhưng không theo đuổi con đường chuyên nghiệp. Những nhiếp ảnh gia nam chụp ảnh nude có tiếng tại Việt Nam ngoài anh còn có Trần Huy Hoan, Lê Quang Châu, Dương Quốc Định, Quốc Dũng Art và những nhiếp ảnh gia không chuyên khác “đều là con người bình thường”. “Như nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Quốc Định, anh ấy có chụp vợ và đưa vợ đứng bên cạnh bức ảnh ấy để triển lãm. Tôi chụp ảnh còn có khoảng cách, anh ấy vẽ body painting, ngòi bút cọ xát cơ thể người phụ nữ, nó còn gây cảm xúc mạnh hơn”.

Thái Phiên cho biết anh có nhiều học trò, hầu hết họ trẻ và tự tìm đến anh để xin học. Anh không chỉ dạy những lý thuyết về tốc độ, khẩu độ mà truyền đạt về những tình huống đã gặp, cách ứng xử trước người mẫu. “Lớp trẻ giờ họ thích chụp nhưng không kiên nhẫn theo nghề bởi nghề này phức tạp, họ phải vượt qua thành trì định kiến của cái gọi là phản cảm, chưa nói đến bức ảnh ấy có nghệ thuật hay không nghệ thuật, có những cậu học với tôi vài 3 năm nhưng sau đó cũng đi, không theo đến nơi đến chốn”, anh nói.

dao dien le hoang xin chan phu den moi khi thai phien chup anh khoa than

Thái Phiên nhấn mạnh cảm xúc của người chụp ảnh khỏa thân có đôi khi mạnh mẽ, thăng trầm nhưng luôn luôn giữ được cảm xúc chân chính, bởi phải hành động vì nghệ thuật. Kết thúc buổi talkshow thú vị, Lê Hoàng chúc Thái Phiên mãi mãi giữ được đạo đức với nghề, luôn tìm được nguồn cảm hứng dồi dào những ý tưởng mới mẻ với nghệ thuật ảnh khỏa thân.

dao dien le hoang xin chan phu den moi khi thai phien chup anh khoa than Đạo diễn Lê Hoàng và NSƯT Kim Tử Long tranh luận những lý do khiến cải lương 'xuống dốc'
dao dien le hoang xin chan phu den moi khi thai phien chup anh khoa than Đạo diễn Lê Hoàng khen ngợi gia đình Tú Vi khi bỏ rất nhiều tiền để làm phim

Mi Ty