Hà Kiều Anh: Hoa hậu không thể có những khiếm khuyết cơ bản

(TGĐA) - Hành trình tìm kiếm chủ nhân cho chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam 2018 đang dần đi đến hồi kết. Trải qua nhiều vòng thi cùng nhiều dự án nhân văn, ý nghĩa của chương trình, các thí sinh Hoa hậu ngày một trưởng thành và bản lĩnh. Ngay trước thời điểm đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 được tổ chức vào 20h00 16/9 tại TP. HCM, Thế giới điện ảnh có dịp gặp gỡ Hoa hậu Hà Kiều Anh – thành viên Ban giám khảo và được lắng nghe những chia sẻ của cô về tiêu chí chọn người đẹp xứng đáng với ngôi vị cao nhất.

ha kieu anh hoa hau khong the co nhung khiem khuyet co ban Hà Kiều Anh đưa em trai và ​các con khám phá Hội An cùng Mai Thu Huyền
ha kieu anh hoa hau khong the co nhung khiem khuyet co ban Hà Kiều Anh đẹp mặn mà trong trang phục của ​NTK ​Hà Linh Thư

Hà Kiều Anh là Hoa hậu đăng quang trẻ nhất trong lịch sử Hoa hậu Việt Nam khi mới 16 tuổi. Bây giờ chợt nghĩ lại, chị có nhớ tại sao ngày đó mình lại đăng ký thi Hoa hậu không?

Thời điểm đó tôi chỉ là một cô học sinh bình thường, chưa biết thế nào là kiếm tiền và làm người nổi tiếng. Tôi chỉ nghĩ đi thi cùng bạn bè cho vui, được học hỏi thêm kinh nghiệm và chưa bao giờ dám mơ được trở thành Hoa hậu. Nhưng không ngờ may mắn lại đến với mình.

ha kieu anh hoa hau khong the co nhung khiem khuyet co ban
Hoa hậu Hà Kiều Anh đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 1992

Từ một nữ sinh trẻ tuổi trở thành biểu tượng sắc đẹp quốc gia sau một đêm, điều đó có khiến chị cảm thấy choáng ngợp?

Đó là sự bất ngờ và choáng ngợp nhất trong cuộc đời tôi. Chỉ trong một đêm, từ một cô gái bình thường đã trở thành người của công chúng. Từ lời ăn, tiếng nói đến mọi hành vi của mình đều phải chuẩn mực để xứng đáng là Hoa hậu.

Đó cũng là một điều tốt để tôi phải cố gắng học hỏi và tự hoàn thiện mình hơn mỗi ngày. Tuy có nhiều áp lực nhưng bù lại tôi cũng sẽ nhờ đó mà sống tốt hơn.

ha kieu anh hoa hau khong the co nhung khiem khuyet co ban
Sau 26 năm đăng quang, Hoa hậu Hà Kiều Anh sở hữu nhan sắc 'vạn người mê' khiến nhiều người phải suýt xoa

Hoa hậu là người của công chúng, có thể được coi là một kiểu mẫu về hình ảnh và lối ứng xử. Vậy Hà Kiều Anh trước công chúng và sau cánh cửa gia đình có điều gì khác biệt?

Tôi là người luôn sống thật nên không có khác biệt gì lắm. Vì là người của công chúng nên tôi lúc nào cũng phải sống thật chỉn chu để xứng đáng với danh hiệu mình đạt được.

Còn trong gia đình vừa là người vợ, người mẹ, tôi lại càng phải luôn cố gắng học hỏi để sống tốt hơn, trở thành một hình mẫu, tấm gương cho các con noi theo. Nói chung lúc nào tôi cũng phải cố gắng sống thật cân bằng, chân thực và luôn học hỏi để hoàn thiện bản thân hơn.

Theo chị các Hoa hậu Việt Nam cùng thời với mình có gì khác biệt so với thế hệ trẻ bây giờ?

Các Hoa hậu dù ở thời kỳ nào cũng là những cô gái đăng quang khi còn trẻ và rất nhiều nhiệt huyết, đều phải tham gia rất nhiều các hoạt động xã hội vì cộng đồng.

Có điều thế hệ Hoa hậu ngày xưa cuộc sống nhẹ nhàng và không bị nhiều áp lực, vì lúc đó công nghệ thông tin, mạng xã hội chưa phát triển mạnh như bây giờ. Nhưng bù lại, thế hệ Hoa hậu trẻ sau này may mắn hơn vì sẽ luôn có một ekip chuyên nghiệp giúp đỡ, tư vấn, sẽ không thấy quá bỡ ngỡ và non dại như các chị ngày xưa.

ha kieu anh hoa hau khong the co nhung khiem khuyet co ban
Hoa hậu Hà Kiều Anh ngồi ghế giám khảo Hoa hậu Việt Nam 2018

Hiện nay nhiều cuộc thi trong nước tìm kiếm Hoa hậu theo vẻ đẹp chuẩn mực quốc tế, trong khi Hoa hậu Việt Nam lại chỉ chọn Hoa hậu mang vẻ đẹp thuần Việt. Chị có nghĩ tiêu chí như vậy là lạc hậu?

