Đóng phim về nhảy múa khó khăn hay dễ dàng?

(TGĐA) - Hollywood trước đây yêu cầu diễn viên phải vừa biết nhảy và vừa biết hát bên cạnh việc diễn xuất bắt buộc. Hiện tại với những bộ phim làm về chủ đề nhảy múa, diễn viên được chọn không nhất thiết phải là một người nhảy hay, múa đẹp chuyên nghiệp. Họ có thể chỉ là những người chuyên tâm việc diễn xuất bình thường vì nhà sản xuất có thể tìm diễn viên đóng thế cho các cảnh khó, các cảnh quay toàn thân với thời lượng dài. Tuy nhiên chẳng có một diễn viên nào đóng phim về chủ đề này mà không hề được đào tạo về vũ đạo cả, dù ít dù nhiều họ cũng phải dành ít nhất vài tháng để có thể nhận vai và diễn tốt.

dong phim ve nhay mua kho khan hay de dang Phim Ấn Độ và những câu chuyện thú vị về nhảy múa
dong phim ve nhay mua kho khan hay de dang Will Smith gây ấn tượng với màn múa trên cầu
dong phim ve nhay mua kho khan hay de dang Phim ca nhạc 'Mamma Mia!: Yêu lần nữa' trở lại cùng 4 hit đỉnh của ABBA

Chuẩn bị ngoại hình: Người kiêng khem tập luyện, người thoải mái tự do

Thật không dễ dàng cho các diễn viên chuyên nghiệp như Mila Kunis, Natalie Portman, Jennifer Grey hay Jessica Alba vào vai một vũ công chuyên nghiệp. Có thể về ánh mắt, cử chỉ và diễn xuất họ phù hợp với nhân vật trong phim nhưng thể hình thì chắc chắn còn phải cải thiện nhiều trước khi bấm máy.

dong phim ve nhay mua kho khan hay de dang
Natalie Portman đã dành hẳn 3 tháng trời luyện tập yoga, ballet cơ bản và bơi lội để vào vai trong Black Swan

Nữ minh tinh Natalie Portman đã dành hẳn 3 tháng trời luyện tập yoga, ballet cơ bản và bơi lội để vào vai trong Black Swan. Cô kết hợp với 3 tiếng tập gym mỗi ngày và ăn uống theo chế độ riêng biệt của chuyên gia dinh dưỡng. Natalie chia sẻ rằng, để trở thành một vũ công ballet xinh đẹp như mọi người thường thấy trên màn ảnh, cô phải cố gắng làm sao để có một cánh tay thon dài, một chiếc cổ cao không ngấn mỡ. Nữ diễn viên còn cần có một đôi chân chắc chắn để có thể đứng trên đôi giày ballet mũi cứng nữa. Còn bạn diễn của cô là Mila Kunis phải thừa nhận, để học ballet như một môn thể thao khiêu vũ cần rất nhiều sự kiên nhẫn và đòi hỏi luyện tập hàng ngày.

Nữ diễn viên từng nói: “Tôi dành 5 đến 6 tiếng mỗi ngày, 7 ngày trong 1 tuần và ròng rã 3 tháng để có thể đóng được Black Swan. Tôi phải ăn kiêng để giảm đến 9 cân trong vòng 5 tháng kể từ khi nhận được lời mời đóng phim”. Đối với Jessica Alba, cô nàng nóng bỏng bậc nhất Hollywood, để vào vai Honey Daniels trong bộ phim cùng tên, cô cũng phải dành đến hàng giờ đồng hồ tại phòng tập với huấn luyện viên riêng. Jessica phải học cả ballet, cả hip hop. Nhà sản xuất yêu cầu cô phải tiếp thu thật nhanh và thực hiện mọi thứ thật “ngầu” giống như những vũ công chuyên nghiệp vì trong phim có cảnh cô hướng dẫn một đứa bé cách “ngã” sao cho tuyệt nhất và không bị lố. Đó là một trải nghiệm không thể nào quên với Jessica bởi cô cho rằng nếu không hiểu được văn hóa hip hop thì bạn chẳng bao giờ có thể vừa ngã vừa tỏ ra ngầu mà còn cười được.

