Haniff 2018: Những điểm nhấn quan trọng

(TGĐA) - Bên cạnh bữa tiệc phim đặc sắc, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 5 (Haniff 2018) diễn ra từ 27/10 đến 31/10/2018 còn có các hoạt động nghề nghiệp chuyên sâu. Đây chính là điểm nhấn quan trọng để khẳng định thương hiệu LHP QT Hà Nội.

haniff 2018 nhung diem nhan quan trong LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V: Bữa tiệc phim đặc sắc
haniff 2018 nhung diem nhan quan trong TS. Ngô Phương Lan: 'Tôi rất vui và hạnh phúc với công việc này'.
haniff 2018 nhung diem nhan quan trong LHP Quốc tế Hà Nội V: Nơi hội tụ những bộ phim danh giá

Triển lãm bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam

Việt Nam từ lâu đã được biết đến là một quốc gia có nhiều danh lam thắng cảnh, kỳ quan nổi tiếng thế giới. Bờ biển trải dài khắp ba miền Bắc, Trung, Nam, những vùng núi non hùng vĩ, những cánh đồng thẳng cánh cò bay trên miền sông nước Tây Nam Bộ, một Hà Nội – thành phố đầy ắp những dấu tích vùng đất ngàn năm văn vật và Sài Gòn năng động, cởi mở… đã được thu vào ống kính của các nhà làm phim trong và ngoài nước.

haniff 2018 nhung diem nhan quan trong
Triển lãm Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam

Tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V, triển lãm Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam giới thiệu hàng trăm bức ảnh bối cảnh quay phim đặc sắc trong các bộ phim được thực hiện tại Việt Nam cũng như ảnh về các điểm đến nổi tiếng. Thông qua triển lãm này, Ban Tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V một lần nữa khẳng định Điện ảnh là kênh quảng bá hữu hiệu giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam tới bạn bè thế giới nhờ lợi thế và khả năng truyền tải kỳ diệu qua hình ảnh.

Hội thảo tiêu điểm điện ảnh Ba Lan

Điện ảnh Ba Lan tuy không có nhiều phim ở các rạp chiếu thương mại như các quốc gia khác ở châu Âu nhưng lại có nhiều tác phẩm đoạt giải cao tại các LHP quốc tế danh tiếng trên thế giới.

Điện ảnh Việt Nam và Ba Lan đã ký kết hợp tác vào tháng 12/2017 về trao đổi các tác phẩm điện ảnh giữa hai nước, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, đào tạo nghiệp vụ làm phim cũng như đồng hợp tác sản xuất phim. Đây chính là tiền đề để Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V tổ chức Hội thảo Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan nhằm tăng cường mối gắn kết các nền điện ảnh giữa hai nước Ba Lan và Việt Nam nói riêng và giữa Ba Lan với các nước ASEAN nói riêng.

haniff 2018 nhung diem nhan quan trong
Một cảnh trong phim Tatarak

Với sự điều hành của ông Philip Cheah, Nguyên Giám đốc Liên hoan phim Quốc tế Singapore - Biên tập viên tư vấn cho diễn đàn AsiaPacificFilms, khách mời tham gia hội thảo gồm các nhà quản lý điện ảnh, nhà làm phim Ba Lan, đại diện của điện ảnh ASEAN, Quỹ phim ASEAN và các nhà làm phim Việt Nam sẽ cùng thảo luận về kinh nghiệm phát triển của điện ảnh Ba Lan, sự đầu tư của nhà nước cho điện ảnh, những nỗ lực trong sáng tạo nghệ thuật của các nhà làm phim Ba Lan để đạt được những thành công lớn.

Các diễn giả tham gia gồm: Giáo sư Andrej Pitrus trường Đại học Jagiellonian (Ba Lan), nữ diễn viên Agata Trzebuchowska, ông Mateusz Pacewicz, nhà thiết kế mỹ thuật Allan Starski, nhà báo Piotr Gadzinowski, ông Miguel Dela Rosa – Giám đốc điều hành Quỹ phim ASEAN, nhà biên kịch Đoàn Tuấn và NSND – Đạo diễn Nhuệ Giang (Việt Nam).

Hội thảo kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran

Đất nước Iran được biết đến với điện ảnh được cả thế giới ngưỡng mộ khi chinh phục được các Ban giám khảo tại các Liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá. Các bộ phim Iran vượt biên giới ra nước ngoài không phải nhờ hệ thống phát hành thương mại toàn cầu mà bởi chất lượng nghệ thuật cao và sự độc đáo.

haniff 2018 nhung diem nhan quan trong
Cảnh trong phim Salesman

Hội thảo Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V, sẽ giúp các nhà làm phim hiểu hơn về bí mật thành công của điện ảnh Iran thông qua cách tìm kiếm đề tài, tiếp cận câu chuyện… từ đó học hỏi, rút ra những kinh nghiệm quý giá.

