Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!

(TGĐA Online) - Mỗi cảnh quay nguy hiểm, đều có những tình huống bất ngờ ngoài ý muốn. Dù cascadeur là những người được mệnh danh là dũng cảm là tài giỏi phi thường, những người luôn có những tố chất đặc biệt… Nhưng sự thật, ngoài đời họ vẫn chỉ là một người bình thường, nên khi gặp sự cố họ vẫn tê tái, thậm chí thảm hại khi đối đầu với những tai nạn xảy ra. Phim trường đối với họ như một chiến trường thật sự, và không phải ngẫu nhiên người đời thường bảo: Cascadeur là một trong bốn nghề có rủi ro cao nhất trong xã hội. Dưới đây là mấy mẩu chuyện cứ tưởng như đùa của những tay chơi thích đùa với tử thần!

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa Hậu trường Cascadeur kỳ 1: Đan Trường suýt chết, Lý Hùng cười tươi
hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa Phi Ngọc Ánh: Tôi chưa bao giờ nghĩ làm nghề là để “săn giải”!
hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa Cascadeur Phi Ngọc Ánh: 10 năm làm nghề mới nhận giải thưởng đầu tiên
hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa Ngắm Phi Ngọc Ánh lạnh lùng và gợi cảm trong bộ ảnh mới
hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa Nhà báo Lữ Đắc Long: Hé lộ hậu trường làng phim

Tổ nghiệp phù hộ!
Cảnh trong phim ca nhạc Mục Liên, Thanh Đề quay tại núi Bửu Long, đạo diễn Lưu Huỳnh yêu cầu cascadeur thực hiện một cảnh quay: Sư Mục Liên bay qua vùng lửa đỏ để gặp Diêm vương dưới âm phủ xin tội cho mẹ mình. Một sợi dâp cáp dài gần 100m được bắt ngang hai đầu trên hai dàn giáo xây dựng, để cascadeur Lưu Huỳnh Hải và Đăng Khương sẽ bay qua, bên dưới đất đã được thiết kế bằng một hệ thống ga, chỉ cần “a lê hấp” là lửa sẽ được tự động bật cháy phừng phừng lên trong đêm tối.

Lúc tập thử theo đúng kịch bản thì chỉ có một người bay, nhưng khi vào quay thật, đạo diễn lại yêu cầu thêm: “Mục Liên cõng mẹ Thanh Đề bay luôn liệu có được không?”. Cascadeur vốn là những người nhiệt tình nên cũng gật đầu: “Dạ được!”. Thế là cả hiện trường rộn rã hẳn lên, mỗi bên đầu dây có đến chục người kéo dây, hò hét inh ỏi cả trời. Nhìn thấy Mục Liên cõng mẹ Thanh Đề bay qua bay, bay lại ai cũng sướng rơn người vì xem như cảnh tập đã hoàn tất mỹ mãn.

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa
Cascadeur trong một cảnh quay phải bay trên không trung (ảnh minh họa bài viết)

Chuyện phức tạp xảy ra sau khi bắt đầu quay thật. “Máy! diễn!”. Tiếng đạo diễn oai hùng trong bóng đêm vang lên. Nhìn ngọn lửa hừng hực cháy, cũng là lúc hai cascadeur bắt đầu bay là là vút cao qua vùng lửa đỏ. Đang bay ngon lành bỗng “phựt” - tiếng dây đứt! Cả hai té từ trên cao xuống, mất hút… Hơn 20 người kéo dây bay ở hai đầu đều té chúi nhủi xuống đất, tiếng la thất thanh của nhiều người trong đoàn làm náo loạn cả khu vực. Lúc này, bóng đêm của 12 giờ khuya như phủ trùm một màu u ám.

Tất cả sau hồi lặng im vì hoảng sợ, họ cùng chạy ra hiện trường xem đồng đội mình ra sao. Lúc này, Đăng Khương đang lồm cồm đứng dậy trong một bãi cỏ với tình trạng “hồn siêu phách lạc”, có lẽ chính bãi cỏ này là “tấm nệm” êm ái đỡ anh té xuống mà mạng vẫn toàn thây. Nhìn mặt anh bơ phờ đủ biết anh đang trải qua một giai đoạn của thập tử nhất sinh, miệng chỉ lí nhí những câu trả lời cho qua chuyện.

