'Glass' – Những điều có thể bạn chưa biết

(TGĐA) - Bộ phim kinh dị siêu anh hùng của Mỹ do M. Night Shyamalan viết kịch bản, đạo diễn kiêm nhà sản xuất được biết đến như là phần tiếp theo của các bộ phim trước đó của Shyamalan: Unbreakable (2000), Split (2016).

glass nhung dieu co the ban chua biet 'Sói cô độc': Cuộc tái xuất màn ảnh ấn tượng của ngôi sao hành động chạy bền nhất Hollywood – Bruce Willis
glass nhung dieu co the ban chua biet Tách biệt: Đánh dấu sự trở lại đỉnh cao của M. Night Shyamalan và James McAvoy

Hành trình ra đời

Trong Glass, Bruce Willis, Samuel L. Jackson, Spencer Treat Clark và Charlayne Woodard vẫn sẽ đảm nhận các vai của họ từ Unbreakable, James McAvoy và Anya Taylor-Joy cũng sẽ trở lại với nhân vật trong Split. Ngoài ra, phim có sự tham gia của Sarah Paulson và Adam David Thompson.

Trong những năm tiếp theo, kể từ sự kiện Unbreakable, David Dunn tiếp tục nhiệm vụ của mình - người bảo vệ an ninh, chống lại kẻ gian. Mặc dù tin tưởng vào khả năng của mình, thứ mà anh gọi là cảm xúc, Dunn vẫn giữ kín thân phận. Chiếc áo mưa khoác ngoài phát sáng cho phép anh ẩn mình trong bóng tối, thay vì tồn tại dưới ánh đèn sân khấu như những siêu anh hùng trong truyện tranh. Tuy nhiên, với vai trò là người bảo vệ, một người có năng lực phi phàm và sự xuất hiện của những người khác tương tự, trong Glass, Dunn đã thay đổi thậm chí có lúc anh đã định bước ra khỏi bóng tối…

glass nhung dieu co the ban chua biet
Poster phim Glass

Mặc dù có dự định làm phần tiếp theo sau khi Unbreakable đạt được thành công lớn ở phòng vé, nhưng hãng Touchstone Pictures đã không thể hiện thực hóa ý định của họ vào thời điểm đó. Khi bắt đầu viết kịch bản Split bằng cách sử dụng một nhân vật đã viết cho Unbreakable, Shyamalan nhận ra cơ hội có thể tạo ra bộ ba tác phẩm, nhờ thế anh đã điều chỉnh cái kết của Split nhằm mở ra câu chuyện cho bộ phim mới. Điều này bao gồm việc đảm bảo cơ sở để đưa nhân vật của Willis trong Unbreakable trở lại từ công ty sản xuất Disney, theo đó, hãng này sẽ tham gia vào quá trình sản xuất và phát hành bộ phim thứ ba cùng với Universal Pictures. Nhờ thành công lớn về doanh thu của Split, đến tháng 4/2017, Shyamalan tuyên bố bắt đầu quá trình sản xuất Glass.

Diễn viên và vai diễn

Bruce Willis vai David Dunn: Dunn là nhân viên bảo vệ Philadephia, người trong bộ phim trước đó, đã phát hiện ra khả năng bất khả chiến bại khi anh thoát khỏi vụ tai nạn tàu hỏa và là người sống sót duy nhất không bị thương. Với chiếc áo mưa trùm đầu, anh bắt đầu thực hiện những sứ mệnh của một siêu anh hùng. Trong hành trình đó, anh gặp Elijah Price. Trong những phút cuối cùng của Split, Willis trong vai Dunn xuất hiện với tư cách khách mời ẩn danh tại một bữa tiệc và đang xem một bản tin thời sự trên truyền hình về các sự kiện của Split.

glass nhung dieu co the ban chua biet
Trong Glass, Bruce Willis, Samuel L. Jackson, Spencer Treat Clark và Charlayne Woodard vẫn sẽ đảm nhận các vai của họ từ Unbreakable

