Phóng sự:

Dở khóc dở cười chuyện sao Việt đi đòi cát sê

(TGĐA) - Đóng phim là một công việc cực khổ trăm bề, chứ không hề sung sướng như người ta tưởng. Mượn lời Quyền Linh từng phát biểu: “Cái máy quay còn được cử người cầm dù che mưa che nắng, chứ diễn viên bọn tôi phải cật lực mưa nắng suốt cả ngày là chuyện thường...”. Thế nhưng, thành quả đóng phim xong, đôi khi chuyện diễn viên đi đòi cát sê còn gay cấn hơn cả các pha hành động kịch tính trên màn ảnh…  

do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se Bi hài chuyện ăn đòn trên phim
do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se Bi hài chuyện cõng, bế trên phim
do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se Bi hài cảnh nóng trên phim
do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se
Phía sau một bộ phim đã đóng máy đôi khi là một hành trình dài... đòi nợ

Đòi nợ trên facebook

Đó là chuyện đòi nợ của diễn viên L.N. Nhận vai chính trong bộ phim dài 30 tập nhưng khi phát sóng, cô tá hỏa khi thấy phim dài tới… 41 tập. Không chỉ “ăn gian” công sức của anh em một cách trắng trợn thì nhà sản xuất còn chây ì trong việc trả cát sê. Lúc đòi đầu thì bảo phim chưa phát xong, tiền nhà đài chưa về kịp, hãy thông cảm. Khi phim phát sóng qua một thời gian, gọi năm lần bảy lượt vẫn rơi vào hoàn cảnh hẹn tới hẹn lui, hẹn xuôi hẹn ngược và cuối cùng là... thuê bao ngoài vùng phủ sóng!

do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se
Với nhiều diễn viên, không phải xong phim lúc nào thì tiền tươi thóc thật lúc đó

Quá ấm ức với cách làm thiếu chuyên nghiệp nhưng L.N vẫn nhẹ nhàng lên facebook soạn một “giấy đòi nợ” với một thông điệp rất duyên dáng, nhưng đầy thẳng thắn và cương trực. Cô nêu rõ tình hình kinh tế khó khăn thì ai cũng khó nhưng các hãng phim làm ơn trả tiền lương đúng hẹn. Cô nêu ra luôn vấn đề khi chạy một dự án phim, giám đốc cần phải có một kế hoạch cụ thể, chứ ỡm ờ kiểu này gọi “ôm mộng” quỵt tiền diễn viên là không ổn. “Diễn viên không thể chạy xe bằng nước, không thể ăn cơm bằng không khí và chắc chắn phải sắm rất nhiều quần áo khi đóng phim… Bao nhiêu công sức và tiền của đổ vào một vai diễn trước chứ không phải tự nhiên mà thành một nhân vật”. Cô đã viết như vậy và đoạn cuối, thậm chí còn “hăm dọa”: “Cuối tuần này em mà không có lương, em sẽ gởi tâm sự này đến đích danh từng hãng phim, chứ không gởi vu vơ trên facebook như thế này nữa”. Và cuối cùng, tái bút là: “Em vẫn là hoa hậu thân thiện, không đòi hỏi gì, chỉ ngồi lì và cười mỉm chi thôi...”.

Tất nhiên, sau dòng tâm sự này, cô nhận được nhiều sự cảm thông của fan hâm mộ, các phóng viên biết tin cũng vào cuộc quyết tường tận câu chuyện cũng như lai lịch chủ nợ. Nhưng L.N vẫn khéo léo từ chối nhằm chừa một con đường sống cho nhà sản xuất chây ì kia.

Đòi nợ bằng… nhà báo

Xuân Thảo vào vai công an chuyên đi phá án các băng cướp cộm cán. Để chuẩn bị, cô bỏ công sức đi học võ cả tháng trời, đánh đấm trong phim nhiệt tình tới mình mẩy đầy thương tích nhưng cái kết nhận được lại là cú sốc khi tay chủ nhiệm phim giở trò… quỵt nợ.

do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se
Diễn viên Xuân Thảo cũng từng phải nhờ đến báo chí để lấy lại công bằng

Số tiền nợ lương của cô là gần 40 triệu. Bên cạnh đó, chuyện chị phục trang đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn, làm vất vả 3 tháng trời mà tay chủ nhiệm mới chỉ trả 10% trên tổng số 70 triệu càng khiến cô bất bình. Chưa hết, một loạt đồng nghiệp, diễn viên quần chúng mà cô hỏi đều ở tình trạng nợ hoặc quỵt tiền. Lên thẳng hãng thì bị bảo vệ ngăn chặn, gọi điện thì có đủ lý do cùng lời hứa vu vơ. 3 tháng trôi qua, tiền vẫn bặt vô âm tín.

Uất ức, căm hận vì cả thấy mình bị đối xử quá tệ, Xuân Thảo tìm người quen làm báo, tâm sự rõ đuôi đầu câu chuyện. Cô nhà báo sau khi biết rõ nguồn cơn đã viết sẵn 1 tin, với nội dung hàng chục người bị quỵt nợ hàng trăm triệu đồng, nhưng chủ nhiệm vẫn làm ngơ, sau đó liên lạc với tay chủ nhiệm, đọc nguyên bản tin cũng như xin anh có ý kiến phản hồi, vì ngày mai là tin này sẽ được đăng lên báo. Nghe xong, tay chủ nhiệm cứ rối rít phân bua: “Chết, em mà đăng tin này lên báo thì còn mặt mũi gì nữa. Bọn anh cứ công tác suốt nên quên thôi. Hơn nữa, làm phim ở Nam, mà tiền thì ở Bắc nên có chút trục trặc. Sáng mai thứ hai, đích thân anh sẽ vào Sài Gòn thanh toán hết cho nghệ sĩ, em thương bọn anh đừng cho lên báo gì hết nhé, anh hứa em sẽ trả hết tất tần tật…”.