dong phim ve nhay mua kho khan hay de dang
Mila Kunis cũng phải ăn kiêng để giảm đến 9 cân trong vòng 5 tháng kể từ khi nhận được lời mời đóng Black Swan

Trái với sự miệt mài đêm ngày có phần khó nhọc của những ngôi sao kể trên, các diễn viên kiêm vũ công như Patrick Swayze, Channing Tatum, Jenna Dewan và Jennifer Lopez có sự chuẩn bị dễ dàng hơn cho bộ phim họ đóng. Không phải học những bài vỡ lòng về nhảy múa, bản thân những diễn viên kể trên đã yêu thích và được theo học các lớp vũ đạo từ trước. Bên cạnh việc diễn xuất khá, họ còn nhảy giỏi và thậm chí là hát hay.

Không phải chờ đến khi nhận phim thì Jenna Dewan mới đi học nhảy như Mila Kunis. Cô cho biết mình yêu thích nhảy và từ bé đã học múa ballet, lớn lên là học nhảy hip hop. Jennifer Lopez thì vốn xuất thân là một vũ công, cô thông thạo những điệu nhảy khiêu vũ như tango, valse… và có thể bổ túc được cả cho bạn diễn khi cần. Channing còn có cả một quá khứ lừng lẫy ở các câu lạc bộ đêm.

Đối với những diễn viên này, việc tham gia một phim về chủ đề nhảy múa dường như không phải là một thử thách quá khó khăn. Họ hầu hết được nhà sản xuất nhắm tới ngay từ khi câu chuyện vẫn còn ở dạng giấy mực. Biên kịch Eleanor Bergstein đã khẳng định vai Johnny Castle phải được giao cho Patrick Swayze chứ không phải ai khác. Nếu Patrick không nhận vai này thì cô sẽ không tuyển ai nữa và có lẽ khán giả đã chẳng có phim kinh điển Dirty Dancing (1987) mà xem. Còn đối với Jenna Dewan, đạo diễn kiêm vũ công Anne Fletcher cũng nhắm cô ngay từ buổi casting đầu tiên của cô cho phim Step Up (2006).

dong phim ve nhay mua kho khan hay de dang
Với Dirty Dancing, không ai có thể đóng tốt hơn Patrick Swayze với căn bản vũ đạo có sẵn

Phía sau những phân cảnh kinh điển

Không hẳn sau khi quay những cảnh phim đi vào “sách giáo khoa” điện ảnh và cả vũ đạo, cả nam nữ diễn viên chính lẫn đoàn phim đều vui vẻ. Điển hình là trường hợp của Dirty Dancing. Khi quay cảnh cùng nhau tập luyện việc giữ thăng bằng trên một cây gỗ, nam chính Patrick Swayze đã giữ bí mật về việc đau đầu gối. Anh từng viết trong hồi ký của mình rằng anh từng có ý định bỏ vai diễn giữa chừng. Chấn thương đầu gối của anh nếu kéo dài có thể ảnh hưởng đến cả sự nghiệp ở Broadway nên anh đã lưỡng lự khi đưa ra quyết định.

Nhưng chuyện xui còn chưa dừng ở đó. Ngày quay phân cảnh kinh điển: nhấc bổng cô bạn diễn Jennifer Grey tại hồ nước của khu nghỉ dưỡng thì thời tiết không ủng hộ đoàn làm phim. Hôm đó tuy có nắng nhẹ nhưng nhiệt độ khá lạnh dẫn đến nước dưới hồ buốt như nước đá. Hai diễn viên chính cho việc dầm mình dưới hồ và quay đi quay lại cảnh đó là một kỉ niệm kinh hoàng. Jennifer thì cảm thấy mình như có thể chết cóng còn Patrick thì nâng cô lên một cách khó nhọc. Mặc dù bạn diễn nhẹ cân nhưng đối với Swayze, một cô gái thanh mảnh có thể nặng đến hơn 200kg nếu ở dưới nước lúc đó. Dù cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn và sau bộ phim cả hai diễn viên chính đều trở thành bạn tốt nhưng họ thành thật việc đóng Dirty Dancing cùng nhau thường xảy ra mâu thuẫn vào cuối mỗi buổi quay vì đã quá mệt mỏi. Jennifer còn tỏ ra quá nhạy cảm đến mức chỉ cần một chỉ trích nhỏ cũng có thể khiến cô khóc.

