e magazine
Grace Kelly: Số phận không mỉm cười…

07:07 | 09/05/2019

(TGĐA) - “Nếu câu chuyện thật về đời tôi được kể lại trong một ngày nào đó thì mong mọi người hiểu cho tôi là một con người có thực chứ không phải là một nhân vật của các truyện cổ tích” - Có một lần nữ minh tinh Hollywood Grace Kelly đã nói.
grace kelly so phan khong mim cuoi

“Nếu câu chuyện thật về đời tôi có một ngày nào đó được kể lại, mong mọi người hiểu cho tôi là một con người có thực chứ không phải là một nhân vật của các truyện cổ tích” - Có một lần nữ minh tinh Hollywood Grace Kelly đã nói.

grace kelly so phan khong mim cuoi

grace kelly so phan khong mim cuoi

Người không may mắn

Cô bé Grace – đứa con thứ ba của cặp vợ chồng Kelly không được coi là thành viên trong gia đình ngay từ lúc mới chào đời. Tính khí quá nhút nhát, hơi vụng về, cô bé làm cha mẹ vui ít buồn nhiều. Và họ thường nghĩ Grace sẽ khó hấp dẫn cánh mày râu, khó có được một tương lai sáng sủa. Trong gia đình mọi hy vọng đều đặt vào người chị cả Peggi và cô em út Lijana. Grace trải qua thời thơ ấu trong nhiều quy định nghiệt ngã và dần dà trở thành người sùng đạo.

Học hết bậc phổ thông, Grace quyết định thi vào Viện kịch nghệ Mỹ. Người cha không vui vẻ gì với ý muốn của cô con gái, cũng không phản đối. Nhưng vào ngày Grace chuẩn bị đáp tầu lên New York thì cuộc tuyển chọn đã chấm dứt. May sao Grace đã có thần cứu mạng. Chú của cô gái - Jorz Kelly, một soạn giả nổi tiếng, người đoạt Giải thưởng Pulitse, đã giúp cô gái thực hiện ý muốn của mình. Theo yêu cầu của người chú Grace đã được nhận vào một lớp thỉnh giảng. Cô gái học có kết quả tốt. Lý ra ngôi sao tương lai này sẽ có công việc của một người lồng tiếng, nhưng người ta không trao cho cô gái công việc này.

Dù cha mẹ thực lòng chỉ muốn Grace không thực hiện được ý muốn của mình, nhưng cô gái vẫn tìm được chỗ đứng tại New York. Grace kiếm được tiền khi làm người mẫu thời trang và đóng các phim quảng cáo. Đối với vương phi tương lai thì dù có quảng cáo cho mặt hàng thuốc lá hay đồ lót, Grace vẫn vui vẻ chấp nhận. Một phần tiền kiếm được Grace gửi về cho người cha để đỡ gánh nặng gia đình chất trên vai ông.

Ít ai ngờ rằng trong cô thiếu nữ mảnh mai này lại ẩn chứa một tài năng lớn. Ông bố đã sớm nhìn ra những khoản lợi lộc kiếm được từ cô con gái. Ông đứng ra lập một hãng riêng mang tên con gái để kiếm tiền. Và như vậy dường như vương phi công quốc Monaco tương lai chưa hề lớn lên trong một gia đình nghèo khổ. Sau này được hỏi người cha kiếm được bao nhiêu tiền, Grace thường trả lời một cách ý nhị: “Tôi thực không rõ, ông ta có là triệu phú hay không?”. Nhưng những người am tường thì khẳng định, tài sản của ông Kelly áng chừng 16 đến 20 triệu dollar.

Khát khao yêu đương

Rất mau chóng Grace quên đi những luật lệ hà khắc mà người mẹ đã xác lập trong gia đình. Lớn thêm vài tuổi Grace khao khát được yêu và được trở thành người yêu của một đấng nam nhi nào đó. Từ đây bắt đầu những chuỗi dài các mối tình của Grace, vài cuộc tình ấy có cơ hội dẫn tới hôn nhân nếu không có sự can thiệp của cha mẹ cô gái. Ông bà Kelly thường hay bình phẩm, chê bai người tình này, người tình kia của Grace, mong sao con gái mình đạt được một đấng hôn phu thật lý tưởng.

Don Richardson - một vị giáo sư ở Viện Hàn lâm nghệ thuật là người đầu tiên có thiện cảm với Grace, nhưng cha mẹ cô gái tỏ ra không có thiện cảm.

Danh sách những người cầu hôn của Grace cứ thế kéo dài, ví dụ Philip Closuys, một người điều hành các nhà băng; là Pekhlevi - một nhà giàu Iran với cả một va li đồ trang sức làm vật ra mắt; là nhà tạo mẫu Oleg Caseni… nhưng hai ông bà thân sinh Grace đều khước từ.

Dù sự nghiệp Grace liên tục thăng hoa, phim cô đóng luôn được đón nhận và cả giải Oscar cũng tìm đến tay nhưng ngay khi đang ở đỉnh cao công danh, Grace vẫn cô đơn. Quyền định đoạt người chồng tương lai của nữ diễn viên vẫn nằm trong bàn tay bậc cha mẹ. Sau này Grace hồi nhớ lại đêm trao giải Oscar như sau: “Bên cạnh tôi trong đêm trao giải không có một người nào tôi được quyền yêu thương. Thật là đáng sợ! Chưa bao giờ trong cuộc đời tôi cảm thấy đơn độc như trong đêm ấy”.

grace kelly so phan khong mim cuoi

Cái bắt tay định mệnh

Grace làm quen với người chồng tương lai vào năm 1955. Bức ảnh ghi lại cuộc gặp gỡ của hai người xứng đáng được in trên trang bìa của bất cứ tờ tạp chí nổi tiếng nào: Người đẹp Grace Kelly và Hoàng thân công quốc Monaco Rainier III bắt tay nhau. Một quan hệ mới đã xuất hiện sau cái bắt tay ấy. Chuyến tham dự ngắn ngủi của đoàn điện ảnh Hollywood tới Liên hoan phim Cannes (Pháp) lần ấy không ngờ lại kết thúc bằng cơn bão những bài báo ghi lại vài phút tiếp xúc giữa ông Hoàng xứ Monaco với người đẹp Mỹ. Nửa năm sau ông Hoàng Monaco đi tới hành động quyết liệt: sang Mỹ thăm cha mẹ Grace. Dĩ nhiên lần này bậc song thân gật đầu tán đồng việc lựa chọn của cô con gái.