Đến sáng thứ hai, quả nhiên Xuân Thảo gọi đến: “Chị ơi, chúng em đã nhận được đủ tiền rồi, rất cám ơn bài báo… chưa đăng!”.

Huy Khánh đòi nợ, Bình Minh giải quyết

do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se
Huy Khánh cũng phải trần mình đi đòi nợ...

Sau khi phim đóng máy, đợi hoài vẫn không thấy nhà sản xuất trả tiền, Huy Khánh bèn điện thoại nhắc khéo. Có lẽ, bị gọi đòi nợ nhiều quá, phía nhà sản xuất đâm ra nổi nóng, cho người gọi điện thoại lại thách thức đi kiện. Thậm chí, còn hăm doạ Huy Khánh là sẽ… xử theo giang hồ.

Trước bảng hợp đồng giấy trắng mực đen rõ ràng như thế này, công sức mồ hôi của mình bỏ ra như thế mà còn bị mắng, bị hăm doạ nên Huy Khánh tức khí tìm nhà báo đưa ra công luận, làm cho ra nhẽ. Báo đăng lên, vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ phía nhà sản xuất, Huy Khánh tiếp tục lên Hội Điện Ảnh TPHCM để tìm lẽ công bằng.

do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se
...và Bình Minh đã có phương pháp giải quyết êm đẹp cho cả hai phía

Từng là diễn viên, cũng bị khất nợ vài lần nên Bình Minh – với cương vị Phó chủ tịch hội, hiểu hơn ai hết tâm trạng của nhà sản xuất cũng như tình cảnh của Huy Khánh. Và sau đó, chỉ cần một cuộc hội ngộ, đen trắng phân minh, tình lý rõ ràng, câu chuyện quỵt nợ này đã được giải quyết khá êm ả. Dân trong nghề đồn đoán với nhau: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử phim ảnh, hai anh chàng điển trai đã phối hợp với nhau đòi nợ khá là ăn ý, nhanh gọn!

Chuyện cả nhà cùng bị nợ lương!

Trường hợp của H.T cũng khá oái oăm khi nhận lời làm chủ nhiệm cho đoàn phim của một nhà sản xuất rất… danh giá. Và quả thật, mọi thứ ban đầu cứ răm rắp, cực kỳ chuyên nghiệp. Tưởng ngon ăn, anh thuyết phục giám đốc cho vợ mình đảm nhiệm luôn phần hóa trang, em vợ làm trợ lý và chị vợ kiêm phần phục trang. Mọi việc vẫn êm xuôi, giám đốc vẫn luôn lịch lãm, thời thượng và ăn nói lưu loát, gãy gọn khi chia sẻ mọi điều về công việc.

Nhưng sau 1 tuần lễ, khi bắt đầu đụng đến phần kinh phí, mọi việc bắt đầu đảo lộn. Tiền ứng trước cho đạo diễn, quay phim, diễn viên; tiền bối cảnh phục trang; thậm chí là tiền cho bà nấu cơm phục vụ đoàn phim cũng không thấy đả động gì. Thậm chí, những số tiền mà anh em trong đoàn ứng hộ nhà sản xuất như tiền quần chúng, tiền bối cảnh, đạo cụ, phục trang, hóa trang… đều đã xong mà không thấy được thanh toán. Lý do bởi lúc đầu làm việc ai cũng tin nhau qua lời hứa (vì tin vào hãng phim đã từng sản xuất rất nhiều phim), ai cũng nhận được một bảng hợp đồng nhưng việc ứng lương thì tất cả chỉ là lời hứa miệng.

Tất cả đổ dồn về chàng giám đốc lịch lãm. Lúc này, thông tin mới được hé lộ: “Phim của hãng khi phát sóng nhận quá ít quảng cáo nên tiền về cũng ngặt nghèo”. Cái kết đắng cho bộ phim là đạo diễn tuyên bố: “Ngày mai of đoàn. Các anh chị em cũng nên thông cảm vì nhà sản xuất lâm thế kẹt, nên chưa có tiền trả cho chúng ta”. Rơi vào trường hợp này, tay chủ nhiệm chỉ biết cười như mếu, vì tính ra, cả nhà anh sơ sơ đã có đến 4 người bị quỵt nợ mà không biết làm sao và khi nào… đòi được!

do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se Nghệ sĩ trẻ & chuyện… fans cuồng

(TGĐA) - Chuyện các fan hâm mộ thần tượng của mình là hết sức bình ...

do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se Bi hài chuyện ăn đòn trên phim

(TGĐA) - Không chỉ ở phim hành động võ thuật mà cả những tác phẩm ...

do khoc do cuoi chuyen sao viet di doi cat se Bi hài nghệ sĩ… chạy show

(TGĐA) - Chạy show, hai từ rất quen thuộc trong giới nghệ sĩ và ai ...

Phạm Lữ