Đã là Hoa hậu Việt Nam thì phải là một người con gái có khí chất của người Việt, hiểu được các thuần phong mỹ tục của người Việt, không thể là một cô tây nói tiếng Anh, hoặc nói ngọng tiếng Việt... trừ khi cô ấy thi Hoa hậu người Việt quốc tế. Nhưng không có nghĩa cô gái đó phải là 100% thuần Việt. Nếu nói như vậy thì các cô gái mang một nửa dòng máu Việt sẽ không có hy vọng trở thành Hoa hậu Việt Nam.

Đối với tôi, miễn sao cô gái ấy có đầy đủ những yếu tố tiêu chuẩn về sắc, tâm, tài. Thông minh, năng động, xinh đẹp và là cô gái có dòng máu Việt, hiểu Việt Nam để có thể ứng xử với xã hội, làm rạng rỡ danh hiệu Hoa hậu Việt Nam thì sẽ được chọn làm Hoa hậu.

ha kieu anh hoa hau khong the co nhung khiem khuyet co ban
Hoa hậu Hà Kiều Anh khoe dáng trong đêm Gala 30 năm Hoa hậu Việt Nam

Một cô gái sở hữu vẻ đẹp khác biệt chưa từng có như tóc tém, da nâu có thể đăng quang Hoa hậu Việt Nam hay không, theo chị?

Nếu bạn đáp ứng các tiêu chuẩn của Ban tổ chức: có nét đẹp hài hòa, thân hình cân đối, biết ứng xử và quan tâm mọi người thì dù có tóc tém, da nâu điều đó không còn là rào cản để chinh phục ngôi vị Hoa hậu.

Cách đây không lâu, chị từng phát ngôn "không thể chọn cô gái chân vòng kiềng hay chân dài lưng ngắn làm Hoa hậu". Chị có nghĩ mình quá khắt khe với thí sinh?

Tôi nghĩ điều này là những yếu tố cơ bản được đặt ra để tìm một Hoa hậu, không thể gọi là khắt khe. Hoa hậu là đại diện vẻ đẹp của tất cả phụ nữ của một đất nước thì không thể nào lại có những khiếm khuyết cơ bản được.

Hoa hậu không cần phải là người có vóc dáng chuẩn như người mẫu, nhưng nhất định phải có thân hình cân đối. Các bạn có thể gầy một chút, tròn một chút... những điều này có thể được cải thiện qua tập luyện, ăn uống. Còn chân vòng kiềng... thì chắc là khó có thể thay đổi được. Sẽ như thế nào nếu Hoa hậu của đất nước chúng ta đi hai hàng hoặc bước thấp bước cao?

ha kieu anh hoa hau khong the co nhung khiem khuyet co ban
"Sẽ như thế nào nếu Hoa hậu của đất nước chúng ta đi hai hàng hoặc bước thấp bước cao?"

Trong thời buổi Hoa hậu, Á hậu quá nhiều khiến công chúng bị loạn danh hiệu, chị có thấy vương miện đang dần mất hết đi giá trị?

Nhiều cuộc thi sắc đẹp được tổ chức với tôi đó cũng là một điều tốt để các cô gái có nhiều cơ hội thi thố tài năng và tìm ra giá trị của mình. Miễn sao các cuộc thi đó phải là những cuộc thi có uy tín thật sự và không làm sai các quy định của cơ quan chức năng.

Giá trị của danh hiệu nằm ở cách mà người nắm giữ danh hiệu gìn giữ và sử dụng như thế nào. Nếu bạn đã may mắn được đăng quang ngôi vị cao quý nhất mà lại không biết trân trọng, giữ gìn để nó tỏa sáng mãi thì bản thân danh hiệu này đã bị chính bạn làm mất giá trị chứ không cần phải do bất cứ một Hoa hậu hay Á hậu nào xuất hiện.

ha kieu anh hoa hau khong the co nhung khiem khuyet co ban

Dùng chiêu trò thị phi để nổi tiếng là cách mà nhiều người đẹp có danh hiệu hiện nay đang làm với mục đích gây chú ý. Chị nghĩ gì về những trường hợp như vậy?

Cá nhân tôi chưa bao giờ dùng chiêu trò để PR vì biết rằng cái gì cũng có mặt tốt và xấu. Vậy nên con đường tốt nhất là chúng ta hãy đi lên bằng chính thực lực của mình.

Xin cảm ơn Hoa hậu Hà Kiều Anh!

ha kieu anh hoa hau khong the co nhung khiem khuyet co ban Hà Kiều Anh đưa em trai và ​các con khám phá Hội An cùng Mai Thu Huyền
ha kieu anh hoa hau khong the co nhung khiem khuyet co ban Hà Kiều Anh đẹp mặn mà trong trang phục của ​NTK ​Hà Linh Thư

Thu Hà