Điện ảnh Hàn 2016: Điều gì còn đọng lại?

(TGĐA) - 2016 là một năm bội thu của điện ảnh Hàn. Bom tấn nối tiếp bom tấn, hàng loạt phim đã làm cháy phòng vé, đạt doanh thu cao và  hàng loạt diễn viên tài năng được phát hiện. Bên cạnh đó, dòng phim nghệ thuật, phim độc lập cũng không bị lép vế và chứng tỏ được sức mạnh của mình trong việc đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà, xây dựng chỗ đứng trên thị trường phim ảnh thế giới. Hàng loạt phim Hàn đã gây tiếng vang tại các liên hoan phim quốc tế như Cannes, Venice, và Toronto. Cùng TGĐA nhìn lại điện ảnh Hàn suốt 1 năm qua nhé!

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai Điện ảnh Hàn & 4 “ông chú” bảo chứng doanh thu
dien anh han 2016 dieu gi con dong lai Phim thảm họa: Hướng đi mới của điện ảnh Hàn Quốc
dien anh han 2016 dieu gi con dong lai Điện ảnh Hàn: 3 phim độc lập kinh phí thấp đáng chú ý hai năm gần đây

Sự trở lại của những "ông lớn"

Có vẻ như trong năm 2015, những đạo diễn lớn như Park Chan Wook, Na Hong Jin, Kim Jee Woon đã lui về hậu trường để chuẩn bị cho một năm 2016 "hoành tráng" hơn. Quả thật như vậy, năm 2016 là một năm nở hoa của những tác phẩm có kinh phí cao được đầu tự kĩ lưỡng.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
Train to Busan và Gong Yoo là điểm sáng của điện ảnh Hàn năm 2016 khi được đánh giá cao cả về doanh thu lẫn được lòng giới phê bình

Sau nửa đầu năm 2016 khá yên ắng và chỉ một bộ phim The violent prosecutor (Hwang Jung Min, Kang Dong Won) làm mưa làm gió trên màn ảnh lớn, thì sau mùa hè, điện ảnh Hàn Quốc thực sự là cuộc chiến của những bộ phim "bom tấn". Bộ phim hình sự kinh dị The wailing (Tiếng than; Kwak Do Young, Hwang Jung Min) của đạo diễn Na Hong Jin khởi động mùa hè với hơn 6.8 triệu lượt xem và được nhiều phê bình phim tại liên hoan phim Cannes đánh giá cao. Thế nhưng kỉ lục phòng vé này đã dễ dàng bị đánh bại bởi bom tấn, phim đề tài thảm hoạ xác sống Train to Busan (Gong Yoo, Ma Dong Seok, Jung Yu Mi) ngay sau đó với với hơn 11 triệu lượt xem trong nước và gây tiếng vang tại Cannes.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
The age of Shadows của đạo diễn Kim Jee Woon với diễn xuất của Song Kang Ho cũng là một bom tấn đáng chú ý trong năm

Kim Jee Woon, một trong những đạo diễn hàng đầu xứ Hàn cũng thả một “quả bom” vào mùa thu năm nay, đó là The age of Shadows (Song Kang Ho, Gong Yoo). Đây là một bộ phim hành động diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
The handmaiden (Cô hầu gái)

Hai cái tên lớn khác là Lee Jun Ik và Park Chan Wook cũng trở lại với Dongju: Portrait of a poet (Dongju: Chân dung của một nhà thơ) và The handmaiden (Cô hầu gái). Cả hai đều nhận được giới phê bình đánh giá cao và thành công về mặt thương mại mặc dù những bộ phim này không chuộng khán giả như những dòng phim kinh dị hay hành động.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
Kim Ki Duk tiếp tục tái xuất trong năm 2016 với The Net và cũng được giới phê bình đánh giá cao
Hạn chế của điện ảnh Hàn 2016 là những đề tài đã được khai thác nhiều trước đó vẫn được tiếp tục đưa lên màn ảnh rộng trong năm nay. Điển hình là hàng loạt phim trong năm 2016 lấy bối cảnh thời kì Triều Tiên bị Nhật Bản chiếm đóng (1910-1945) như The age of shadows, The handmaiden, The last princessSpirits' Homecoming. Ngoài ra, mặc dù không thể không phủ nhận những yếu tố kỹ thuật như góc quay, nhạc phim, hiệu ứng hình ảnh.... của điện ảnh Hàn đã tiến bộ vượt bậc và là yếu tố thu hút khán giả nhưng kịch bản của đa số phim ăn khách năm nều thiếu tính đột phá. Nhưng có lẽ những thiếu sót trong năm 2016 là bước đệm để điện ảnh xứ này tiếp tục nở hoa trong năm 2017.

