Điện ảnh thế giới & 5 bộ phim tuyệt vời về tình mẹ

(TGĐA) - Những bộ phim về chủ đề tình mẫu tử luôn trở đi trở lại trong điện ảnh như một nguồn mạch vô tận. Mỗi ngày, mỗi tháng đi qua, ở mỗi nền điện ảnh lại có thêm những tác phẩm hay để người xem được cùng nhau khám phá và chiêm nghiệm về đề tài này. Trong gia tài đồ sộ những bộ phim về điện ảnh ấy chúng ta sẽ không bao giờ có thể quên những cái tên như Mamma Roma (Italia); Mother (Hàn Quốc); All about my mother (Tây Ban Nha); Mamma Mia! (Mỹ) hay Aftershock (Trung Quốc)… Hãy cùng chúng tôi nhìn lại những bộ phim tuyệt vời này.

dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me 20 sự thật thú vị về bộ phim 'Loving Vincent'
dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me 'Despicable Me' cán mốc doanh thu khủng trên toàn thế giới
dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me ‘Chiến Lang 2’ đứng thứ 2 về doanh thu tại một thị trường duy nhất
dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me Charlize Theron: Viên kim cương Nam Phi
dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me Brie Larson của phim “Kong: Skull Island” đấu tranh cho nữ quyền

Mamma Roma (1962, Italia)

Là một kiệt tác của đạo diễn thiên tài Pier Paolo Pasolini, Mamma Roma luôn nằm trong Top những bộ phim kinh điển hay nhất mọi thời đại về tình mẫu tử. Bộ phim kể về Mamma Roma (Anna Magnani), một phụ nữ từng hành nghề gái mại dâm, muốn làm lại cuộc đời.

dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me
Mamma Roma luôn nằm trong Top những bộ phim kinh điển hay nhất mọi thời đại về tình mẫu tử

Mamma chuyển sang nghề bán rau và hàng ngày phải lao động cật lực với mong ước có thể đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cậu con trai 16 tuổi, Ettore (Ettore Garofolo). Tuy nhiên, đến một ngày cậu phát hiện ra sự thật về mẹ mình và đã trở nên bất mãn, đi ăn cắp và phải vào tù.

Điều đặc biệt của Mamma Roma là đạo diễn đã truyền tải đến cho người xem ý nghĩa nhân văn giản dị nhưng bao trùm lên tất cả mọi cuộc đời, số phận của người phụ nữ, đó là: dù người ta có là ai, có quá khứ như thế nào nhưng khi tạo hóa lựa chọn và ban cho họ đặc ân trở thành một người mẹ thì sợi dây của tình mẫu tử gắn bó cũng giúp họ sống tốt hơn, có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình và đứa con.

Tình yêu nồng nhiệt, sâu sắc, không cần phải nói thành lời mà toát lên trong từng hành động, từng sự quan tâm đối với con trai đã khiến chân dung của người mẹ bất hạnh ấy trở nên vĩ đại hơn bao giờ hết.

Với một kết thúc đầy ám ảnh, cái chết của Ettore cùng tiếng chuông nhà thờ vang lên sau khi Mamma Roma cũng định tự vẫn theo cậu con trai duy nhất khiến nỗi đau mất mát của người mẹ như tăng lên gấp nhiều lần. Hồi chuông hay tiếng khắc nguyện réo rắt nhưng len lỏi đến tận cùng trái tim, ngân nga, thương xót mà nặng trĩu đến ngàn đời?

Mother (2009, Hàn Quốc)

Không đao to búa lớn, không gồng lên bởi những luân lý cao siêu, Mother của đạo diễn Bong Joon Ho là một bản nhạc bi ai hay nói đúng hơn là một khúc ru đầy triết lý được cất lên từ trái tim rỉ máu.

dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me
Poster phim Mother

Lấy bối cảnh nông thôn Hàn Quốc, câu chuyện phim xoay quanh người mẹ già (Kim Hye Ja) và cậu con trai Do Joon (Won Bin) bị thiểu năng trí tuệ. Với tình yêu thương vô bờ bến của một người mẹ, bà đã dành cả cuộc đời để chở che cho cậu con trai thiếu may mắn của mình.

Tuy nhiên, bi kịch xảy đến với hai mẹ con khi Do Joon bị cảnh sát bắt vì tội giết một nữ sinh trung học. Biết chắc chắn không phải do con trai làm, một mình bà đã tìm mọi cách để minh oan cho con trai. Trên hành trình đi tìm công lý cho Do Joon, người mẹ cô độc ấy đã chứng minh vì tình mẫu tử cao đẹp bà chấp nhận hi sinh và trả giá những gì.

Tình yêu vô điều kiện thậm chí mù quáng dẫn tới những sai lầm đáng tiếc. Thế nhưng, có lẽ người xem không ai lên án người mẹ này mà chỉ thấy đồng điệu và thấu hiểu những cảm xúc mà bà đã phải trải qua. Tình mẫu tử - thứ tình vẹn toàn cho đến giây phút cuối có lẽ được người ta nhớ và nâng niu đến từng giây phút. Có lẽ bởi bi kịch hóa một cuộc đời trong một số phận thiếu may mắn quá thành công mà Bong Joon Ho đã đưa Mother trở thành một trong những tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp của mình và của cả nền điện ảnh xứ Kim chi.

Mamma Mia! (2008, Mỹ)

dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me
Mamma Mia đã đưa giá trị của tình mẫu tử trở thành một hằng số bất biến.

