Đi & trải nghiệm:

Đừng dừng lại ở Pari

(TGĐA) - Tôi sống ở Paris đã 3 năm. Có là kì quặc không khi tôi nói: đến Paris đừng dừng ở Paris!!!

dung dung lai o pari Người bạn già gặp ở thành cổ Segovia
dung dung lai o pari Nice - Thành phố của những mảng màu
dung dung lai o pari Ngắm cá voi ở Hermanus
dung dung lai o pari Cuộc sống ở quảng trường
dung dung lai o pari
dung dung lai o pari
Chỉ cần ra tới ngoại ô Pari, hoa hồng mọc khắp nơi

Paris dưới sự sắp xếp thần kì của Haussman luôn là điểm đến thu hút khách nhất thế giới. Hàng năm bao nhiêu con người đã mơ ước được một lần được tới nơi lãng mạn này. Với nhiều người, Paris có vẻ là giấc mơ xa vời, kì diệu lắm. Đương nhiên điều đó không vô lý tí nào, bởi Paris quá đẹp với sông Seine, 7 cây cầu bắc trong thành phố, dòng nước ôm trọn Notre dame kiêu kì trên đảo. Chỉ cần đi dọc sông Siene là có thể qua Louvre, khu Marais, khu Latin, và chỏm tháp Effeil từ xa nữa. Thích thêm chút lãng mạn thì chiều lên đồi Montmatre nghe nhạc, vậy là đủ cho một hành trình.

Thế nhưng, nhiều người ghét cái xô bồ của thành phố ít dân Pháp này. Thành phố ấy nhiều trò lừa đảo, móc túi, cướp giật lảng vảng ở góc phố. Mấy hôm nay cả Paris xôn xao, ô nhiễm của thành phố đã đạt tới đỉnh điểm. Chính phủ khuyến khích người dân hạn chế loại xe bốn bánh. Ở Paris, phần trăm cây xanh trên đầu người ở đây chỉ khoảng 5.8m2/1 con người, quá xa với chuẩn mực, thậm chí người ta bắt đầu phải trồng cây trên mái nhà, hoặc ốp lên tường như ở bảo tàng Musee du Quai Brandly. Nếu tính cả Bois deVincennes hay Bois de Boulogne vào thì tỉ lệ đó tăng lên khoảng 14m2/đầu người, bằng chưa tới một nửa ở Amsterdam, hay chỉ là 1/20 ở Rome.

Vì thế, đừng dừng lại ở Pari. Chỉ cần lên tàu, đi một giờ hoặc 2 giờ từ Paris, cuộc sống sẽ khác rất nhiều, sẽ đẹp, sẽ vui, sẽ dễ thở hơn nhiều. Tháng 4, dân Pari bắt đầu đạp xe ra các cánh đồng hoa cải. Họ tìm nhau ở những nơi gần Orsay hay trên đường tới ngôi làng của Claude Debussy của Clair de la lune. Hoa cải vàng rực ở khắp nơi, như hàng rào bao quanh thành phố. Tháng 5 là khi L’hay les roses rực sắc tận 400 loại hồng khác nhau. Hoa hồng mọc khắp lối đi, trong những mảnh đất nhỏ, mọc dọc những cửa vòm, rủ gai kiêu hãnh và hương thơm chan chát khắp khu vườn. Những bông hồng nhiều lớp cánh, mong manh, to như cái bát, đa sắc, làm người ta tiếc thương cho một cuộc đời đẹp.

Cứ thế, thật giản đơn, chỉ chục phút đi tàu hoặc đạp xe trong Ile de France, người Paris đã tìm thấy một cuộc sống hoàn toàn khác. Thêm vài chục phút nữa để tới những làng nhỏ như Melun. Nếu tàn tích của lâu đài cổ, nhà thờ, hay những con đường dốc nhỏ, đá lát bé, xoáy vòng không làm người ta đủ thích thì sông Seine với những thảm cỏ xanh cũng đủ cho một cuộc dạo chơi hay giấc ngủ hè. Vẫn cùng tuyến tàu khởi hành từ Paris gare de Lyon, chỉ thêm một quãng đường hơi dài nữa là tới Provins – ngôi làng trung cổ lâu đời nhất ở Pháp.