Hai đạo diễn lớn của dòng phim nghệ thuật, Kim Di Duk và Hong Sang Soo cũng đã góp vui vào cuộc chơi điện ảnh Hàn năm nay với hai bộ phim được giới phê bình đánh giá cao. The Net (Chiếc lưới) của Kim Di Duk kể về một ngư dân người Bắc Triều Tiên (Ryu Seung Beom) vô tình lấn sang lãnh hải của Hàn Quốc và đứng trước sự lựa chọn từ bỏ vợ con và đất nước của mình hay trở về. Hong Sang Soo tiếp tục dòng phim auteurs của mình với bộ phim Yourself and Yours, kể về một anh chàng (Kim Joo Hyuk) đi tìm bạn gái của mình (Kim Yoo Young) sau khi cả hai cãi nhau về một người đàn ông cô mới vừa gặp.

Phim phản ánh tình hình chính trị, nạn tham nhũng

"Tham nhũng" là đề tài muôn thuở của phim ảnh Hàn Quốc từ màn bạc đến màn ảnh nhỏ và sẽ không bao giờ ngừng gây cảm hứng cho các nhà làm phim cũng như ngừng thu hút khán giả Hàn kéo ra rạp. Dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục sang năm 2017 sau nhiều bê bối chính trị khiến người dân sôi sục hiện nay.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
Inside men

Inside men (Lee Byung Hyun, Jo Seung Woo, Baek Yoon Shik) công chiếu vào cuối năm 2015 và kết thúc vào đầu năm 2016 là bộ phim châm ngòi cho dòng phim chính trị trong năm nay. Xoay quanh thế giới chính trị đen tối của Hàn Quốc với những công tố viên quyền lực, những con rối chính trị gia, những quỹ đen khổng lồ... chính bộ phim đã mang về cho Lee Byung Hyun cúp Ảnh đế ở Giải thưởng danh giá Rồng Xanh lần thứ 37.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
A violent prosecutor tiếp tục phản ảnh tình trạng chính trị, tham nhũng - một đề tài đang thu hút khán giả Hàn trong năm 2016

Những bộ phim nói về nạn tham nhũng cũng thành công trong năm nay phải kể đến A violent prosecutor (Hwang Jung Min, Kang Dong Won), Asura: The city of madness (Jung Woo Sung, Hwang Jung Min, Kwak Do Won).

Châm ngòi cho dòng phim nữ quyền

Nếu nhìn tổng thể vào điện ảnh Hàn Quốc trong năm 2016 và cả những năm trước đó, điện ảnh nước này được thống trị bởi những đạo diễn nam tài năng và đề tài mà họ khai thác đa phần tập trung vào những người anh hùng, những người đàn ông mạnh mẽ. Trong dòng phim thị trường và phim thương mại, các nhân vật nữ đa phần đều "làm nền" cho những nhân vật nam chính. Nữ chính trong phim không có nhiều đất diễn và không được chú ý. Năm 2016 lại là một năm để những diễn viên nam toả sáng. Xu hướng này cũng phản ánh một phần xã hội Hàn Quốc, xã hội mà những người phụ nữ vẫn chưa có tiếng nói mạnh mẽ và chưa được xem trọng.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
Kim Min Hee và The handmaiden cũng tạo cho mình sự chú ý suốt năm 2016