Riêng Lưu Huỳnh Hải thì biến mất trong không gian tối sầm, lúc này ai cũng nghĩ là anh đã… tiêu rồi. Mọi người chia nhau đi tìm, tiếng kêu “Hải ơi” vang vọng cả khu vực núi Đồng Nai. Đến khi phát hiện thì thấy Hải đang loay quay ở dưới hồ nước nhỏ xíu trong đám cỏ lau, cả đoàn reo lên mừng rỡ như tìm thấy được vàng, vội vã kéo anh lên, vui mừng khôn xiết, vì đã thấy được anh từ cõi chết trở về.

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa
Cascadeur Việt trong một cảnh cháy nổ của phim Ấn Độ quay tại bối cảnh Việt Nam (ảnh minh họa bài viết)

Mãi đến giờ này những người trong cuộc cũng không hiểu vì sao Hải có thể thoát chết một cách ngoạn mục như vậy!? Bởi từ trên cao rơi tự do xuống mặt đất đầy đá nhọn và một vùng lửa như thế, Hải té xuống bất kỳ chỗ nào thì cũng phải từ chết tới bị thương, vậy mà anh ta lại rơi ngay xuống một hồ nước… nhỏ xíu. Cảnh tượng lúc đó cho ta nhớ lại hình ảnh của anh chàng đạo diễn oai phong, anh ta chỉ biết lắc đầu ngao ngán bởi tình thế ngoài ý muốn, còn bác chủ nhiệm già trong đoàn lại bảo: “Tổ nghiệp phù hộ đó các con ơi, chứ nếu không thì đã theo ông theo bà rồi. Mau mau kiếm đồ cúng tổ đi con à!”.

Vì sao chỉ cháy cái lưng?

Phim Bông hoa rừng Sác của đạo diễn Trần Phương có cảnh hai lính Mỹ bị cháy từ boong tàu nhảy xuống giữa một đoàn quân hỗn loạn. Đoàn phim mời cascadeur lên bàn công việc và ký hợp đồng. “OK, hai người cháy toàn thân giá 2 triệu đồng!” (Thời điểm năm 2002). Nhưng chủ nhiệm than vãn: “Phim này của nhà nước kinh phí ít lắm, mấy em làm ơn bớt dùm, đốt cháy ít ít cũng được”. Xưa tới giờ thực hiện những pha nguy hiểm này đâu có ai trả giá, nhưng thấy chủ nhiệm từ Hà Nội vào TPHCM mà “than vãn” như thế, nên cascadeur cũng linh động giảm giá 50%, nhưng với điều kiện chỉ cháy có cái lưng thôi. Ok! hai bên vui vẻ ký hợp đồng.

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa
Cảnh trong phim Bông hoa rừng Sác

Cảnh quay được thực hiện trên một bến cảng ở Nhà Bè. Tổ thiết kế đắp mồi cho cả chiếc tàu bốc cháy dữ dội, gần 20 lính Mỹ sẽ chạy ầm ầm trong boong tàu, vừa chạy vừa la hét ì xèo để tạo cảnh náo loạn khi thấy tàu bị cháy. Hai Cacscadeur lãnh nhiệm vụ cháy cũng từ trong đám đông này chạy ào ra. Cứ tưởng mọi việc sẽ êm xuôi và ngon lành, nào ngờ, trên hai cái lưng của cascadeur này chỉ có hai đốm lửa nhỏ xíu, khiến đạo diễn la làng: Cắt, cắt!

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa
Một cảnh cháy toàn thân mà anh em cascadeur Việt thực hiện

Ông kêu anh em vô cằn nhằn: “Đã là cascadeur thì phải cháy cho nhiều vô, cháy rực lửa vào, chứ cháy lèo tèo thế kia lên phim có thấy được cái gì?”. Lúc này cascdeur mới nói: “Tại chủ nhiệm yêu cầu chỉ cần cháy 500 ngàn, chúng tôi cho cháy cái lưng là đủ rồi?”. Nghe đến đây đạo diễn càng la làng: “Cháy thì cháy hết, cháy cho to lên, làm gì mà cháy 500 với 1 triệu, thật tình tôi không hiểu!”. Lúc này vị chủ nhiệm đã đi đâu mất tiêu, và vì lòng tự trọng nghề nghiệp nên anh em cascadeur đành bấm bụng gia công thiết kế cháy theo giá… một triệu đồng, tức là cả thân người rực lửa. Cảnh quay phải thực hiện từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng, hai bộ áo chống cháy của Công An cứu hỏa được anh chủ nhiệm câu lạc bộ Cascadeur mượn đi đóng phim (vốn xuất thân là công an) cũng nhừ tử với cảnh quay này.

