'Darkest hour': Sẽ bừng sáng tại Oscar 2018

(TGĐA) - Tròn 10 năm sau Atonement, Joe Wright lại dẫn dắt một câu chuyện hay đến kinh ngạc về Winston Churchill và nước Anh năm 1940, khi phát xít Đức đang ở thời điểm hùng mạnh nhất. Đó là Darkest hour: Kịch bản phim do Anthony McCarten, tác giả của The theory of everything viết.

darkest hour se bung sang tai oscar 2018 Những bộ phim tập tiếp theo sẽ ra rạp năm 2018
darkest hour se bung sang tai oscar 2018 Những bộ phim Hollywood dở nhất năm 2017
darkest hour se bung sang tai oscar 2018 Xuất hiện các đề cử Oscar hạng mục hóa trang
darkest hour se bung sang tai oscar 2018 Oscars 2018: Ai có thể ẵm các giải thưởng chính?
darkest hour se bung sang tai oscar 2018 Những bộ phim đáng chú ý chiếu vào cuối tuần Lễ tạ ơn ở Mỹ

Một sự trùng hợp kỳ lạ khi lịch sử Anh quốc - trong vài ngày mùa xuân năm 1940 - đã được kể lại trong hai bộ phim lớn của năm 2017 và đều nhắm đến tượng vàng Oscar. Bối cảnh và câu chuyện diễn ra khi quân đội Anh đang trong cuộc rút lui hỗn loạn đã được đạo diễn Christopher Nolan kể lại trong Dunkirk và bây giờ đến lượt Joe Wright với Darkest hour.

darkest hour se bung sang tai oscar 2018

Vào cuối mùa xuân năm 1940, quân Đức chiếm được Bỉ và Pháp tiếp đến dồn quân Anh tới bãi biển ở thị trấn Dunkirk thuộc Pháp. Neville Chamberlain, thủ tướng Anh khi đó, vì chính sách trấn áp Hitler, đã bị thay thế bởi Winston Churchill. Darkest hour nói về những tuần đầu tiên trên cương vị lãnh đạo đất nước của Churchill (ông đảm nhiệm chức vụ thủ tướng vào tháng 5 năm 1940 và cuộc di tản Dunkirk diễn ra vào tháng 6). Vào thời điểm đó, tương lai của nước Anh đang trong tình trạng bị đe dọa nhiều nhất và các nhà lãnh đạo chính trị như Halifax muốn giải quyết vấn đề hoà bình với Hitler sau khi chứng kiến quân Đức càn quét qua lục địa châu Âu. Churchill cũng như rất nhiều người trong đảng bảo thủ không được tín nhiệm bởi vua George VI. Tình hình chính trị đang run rẩy, báo cáo của quân đội rất tồi tệ, vị thủ tướng mới, một người đàn ông giàu cảm xúc, ăn nhiều, thường uống rượu whisky vào bữa sáng, hiếm khi không có điếu xì gà trên tay đang gặp phải rất nhiều thất vọng và nghi ngờ khi ông cố gắng chọn một trong hai quyết định tồi tệ: Liệu nước Anh có nên tham gia vào một cuộc chiến tranh tàn khốc hay phải chịu sự nhục mạ để có thể đổi lại hòa bình tạm thời với các điều khoản do Hitler đặt ra?

