Giọng hát 'bí ẩn' Thanh Lan yêu thích việc nâng đỡ các tài năng trẻ

(TGĐA) - Từng là thí sinh được đánh giá cao trong cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca - Cặp đôi vàng, nhưng ca sĩ Thanh Lan lại là một trong những gương mặt "quyền lực" đứng sau không ít các gameshow về âm nhạc trong suốt thời gian qua. Hơn thế nữa, gần đây ca sĩ Thanh Lan có say sưa với công việc của một "người thầy" truyền dạy kiến thức và kinh nghiệm cho các tài năng âm nhạc trẻ.

giong hat bi an thanh lan yeu thich viec nang do cac tai nang tre Ca sĩ Thanh Lan cùng hai học trò Victoria Nguyễn và Bào Ngư tham gia chương trình 'Tri ân thầy cô'
giong hat bi an thanh lan yeu thich viec nang do cac tai nang tre Ca sĩ Thanh Lan đảm nhận vai trò mới nhà sản xuất âm nhạc

MV Lời hẹn:

Sở hữu được một giọng hát đẹp, ca sĩ Thanh Lan những năm trước đây được biết đến như cô em út ấn tượng trong nhóm Mặt trời đỏ. Ngay từ buổi đầu chào sân, Thanh Lan đã cho thấy mình có một giọng hát nhiều cảm xúc, xử lý tự nhiên và thu hút được người nghe. Chọn cho mình lối rẽ riêng, ca sĩ Thanh Lan giờ đây không chỉ là thành viên của nhóm Mặt trời đỏ, cô còn có một sự nghiệp solo riêng song hành. Dù khi biết phải đi song hành cùng 2 vai trò một lúc sẽ có nhiều khó khăn, nhưng ca sĩ Thanh Lan vẫn luôn nỗ lực hết mình. Để biết nhiều hơn về hành trình thay đổi chính mình cũng như trăn trở với âm nhạc, ca sĩ Thanh Lan đã sẵn sàng chia sẻ nhiều góc nhìn của riêng mình với bộ môn nghệ thuật mà cô trót yêu như hơi thở này.

giong hat bi an thanh lan yeu thich viec nang do cac tai nang tre
Ca sĩ Thanh Lan

Được biết Thanh Lan đã hoạt động solo được thời gian bên cạnh vị trí như cô em út của nhóm Mặt trời đỏ và gặt hái được thành công nhất định, chị có thể chia sẻ về cảm nhận của mình khi vừa là thành viên nhóm nhạc khi vừa có con đường solo?

Trước tiên tôi thấy hạnh phúc khi bạn nói tôi thành công, với tôi tất cả đều là những cột mốc tôi đặt ra cho mình để vượt qua. Tôi rất biết ơn sự yêu thương của khán giả dành cho mình. Nếu hỏi tôi có suy nghĩ như thế nào khi cùng lúc có hai vị trí, thì tôi cảm thấy mình là người may mắn! Khi là thành viên của Mặt trời đỏ, tôi có thêm sự yêu thương của khán giả, còn khi là ca sĩ solo tôi hoàn toàn có thể làm ra sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân nhất. Tôi trân trọng từng giai đoạn làm nghề mà tôi được trải qua, dù đầy hoa hồng hay chông gai đều cho tôi những bài học vô giá.

Trong một nhóm nhạc rồi có những hoạt động solo, vậy Thanh Lan nghĩ thế nào khi hiện giờ nhóm nhạc gần như không còn vị trí như trước đây nữa trong lòng của công chúng?

Nhìn từ bên ngoài vào, tôi nghĩ sẽ không ít quan điểm cho rằng hát trong nhóm nhạc không quá khó, vì người này có thể đỡ giọng cho thành viên khác nhưng hoàn toàn ngược lại. Để tạo nên một nhóm nhạc thành công, thì mỗi thành viên phải là một cá nhân nổi bật nhưng lại là một thành tố quan trọng trong tổng thể của nhóm. Vừa có thể tách rời thu hút vừa phải hòa mình trong một tập thể, vì thế để duy trì nhóm nhạc không đơn giản và để nó thành công lại càng khó khăn hơn. Tôi nghĩ, ở mỗi giai đoạn, khán giả có sự lựa chọn số đông, mà đôi khi người nghệ sĩ không thể "cưỡng lại" số đông ấy, nên nhóm nhạc tạm thời mất đi vị trí của nó.

giong hat bi an thanh lan yeu thich viec nang do cac tai nang tre

Đến thời điểm này, chị cảm thấy điều gì là thành công nhất trong con đường chinh phục khán giả của mình?