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa
Một cảnh cháy toàn thân do cascadeur Lữ Đắc Long thực hiện

Kết quả, cảnh cháy diễn ra quá tuyệt. Đạo diễn hí hửng vui mừng. Nhưng, ông đâu biết nỗi lòng của cascadeur, vì cảnh cháy này hai chàng cascadeur đỏ cả da người, và nếu chia tiền cho toàn thể anh em, mỗi người chưa tới… 100 ngàn, tức là chưa bằng lương bồi dưỡng của một anh Tây (10 đô la một ngày) đóng diễn viên quần chúng trong bộ phim này!

Đòi chết cháy cho giống!

Trong phim Những bông hoa bình dị có cảnh anh chồng say xỉn, về nhà chửi vợ đánh con, sau cùng cả hai té vào bếp lửa mà chết. Đạo diễn Văn Thênh chỉ yêu cầu cascadeur cháy ngay cái mông và hai cánh tay thôi, vì khung hình chỉ quay cận là được rồi.

Đạo diễn ra lệnh: “Máy! Diễn!”. Bếp lửa được châm xăng nên cháy rất lớn, còn võ sư Thu Vân (người vợ) và Thế Anh (người chồng) chỉ cháy vừa đúng phần mông và hai cánh tay. Nhìn trong khung hình, thấy lửa cũng “đầy đặn” nên đạo diễn tỏ ra hài lòng, nhưng cô Thu Vân thì nhất định bảo: “Cháy như vậy là không được, vì hai nhân vật này bị cháy mà chết, thì phải cho cháy toàn thân rực lửa mới đúng, còn đốt kiểu này, chưa nóng đít thì làm sao mà chết được!”. Đạo diễn thấy cô nhiệt tình nên cười và giải thích là không cần thiết phải như vậy, quay phim quay ăn gian cảnh là được rồi. Nhưng võ sư Thu Vân cũng không chịu, nhất quyết đòi cháy cho bằng được, phải vì nghệ thuật mà “làm ăn” cho đàng hoàng… Nghe thế mọi người… đành phải chiều ý võ sư, cho một mình cô… cháy lại.

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa
Với cascadeur Việt, việc làm việc với "bà hỏa" là rất thường xuyên (ảnh minh họa bài viết)

“Máy! Diễn!” Ngọn lửa bùng lên bao phủ cả người cô, đỏ rực. Mới 5 giây, tiếng võ sư đã thất thanh: “Nóng, nóng quá”. Lập tức có người dập tắt lửa ngay. Nhìn cô thất thần, hốt hoảng, mặt thì xanh lè thở hổn hển, mới vuốt một cái trên đầu là tóc rụng lia chia, toàn là mùi khét lẹt, ai thấy cũng cười gần chết, có người hỏi thăm: “Cô ơi có làm sao không, cảm giác ra sao rồi?”. Cô cười rồi nói: “Ối giời ơi, nóng dữ lắm, phải nóng như thế này thì hoạ may mới… chết được! May là nhờ cứu kịp, chứ không thì giờ này đã làm bạn với bà hỏa rồi”.

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa Hậu trường Cascadeur kỳ 1: Đan Trường suýt chết, Lý Hùng cười tươi

(TGĐA) - Đã là cascadeur thì ít nhất mỗi người sẽ có một kỷ niệm ...

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa Phi Ngọc Ánh: Tôi chưa bao giờ nghĩ làm nghề là để “săn giải”!

(TGĐA) - Gần đây, diễn viên Phi Ngọc Ánh nhận được giải nữ diễn viên ...

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa Cascadeur Phi Ngọc Ánh: 10 năm làm nghề mới nhận giải thưởng đầu tiên

(TGĐA) - Nữ cascadeur kiêm diễn viên Phi Ngọc Ánh bất ngờ nhận giải Nữ ...

hau truong cascadeur ky 2 gion mat ba hoa Nhà báo Lữ Đắc Long: Hé lộ hậu trường làng phim

(TGĐA) - Phóng viên Lữ Đắc Long quê tại Cai Lậy, Tiền Giang, xuất thân ...

Phạm Lữ