Ấy vậy nhưng trước lễ thành hôn Grace vẫn phải chịu một chuyện không vui. Người đẹp Hollywood cần phải trải qua một lần khám sức khỏe để ông Hoàng tin rằng Grace sẽ sinh cho ông người sẽ thay ông kế vị ngai vàng. Hội đồng y khoa khiến người đẹp âu lo vì họ kết luận nàng không còn trinh tiết. May sao, ông Hoàng bỏ qua điều này vì ông tin rằng ý trung nhân hoàn toàn khỏe mạnh.

Lễ thành hôn diễn ra vào ngày 18/4/1956. Đó cũng là ngày ngôi sao điện ảnh Grace Kelly vĩnh viễn đoạn tuyệt với Hollywood. Để tham gia vào một vai diễn quan trọng và phức tạp hơn nhiều trong cuộc đời mình: trở thành vương phi của công quốc Monaco.

Một phim duy nhất – một vai duy nhất

Dù ngưng con đường công danh phim ảnh Grace Kelly vẫn tìm tới những công việc xã hội dễ gây tiếng vang khác. Lẽ đương nhiên không khí phim trường, những liên hoan phim, tên tuổi của các bạn diễn xưa hàng ngày xuất hiện trên đài, báo không thôi khiến trái tim của bà vương phi xốn xang. Nhưng bây giờ khi đã trở thành phu nhân của một thân vương rồi, Grace không có quyền làm mọi điều theo ý muốn nữa.

“Bạn thường thấy, các nam nữ tài tử của Hollywod vừa có thể sống cuộc sống là người của công chúng, của xã hội vừa sống cuộc đời của chính họ. Nhưng ở đây, tại xứ Monaco này là vương phi của một Hoàng thân, tôi chỉ được quyền sắm một vai duy nhất: vai vương phi” - Có lần, Grace Kelly đã trả lời phỏng vấn của báo giới.

grace kelly so phan khong mim cuoi
Nữ minh tinh đã bỏ tất cả để đến với hào quang của một vương phi...

Cái kết của câu chuyện cổ tích

Cuộc sống vợ chồng giữa vương phi Grace và thân vương Rainier III cũng không phải là một câu chuyện cổ tích. Vẻ đẹp và sự sủng mộ của hàng triệu người đối với Grace dần dà dấy lên trong lòng thân vương sự ganh ghét. Thân vương tự cho phép mình mỉa mai, nhạo báng bà vợ trước mặt đám người sủng ái. Hoặc tỏ ra chán chường, không tha thiết gì với những buổi gặp gỡ, tiệc tùng do vương phi tổ chức. Ngay niềm say mê của Grace với thú chơi cây cỏ, hoa lá cũng trở thành cái cớ để thân vương dè bỉu, chê bai. Loan truyền tin đồn thân vương có những mối tình “ngoài luồng”. Bởi lẽ đó Grace càng trở nên hoàn thiện, càng được thiên hạ ngợi khen, thân vương càng ghẻ lạnh, càng xa cách bà vợ...

grace kelly so phan khong mim cuoi

Như thế, với năm tháng, chiếc lồng vàng mà Grace cư ngụ càng ngày càng trở nên chật chội, ngột ngạt. Grace không thể phá bỏ cuộc hôn phối với ông chồng, bởi lẽ bà không sống nổi nếu phải chia tay với những đứa con mà bà nuông chiều quá đáng. Chỉ còn một lối thoát duy nhất, nghiến răng lại, tiếp tục sắm vai tốt bụng, cao thượng, cho dù bà Hoàng đã không còn cảm nhận ra điều đó ngay trong lòng mình, trong cuộc sống gia đình.

grace kelly so phan khong mim cuoi

Sau khi công nương qua đời, ông hoàng Rainier III không tái hôn với ai và đã cho xây dựng nhiều công trình để tưởng nhớ đến phu nhân Grace của mình. Năm 2005, trước khi qua đời, ông hoàng Rainier III đã chọn khuôn đất cạnh mộ của Grace Kelly để làm nơi an nghỉ cuối cùng.

Cái chết của ngôi sao màn bạc rực rỡ một thời Grace Kelly trở thành một tin sét đánh đối với giới điện ảnh Hollywood và hàng triệu người hâm mộ bà. Thảm kịch xẩy ra khi Grace 52 tuổi, vào ngày 13/9/1982, bà Hoàng khước từ người tài xế, tự tay lái chiếc xe đi cùng với cô con gái Stephanie dạo chơi trên một đoạn đường không xa. Không kịp né một khúc cua, chiếc xe phanh gấp, lật ngửa và rơi vào một miệng vực. Cô con gái sống sót còn bà Vương phi chịu nhiều vết thương khá nặng. Một ngày sau, Grace Kelly qua đời với hàng loạt nghi vấn dấy lên khắp nơi và cho đến nay, vẫn được coi là một bí ẩn…

Bài: Tô Hoàng
Đồ họa: Tùng Nguyễn