Tạm gọi là thành công, thì tôi thấy vẫn là chính mình. Bước vào showbiz, làng giải trí, tôi nghĩ rất khó để giữ cho mình một lập trường vững vàng. Khi bạn thấy một ai đó đang được khán giả đón nhận nồng nhiệt, tôi nghĩ trong thâm tâm bạn cũng mong muốn có được sự yêu thương ấy từ số đông nhưng điều quan trọng nữa là làm sao để có được sự yêu thương ấy! Tôi chọn sự thành công khi được là chính tôi trong nghệ thuật. Sẽ rất vất vả đấy, nhưng khi ấy tôi thấy khán giả mới thực sự yêu quý giọng hát của mình.

giong hat bi an thanh lan yeu thich viec nang do cac tai nang tre

Thời gian qua, rõ ràng có một cuộc "chạy đua" giữa các MV, triệu view và không dừng lại ở lượng fan trong nước, chị có mong muốn thực hiện những MV triệu view như vậy không?

Đương nhiên là có! Nhưng triệu view như thế nào? Nếu đúng là người hâm mộ yêu thích bạn và sẵn sàng cày view cho bạn thì đó là điều vui của một giọng hát được yêu mến nhưng nếu triệu view mà không đọng lại trong khán giả điều gì thì tôi nghĩ với bản thân mình điều đó hoàn toàn vô nghĩa. Tôi không phán xét sự lựa chọn của mỗi người và con số hiện nay cũng phần nào ảnh hưởng đến hiệu ứng của công chúng. Và bản thân tôi cũng đi tìm con số cho các sản phẩm âm nhạc của mình, và tôi chọn "ít mà chất", có người muốn nghe tôi hát thật sự.

Là một người đứng sau khá nhiều gameshow về âm nhạc, bản thân ca sĩ Thanh Lan, chị có nghĩ, ý tưởng về gameshow âm nhạc đã cạn kiệt thực sự?

giong hat bi an thanh lan yeu thich viec nang do cac tai nang tre
Thanh Lan và Triệu Long

Tôi không nghĩ vậy đâu! Thực ra, format thì không thể nào mỗi ngày mỗi mới mà chính thí sinh và ca khúc mới là điều được sáng tạo không ngừng và khán giả trông chờ điều đó. Nói vậy không có nghĩa là các yếu tố của một chương trình truyền hình thực tế hoàn toàn bị phủ nhận mà nó cần được chọn cái nào là trung tâm để phát triển. Tôi tham gia nhiều gameshow với vị trí là một Cố vấn âm nhạc như Ca sĩ giấu mặt, Ai sẽ thành sao, Sàn chiến giọng hát, Giai điệu chung đôi... tôi nhận ra, âm nhạc vẫn rất quan trọng, và khán giả họ nghe thực sự chứ không hẳn là thích drama của một chương trình.

Hình như dạo này Thanh Lan còn có vai trò như một người thầy của không ít tài năng trẻ, chị chia sẻ về vai trò mới của mình?

Khi tham gia nhiều chương trình, tôi thấy được rất nhiều bạn trẻ yêu âm nhạc và cần có người chia sẻ kinh nghiệm thế là càng ngày tôi càng thích ở vai trò đồng hành của những người trẻ yêu nhạc. Thời gian qua, tôi đã sát cánh với hai giọng hát trẻ là Bào Ngư và Victoria Nguyễn, đây là hai giọng hát theo tôi có những yếu tố tiềm năng để đi xa hơn với âm nhạc. Tôi cùng với hai em đã có nhiều dự án âm nhạc và rất may mắn nhận được sự ủng hộ của khán giả.

giong hat bi an thanh lan yeu thich viec nang do cac tai nang tre
Thanh Lan cùng với Bào Ngư và Victoria Nguyễn

Với riêng bản thân mình, sắp tới chị có một kế hoạch ra sản phẩm mới nào không?

Có lẽ, với cái tên ca sĩ Thanh Lan, khán giả sẽ không thường xuyên thấy quá nhiều các MV hay một album mới, mà tôi có những "sản phẩm" âm nhạc hoàn toàn không giống ai. Có khi đó là một cô cậu học trò mới, một ý tưởng dự án âm nhạc mới và cả một lối rẽ trong dàn dựng âm nhạc của gameshow... Thời gian qua, tôi lại dành nhiều thời gian cho các MV mang tính cộng đồng, ý nghĩa xã hội, không còn chạy show hàng đêm quá nhiều dù biết đó có khi là nơi được mơ ước hát hàng đêm của nhiều bạn trẻ... Dù rất bận rộn như vậy, nhưng tôi vẫn cố gắng tìm cho mình nhiều tác phẩm chất lượng và có cảm xúc thực sự trong thời gian tới.

giong hat bi an thanh lan yeu thich viec nang do cac tai nang tre
giong hat bi an thanh lan yeu thich viec nang do cac tai nang tre Ca sĩ Thanh Lan cùng hai học trò Victoria Nguyễn và Bào Ngư tham gia chương trình 'Tri ân thầy cô'

(TGĐA) - Trong tháng 11 những ai đã từng đi qua tuổi học trò hay vẫn ...

giong hat bi an thanh lan yeu thich viec nang do cac tai nang tre Ca sĩ Thanh Lan đảm nhận vai trò mới nhà sản xuất âm nhạc

(TGĐA) - Dù vẫn biết sẽ rất khó để định danh cho chính con đường âm ...

Mi Ty

Tag: