Hành trình 'Diễn xướng Nam Bộ' – Kỳ 1: Khảy nhịp tang tình

(TGĐA) - Diễn ra tại Soul Live Project Complex vào tối ngày 08/04, hành trình Diễn xướng Nam Bộ - Kỳ 1: Khảy nhịp tang tình sẽ đưa khán giả ngược dòng thời gian về thăm sông nước miền Nam thuở còn mênh mang những câu hò, điệu hát.

hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh 'Tía ơi, con muốn vợ rồi': Đậm duyên hài Nam bộ ngày Tết
hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh Nét Nam bộ, đậm nhân văn trong 'Tơ hồng vương vấn'
hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh Các người đẹp Nam bộ cùng hành trình "Con ở miền Nam ra thăm đất Bắc"
hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh Đại diện văn - nghệ sỹ tặng áo dài cho Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ

Chương trình được Amberstone Media kết hợp thực hiện với Cultural Community Discourse (CCD) - Đối thoại Văn hóa Cộng đồng. Đây là sự kiện đầu tiên của SLP SERIES - chuỗi dự án nghệ thuật kết nối cộng đồng thuộc Soul Live Project.

Chuỗi chương trình Diễn xướng Nam Bộ nhằm giới thiệu các hình thức diễn xướng dân gian đã và đang tồn tại ở Đồng Nai – Gia Định xưa và miền đất TP.HCM – Nam Bộ ngày nay.

“Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn với sự phát triển kinh tế và xã hội khác nhau sẽ tạo nên những trào lưu văn hóa khác nhau do cộng đồng sống trong thời cuộc đó lựa chọn. Không phải chúng ta tôn sùng văn hóa xưa nhưng chúng ta cần giới thiệu những nét văn hóa mà ông bà ta đã từng yêu thích và giải thích một cách dễ hiểu nhất nét đặc trưng của những trào lưu văn hóa này để từ đó các bạn trẻ biết được văn hóa Việt có gì, có như thế nào, nét chấm phá ra sao. Chúng ta chỉ là bày thêm nhiều món ăn văn hóa có hương vị khác nhau và để quyền lựa chọn lại cho các bạn đương thời”, diễn giả - Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng giải thích.

hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh

Những điệu hát, câu hò trải dài 400 năm

Hành trình Diễn xướng Nam Bộ là một chuyến du hành nhiều kỳ, mỗi kỳ khán giả sẽ được nghe một hình thức đờn ca hát xướng của xứ này. Với Kỳ 1: Khảy nhịp tang tình, khán giả sẽ được tiếp cận 400 năm lịch sử Nam Bộ qua những câu hò, điệu hát, lời ca.

Bên cạnh đó phần bình phim tài liệu Gia Định - Sài Gòn: Điệu hát, câu hò ngày ấy của diễn giả/nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng sẽ mở ra nhiều điều thú vị về tổng quan bối cảnh văn hóa Nam Bộ và sự hình thành, biến đổi và phát triển ở đất Nam Bộ. Các loại hình diễn xướng cơ bản: trữ tình dân gian (dân ca, hò, hát lý...), tự sự dân gian (nói vè, nói thơ, nói tuồng…), tổng hợp (sắc bùa, nghi lễ, khoa nghi ứng phú), múa lốt (múa hẩu, múa lân, múa sư tử…).

Đặc biệt, khán giả có thể tham dự một số trò chơi nhận biết giai điệu và nhận những tặng phẩm đậm chất miền Nam.

hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh

Vì sao là “Khảy nhịp tang tình”?

"Khảy" ví như động tác gảy đàn - một cách tạo nên tiếng động - âm thanh nhắc nhở chúng ta đã đến giờ lên xuồng đi chơi! "Nhịp" là nhịp phách trong một bản nhạc, là yếu tố quan trọng bậc nhất bởi nắm vững nhịp là nắm được căn bản của bài hát. Khi giã gạo mệt nhọc vẫn có thể giữ được nhịp cho nhau, khi sa mưa giông lạnh cóng vẫn nhờ vào nhịp để giữ ấm, khi hò tán tỉnh huê tình cần nhịp phách trao nhau. Còn "tang tình" chỉ đơn giản là một tiếng tính tình tang gợi nhắc những âm giai ngũ cung, tiếng đàn cổ truyền và giọng hát ai hò trên triền sông xa xăm nào đó.

Hy vọng rằng "Khảy nhịp tang tình" với trọng trách mở đầu cho hành trình Diễn xướng Nam Bộ sẽ khảy lên trong lòng khán giả một nhịp phách từ cổ xưa đến ngày nay, một nhịp tang tình nào đó sót lại trong tiềm thức mà tổ tiên lưu lại. Từ đó, chúng ta sẽ ngược dòng Mê-kông về với 400 năm lịch sử đất phương Nam. Thương mời bạn lên xuồng về nguồn cùng tụi mình nghen!

“Hò hơ hớ ơ hơ, gặp mặt em đây cho anh hỏi đôi lời,

Chủ nhựt ngày Tám ơ… chủ nhựt ngày Tám ơ... em đã ơ có kèo hay chưa?