Điều hành hội thảo: Ông Philip Cheah – Nguyên giám đốc LHP Quốc tế Singapore - Biên tập viên tư vấn cho diễn đàn AsiaPacificFilms.

Các diễn giả tham gia gồm: Nhà nghiên cứu điện ảnh Iran Mohammad Attebbai, các đạo diễn Iran: Rougollah Hejazi, Kazem Mollaie, Shahram Morki và đạo diễn Việt Nam Nguyễn Hoàng Điệp.

Trại sáng tác Haniff

Được tổ chức từ kỳ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ II với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ một số Liên hoan phim Quốc tế nổi tiếng như Liên hoan phim Quốc tế Berlin, Liên hoan phim Quốc tế London, Viện phim Anh, các trường điện ảnh danh tiếng của Mỹ… Trại sáng tác Haniff đã dần trở thành một trong những hoạt động nổi bật của Liên hoan phim. Đây chính là nơi kết nối những tài năng điện ảnh trẻ và những chuyên gia làm phim dày dạn kinh nghiệm.

haniff 2018 nhung diem nhan quan trong
Các học viên tại Trái sáng tác 2014

Trại sáng tác Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm 2018 do Cục điện ảnh phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ phim Cầu nối đỏ (Redbridge) tổ chức, có hơn 20 học viên, gồm 3 lớp học: Lớp diễn viên, Lớp sản xuất và Lớp đạo diễn. Các chuyên gia của Trại là những nhà làm phim tên tuổi sẽ hướng dẫn các học viên nghiên cứu, thảo luận và thực hành theo từng lĩnh vực chuyên ngành; cùng với sự hỗ trợ của các giảng viên Việt Nam.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Trại sáng tác 2018, các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên ngành sẽ được tổ chức nhằm cung cấp thông tin cũng như cơ hội để các nhà làm phim Việt Nam trao đổi chuyên môn với các nhà làm phim đến từ khắp thế giới.

Chợ dự án phim

Ở kỳ Liên hoan phim thứ 3 và thứ 4, Trại sáng tác và Chợ dự án là hai hoạt động liên thông với nhau. Đây là cơ hội cho các nhà làm phim trẻ có môi trường để bảo vệ đề án của mình, thuyết phục các nhà sản xuất đầu tư cho dự án. Tại đây, Ban tổ chức mời các nhà sản xuất và chuyên gia điện ảnh đến dự, xem xét, chọn lựa những dự án phim có chất lượng và khả thi để giới thiệu tới các nhà đầu tư. Năm nay, tham dự Chợ dự án phim, các học viên có cơ hội trình bày dự án phim của mình trong ba lớp học, nâng cao kỹ năng thuyết trình. Học viên sẽ lắng nghe các nhận xét, góp ý, hướng dẫn từ chuyên gia để sau đó hoàn thiện dự án.

haniff 2018 nhung diem nhan quan trong
Chương trình ngoài trời tại LHP QT Hà Nội lần thứ IV

Chương trình chiếu phim ngoài trời, giao lưu giữa đoàn làm phim với người hâm mộ

Mỗi kỳ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội đều có những chương trình mới được khán giả trông đợi, hưởng ứng nhiệt liệt. Chương trình chiếu phim ngoài trời, giao lưu giữa đoàn làm phim với người hâm mộ và biểu diễn thời trang là một trong những hoạt động sôi nổi của Liên hoan phim. Năm nay, Ban tổ chức chọn 3 bộ phim để trình chiếu và tổ chức giao lưu với khán giả. Hai bộ phim đặc sắc nước ngoài là Anida and the floating circus/Anida và gánh xiếc nổi của Argentina và Ellipsis/ Giản đơn (Úc). Đại diện của điện ảnh Việt Nam là phim Cô Ba Sài Gòn, được công chiếu ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Busan vào tháng 9 năm 2017 và là đại diện của Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc Oscar lần thứ 91.

haniff 2018 nhung diem nhan quan trong LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V: Bữa tiệc phim đặc sắc
haniff 2018 nhung diem nhan quan trong TS. Ngô Phương Lan: 'Tôi rất vui và hạnh phúc với công việc này'.
haniff 2018 nhung diem nhan quan trong LHP Quốc tế Hà Nội V: Nơi hội tụ những bộ phim danh giá

P.V