darkest hour se bung sang tai oscar 2018

Darkest hour là một phim tiểu sử, lịch sử, chính trị. Bản thân Churchill là một trong số những nhân vật được tôn kính và nghiên cứu nhiều nhất trong lịch sử thế kỷ 20: Tên ông đồng nghĩa với khái niệm lãnh đạo, một người đàn ông vĩ đại trong thời đại quái vật; Rất nhiều câu nói của ông được trích dẫn như một cẩm nang về quản lý và về cuộc sống. Churchill trở thành Thủ tướng Anh bởi vì ông là thành viên duy nhất trong đảng của ông có quan điểm đối đầu, chống lại Hitler khi các chính trị gia khác muốn thỏa hiệp, đổi hòa bình. Bằng nhiều cách khác nhau, bộ phim của Wright và Dunkirk của Christopher Nolan là những người bạn đồng hành với mục đích khác nhau nhằm định hướng một cách có hiệu quả đối với những khán giả khác nhau. Dunkirk mô tả quá trình di tản của quân đội Anh dưới sự tấn công của lực lượng Quốc xã theo cách thiên về ý thức. Phim không đề cập bối cảnh lịch sử hay lý do dẫn đến sự kiện này mà hoàn toàn được thực hiện bằng hành động, không cần từ ngữ. Nhưng ngược lại, Darkest hour chuyển tải ý nghĩa bằng từ ngữ, lời nói nhằm diễn đạt hành động và ý nghĩa của sự kiện cho thế giới – người xem biết, hiểu. Bộ phim yêu cầu khán giả phải sử dụng trí tuệ để cảm nhận chứ không chỉ bằng mắt nhìn. Vì thế, nếu đây là bài học về lịch sử thì đó là một bài học có được từ bộ phim kinh dị rùng rợn, bởi các quyết định của Churchill, như miêu tả trong phim, rõ ràng là đã xác định số phận của thế giới.

darkest hour se bung sang tai oscar 2018

Người xem không gặp Winston Churchill trong 10 phút đầu tiên của phim. Đạo diễn Joe Wright muốn cho nhà lãnh đạo Anh một khoảng trống thích hợp thông qua cảnh quay lưu trữ ấn tượng về sự gia tăng số lượng quân đội Anh ở châu Âu khi Chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu với những cảnh trong Nghị viện của Thủ tướng đương nhiệm Neville Chamberlain và cuộc tranh luận gay gắt về người kế nhiệm ông nên là ai. Churchill là người duy nhất tương đối dễ chịu đối với các thành viên đảng đối lập nhưng ông là nỗi kinh hoàng đối với những người trong đảng bảo thủ đang cầm quyền. Có thể nói, danh tiếng của Churchill đã đi trước ông - cả ở Anh vào năm 1940 và bất kỳ ai hiện nay. Đạo diễn Wright biết rất rõ điều đó vì thế anh đã tạo ấn tượng về sự xuất hiện của người đàn ông vốn trở thành biểu tượng tinh thần của người Anh và là một biểu tượng quốc tế chống lại sự cai trị của Đức quốc xã. Khi Churchill chính thức xuất hiện trên màn ảnh, ông lại được che phủ bởi bóng tối, sau đó được chiếu sáng trong một khoảnh khắc ngắn ngủi khi châm điếu xì gà của mình. Nhưng khi cảnh quay kết thúc, ông lại đang ngồi trên giường trong phòng ngủ, dáng điệu mệt mỏi phờ phạc… Đó là sự phân đôi mà Wright cố gắng nêu bật trong Darkest hour. Nhà làm phim muốn nhắc nhở khán giả về sức mạnh không thể phủ nhận của Churchill với tư cách là chính trị gia đang trong giai đoạn quan trọng của sự nghiệp với quyết tâm giữ nước Anh ở lại cuộc chiến sau khi Pháp sụp đổ và trước khi Mỹ gia nhập. Nhưng đạo diễn cũng muốn tìm hiểu khía cạnh nội tâm của nhân vật nổi tiếng này, đồng thời khám phá sự bất an, chán nản của Churchill, từ đó đưa ra bức chân dung về một người đàn ông không hoàn toàn chắc chắn mình sẽ làm đúng khi đưa ra mệnh lệnh cho cả nước: "Victory at all costs - chiến thắng bằng mọi giá”. Bên ngoài tự tin trước thử thách nhưng bên trong lại sợ hãi thất bại, Churchill là hiện thân hoàn hảo của Wright ở thời điểm mong manh đó.