Samuel L. Jackson vai Elijah Price, hay còn gọi là Mr. Glass: Nhân vật của Samuel L. Jackson, một trong những sáng tạo đột phá của Shyamalan, hóa ra lại là nhân vật phản diện của Unbreakable. Elijah Price đã tự giới thiệu bản thân với Dunn với tư cách là kẻ đối lập cực đoan. Elijah Price phải ngồi xe lăn bởi cơ thể anh có cấu tạo khác thường, với bộ xương giòn, dễ vỡ tới mức khó tin. Price tự nhận mình là kẻ chủ mưu sử dụng não bộ bên cạnh khả năng siêu phàm và sức mạnh cơ bắp của Dunn. Cái tên Mr. Glass (thủy tinh) ra đời có liên quan đến sự “mong manh, dễ vỡ” của Elijah Price.

James McAvoy vai Kevin Wendell Crumb, còn gọi là The Horde: Nhân vật của James McAvoy - hoặc đa nhân vật - là trọng tâm của Split. Kevin Wendell Crumb mắc chứng rối loạn nhân cách. Tâm trí của anh có tới 24 nhân cách sẵn sàng gây chiến, một trong số họ có khả năng giết chóc. Ba trong số những nhân cách đó là "Dennis", "Patricia" và "Hedwig" cuối cùng đã quyết định đảo chính để giải phóng nhân cách "Quái thú", một nhân cách mang đến cho Kevin khả năng siêu phàm và những cơn thịnh nộ chết người. Kế hoạch của Quái thú là thoát khỏi thế giới của "Untouched" - những người chưa bao giờ biết đến đau khổ. Một nhân cách khác, "Pure", sẽ là thế hệ người tiếp theo trên Trái đất. Phần cuối của Split, Kevin trốn thoát và được giới truyền thông đặt biệt danh là "The Horde". Bản tin mà David Dunn đang xem trong cảnh cuối cùng của Split tiết lộ sự so sánh đáng sợ giữa The Horde và Mr. Glass.

Anya Taylor-Joy vai Casey Cooke: Nhân vật của Anya Taylor-Joy sống sót khi bị nhóm Kevin bắt cóc trong Split và trở lại trong Glass, trở thành đồng minh của Dunn. Casey Cooke được The Horde nhắm đến như một sự hy sinh cho Quái thú, nhưng do bị chấn thương nhiều lần và khả năng tự hủy hoại bản thân đã cứu cô thoát chết. Quái thú, khi nhìn thấy vết sẹo của cô, đã nhận ra cô là một trong những "Pure" của mình và để cô sống.

glass nhung dieu co the ban chua biet
Cảnh trong phim

Spencer Treat Clark vai Joseph Dunn: Spencer Treat Clark đóng vai con trai của Bruce Willis trong Unbreakable năm anh 13 tuổi. Bây giờ ở độ tuổi 30 và vẫn đang diễn xuất (anh xuất hiện trong 5 tập Agents Of SHIELD), Spencer Treat Clark trở lại với vai diễn trước đây của mình – nhưng là chàng trai trưởng thành, thần tượng người cha siêu nhân.

Sarah Paulson vai Dr. Ellie Staple: Là “người mới đến” trong series, nhân vật của Sarah Paulson trong Glass được mô tả là một bác sĩ tâm thần với chuyên môn chính là bệnh ảo tưởng về sự vĩ đại. Cô chuyên điều trị cho những bệnh nhân nghĩ rằng họ có năng lực siêu phàm

Charlayne Woodard vai Mrs Price: Charlayne Woodard đóng vai mẹ của Elijah/Mr. Glass trong Unbreakable và tiếp tục trở lại với vai diễn này trong Glass.