dung dung lai o pari
Làng Provins cũng ngập tràn sắc hoa
dung dung lai o pari
dung dung lai o pari
dung dung lai o pari
Khách du lịch đổ về Provins để xem người dân ăn mặc như thời trung cổ

Provins vẫn còn nguyên thành cổ đá, vẫn còn lâu đài với những chóp nhọn cao mà đi từ đâu cũng có thể nhìn thấy. Bất kì cuối tuần nào thành cổ UNESCO này cũng có những show diễn đánh kiếm hay điều khiển chim ưng, còn riêng ngày hội tháng 5 thì cả thành phố đi ngược thời gian, trở lại thế kỉ 14. Ai tới đây cũng ăn mặc như thời kì trung cổ: những phù thủy mũi khoằm, những cô gái áo đẫy đà trễ nải, áo chẽn bó chặt eo, những chàng trai quần rộng, bó túm cổ chân, và những cô bé cậu bé dễ thương mặc đồ vải nâu mềm mại. Họ cùng nhau ca hát, uống bia rượu, tham gia ăn tại những quầy quay heo giữa trời.

Những đám rước lớn kéo dài cả ngày, đi khắp thành phố. Và dĩ nhiên không thể thiếu những cô gái đánh đàn, đánh trống, thổi kèn trong trang phục như Esmeralda, những chàng trai phun lửa trên cây đuốc đầy mùi dầu hỏa, những ông già đội mũ quái vật đáng sợ, khiến trẻ con khóc ré. Những cái lều được dựng bên ngoài thành, họ dựng vạc nấu món súp hổ lốn, dựng những bia cói bắn tên, hay những đe đỏ rực rèn vũ khí. Không khí phiên chợ Trung Cổ thích thú cho bất cứ kẻ nào từng dán mắt vào Harry Porter hay mê những bộ phim như Goya’s Ghost. Provins những ngày tháng 5 còn ngập tràn hoa hồng trong vườn, hoa cải ngoài thành, và những loài hoa dại trên bãi cỏ.

dung dung lai o pari
Một góc Auvers sur oise
dung dung lai o pari
Một ngôi nhà ở Auvers sur oise
dung dung lai o pari
Bức họa của Van Gogh và nguyên mẫu ở Auvers sur oise
Tôi luôn muốn nói với bạn rằng, nếu Pari đã là điểm đến quen thuộc, hoặc bạn muốn đắm mình với thiên nhiên, đừng dừng lại ở Pari…

Nếu không thích chỗ đông người như Provins, bắt tàu C hướng Pontoise rồi chuyển loại tàu vùng tới Auvers sur oise là có thể thăm ngôi làng của Van Gogh. Cả ngôi làng này là bảo tàng sống của trường phái ấn tượng (Impresionism) khi những Daubigny, Cézanne hay Van Gogh đều gắn kết cuộc đời mình. Ở đây có ngôi nhà mà Van Gogh đã sống 77 ngày cuối đời, kết thân với bác sĩ Gachet, làm bạn với các họa sĩ trường phái ấn tượng khác. Thời gian đó mỗi ngày Van Gogh vẽ 1 bức tranh, từ sáng sớm tới tối muộn, chỉ để vẽ được muôn màu của ánh sáng mặt trời. Bức tranh cánh đồng lúa mì với từng đàn quạ buồn xơ xác trên bầu trời, bức bác sĩ Gachet hay ngôi nhà thờ Auvers sur Oise nổi tiếng đều được vẽ ở đây. Những bức tranh và sự sáng tạo không ngừng nghỉ đã giúp Van Gogh thoát khỏi nỗi đau thể xác và tâm hồn. Tranh Van Gogh được dựng khắp ngôi làng, để người xem có thể so sánh giữa tranh và cảnh sắc thực tế. Ngôi nhà giản đơn, một giường một ghế ấy đã chứng kiến sự tự tử không chống lại ai của Van Gogh. Ông tự tử trong thanh thản khi nhiệm vụ vẽ mặt trời đã hoàn thành và còn hạnh phúc hơn khi nằm cạnh em trai Theodore, ở nghĩa trang ngay bên ngoài Auver sur Oise.

Cuộc đời bi thảm, nghèo khó của Van Gogh, thật sự đối lập với những gì người ta thấy ở nhà của Claude Monet tại Giverny. Cũng chỉ gần 2 tiếng đi tàu từ Paris, Giverny thực sự là nàng thơ đẹp, bởi ngôi làng xinh xắn nhiều hoa ấy ôm đồm cả một cơ ngơi, một khu vườn đầy diên vĩ xanh, một ao hoa súng, một cây cầu xinh xinh. Ngôi vườn trong nhà của Monet quả thực đẹp như một giấc mơ, giống hệt như những gì ông vẽ trong Les iris hay Le jardin. Còn ao hoa súng, cầu cong, những hàng liễu rủ thì đã quá nổi tiếng trong loạt tranh Nymphéas, tạo nét nhấn, để người ta phải nhớ tới ông nhiều như thế, nhớ tới Giverny nhiều như thế. Monet là của Giverny và Giverny là của Monet.

dung dung lai o pari
Vườn và nhà của Claude Monet tại làng Giverny
dung dung lai o pari
dung dung lai o pari
Một góc vườn nhà Monet ở Giverny
dung dung lai o pari
Ao hoa súng trong vườn nhà Monet ở Giverny

Có vài người rủ tôi đạp xe tới Chantilly. Tôi biết họ chẳng rủ tôi tới đó chỉ để ăn kem. Dù kem Chantilly nhẹ xốp, mềm mượt, ăn béo ngậy là phần không thể thiếu của người Pháp khi ăn với dâu Tây hoặc cho lên kèm kem lạnh. Kem Chantilly dĩ nhiên là từ Chantilly, giống như mù tạt Dijon hay vang Bordeaux là những đặc sản biến tên thành phố thành tên riêng của món ăn. Tuy nhiên ở Chantilly có nhiều hơn thế, ở đó có trường đua ngựa lớn, có bảo tàng ngựa sống và lâu đài tuyệt đẹp Chantilly. Lâu đài được bao hởi hào nước, soi bóng óng ánh trên mặt nước đầy, luôn là niềm kiêu hãnh của bao đời quý tộc nơi đây. Dù không dát vàng hay bạc, chỉ thuần túy từ đá, với mái lát xanh, nhưng khó có lâu đài nào đẹp kiên cố, rực rỡ, kiêu kì như thế, kể cả Versailles hay Vaux de Vincompte…

dung dung lai o pari
Lâu đài Fontainebleau mang phong cách phục hưng
dung dung lai o pari
Tác giả ở thành phố Fontainebleau

Nếu thích lâu đài, bạn có thể tới thành phố Fontainebleau thăm lâu đài mang tên của thành phố. Fontainebleau mang phong cách phục hưng, cổ điển được xây dựng từ thế kỉ 12 tới thế kỉ 19, là nơi ăn chơi mùa hè của các đời vua từ Francois đệ nhất tới Napoleon đệ tam. Đây là nơi các ông vua, bà hoàng tới để săn bắt, rồi gọi bạn bè tới tụ tập, ăn chơi, nhảy múa cho họ thử cuộc sống hoàng gia. Cạnh đó là khu rừng cổ thụ với đầy cây cổ thụ cao rợp bóng, những quả mâm xôi dọc lối đi, dương xỉ mập mạp cao quá đầu người như thời đại cổ sinh. Xuyên qua những bãi đá lớn chứa đầy hoa bụi màu tím khoảng 10 km, bạn sẽ gặp ngôi làng Barbizon xinh xắn với đầy hoa mọc leo ngoài tường rào…

dung dung lai o pari London - Sự ám ảnh hình ống
dung dung lai o pari Cape Town - Bão tố và hy vọng
dung dung lai o pari Porto, rượu, cá và người già
dung dung lai o pari Saas-Fee “Vùng đất thần tiên” ở Thụy Sĩ

Mai Thanh Nga