Wright đã tìm được người cộng tác lí tưởng là Gary Oldman, một diễn viên biết cách nắm được khía cạnh kịch tính nhất nhưng vẫn vượt trội trong những khoảnh khắc yên tĩnh. Trong vai vị thủ tướng quyết đoán, Oldman đã có màn trình diễn hoàn hảo khi ông truyền tải sự trẻ trung trên khuôn mặt kì quái của ngài thủ tướng trong lúc nghỉ ngơi, sự lười biếng và sự hài hước của ông khi vượt qua cơn trầm cảm.

darkest hour se bung sang tai oscar 2018
Gary Oldman trong phim

Những thách thức mà Churchill phải đối mặt đều rất nghiêm trọng, nhưng chìa khóa để ông đạt được kết quả chính là khả năng biểu đạt niềm vui. Ông thích sự thúc đẩy của chính trị, dùng cách lao động trí tuệ để giải quyết vấn đề và sẵn sàng phiêu lưu mỗi ngày. Tất cả những điều này đã được Oldman lĩnh hội đầy đủ và truyền tải trọn vẹn tới khán giả. Churchill trong phim luôn hài hước, vui chơi mọi lúc mọi nơi, có lúc nhút nhát, nhưng có khi lại tàn nhẫn một cách quyến rũ, cộng thêm trí thông minh và khôn ngoan, đã trở thành người rất khó chống cự.

Darkest hour không chỉ là bản giao hưởng của sự hoài cổ về Thế chiến II mà còn là cái gì đó đáng nhớ hơn nhiều. Tiêu đề của bộ phim hoàn toàn chính xác. Với việc người Đức đang đe dọa xóa sổ quân đội Anh và Churchill sớm nghe tin Franklin Roosevelt từ chối giúp đỡ, Anh Quốc hiện ở trong hoàn cảnh tối tăm và cô đơn.

darkest hour se bung sang tai oscar 2018

Bằng sự kết hợp ăn ý với nhà quay phim Bruno Delbonnel, đạo diễn Joe Wright và người cộng sự của mình đã đem đến cho bộ phim sự cân bằng giữa ánh sáng và bóng tối, vừa thể hiện sự hấp dẫn về thị giác vừa góp phần tạo ý nghĩa quan trọng cho phim khi gián tiếp đưa ra quan điểm: Không phải mọi nhà độc tài đều giống Hitler, cũng như không phải duy nhất Churchill là chính trị gia hiếu chiến. Họ chỉ là những con người đặc biệt xuất hiện trong thời điểm đặc biệt. Đó là lý do tại sao một bộ phim như Darkest hour, tự nó đứng ngoài những bộ phim lịch sử thông thường. Như đã nói, bộ phim hiển nhiên là một chương trong lịch sử chiến tranh nhưng Wright và nhà biên kịch Anthony McCarten đã nắm bắt được khoảng thời gian “đắt giá” khi thế giới đang trên bờ vực còn con người đã thực sự tạo ra sự khác biệt bằng ý chí và khả năng hùng biện của mình.

Darkest hour công chiếu tại Việt Nam bắt đầu từ 19/1/2018 với tựa tiếng Việt là Giờ đen tối.

darkest hour se bung sang tai oscar 2018
Poster Darkest hour
darkest hour se bung sang tai oscar 2018 Những bộ phim tập tiếp theo sẽ ra rạp năm 2018
darkest hour se bung sang tai oscar 2018 Những bộ phim Hollywood dở nhất năm 2017
darkest hour se bung sang tai oscar 2018 Xuất hiện các đề cử Oscar hạng mục hóa trang
darkest hour se bung sang tai oscar 2018 Oscars 2018: Ai có thể ẵm các giải thưởng chính?
darkest hour se bung sang tai oscar 2018 Những bộ phim đáng chú ý chiếu vào cuối tuần Lễ tạ ơn ở Mỹ

Thùy Linh