Về người đã sinh ra Glass

Đó là đạo diễn M. Night Shyamalan, người đồng thời đảm nhận vai trò biên kịch và sản xuất của bộ phim. Shyamalan có thói quen luôn đội mũ trên đầu và thường xuất hiện trong phim mình với vai khách mời. Ngoài UnbreakableSplit, M. Night Shyamalan còn là đạo diễn của The Sixth Sense, Sign, The Village, After EarthThe Visit.

glass nhung dieu co the ban chua biet
Một số địa điểm quay phim được biết đến là Cửa hàng truyện tranh đường phố ở Ontario

Hơn 10 năm trước, Shyamalan đã nói về một phần tiếp theo của Unbreakable. Cụ thể, năm 2009, anh đã nói với MTV về chuyện sẽ làm tập phim tiếp theo, nhưng là "chờ đợi một câu chuyện xuất hiện trong đầu tôi". Sau khi tốn nhiều thời gian, công sức, M. Night Shyamalan đã phát hiện ra cơ sở để hình thành câu chuyện đó chính là một bản nháp kịch bản của Unbreakable. Nhân vật dị nhân đa nhân cách Kevin trong Split mới đầu chính là nhân vật phản diện trong Unbreakable, từ chi tiết này, Shyamalan đã chuyển trọng tâm sang Mr Glass.

Bối cảnh của phim

Việc sản xuất bắt đầu tại Philadelphia vào tháng 10 năm 2017. Một số địa điểm quay phim được biết đến là Cửa hàng truyện tranh đường phố ở Ontario, nơi từng được sử dụng làm bối cảnh cho cửa hàng truyện tranh Unbreakable của Elijah Price vào năm 2000. Ngoài ra còn có một số cảnh được thực hiện tại Bệnh viện Allentown, tiểu bang Pennsylvania – chính là Bệnh viện Tâm thần nơi Ellie Staple làm việc.

Glass sẽ có một kết thúc bất ngờ?

Dĩ nhiên, vì đây là bộ phim của đạo diễn M. Night Shyamalan. Rất lâu trước vũ trụ điện ảnh của Marvel và thậm chí trước cả bộ phim Người Nhện đầu tiên của Sam Raimi, đạo diễn M. Night Shyamalan đã liên tục cho ra đời các dự án phim mang tính đột phá. The Sixth Sense là một ví dụ điển hình về câu chuyện "những siêu anh hùng là có thật".

glass nhung dieu co the ban chua biet
Glassphát hành trên toàn thế giới vào ngày 18/1/2019

Unbreakable, với sự tham gia của Bruce Willis và Samuel L. Jackson, tuy không đạt đến đỉnh cao của Sixth Sense nhưng khi nhìn lại, người hâm mộ vẫn coi đây là một trong những dự án hay nhất và hài lòng nhất của biên kịch, đạo diễn M. Night Shyamalan. Cách mà câu chuyện mở ra dường như chắc chắn sẽ tạo ra "những cuộc phiêu lưu sắp tới", mặc dù nó cũng tự mình làm nên một câu chuyện hay, nhưng lại hoàn toàn độc lập, không phải dựa trên tác phẩm văn học hay truyện tranh theo cách mà Marvel đang làm.

Glass phát hành trên toàn thế giới vào ngày 18/1/2019, ở Việt Nam với tên gọi là Bộ ba quái nhân. Việc Unbreakable là một bộ phim của Disney và Split là phim của Universal dường như không có vấn đề gì. Hai hãng phim đã vui vẻ hợp tác để Glass ra đời trong điều kiện tốt nhất có thể. Universal sẽ phụ trách việc phát hành Glass ở Mỹ, còn Disney sẽ làm công tác này ở các thị trường khác trên thế giới.
glass nhung dieu co the ban chua biet 'Bí ẩn sau tấm gương': Nối dài danh sách những khách sạn và nhà nghỉ đáng sợ trên màn ảnh
glass nhung dieu co the ban chua biet ‘Glass’ là sự hòa trộn giữa hai bộ phim

Thùy Linh