Độc đáo công viên phim hoạt hình của Nhật Bản

(TGĐA) - Ngoài các công viên Disneyland của hãng phim hoạt hình Disney thì Nhật Bản cũng có một công viên hoạt hình khá hấp dẫn. “Độc đáo” và “thú vị” là cảm giác du khách đến thăm công viên Ghibli của công ty sản xuất phim hoạt hình huyền thoại Nhật Bản - Studio Ghibli.

CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con
Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển? Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển?
2. Du khách chụp hình nhân vật Vô diện nổi tiếng trong Vùng đất linh hồn được trưng bày trong công viên
Du khách chụp hình nhân vật Vô diện nổi tiếng trong Vùng đất linh hồn được trưng bày trong công viên

Lời hứa 5 năm thành hiện thực

Hãng phim Studio Ghibli công bố kế hoạch cho điểm thu hút du khách này cách đây 5 năm và đông đảo người hâm mộ phim hoạt hình của Ghibli trên toàn thế giới đã háo hức chờ đợi ngày khai mạc. Và ngày 1/11 vừa qua, họ đã được thỏa mãn ước vọng khi Nhật Bản một lần nữa mở cửa chào đón khách du lịch quốc tế sau thời gian ngừng trệ vì Covid.

Công viên Ghibli, cách Tokyo vài giờ về phía Tây nam, không phải là công viên giải trí điển hình bạn thường gặp. Đừng mong đợi những cuộc cưỡi ngựa hoặc những nhân vật kích thước như con người để tạo dáng chụp ảnh. Công viên rộng 494 mẫu Anh là ý tưởng độc nhất của Hayao Miyazaki, người đồng sáng lập 81 tuổi của studio, và để bày tỏ sự tôn kính di sản của ông với tư cách một nhà làm phim hoạt hình và nhà sáng tạo đột phá (ý tưởng xuất hiện vào năm 2017 sau khi Miyazaki có tuyên bố giống như là sắp nghỉ hưu, dù ông vẫn đang làm việc). Từ ý tưởng đến hiện thực là một “công viên hỗn hợp” đầu tiên của Nhật Bản được xây dựng xung quanh một không gian công cộng có sẵn để giảm thiểu tác hại đến môi trường. Nhấn mạnh tính bền vững, những người tạo công viên sử dụng chủ yếu vật liệu tại địa phương. Điểm tham quan chính “Ghibli’s Grand Warehouse” là một hồ bơi và một sân trượt băng trong nhà được chuyển đổi công năng. Đối với các bộ phim của Ghibli, bạn không thể không đánh giá cao thiên nhiên xung quanh mình. Vì vậy công viên cũng được thiết kế để khách tham quan có cảm giác như đang sống trong một thế giới thực Ghibli chứ không phải trong trí tưởng tượng. Kết quả là một sự quá tải của cảm giác rất yên bình cho những ai đến đó. Công viên gồm năm khu vực. Ba khu vực hoàn thành được đưa vào phục vụ trước.

3. Những khung cảnh quen thuộc trong phim được tái tạo lại
Những khung cảnh quen thuộc trong phim được tái tạo lại

Ghibli’s Grand Warehouse nói chính xác là khu trưng bày những tái tạo từ 14 tác phẩm kinh điển được yêu thích của hãng phim hoạt hình Ghibli. Trong khu vực Dondoko Forest (Rừng Dondoko), du khách sẽ thấy ngôi nhà của Satsuki và Mei trong bộ phim hoạt hình bộ phim My Neighbor Totoro. Trong khu vực The Hill of Youth (Ngọn đồi tuổi trẻ) là cửa hàng đồ cổ của Nishi trong bộ phim Whisper of the Heart (Lời thì thầm của trái tim) và chú mèo Bureau trong bộ phim The Cat Returns (Chú mèo trở về). Mùa thu tới sẽ thêm khu vực Mononoke Village (làng Mononoke) dựa trên bộ phim hoạt hình công chúa Princess Mononoke. Và mùa xuân năm 2024 sẽ đưa vào khu vực cuối cùng Valley of Witches (Thung lũng phù thủy), dựa trên bộ phim Howl’s Moving Castle (Lâu đài di chuyển của Howl) và bộ phim Kiki’s Delivery Service (Dịch vụ giao hàng của Kiki).

Tái tạo đến từng chi tiết

Khách tham quan rất ấn tượng trước sự tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ khi lạc vào Ghibli’s Grand Warehouse. Có cả những cụm bồ hóng, còn gọi là Makkuro kurosuke, ẩn trong các góc. Các hợp đồng cá nhân được ký bởi những người bị Yubaba, hay Granny đánh cắp tên trước khi Chihiro bước vào thế giới linh hồn trong bộ phim Spirited Away cũng có mặt. Một chú chó Totoro say giấc nồng tại một ngóc ngách trong khu vui chơi dành cho trẻ em. Rồi biểu cảm thực tế của những chú chó gấu trúc trong Pom Poko và các Acorn xếp chồng lên nhau dọc theo con đường đi bộ trong Rừng Dondoko. Bếp gas đầy đủ chức năng có trong cửa hàng đồ cổ của Nishi. Và những giọt nước có kích thước bằng bàn tay người khi bạn nhìn thế giới qua đôi mắt của Arrietty.