dong phim ve nhay mua kho khan hay de dang
Để có cảnh kinh điển này trong Dirty Dancing là cả một câu chuyện dài bi hài phía sau

Khổ vì bạn diễn và thời tiết đã đành, trường hợp của Natalie Portman trong Black Swan còn khổ vì chính người đóng thế chỉ bởi cô quên chưa cảm ơn người đó khi nhận tượng vàng Oscar. Black Swan thành công mỹ mãn, đang được khen ngợi ở khắp các mặt báo nhờ chiều sâu diễn xuất lẫn những màn múa tuyệt diệu thì bất ngờ diễn viên chính bị tố cáo vô ơn. Sarah Lane – người đóng thế cho Natalie trong phim đã chỉ trích nữ minh tinh chỉ diễn các phân cảnh quay từ phần cổ hất lên, còn lại hầu hết những cảnh quay khó với những cú xoay người liên tục và cả những bước nhảy dài uyển chuyển đều do cô đóng. Đạo diễn phim cùng bạn bè của nữ minh tinh lên tiếng phản pháo rằng Sarah chỉ diễn có 20% các cảnh quay, đến 80% còn lại đều do Portman tự mình đóng.

Nữ diễn viên Mila Kunis khẳng định rằng cô đã chứng kiến Natalie tự mình đứng trên giày mũi cứng, tự thực hiện rất nhiều phân cảnh khó. Với Mila thì những diễn viên đóng thế chỉ có nhiệm vụ như những chiếc lưới an toàn, nâng đỡ cô và các bạn diễn khi vấp ngã thôi. Họ không phải là những người có thể thay cô hay Natalie diễn xuất quá nhiều trong khi Black Swan có phần lớn thời gian quay cảnh múa. Nhưng dù sao thì tượng vàng cũng đã trao rồi, Sarah Lane cũng đã tố cáo rồi và chẳng có kết quả cụ thể gì cho cô sau đó cả. Nhưng dù sao đó cũng là điểm đáng quên khi người ta nhắc đến bộ phim Black Swan cũng như màn biểu diễn tuyệt vời trên sân khấu ballet của Natalie Portman sau này.

dong phim ve nhay mua kho khan hay de dang
Với những người xuất thân từ vũ công như Channing Tatum thì nhảy múa lại thật đơn giản

Không phải bộ phim nhảy múa nào cũng có những kỉ niệm không mấy hay ho như Black Swan hay Dirty Dancing. Phần 1 của Step Up (2006) là minh chứng cho điều ngược lại. Nam nữ diễn viên chính đã nảy sinh tình cảm với nhau khi đóng và tập luyện chung. Sau này Jenna Dewan và Channing Tatum chính thức dọn về một nhà, nên vợ nên chồng và có với nhau một mặt con. Phản ứng hóa học giữa họ là có thật nhưng bộ phim không hề bị ảnh hưởng chút nào. Họ biết cách điều tiết khéo đến nỗi chính đạo diễn cũng không biết họ yêu nhau bắt đầu từ lúc nào.

dong phim ve nhay mua kho khan hay de dang Phim Ấn Độ và những câu chuyện thú vị về nhảy múa
dong phim ve nhay mua kho khan hay de dang Phim ca nhạc 'Mamma Mia!: Yêu lần nữa' trở lại cùng 4 hit đỉnh của ABBA

Phương Thoa