Điện ảnh Hàn & cảm hứng từ những sự kiện có thật

(TGĐA)  - Thành công gần đây của Taxi driver tại Hàn Quốc cho thấy khi những sự kiện có thật trở thành cảm hứng cho phim ảnh, những bộ phim sẽ mang tính thời sự cao hơn và được nhiều người quan tâm. Nếu Taxi driver tạo được hiệu ứng xã hội mạnh mẽ nhờ vào việc kể lại một sự kiện chính trị có thật trong lịch sử (cuộc nổi dậy của sinh viên và dân thường tại tỉnh Gwangju năm 1980) thì những bộ phim dưới đây cũng không thua kém và thu hút được khán giả ra rạp để xem những câu chuyện có thật được tái hiện trên màn ảnh.  

dien anh han cam hung tu nhung su kien co that 'Taxi driver' cán mốc 10 triệu vé, Song Kang Ho giữ vững danh hiệu thần tài phòng vé xứ Hàn
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that Đóng cặp cùng 'bà ngoại quốc dân' Na Moon Hee, liệu Lee Je Hoon có làm bùng nổ phòng vé??
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that Bị tố cáo ​ép đóng cảnh nóng, đạo diễn Kim Ki Duk chuẩn bị họp báo để tường trình
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that Yoo Seung Ho từng muốn trở thành quân nhân thay vì làm diễn viên
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that Những nữ anh hùng trên màn ảnh rộng xứ Hàn
  1. Silenced (2011)
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that
Silenced

Silenced gây tiếng vang và có sức ảnh hưởng xã hội mạnh mẽ khi nó công chiếu lần đầu tiên vào năm 2011 nhưng gần đây lại được nhiều người quan tâm nhờ vào sự nổi tiếng của nam chính Gong Yoo. Gong Yoo đọc Dogani, quyển sách dựa trên một câu chuyện có thật nói về một vụ bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em của nhà văn nổi tiếng Gong Ji Young khi anh còn trong quân ngũ. Ngay sau khi xuất ngũ, nam diễn viên đã liên hệ với những nhà làm phim để kể lại câu chuyện mà anh cho rằng nên có nhiều người biết hơn lên màn ảnh rộng.

Silenced gây sốc cho nhiều người bởi họ không tin rằng câu chuyện một nhóm học sinh câm điếc đã liên tục bị chính những giáo viên của mình đánh đập và xâm hại tình dục song vụ việc lại được “ém nhẹm” trong nhiều năm.

Sau khi Silenced được công chiếu, nó đã tạo ra làn sóng xã hội cực kỳ lớn khiến vụ án năm xưa được lật lại và một đạo luật bảo vệ quyền trẻ em mới được chính phủ Hàn Quốc thông qua. Bên cạnh đó, người dân cũng quan tâm hơn về nạn bạo hành và nạn xâm phạm tình dục trẻ em. Mặc dù phim đã anh hùng hoá nhân vật người thầy giáo do Gong Yoo thủ vai, đây vẫn là một bộ phim chân thực, mang đậm tính nhân văn dành cho những ai quan tâm đến giáo dục, trẻ em và quyền con người.

Bên cạnh Gong Yoo và Jung Yu Mi, dàn diễn viên nhí của phim đã có một phần trình diễn tuyệt vời trong vai những đứa trẻ bị xâm hại.

  1. As One (2012)
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that
As One

As One là câu chuyện có thật về lần đầu tiên trong lịch sử, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên cùng nhau tham gia một trận đấu thể thao quốc tế dưới tư cách là một đội tuyển.

Phim kể lại Giải bóng bàn thế giới tại Chiba, Nhật Bản năm 1991 khi hai tuyển thủ bóng bàn Hyun Jung Hwa - người Hàn Quốc và Lee Boon Hee - người Bắc Triều Tiên đại diện cho đội thi đấu liên minh Hàn Quốc - Bắc Triều Tiên.

Bộ phim là hành trình vượt qua những khó khăn của 2 tuyển thủ nữ đế trở thành một bộ đôi ăn ý tại trận đấu. Khi chính trị và chiến tranh chia cắt những con người đã từng thuộc về một quốc gia, thì thể thao chính là thứ gắn kế họ lại với nhau.

Kịch bản phim dựa trên những cuộc phỏng vấn với tuyển thủ Hyun Jung Hwa do đó không ngạc nhiên khi phim đặc biệt miêu tả sống động tâm lý của những tuyển thủ trong phim. Như cái tên của nó, bộ phim phần nào phản ánh mong ước được thống nhất một cõi của nhân dân đất nước bị chia cắt này.

Nữ diễn viên Ha Ji Won đã vào vai vận động viên Hyun Jung Hwa của Hàn Quốc. Sánh đôi cùng Ha Ji Won là Bae Doo Na trong vai vận động viên đến từ Bắc Hàn. Cựu tuyển thủ Hyun Jung Hwa cũng đã xuất hiện trong phim như một khách mời, vào vai huấn luyện viên của đội tuyển trong phim.

  1. Cart (2014)
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that
Cart

Cart dựa trên một cuộc đình công có thật diễn ra vào tháng 7/2007. Hàng nghìn nhân viên của hệ thống siêu thị E.Land Mart đã đình công biểu tình 510 ngày sau khi những thu ngân tại chuỗi siêu thị này bị đuổi việc vô cớ.

