Haniff 2016: Khán giả hào hứng với phim Việt!

(TGĐA Online) - Với một số người trong nghề hoặc khán giả mê phim kiểu nghiên cứu thì Haniff là cơ hội để thưởng thức những tác phẩm nước ngoài được giới phê bình đánh giá cao cũng như công chiếu khá hạn chế như I, Daniel Blake của đạo diễn Ken Loach, Cemetery Of Splendour của Apichatpong, Marguerite của Xavier Giannoli, Remember của Atom Egoyan hay Louder than bombs của Joachim Trier… thì khán giả đại chúng thường chọn phim Việt Nam hoặc lấy bối cảnh Việt như Đông Dương . Khảo sát 2 ngày mùng 1 và 2/11, toàn bộ vé đã được phát hết.

Bàn phát vé do bạn Hoàng Thị Thanh Huyền phụ trách

Tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, bạn Hoàng Thị Thanh Huyền – người phụ trách phát vé chia sẻ, vé chiếu phim được phát trước ngày chiếu 1-2 ngày và ngay trong hai ngày 31/10 và mùng 1/11, toàn bộ vé ở đây đã được phát hết tới tay khán giả. Mỗi khán giả được chọn tối đa 1 cặp vé/1 phim và 2 người đi cùng thì 2 cặp vé/2 phim.

Các khán giả nhận vé đều được ghi lại thông tin đầy đủ

Từng khán giả đang ký lấy vé đều được người phụ trách ghi tên, số điện thoại và số vé để có số liệu cụ thể. Hầu hết khán giả đến lấy vé đều là người trẻ, được biết thông tin qua facebook của rạp chiếu, bạn bè chia sẻ cũng như nhìn thấy khi đến rạp xem phim. Một số khán giả lớn tuổi thì chia sẻ là bạn bè, người thân trong ngành chia sẻ thông tin nên tìm đến. Đa số người lớn tuổi chọn những phim nước ngoài để xem.


Hai khán giả Phạm Thị Hồng Nhung và Trương Thị Khánh Hòa vui mừng sau khi nhận vé

Theo bạn Huyền và cả người viết bài chứng kiến tại bàn phát vé, hầu hết khán giả trẻ hỏi phim Việt Nam quen thuộc như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Trúng số, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cuộc đời của Yến… và xuýt xoa khi thấy không có vé xem Đông Dương – một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Régis Wargnier từng đoạt giải Oscar lấy bối cảnh và câu chuyện Việt, phát hành năm 1993. Như hai bạn Phạm Thị Hồng Nhung và Trương Thị Khánh Hòa – sinh viên năm 3 trường Đại học Ngoại ngữ chia sẻ, hai bạn rất muốn xem bộ phim Đông Dương nhưng hết vé. Đây là buổi thứ 2 mà hai bạn tới nhận vé xem phim. Khoe trên tay 4 vé của 4 bộ phim là Trúng số (Việt Nam), Tamdem (Song hành, Philippines), Marguerite (Pháp) và Wastelands (Cuộc sống khô cằn, Chi Lê) nhưng cả hai đều băn khoăn là không biết phim nào là phim hay để lựa chọn.

Khán giả lấy vé tại CGV Nguyễn Chí Thanh

Ngược lại, ở CGV Nguyễn Chí Thanh, nơi được đánh giá là 1 trong 2 địa điểm nhộn nhịp khán giả, bạn Hồ Chí Hải – một khán giả nhận vé xem phim lại nghiên cứu rất kỹ các bộ phim trước khi xem trên mạng thông qua lịch chiếu phim được in tại bàn phát vé. Ví dụ như Louder Than Bombs (Mạnh hơn bom đạn, Na Uy) được Hải chọn và theo tiết lộ, bạn sẽ đi vòng qua các địa điểm khác để cố gắng xem được hết phim ưng ý.

Phiếu bình chọn được phát cho khán giả trước buổi chiếu

Theo khảo sát ở hai rạp Trung tâm chiếu phim quốc gia và CGV Vincom Nguyễn Chí Thanh trong hai ngày đầu tiên thì số lượng người xem đạt 50-60% số ghế trong rạp chiếu. Phiếu bình chọn được phát trước khi vào xem và thu đủ 100% sau khi khán giả ra về, chưa có trường hợp phiếu không hợp lệ.

Hoàng Tuấn