Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam

(TGĐA) - Tuần thơ Se sẽ chứ 2021 diễn ra từ 12 đến 19/ 4 tại Hà Nội, Hải Phòng, Hội An, Thành phố Hồ Chí Minh.

'Cậu Vàng' hé lộ những tình huống mới lạ so với tác phẩm văn học gốc 'Cậu Vàng' hé lộ những tình huống mới lạ so với tác phẩm văn học gốc
Đấu giá những tác phẩm hội họa Việt Nam trước năm 1975 và cảm hứng lãng mạn phương Đông Đấu giá những tác phẩm hội họa Việt Nam trước năm 1975 và cảm hứng lãng mạn phương Đông

Được khởi xướng từ 2019 và điều hành bởi đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, dự án Se sẽ chứ - thuộc Thư viện Ơ Kìa Hà Nội nhằm lan tỏa tinh thần và vẻ đẹp thi ca. Và không chỉ xoay quanh thi ca, Se sẽ chứ còn được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức như: một buổi trò chuyện ấm cúng, triển lãm, chiếu phim, trưng bày mỹ thuật, diễn kịch, tọa đàm, nghiên cứu... lấy cảm hứng từ chuyện đời, chuyện nghề và các tác phẩm của hai nhà thơ Mây Trắng: Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
Căn phòng của 2 cố nhà thơ được tái hiện tại Tipsy Art - Hồ Chí Minh

Mong muốn của những người thực hiện là Se sẽ chứ sẽ trở thành ngày hẹn, tuần hẹn, điểm hẹn thường niên cho công chúng của thi ca và nghệ thuật. Cứ đến ngày đó tuần đó tháng đó trong năm thì chúng ta lại rủ nhau cùng tham gia Se sẽ chứ - như một ngày hội đầy niềm vui và sáng tạo.

Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
Dàn đồng ca nhí cùng đọc thơ Xuân Quỳnh tại Hội An

Năm nay, Se sẽ chứ đã trao quyền tổ chức vào tay công chúng yêu thi ca với 11 điểm thơ độc lập đầy cá tính. Không chỉ được thế hệ đi trước yêu mến, Se sẽ chứ còn thu hút đông đảo khán giả trẻ tham gia. Lần đầu tiên, chúng ta chứng kiến một tuần ý nghĩa với những áng thơ mây trắng bay dọc miền đất nước từ Hà Nội, Hải Phòng tới Hội An và thành phố Hồ Chí Minh. Giữa cuộc sống náo nhiệt, công chúng đã có những ngày chậm lại đi tìm tình yêu thi ca tưởng chừng đã từng bị quên lãng trong đời thường. Tiếng Việt theo một cách rất tự nhiên, vừa trang trọng, vừa sáng tạo đã được công chúng ở mọi miền - mọi lứa tuổi "nghiên cứu - khám phá - nâng niu".

Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
Điểm thơ Se sẽ chứ Phố Hoài

Những điều đặc biệt trong Se sẽ chứ 2021

Se sẽ chứ 2021 là một hành trình đặc biệt với những điều chưa từng có trước đây. Có lẽ vì thế mà dù đã khép lại nhưng dư vị của thi ca, của các cuộc gặp gỡ, của tình yêu nghệ thuật chân chính vẫn đọng lại một cách dịu dàng.

Rất nhiều điểm thơ khắp cả nước được tổ chức bởi các bạn trẻ còn đang đi học hoặc những nhóm sinh viên yêu mến thơ ca như: Đại học Fulbright, Đại học Hoa Sen, Đại học VinUni, Đại học Quốc gia Hà Nội, Studio nghệ thuật Tipsy Art và Ga sách Bụi Hải Phòng. Ban tổ chức trung tâm của Ơ Kìa Hà Nội cũng là đội ngũ gồm các du học sinh với tuổi đời cực trẻ - đang theo học tại các quốc gia với các ngôn ngữ khác hẳn nhau. Chúng ta vẫn mặc định một nếp nghĩ rằng giới trẻ ngày nay dùng ngoại ngữ nhiều quá, teen code khó hiểu quá.

Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
Điểm thơ Se sẽ chứ tại Đại học Quốc gia

Nhưng tại Se sẽ chứ, khán giả được chứng kiến những gương mặt trẻ bảy tỏ tình yêu với thi ca dưới hình thức trẻ trung, cá tính và đầy màu sắc. Họ cùng xem lại những thước phim tài liệu cũ về Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ, thử một lần đọc thơ trước đám đông, thử ngồi xuống và sáng tác dựa trên nguồn cảm hứng mây trắng. Tại điểm thơ Viện Pháp, khán giả cũng được chứng kiến Vlogger trẻ Việt Anh hóa thân thành một Lưu Quang Vũ vừa trơ trọi giữa chênh vênh, vừa bừng sáng tin yêu khi thể hiện bài thơ Có những lúc. Một phiên bản Phố ta trong trẻo, hồn nhiên cũng được tái hiện bởi chính điều phối dự án - bạn trẻ Phương Thảo.

Tại Sài Gòn, không chỉ thi ca mà những thước phim, kịch nói và chuyện đời của hai người thơ mây trắng cũng được khán giả “ôn cố tri tân” qua nhiều cuộc gặp gỡ như: buổi tọa đàm tại đại học Fulbright với sự tham gia của NSƯT Hồng Ánh và nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, không gian mô phỏng căn nhà lúc sinh thời của hai người thơ ở Tipsy Art.

Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
Đại sứ Séc xúc động khi đọc tác phẩm Mây trắng của đời tôi bằng tiếng mẹ đẻ

Tại Hải Phòng, lần đầu tiên một tọa đàm kỳ công về Lưu Quang Vũ và những sáng tác ở thành phố cảng đã được tổ chức. Với sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn học nghệ thuật uy tín, các nghệ sĩ cùng thời và có mối liên hệ chặt chẽ với cố tác giả. Lần đầu tiên công chúng Đất Cảng được cùng nhau tham dự sáng tác thi ca lấy cảm hứng từ di sản thơ - kịch của Lưu Quang Vũ. Cũng là lần đầu tiên buổi chiếu phim ngoài trời tại Nhà Kèn ở Vườn hoa Thành Phố được tổ chức dưới mưa với khung cảnh lãng mạn được tạo nên bởi 2.000 đóa loa kèn trắng muốt.

Tại Hội An, một “tour” thơ trải dài khắp phố cổ với dàn đồng ca nhí cất giọng đọc Chuyện cổ tích về loài người của Xuân Quỳnh. Đặc biệt, những vần thơ mây trắng lấp lánh đã được chính các em nhỏ nắn nót viết lên từng bông hoa đăng và thả trôi theo dòng sông thi vị.

Tại Hà Nội, Phố Hoài Studio là nơi những người cùng thời Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ hội ngộ, hàn gắn những vết nứt ký ức của một thời biến động bão giông.

Hóa ra thi ca không xa rời đời sống đến vậy. Chỉ là chúng ta thiếu một “cái cớ”, một lý do để mọi người chậm lại cảm nhận nét đẹp của thơ văn và tình yêu tiếng Việt nảy nở bên trong.

Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
NSND Lê Khanh chia sẻ kỷ niệm về Lưu Quang Vũ

Se sẽ chứ 2021 cũng là dịp để kết nối và lan tỏa tinh thần thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ đến đông đảo công chúng trong, ngoài nước. Tại điểm thơ Viện Pháp - Hà Nội, lần đầu tiên tác phẩm Mây trắng của đời tôi do Lưu Quang Vũ viết được đọc bởi 20 ngôn ngữ trên thế giới bao gồm Pháp, Mông Cổ, Séc, Đức, Rwanda, Ba Tư, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật và tiếng dân tộc H’mong, Thái, Chăm... Từ bản dịch Việt - Anh ban đầu của dịch giả Trịnh Lữ, những khách thơ đã hết mình với công việc, tập đọc, tập hát, thậm chí dành thời gian tìm hiểu thêm về cuộc đời, về thơ ca của Lưu Quang Vũ trước khi dịch thơ sang tiếng mẹ đẻ của mình.

Chị Leila Bello - Hiệu trưởng một trường quốc tế tại Việt Nam, người đọc bài thơ bằng tiếng Amharic, chia sẻ: “Những khoảnh khắc hôm nay thực sự rất tuyệt vời và xúc động. Chính tôi cũng đã học được rất nhiều và rất cảm động với câu chuyện mà hai cố nhà thơ đã vượt qua những khó khăn trong đời họ. Tôi đã khóc khi đọc đoạn thơ mà Vũ viết cho Quỳnh bằng tiếng mẹ đẻ của tôi. Tôi cảm thấy mình đang được tham gia vào một phần của bước chuyển lịch sử của thơ, kịch, và nhạc tại Việt Nam”.

Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
Diva Mỹ Linh thể hiện bài hát Thuyền và Biển phổ thơ Xuân Quỳnh

Ngài Đại sứ Séc tại Việt Nam - Vitezslav Grepl cùng với phu nhân của mình - bà Renata Greplova, cũng đã tham gia phần đọc thơ đặc biệt của Se sẽ chứ. Đứng trước micro và bản dịch đoạn thơ Mây trắng đời tôi bằng tiếng mẹ đẻ của mình, ngài đại sứ đã bật khóc. Trong lá thư gửi cho Ban tổ chức ngay sau chương trình, phu nhân ngài đại sứ cũng chia sẻ: “Chúng tôi đã có được minh chứng về sức mạnh của thơ ca. Dù cho đã là 33 năm kể từ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của hai cố nhà thơ, nhưng đọc những bài thơ của họ khiến tôi cảm thấy mình có thể mở lòng, và trân trọng vẻ đẹp của nó. Chúng tôi rất biết ơn khi được mời tham gia sự kiện này, dù cho đó là một lần phải đối mặt với nỗi đau của chính mình”.

Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
Vlogger Việt Anh 1977
Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
Phương Thảo - Điều phối dự án Se sẽ chứ đọc bài thơ Phố ta

Bản thảo bài thơ Tím chân chim chưa từng được in ấn của Lưu Quang Vũ hay giọng đọc duy nhất còn sót lại của thi sĩ Xuân Quỳnh cũng lần đầu tiên được công bố. Là một sự kiện hoàn toàn phi lợi nhuận nhưng Se sẽ chứ nhận được sự ủng hộ hết lòng từ những nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Lê Khanh, NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương, Diva Mỹ Linh, nhà thơ Hàm Anh, đạo diễn Nguyễn Thước, nhà báo - họa sĩ - nhà thơ Trần Thị Trường... và biết bao bạn bè cùng thời với hai người thơ mây trắng tại Hà Nội, Hải Phòng, Hội An. Khán giả được lắng nghe về chuyện tình yêu da thiết, về căn phòng chỉ 6 thước vuông với “di sản nghệ thuật” đồ sộ của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Ở một thế hệ chỉ cách đây mấy chục năm, có hai người thơ đã sống cuộc đời thật dũng cảm và bền bỉ giữa nghiệt ngã xô dạt.

Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ về hai nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Khi có vô vàn điều làm chúng ta xa rời, thi ca đã hàn gắn 300 người có mặt trực tiếp tại điểm thơ số 11 đã có phút giây hòa chung một nhịp, đồng điệu đọc bốn câu thơ để chúc mừng sinh nhật nhà thơ và chúc mừng tinh thần đẹp đẽ của thi ca: "Trên mái nhà cao vút rừng cây/ Trên rừng cây những đám mây xô dạt/ Trên ngày tháng, trên cả niềm cay đắng/ Thơ tôi là mây trắng của đời tôi".

Dư âm 'Se sẽ chứ 2021': Tuần lễ phủ sóng thơ khắp Việt Nam
NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương hóa thân thành Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Không chỉ là tâm huyết của người khởi xướng - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Se sẽ chứ 2021 thực sự đem đến nguồn cảm xúc đặc biệt cho công chúng. Và hơn cả, sự kiện này đã gọi dậy sự thổn thức trong cả những người tưởng rằng “mình không mặn mà với thi ca”. Trải qua thời gian rất dài do Covid-19, trong lúc nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật bị đóng băng thì Se Sẽ Chứ đã có một hành trình nên thơ và được đón nhận với tràn đầy cảm hứng, không phân biệt tuổi tác hay màu da, dân tộc.

Se sẽ chứ 2021 đã chính thức khép lại. Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến một tuần thơ đặc biệt đến vậy.

Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần II năm 2020: Điểm nhấn Fashion show 'Hương rừng sắc núi' Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần II năm 2020: Điểm nhấn Fashion show 'Hương rừng sắc núi'

(TGĐA) - Trình diễn thời trang có nhiều cách để thể hiện bộ sưu tập. ...

'Mẹ ơi con đã về' trình chiếu tại Đợt phim kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước 30/4, 1/5 , 7/5 và 19/5 'Mẹ ơi con đã về' trình chiếu tại Đợt phim kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước 30/4, 1/5 , 7/5 và 19/5

(TGĐA) - Những bộ phim được chọn chiếu trong Đợt phim kỷ niệm là Mẹ ơi ...

Mi Ty

Ảnh: BTCCC