Bộ phim xoay quanh 3 người phụ nữ làm việc tại một siêu thị bán hàng giảm giá. Sun Hee (Yum Jung Ah), bà mẹ của 2 đứa con nhỏ là một nhân viên thời vụ tại siêu thị này trong suốt 5 năm liền mà không được ký hợp đồng trở thành nhân viên toàn thời gian. Hye Mi (Moon Jeong Hee) là một người mẹ đơn thân. Và cuối cùng, Soon Rye (nữ diễn viên quá cố Kim Young Ae) cũng là một nhân viên hợp đồng lâu năm. Sau khi bị đuổi việc, họ đã cùng nhau đứng lên thành lập công đoàn lao động để giành lại quyền lợi cho những nhân viên thời vụ.

Cart ghi điểm trong mắt khán giả ngay cả trước khi nó công chiếu. Bộ phim đã nhận được một khoản đầu tư sản xuất từ dự án gây quỹ công khai bởi nó đề cập đến vấn đề được nhiều người dân quan tâm: chế độ người lao động theo hợp đồng thời vụ của những tập đoàn lớn và nỗi sợ hãi không có được một công việc ổn định của hàng triệu người lao động Hàn Quốc.

Bên cạnh quyền lợi của người lao động, bộ phim còn đề cập khá nhiều đến vấn đề nữ quyền. Không phải ngẫu nhiên khi tất cả nhân vật chính trong phim đều là những người phụ nữ. Họ không chỉ là những người vợ, người mẹ, mà còn là một người lao động nữ luôn bị chèn ép trong xã hội Hàn Quốc vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi tư tưởng Khổng giáo.

4. Memories of murder (Kí ức kẻ sát nhân, 2003)

dien anh han cam hung tu nhung su kien co that
Memories of murder

Là một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn, và là một trong những tuyệt tác đến từ đạo diễn tài năng Bong Joon Ho. Bộ phim xoay quanh vụ giết người liên hoàn đầu tiên tại Hàn Quốc diễn ra từ năm 1986 đến năm 1991. Hàng loạt phụ nữ đã bị cưỡng hiếp và giết chết, đây vẫn là một vụ án bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Tại một thị trấn nhỏ, xác chết của một cô gái trẻ được tìm thấy tại một rãnh thoát nước. Không lâu sau đó, một xác chết khác được phát hiện với thủ pháp gây án tương tự:

cô gái bị giết sau khi bị cưỡng hiếp và bị quẳng dưới rãnh thoát nước. Hai cảnh sát không hề có kinh nghiệm điều tra và kiến thức pháp y là Park Doo Man (Song Kang Ho) và Cho Yong Koo (Kim Roi Ha) được giao nhiệm vụ truy tìm thủ phạm.

Sau khi mọi dấu vết bị người dân của thị trấn xoá sạch, 2 người cảnh sát chỉ biết tra tấn những kẻ bị tình nghi là tên sát nhân hàng loạt. Mọi việc không mấy khả quan ngay cả khi một cảnh sát ưu tú được cử đến tham gia vào đội điều tra và số nạn nhân ngày một tăng lên khiến người dân hoang mang.

Ngoài việc bộ phim dựa trên một vụ án có thật, chính lối kể chuyện lôi cuốn của Bong Joon Ho đã khiến Kí ức kẻ sát nhân trở thành một trong những phim thuộc thể loại crime-thriller thành công nhất.

Bong Joon Ho đã tài tình lồng vào phim những vấn đề xã hội nhức nhối đến nực cười: nhà nước chỉ biết tìm cách dập tan dư luận mà không quan tâm đến sự thật; người dân thiếu hiểu biết vô tình xoá đi những đầu mối của vụ án; báo chí chăm chăm tạo ra những tin tức giật gân thổi phồng sự thật và những người cảnh sát bất tài vô dụng.

Do đó, không như những phim hình sự kinh dị cùng thể loại mà trong đó khán giả cùng nhân vật chính lần theo những dấu vết, sử dụng suy luận logic để tìm ra hung thủ, Kí ức kẻ sát nhân còn là một câu chuyện rùng rợn li kì được Bong Joon Ho kể lại một cách hài hước điêu luyện đến mức khó tin.

dien anh han cam hung tu nhung su kien co that
Hope

Ngoài những câu chuyện trên, những sự kiện có thật ngoài đời luôn là niềm cảm hứng bất tận mang đến thành công cho điện ảnh Hàn. Có thể ví dụ như Hope (2013), Way Back Home (2013), Don’t Cry Mommy (2013), Han Gong Ju (2014), Himalayas (2015)… Đây đều là những bộ phim gây tiếng vang không chỉ ở phạm vi trong nước Hàn mà còn vượt biên giới tới nhiều quốc gia khác, ở cả lĩnh vực doanh thu và nghệ thuật.

dien anh han cam hung tu nhung su kien co that So Ji Sub và Son Ye Jin tái hợp sau 16 năm
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that Moon Chae Won chính thức trở thành nữ chính trong phần 3 của 'The face reader'
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that Steven Yeun của 'The walking dead' tham gia phim mới của Yoo Ah In
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that Lee Jong Suk khuyên fan dưới 18 tuổi không nên xem phim của mình
dien anh han cam hung tu nhung su kien co that Lee Jong Suk cảm thấy bị dậm chân tại chỗ trong diễn xuất

An An