Nhưng với The handmaiden của Park Chan Wook, điện ảnh nước này đang đứng trước một sự chuyển mình: Thừa nhận nữ quyền và mang nó lên phim ảnh. Khao khát của người phụ nữ thông qua câu chuyện đồng tính của cô tiểu thư và người hầu gái lần đầu tiên được đưa lên màn ảnh rộng và được khán giả quan tâm. Kim Min Hee xứng đáng là nữ diễn viên của năm với khả năng khắc hoạ tinh tế nhân vật tiểu thư Hideko.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
The last princess

Ngoài ra The last princess (Son Ye Jin), Worst Woman (Han Ye Ri) hay Familyhood (Kim Hye Soo) đều là những bộ phim khiến khán giả trong nước quan tâm hơn đến vai trò người phụ nữ và nữ quyền trong xã hội Hàn Quốc.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
Yoo Hae Jin cũng là gương mặt gây đột phá của năm khi có thể hóa thân ở nhiều dạng vai

Những cái tên của năm

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
The tunnel (Đường hầm)

Trong năm 2016, một mặt chúng ta thấy các nhà làm phim xứ Hàn còn khá cẩn trọng trong việc "chọn mặt gửi vàng". Những cái tên quen thuộc như Kang Dong Won, Ha Jung Woo, Ha Jung Min hay Gong Yoo... liên tục xuất hiện trong dàn vai chính của trên dưới hai bộ phim ăn khách. Ví dụ như Gong Yoo liên tục xuất hiện trong hai phim bom tấn nối tiếp nhau là Train to BusanThe age of Shadows. Hay Ha Jung Woo sau khi góp vui với vai diễn kẻ lừa đảo giả danh bá tước Fujiwara trong The handmaiden đã tiếp tục vào vai người cha bị mắc kẹt trong một tai nạn thảm khốc trong The tunnel (Đường hầm). Một cái tên khác là Cho Jin Wong cũng với hai bộ phim The handmaidenThe Hunt.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
One way trip

Mặc khác, đây cũng là năm chứng tỏ điện ảnh Hàn luôn có những tài năng chưa được khai thác và họ sẽ toả sáng nhiều hơn nữa trong những năm tiếp theo. Trong những gương mặt mới, những cái tên đáng để khán giả quan tâm là Park So Dam (The Priests, The Throne, Veteran), Kim Tae Ri (The handmaiden), Park Jung Min (Dong Ju: Portrait of a poet) và Ji Soo (One way trip).

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai
Luck-key

Một gương mặt gây ngạc nhiên cho khán giả trong năm 2016 là nam diễn viên Yoo Hae Jin. Yoo Hae Jin là một trong những nam diễn viên đa tài nhất xứ Hàn. Do không sở hữu gương mặt nổi bật (không muốn nói là "xấu" so với mặt bằng chung) nên anh có thể dễ dàng hoá thân vào những thể loại vai khác nhau mà không bị gò bó bởi hình ảnh của mình. Phim hài Luck-key do Yoo Hae Jin đóng chính cùng dàn diễn viên không tên tuổi (Lee Joon, Jo Yoon Hee) đã thành công ngoài mong đợi và thu hút hơn 6.9 triệu khán giả, trở thành một trong những cơn sốt phòng vé cuối năm.

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai Phim kỳ ảo – Xu hướng mới của điện ảnh Hàn Quốc

(TGĐA) - Không chỉ là xu hướng mới, những bộ phim này còn giúp nền ...

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai Master dẫn đầu phòng vé ngay sau ngày đầu công chiếu

(TGĐA) - Bộ phim điện ảnh hành động Master với sự góp mặt của dàn ...

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai Hollywood mua bản quyền phục dựng lại "Chuyến tàu sinh tử"

(TGĐA) - Tin vui cho người hâm mộ của bộ phim Chuyến tàu sinh tử (Train ...

dien anh han 2016 dieu gi con dong lai Điện ảnh Hàn Quốc thích những chuyện "không bình thường"

(TGĐA) - Điều gì khiến Hàn Quốc trở thành một cường quốc điện ảnh ở ...

An Trần