Hành trình vượt thác đến Vallon pont d'arc

(TGĐA) - Phía trước là con thác bé, sự thật là thuyền đang lao thẳng ra cái dốc nước ấy. Tôi tỏ ra thông thạo nói với trưởng đoàn “Này mình đi vào cái chỗ thác kia đi, tránh xa cái gờ bê tông”. Vì tôi là hoa tiêu ngồi đầu thuyền nên dĩ nhiên được tin tưởng.

hanh trinh vuot thac den vallon pont darc Những mùa hoa bỏ lại
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc Sẽ trở lại thôi, Myanmar…
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc Taj Mahal – Huyền thoại tình yêu
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc Đi tìm hoàng tử thành Rome...
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc Đừng dừng lại ở Pari
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
Vallon pont d'arc nhìn gần thật hùng vỹ

Dù thức đến 3h sáng mới đi ngủ, nhưng 8h sáng tôi đã lò mò bò dậy vì nắng rực rỡ trong phòng, ngoài sảnh, chim chóc hoan ca. Trên cái terrase nhỏ phía trước phòng, nơi nhìn vào bên trong sân nhà, dàn cây xanh sẫm như cây gấc xòa bóng, có một chiếc bàn nhỏ xanh nhạt, trên đó chị chủ nhà bày la liệt mứt, bánh mì, sữa nóng, nước cam, bánh viennois, cafe và ít bộ cacao. Bữa sáng hoàn hảo. Tôi chạy ngay vào bàn, rót 1 cốc cafe, bỏ chút sữa nóng, hăm hở lấy bánh croissant và bánh nho bé tẹo ra đĩa, rồi ngồi nhâm nhi thảnh thơi. Ngôi nhà yên ắng vô cùng, lũ nhóc bé đã được mẹ đưa đi mẫu giáo. Thằng con lớn thì cứ chốc lại hỏi cần thêm gì nữa không. Ông chủ nhà răng thỏ nhoẻn miệng cười đáng yêu khi kể về chuyện mấy bà châu Á đến lần trước cứ ầm ĩ. Trong 1 phút thanh bình, ấm áp, tôi đã nghĩ mình hợp với sự hưởng thụ này hơn là cõng ba lô. Một phút trôi qua cái vèo.

hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
Bữa sáng hoàn hảo của tôi trước khi vượt thác

Khi ba lô đã an vị trên lưng thì ông chủ nhà lại mời ở lại uống thêm cốc cafe, thưởng cho tính chuyên cần ăn xong là hăm hở mang đĩa xuống rửa. Tôi từ chối cafe, ông mời thêm 1 cuốc xe tới chỗ thuê kayak. Cái làng này nhỏ xíu, ai cũng biết nhau, chỉ cần bảo “Tôi cần tới chỗ A, chỗ B” là đưa tới liền. Trên đường đi, tự nhiên gặp chị vợ đi về, rủ theo luôn cho vui, kèm cả thằng con lớn, như là đi hội vậy. Thế là cả nhà họ áp tải chúng tôi ra bến. Ở xó nhà quê, người ta chỉ mong có sự kiện là bù khú, rất vui. Khi chia tay họ còn dặn dò, chiều mà cần tao đưa ra bến xe bắt bus thì cứ gọi. Cũng lưu luyến lắm.

hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
Hành trình bắt đầu
Vòm đá Pont d'Arc dài 70 m, cao hơn 54 m, nằm ở hẻm núi Ardèche, thuộc thị trấn Vallon-Pont-d'Arc ở miền Nam nước Pháp. Pont d'Arc được đánh giá là một trong những vòm đá tự nhiên đẹp nhất thế giới hay còn gọi với cái tên là “Chiếc cầu thiên nhiên” Pont’d Arc. Pont d'Arc là kết quả của quá trình tiến hóa địa chất lâu dài và bàn tay chạm khắc tuyệt vời của thiên nhiên theo thời gian trên dòng sông Ardechem, nổi tiếng với những kiệt tác đá vôi đẹp như tranh vẽ, những hang động và địa danh mang đầy vẻ kì bí từ thời tiền sử như hang Chauvet, được cho là hình thành đầu tiên trên thế giới. Đây cũng là điểm đến của nhiều du khách sau khi đã trải qua một hành trình mạo hiểm với chèo thuyền Kayak trên sông Ardeche đến với hẻm núi Ardeche.