4. Khung cảnh lâu đài được phục dựng dựa theo phim Howl’s Moving Castle
Khung cảnh lâu đài được phục dựng dựa theo phim Howl’s Moving Castle

Hết lần này đến lần khác những gì nhìn thấy tạo cho bạn từ bất ngờ đến ngạc nhiên trước các ý tưởng độc đáo. Nhiều người hâm mộ phim hoạt hình biết rõ ẩm thực trong các bộ phim của Ghibli giống như mình là một nhân vật trong phim và một cuộc triển lãm ngắn ngày tại Ghibli’s Grand Warehouse sẽ giúp họ nhớ lại các bữa ăn mang tính biểu tượng trong các bộ phim Ghibli: bánh cá của Kiki, bữa sáng thịt xông khói và trứng trong Howl's Moving Castle, quầy thức ăn trong Spirited Away, nơi bố mẹ của lợn Chihiro thưởng thức; mỳ Ý Bolognese trong Porco Rosso và nhiều nữa. Cuộc trưng bày cũng đưa bạn đến với quá trình nấu nướng và tạo ra các cảnh ăn uống thông qua các bản sao kích thước như thật của một số cảnh đó (hy vọng cuộc triển lãm có thời hạn này sẽ được các nhà tổ chức công viên xem xét để biến nó thành một tác phẩm sắp đặt lâu dài).

Đủ sức đón 5.000 khách mỗi ngày

Có một nét thẩm mỹ độc đáo chọ sự đơn giản và hoài cổ tại công viên đã mang lại cho khách tham quan cảm giác rất Ghibli-esque. Đó là: một cửa hàng kẹo xưa bán đồ ngọt hiện rất khó tìm thấy ở Tokyo; máy bán hàng tự động “gacha-gacha” cổ điển chứa đồ chơi dạng viên con nhộng hoặc một quầy bán đồ tráng miệng sữa đóng chai và bánh ngọt. Tất cả đều phù hợp với xu hướng của Miyazaki là không thích dùng máy tính, điện thoại thông minh hoặc làm phim hoạt hình bằng máy tính. Dù chắc chắn bạn sẽ muốn chụp những gì nhìn thấy bằng điện thoại mang theo, nhưng hãy dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống mà Miyazaki mường tượng.

5. Ngôi nhà của Kiki được phục dựng theo đúng nguyên mẫu trong phim Kiki’s Delivery Service
Ngôi nhà của Kiki được phục dựng theo đúng nguyên mẫu trong phim Kiki’s Delivery Service

Công viên Ghibli nằm trong Công viên kỷ niệm hội chợ quốc tế Aichi Expo 2005 ở tỉnh Aichi. Khách đến đây bằng phương tiện giao thông công cộng từ Tokyo và tham quan trong ngày. Công viên phù hợp với mọi lứa tuổi hy vọng sẽ tiếp đón khoảng 5.000 khách mỗi ngày. Vé được bán trên trang web thông qua một cuộc xổ số vào ngày 10 hàng tháng cho mỗi khu vực trong ba khu vực được giới thiệu trước. Giá dao động từ 3,50 USD đến 9 USD cho trẻ em và từ 7 USD đến 17 USD cho người lớn. Mang giày thoải mái và chuẩn bị sẵn sàng để thưởng thức nhiều điểm tham quan. Xe buýt đưa khách đến Rừng Dondoko, nhưng đi bộ đến đó sẽ được ngắm cảnh đẹp và thư giãn. Mang theo đồ ăn nhẹ và nước vì hiện chỉ có một quán cà phê nhỏ với rất ít máy bán hàng tự động. Các biển báo mô tả cuộc triển lãm và chỉ đường hầu như toàn bằng tiếng Nhật nên sẽ là thách thức đối với những người không biết tiếng Nhật. Nhưng bạn hãy thử xem!

Studio Ghibli là xưởng phim hoạt hình hàng đầu của Nhật Bản, được đồng sáng lập vào năm 1985 bởi Hayao Miyazaki. Gần 40 năm hoạt động, Studio Ghibli đã cho ra đời hàng chục bộ anime gây sốt trên toàn thế giới như Grave of the Fireflies, Spirited Away, My Neighbor Totoro, Castle in the Sky, The Wind Rises, Howl’s Moving Castle… Trong đó, Spirited Away từng đoạt giải Oscar năm 2003. Trước Công viên Ghibli, Studio Ghibli đã vận hành Bảo tàng Ghibli cũng cực kỳ nổi tiếng ở ngoại ô Tokyo.
CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con

(TGĐA) - CEO Disney Bob Chapek lập luận rằng phim hoạt hình chỉ dành cho ...

Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển? Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển?

(TGĐA) – Đó là câu hỏi cũng như sự chung tay tìm lời giải đáp ...

Lê Tây Sơn