Hò hơ hớ ơ hơ, anh hỏi thì em trả lời,

'Khảy nhịp tang tình' tháng Tư ngày Tám, vé thời đã đặt ơ, mà thiếu người cùng đi…”

hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh

Về CCD

CCD là một dự án của Cội Việt nhằm kết nối các nhà nghiên cứu với công chúng để trình bày các công trình khảo cứu, bóc tách từng lớp văn hóa của một cộng đồng. Cụ thể hơn, chương trình muốn tìm hiểu các yếu tố tạo nên nhân dạng của cộng đồng, các chất liệu kiến tạo nên ký ức của cộng đồng, và những gì có thể xảy ra khi các cộng đồng giao thoa và tương tác với nhau.

Ra đời từ năm 2017, cho đến nay CCD đã tổ chức thành công 10 sự kiện, kết nối các vị khách mời là những nhà nghiên cứu đa ngành trong và ngoài nước về lịch sử, văn hóa, và nghệ thuật của Việt Nam và Đông Nam Á với cộng đồng những người quan tâm tìm hiểu về văn hóa. Các sự kiện có thể kể đến như: Sự phát triển song sinh của Sài Gòn – Chợ Lớn, Táo Quân - Nhất gia chi chủ, Xây chầu Hát bội, Tấu khúc Tỳ bà, Cung xưa nếp cũ, Đàn bà nước Nam...

Về diễn giả - Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng

Đã đồng hành cùng CCD qua các kỳ như "Táo quân - Nhất gia chi chủ", "Dung dăng dung dẻ", "Cây cội nước nguồn", "Một, chạp, giêng, hai", lần này - nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng trở lại CCD với vai trò là người chèo chiếc xuồng lịch sử 400 năm Nam bộ. Trên chuyến xuồng ngược dòng ấy, ông sẽ kể chuyện, sẽ hò vài câu, hát vài điệu cho quý khán giả hiểu hơn về đờn ca hát xướng xứ này.

Sinh năm 1952 tại Quảng Ngãi, nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng là tác giả và đồng tác giả của hơn 70 công trình nghiên cứu, đầu sách, chiếm phần quan trọng trong số này là các sách về văn hóa, mỹ thuật và tâm linh, tín ngưỡng của vùng đất Nam bộ. Cách viết của ông ít khi nào dừng lại ở một thực thể hay vấn đề riêng lẻ, mà là xâu chuỗi và mở rộng biên độ một cách tối đa, liên ngành, nhằm tìm kiếm sự so sánh để nhận ra nét tương đồng và dị biệt. Ông cũng là đồng tác giả của cuốn Diễn xướng dân gian Gia Định - Sài Gòn, một cuốn sách khảo cứu về nghệ thuật diễn xướng dân gian cổ truyền.

Về Soul Live Project Series (SLP Series) – “Your passport to the art”

SLP Series là sản phẩm mới nhất của Soul Live Project ra mắt vào năm 2018. Đây là chuỗi những sự kiện nghệ thuật cho cộng đồng, với đa dạng các loại hình nghệ thuật trình diễn, bao gồm: Nhạc giao hưởng thính phòng - Jazz - A7m nhạc thế giới - Kịch nghệ - Nhạc pop - Nhạc indie/rock - Nghệ thuật truyền thống - Vũ đạo Với dự án này, SLP mang đến cho cộng đồng cơ hội “du ngoạn" thế giới nghệ thuật, tất cả những ai có yêu thích hoặc đam mê trình diễn nghệ thuật đều có thể đến tham dự cùng SLP để trải nghiệm và cảm nhận sự đa dạng cũng như vẻ đẹp của từng loại hình nghệ thuật một.

hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh

Chương trình

Địa điểm: Soul Live Project Complex, 216 Pasteur, Q.3, TP.HCM

Thời gian: 19h00, Chủ nhật, 08/04/2018

Thời gian đón khách: 18h30

Thời gian kết thúc dự kiến: 21h00

Giá vé: 200.000 VNĐ

Thông tin thêm về chương trình và đặt vé tại: bit.ly/nambo01hoặc bit.ly/khaynhiptangtinh

hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh Hồ Quỳnh Hương dẫn học trò Thái Ngân đại chiến đêm nhạc 'Sài Gòn đêm thứ 7'

(TGĐA) - Chương trình Sài Gòn đêm thứ 7 vừa phát sóng tối 17/3 mang ...

hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh Ngắm Suboi khác lạ trong trang phục áo dài cổ truyền

(TGĐA) - Khán giả đã quá quen mắt với một cô nàng rapper Suboi đầy cá tính ...

hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh 'Tía ơi, con muốn vợ rồi': Đậm duyên hài Nam bộ ngày Tết

(TGĐA) - Tía ơi, con muốn vợ rồi là câu chuyện hài hước kể về một ...

hanh trinh dien xuong nam bo ky 1 khay nhip tang tinh Sao Việt vui Tết Nam bộ

(TGĐA) - Vào tối ngày 03/2 vừa qua, nhiều ngôi sao trong làng giải trí đã ...

Vũ Liên