30 phút sau tôi đã yên vị trong một cái thuyền kayak giữa sông Ardèche không hiểu tại sao. Kayak chỉ khác thuyền thường là nó bằng nhựa khá nhẹ, yên tâm không chìm được, chỉ có thể vỡ thôi. Dĩ nhiên tôi không biết bơi, không biết nổi, nhưng với một cái áo cứu sinh thì vẫn hi vọng sẽ làm nên chuyện. Chèo Kayak nói riêng và chèo thuyền nói chung là khó, không biết phải làm sao cho nó đi thẳng, bởi nó giống con mèo thích đuổi bắt cái đuôi lòng vòng. Sau nửa giờ vật lộn với con mèo chết tiệt ấy thì nó cũng chịu tiến lên, từng milimet. Nhưng chỉ cần sểnh ra là nó lao bờ lao bụi, chịu không biết cách nào mà lần. Bao nhiêu lần thuyền nhào lên bãi đá kẹt lại, hoặc đâm thẳng vào hòn đá giữa dòng thì tôi chịu vẫn không biết được tập quán sông nước của nó. Nhìn thì hiền lành mà khó đoán khó chiều như hà mã vậy. Vật lộn qua được đoạn ghềnh đá thì tự nhiên thấy thuyền trôi thật nhanh, thật mau, nhẹ tâng theo dòng. Nước ăm ắp, sâu không còn thấy đáy, những tưởng ra đoạn sông thực sự rồi, người sướng rơn muốn reo hò thì “Á á”. Phía trước là con thác bé, sự thật là thuyền đang lao thẳng ra cái dốc nước ấy. Tôi tỏ ra thông thạo nói với trưởng đoàn “Này mình đi vào cái chỗ thác kia đi, tránh xa cái gờ bê tông”. Vì tôi là hoa tiêu ngồi đầu thuyền nên dĩ nhiên được tin tưởng.

hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
Tôi là hoa tiêu ngồi đầu thuyền
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
Những con thuyền tìm đến Vallon pont d'arc
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
Khung cảnh kì vĩ
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc

Ào ào, nước xối xả, đi tới gần nhìn xuống dưới là bãi đá ngổn ngang, rơi xuống chắc nát thuyền, dù con thác nhỏ này chỉ cao gần 2m. Lúc này lời chỉ dẫn của anh cho thuê mới vọng về “Đến đoạn thắc phải nhớ đi vào cái dốc giữa 2 gờ bê tông thì trượt mới êm, không ngã xuống đá vỡ đầu”. Ôi trời cái đầu đất lúc đó mới sực tỉnh, lúi húi lái thuyền lại vào giữa 2 gờ bê tông. Thuyền trôi ào ào xuống, trượt như trong công viên nước, vèo vèo. Nước tung toét lên, tràn cả vào thuyền, ướt cả người lẫn tóc. “Ôi tuyệt, mình có một cái bồn tắm”. Hạ cánh an toàn, lúc đó ngó lại mới thấy cái thác kia mà lao xuống thì vỡ mặt. Hú hồn con chồn. Không nát thân nhưng giờ “con chồn” đang kẹt giữa ngổn ngang bãi đá. Ra giữa dòng rồi mới ngẩng đầu dám hít thở và ngắm cảnh. Khung cảnh kì vĩ quá.

hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
Vallon pont d'arc nhìn gần thật hùng vỹ

Rừng cây xanh ngắt hai bên, thỉnh thoảng có những ngôi nhà hoặc những camping ló qua. Những bãi đã lổn nhổn gần bờ nằm chờ nắng. Trời cứ lất phất mưa, mây âm u, nắng chốc lát mới chiếu xuống. Người ta đang lục đục dậy. Dưới sông có đàn cá vừa chạy lướt bên hông thuyền. Tôi bỏ tay chèo, ngồi ăn mochi với socola, vương bẩn cả thuyền. Kệ, phải tận hưởng tí. Cũng chỉ được vài phút nghỉ ngơi rồi lại lao vào trận chiến, có 4h để vượt 13km nên phải cật lực.

hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
Rừng cây xanh ngắt hai bên
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc

Khi Pont d'arc hiện ra thì đích đến cũng tới. Điểm đích cách Pont d'arc khoảng 4km nên cứ từ từ mà tiến. Tôi chạy lên bờ thay váy cho khỏi run cầm cập vì qua 2 con dốc ướt tận chân răng. Mọi người cũng dừng lại ở quãng này nhiều nên để táp vào bờ phải va đập tứ tung, hết một cặp người Pháp lại tới mấy cô gái người Ý. Có đoàn Tây Ban Nha đi tới náo loạn cả khúc sông. Toàn dân ham chơi vượt đường xa vạn dặm tới chỉ để chèo mấy cái rồi về. Tôi cũng thế. Ngồi ở chân Pont d'arc, gió thổi mát rượi, nhìn mọi người chạy qua chạy lại cũng vui. Nếu mà biết bơi thì có thể xuống bơi vài vòng quanh cái hẻm núi này rồi. Giống như cây cầu của thiên nhiên, Pont d'arc là khối núi cong cong, nối bờ này sang bờ kia, mang tiền tỉ về cho Ardèche. Cảnh sắc hùng vĩ của vùng này trên postcard luôn hiện lên con sông lượn dọc theo hẻm núi, có cái đảo lớn ở giữa và cây cầu đá thiên nhiên này. Ngày hôm sau khi được sống tại camping “Ngàn sao” trên đỉnh núi, tôi có cơ hội nhìn ngắm cả vùng này, mới thấy hết cái diệu kì của thiên nhiên nơi đây. Ai ngắm cũng mê, thật không sai chút nào…

hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
Quần thể Vallon pont d'arc nhìn từ trên cao
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc
Kiến trúc ngôi làng mà tôi nghỉ ngơi
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc Người bạn già gặp ở thành cổ Segovia
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc Nice - Thành phố của những mảng màu
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc Ngắm cá voi ở Hermanus
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc London: Sự ám ảnh hình ống
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc Cape Town - Bão tố và hy vọng
hanh trinh vuot thac den vallon pont darc Porto, rượu, cá và người già

Mai Thanh Nga