Với khao khát làm sống lại những giai điệu bất hủ một thời của ban nhạc huyền thoại ABBA, đạo diễn Phyllida Lloyd đã tạo nên một Mamma Mia! tràn ngập hạnh phúc. Câu chuyện giản dị được kể bằng âm nhạc và nối bằng những ca từ tuyệt đẹp về hành trình đi tìm cha của cô gái trẻ Sophie tại hòn đảo xinh đẹp Hy Lạp đã làm người xem được trải nghiệm tình gia đình thật ấm áp. Đặc biệt, người xem thấy được một chân lý không bao giờ thay đổi, dù có thế nào thì mẹ vẫn là người yêu thương con gái nhất trên đời.

Người xem không khỏi bất ngờ với Meryl Streep khi bà không chỉ thể hiện khả năng diễn xuất xuất sắc mà còn cho người xem được chứng kiến khả năng ca hát tuyệt vời của mình. Bằng giọng hát truyền cảm đặc sắc, Meryl Streep cùng với cô con gái xinh đẹp Sophie đã “song kiếm hợp bích” để cất lên những giai điệu yêu thương ấm áp. Tự nhiên nhưng sâu sắc, Mamma Mia đã đưa giá trị của tình mẫu tử trở thành một hằng số bất biến.

All about my mother (1999, Tây Ban Nha)

Là tác phẩm xuất sắc nhất của Pedro Almodovar trong việc phản ánh và đi sâu khai thác đề tài thế giới phụ nữ. All about my mother chất chứa một tấn bi kịch được thể hiện bằng một giọng điệu giễu nhại, hài hước đến đau đớn. Bộ phim cho người xem thấy “một nửa mất mát của chính mình” hay nói chính xác hơn là phần sâu xa nhất trong tận cùng suy nghĩ của những người phụ nữ đã làm mẹ.

dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me
All about my mother vẫn là một đỉnh cao của điện ảnh hiện đại.

Đối với một người mẹ đơn thân, việc mất đi đứa con trai của chính mình là một việc thật khó chấp nhận. Thế nhưng, khi xem bộ phim này người ta sẽ học được cách làm thế nào để vượt qua nỗi đau to lớn ấy để ngạo nghễ thách thức cuộc đời và sống tiếp phần còn lại của mình khi mất đi “niềm hi vọng duy nhất”. Cách người xem cảm nhận được ở All about my mother đó là cái nhìn tình mẫu tử rất khác, khác hoàn toàn với những bộ phim cùng đề tài. Có thể là bi kịch nhưng không tuyệt vọng và từ nỗi đau người ta vẫn nhận ra sự ý nghĩa của đời sống. Tình yêu theo một cách nào đó không chỉ là chiếm hữu mà còn là để nó ra đi trong thanh thản, nhẹ nhàng.

Yêu thương con trai vô điều kiện nhưng cách hành xử Manuela mới là thứ khiến người ta phải nghĩ. Xét đến cùng, tình thương bao la của người mẹ tội nghiệp và cũng trải qua vô số sóng gió cuộc đời này chính là điều Almodovar muốn nhấn mạnh trong bộ phim này. Và có lẽ vì thế mà cho đến hôm nay khi nhắc về những bộ phim lấy tình mẫu tử làm cảm hứng thì All about my mother vẫn là một đỉnh cao của điện ảnh hiện đại.

Aftershock (2010, Trung Quốc)

dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me
Aftershock (Đường Sơn đại địa chấn) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương

Một quyết định trong 23 giây cuối cùng để phải trả giá và dằn vặt trong suốt 30 năm cuộc đời. Đó là nỗi buồn mà Aftershock (Đường Sơn đại địa chấn) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương mang tới cho khán giả của mình. Trận động đất lớn nhất trong thế kỷ 20 của Trung Quốc tại thành phố Đường Sơn mở đầu cho cuộc hành trình đau đớn, giằng xé phía sau.

Được thoát chết thần kỳ sau trận động đất kinh hoàng, cô bé bị mẹ quyết định bỏ lại năm xưa đã tìm về với chính người đã “bỏ rơi” mình. Hành trình ấy chứa đầy nước mắt và có cả những chua chát, đắng cay. Người mẹ suốt 32 năm sống trong mặc cảm tội lỗi, còn người con gái sống với tâm thế đau khổ, hận thù. Thế nhưng, sợi dây tình mẫu tử là lý do duy nhất khiến hai tâm hồn đau khổ vượt qua tất cả để tha thứ cho nhau, cùng nhau đoàn tụ sau chia cách, ly biệt.

dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me
Cảnh trong phim Changeling

Có hàng trăm những tác phẩm xuất sắc khác về mẹ, về sự bao la của tình mẫu tử. Từ Á sang Âu, từ cổ điển tới hiện đại, nghệ thuật thứ bảy khai thác đủ mọi cảm xúc, góc nhìn và những chiêm nghiệm riêng của mình. Tuy nhiên, thứ mà tất cả những nhà làm phim đều hướng đến, đều mong mỏi chạm tới thành công đó là ngợi ca giá trị của tình mẫu tử. Bên cạnh những tác phẩm xứng danh mà chúng tôi vừa đưa ra, còn rất nhiều những tác phẩm khác cũng tuyệt vời và độc đáo như Indian Mother, Imitation of Life, Changeling, Stepmom, Room, Dearest

dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me 'Tiếng Anh là chuyện nhỏ' và những điều chưa biết
dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me Tuần phim APEC Việt Nam 2017: Quy tụ nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc
dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me 'Ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc đang muốn hóa thành 'đả nữ'
dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me Victor Vũ hé lộ yếu tố đối đầu đang gây tranh cãi trên thế giới trong phim 'Lôi báo'
dien anh the gioi 5 bo phim tuyet voi ve tinh me 20 sự thật thú vị về bộ phim 'Loving Vincent'

Hương Giang